Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงบใจวิพากษ์หลังดูซีรี่ย์จบ กับ Buzzer beat ซีรี่ย์ญี่ปุ่นอารมณ์เกาหลี(???)(สปอยล์ล้านเปอร์เซ็นต์)  

(หัวข้อกระทู้คุ้นๆแฮะ เลียนแบบจากใครหว่า ลืมซะงั้น -*-)

ที่จริงตอนนี้ไม่ค่อยจะมีอารมณ์วิพากษ์วิจารณ์อะไรเท่าไหร่ แต่เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่โหลดบิทและซับมาดูเองจากคำแนะนำของพี่โก้(ขอบคุณพี่โก้อีกทีนะคะ -/\-  อีกอย่างนานแล้วที่ไม่ค่อยได้ดูแนวรักๆแบบนี้  ดูจบแล้วก็เลยอยากจะพูดถึงซักหน่อยน่ะค่ะ

ออกตัวก่อนว่าเราดูแล้วค่อนข้างจะไม่ชอบเรื่องนี้เท่าไหร่ จนรู้สึกว่าตัวเองอาจจะดูไม่จบก็ได้ แต่ก็ดูจนจบได้เพราะนางเอกน่าร๊ากก และเล่นเป็นธรรมชาติมากๆ เพราะงั้นถ้าวิพากษ์แล้วไม่ถูกใจแฟนๆเรื่องนี้ไปบ้างก็ต้องขออภัยไว้ก่อนนะคะ

จากหัวข้อกระทู้ที่บอกว่าอารมณ์เกาหลี  ที่จริงก็ไม่เชิง แต่ว่าด้วยเราดูซีรี่ย์เกาหลีมาก็พอควร ซึ่งทั้งหมดก็หนังรักทั้งนั้น หลายๆอย่างในเรื่องนี้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแนวความรักก็เลยมีบางอย่างที่คล้ายๆกัน จนบางทีคิดว่าเอาไปให้พวกที่ชอบซีรี่ย์เกาหลีดูอาจจะชอบก็ได้  

เล่นมีพระรองที่แสนดี ดูดี (ถึงจะแก่ไปหน่อยก็เหอะ ^^”) มีตัวร้ายที่มีมิติหน่อย ไม่ใช่แบบละครไทย ถ้าแบบละครไทยพวกที่ชอบเกาหลีก็จะไม่ชอบ และที่สำคัญคือพระเอกเรื่องนี้ หล่อและเท่ห์ได้อีก  เนื้อเรื่องก็แนวความรักจริงๆ จริงจนบางทีก็แอบคิดว่านี่ตูดูซีรี่ย์ญี่ปุ่นอยู่แน่นะ คือเนื้อเรื่องมันก็ไม่พ้นวนไปวนมากับเรื่องชิงรักหักสวาท แย่งกันไปแย่งกันมาอ่ะนะ(แต่ไม่หนักขนาดของเกาหลีหรือละครไทย) ถ้าจะให้ครบสเป็คซีรี่ย์เกาหลีก็ต้องมีเรื่องรักต่างชนชั้น  พระเอกได้รวยโค่ดๆ เป็นนักธุรกิจ มีเงินใช้จ่ายนู้นนี่ได้สุรุ่ยสุร่าย รวมทั้งอุปถัมภ์ค้ำชูนางเอกด้วย  และนางเอกจนโค่ดๆ อะไรประมาณนั้น ^^”  แต่พอรวมองค์ประกอบหลายๆอย่างในเรื่องก็ เออ ซีรี่ย์ญี่ปุ่นแฮะ  

ครึ่งแรกของเรื่องเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากๆเลยค่ะ เพียงแต่ตอนที่สี่หลังๆเริ่มอืดๆไปล่ะ สามตอนแรกรู้สึกได้เลยว่า ความอัศจรรย์จากประโยคนี้  love make me strong ที่เรื่องนี้พยายามจะชูประเด็นอยู่นั้นน่าจะเป็นจริงได้ไม่ยากในเรื่องนี้ และจะเป็นไปในแนวลึกซึ้งซะด้วย น่าจะเป็นอีกเรื่องที่ทำให้ขนลุกและน้ำตาคลอไปได้ตลอดเรื่อง

แต่ก็ผิดหวังซะงั้น …

ถึงแม้ว่าความรักจะเป็นเรื่องที่ออกแบบไม่ได้  แต่ช่วงแรกๆ ก่อนที่ทั้งคู่จะตกลงรักกัน ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าเค้ารักกันจริงๆเลย  อารมณ์มันไม่ถึงอ่ะ  เลยรู้สึกแปลกๆตอนที่ทั้งสองคนตกลงจะรักกัน  แต่ว่าถ้าตัดช่วงนั้นไป หลังๆ ก็ดีนะ รู้สึกเหมือนคู่รักทั่วไปดี  มีหึง มีงอน มีสวีทอะไรกันตามประสา

บางอย่างในเรื่องนี้ก็ไร้มิติเกินไปจนน่าผิดหวัง  เช่น เรื่องนางเอกหูดี  ถึงจะมีปูมาบ้างว่านางเอกหูดี แต่นั่นก็ไม่เด่นพอจะให้รู้สึกว่านางเอกหูดีขนาดพระเอกแค่บ่นไกลๆ กับตัวเอง นางเอกก็ได้ยิน หรือว่าพระเอกเดินมาห่างๆก็รู้ว่าเป็นพระเอก เหมือนใส่เรื่องนางเอกหูดีมาเพื่อฉากหวานๆ แค่ไม่กี่ฉากนี้ เรื่องนางเอกเป็นนักดนตรีแล้วหูดี เราลองเอาไปเปรียบกับน้องโน๊ะดู เราว่าคนแต่งเรื่องโนดาเมะเค้าสอดคล้องความหูดีของนางเอกกับเนื้อเรื่องได้ลงตัวมากกว่าเรื่องนี้เยอะเลย  การดูโนดาเมะอารมณ์ตรงนี้จึงไม่สะดุดเท่าไหร่

เชื่อมไปถึงเรื่องโนดาเมะ มีอีกอย่างที่เรื่องนี้ทำให้เรารู้สึกไปถึงเรื่องนั้น คือ นางเอกเป็นคนที่ไม่เอาไหนเรื่องงานบ้าน ไม่เป็นกุลสตรี แต่ในขณะที่พระเอกกลับเก่งเรื่องงานบ้านสุดๆ  แต่เรื่องโนดาเมะกลับทำให้รู้สึกกรี๊ดพระเอกกับบทแบบนี้ได้มากกว่ามากๆ  ไม่รู้ทำไม อาจจะเพราะเรื่องโนดาเมะ แสดงความต่างระหว่างพระเอก - นางเอกในเรื่องนี้ได้ต่างแบบสุดๆละมั้ง  ประเด็นนี้ไม่ได้ว่าแย่อะไร แต่ทั้งที่มันน่าจะเป็นจุดเด่นของเรื่องได้ แต่เรื่องนี้กลับทำไม่ได้แบบนั้น

พูดถึงจุดหนึ่งของเรื่องที่เราว่าน่าจะยกขึ้นเป็นจุดเด่นได้ แต่เรื่องนี้ทำไม่ได้ อารมณ์ไม่ถึง คือความอบอุ่นระหว่างเพื่อน แล้วเพื่อนที่เป็นบทรองน้อยกว่าบทของตัวเอกมากหน่อยแบบนี้  เรานึกไปถึงเรื่อง Just one love แต่ Just one love กลับทำให้เรารู้สึกอบอุ่นกับมิตรภาพระหว่างเพื่อนมากๆ แต่เรื่องนี้กลับทำไม่ได้ ไม่รู้ทำไม แต่เราไม่ได้รู้สึกว่ากลุ่มเพื่อนของพระเอกจะรักกันจริงๆ หรือผูกพันกันจริงๆ เข้าใจว่าเนื้อเรื่องคงตั้งใจให้ออกมาแบบนั้น แต่เราว่าแบบนี้มันไม่ค่อยเวิร์คแฮะ(คห.ส่วนตัว อ่ะนะ)  

ยามะพีพระเอกของเรา  ตอนแรกตั้งใจดูเพราะพระเอกเลยด้วยซ้ำ คือแบบอ่านเรื่องย่อแล้ว แอบนึกไปว่ามะพีในเรื่องนี้อาจจะคล้ายๆกับชูจิในเรื่อง โนบูตะ และด้วยเวลาที่ล่วงเลยมานานฝีมือมะพีก็น่าจะดีขึ้นจากเมื่อครั้งแสดงโนบูตะ  คือเราดูมะพีหน้านิ่งๆ มาหลายเรื่องล่ะ ไม่อยากเห็นมะพีหน้าเดียวนี่อีก แต่ก็ผิดหวังจนได้ มะพีก็ยังหน้าเดียวได้เหมือนเดิม เราว่าการแสดงมะพีก็ไม่ได้เลวร้ายอ่ะนะ แต่เราไม่ค่อยปลื้มแฮะ เหมือนดูเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่มะพีแสดง ก็จะเห็นว่ามะพีเป็นมะพีอยู่ดี  แม้กระทั่งเรื่องโนบูตะเองก็เถอะ บางจังหวะยังรู้สึกว่าชูจิก็คือมะพีอยู่ดี

บทสรุปของเรื่องบอกไม่ถูกว่าชอบหรือไม่ชอบ  เพราะรู้สึกว่าพยายามยัดเยียดบทสรุปแบบที่อยากจะให้เป็นบทสรุปมาโดยไม่ปูพื้นให้แน่นก่อน  แต่ว่าก็เป็นบทสรุปที่เราอยากเห็นอ่ะนะ มันอิ่มเอมและเต็มตื้นดี

เหมือนจะมีแต่ติแฮะ แต่จุดที่ชอบก็มีนะ แต่มันก็ไม่พ้นข้อดีของซีรี่ย์ญี่ปุ่นนะ  อย่างที่บทพูดหรือเนื้อหาจะดึงลงมาให้ปกติธรรมดาที่สุด  พระเอกมีช่วงที่อาจจะต้องตกงาน  มีช่วงที่แต่ละตัวละครคิดถึงสถานการเงินของตัวเอง  ชอบมุมกล้องที่ในฉากโรแมนติกยิ่งส่งให้โรแมนติกยิ่งขึ้น

เราชอบอารมณ์ feel good ของเรื่องนี้ ชอบจริงๆ จนบ้างครั้งต้องย้อนกลับไปดูซ้ำ ^_^   โดยเฉพาะฉากที่นาโอกิกับริโกะคุยกัน  ไม่ว่าจะตอนที่เจอกันแรกๆ หรือหลังจากที่รักกันแล้ว  บรรยากาศมันดีจัง  บทพูดก็ดูธรรมดาที่คนรู้จัก หรือหลังๆที่เป็นคนรักกันแล้วพูดกัน ฉากที่ประทับใจที่สุด ก็ฉากแรกที่ทั้งคู่เจอกัน ชอบที่พระเอกบอกว่าเค้าไม่เก่ง ไม่มีใครชอบ ไม่มีแฟนคลับ แล้วนางเอกบอกว่าเธอจะเป็นแฟนคลับคนแรกให้  

ชอบเสียงในเรื่องนี้ค่ะ เพลงประกอบที่ใส่เข้ามาได้ในจังหวะที่ลงตัวมากๆ เพลงฟังออกร็อคๆ แต่ใส่ในบทรักได้อย่างลงตัว เพลงร็อคกับหนังรักเรื่องนี้ เข้ากันได้อย่างประหลาด ชอบเสียงจากกล่องเพลงที่มักจะเปิดคลอตอนที่พระนางคุยกัน  ชอบเสียงที่สื่อความหมายรักของคู่พระนาง อย่างเสียงลูกบาสกระทบพื้น หรือเสียงร้องเท้าพระเอกที่ดังเอี๊ยดอ๊าด น่าเสียดายที่อยู่ๆก็ทิ้งปมนี้ไปซะดื้อๆ น่าจะเล่นต่อให้โรแมนติกได้อีกนะ  หรือแม้กระทั่งเสียงไวโอลินของนางเอก น่าจะใช้ปมนี้สร้างฉากรักแบบ feel good ได้อีกเยอะเลย  

ชอบที่เลือกคู่พระนางเป็นยามะพีและเคโกะจัง เพราะดูเข้ากันมาก เวลาเข้าฉากด้วยกัน รู้สึกว่าสมกันดีอ่ะ

และที่สำคัญที่สุด ชอบรองเท้าพระเอก เอ๊ย ไม่ใช่ ชอบนางเอกค่ะ น่ารักขั้นเทพ แสดงได้ธรรมชาติดีด้วย  อาจจะเพราะเราไม่รู้จักเธอมาก่อน ไม่รู้ว่าเธอเป็นคนยังไง  ผิดกับมะพีที่ก็พอจะรู้ว่าเป็นคนประมาณนี้นะ  และก็คงเพราะไม่เคยดูเรื่องอื่นที่เธอแสดงด้วย  พอมาดูเรื่องนี้เลยรู้สึกประทับใจเธอมากๆเลย

ยาวชะมัด นี่ขนาดไม่มีอารมณ์นะเนี่ย ฮ่าฮ่าฮ่า


ปล.ทั้งหมดนี่เป็นความเห็นส่วนตัวนะจ๊ะ ไม่เห็นด้วยแย้งได้เลย ยินดีรับฟัง

ปล.2 หลังจากกระทู้นี้จะหายศรีษะจากคห.อะไรยาวๆแบบนี้ซักพักหรือบางทีอาจหายไปเลยก็ได้ งานเข้าแล้วอ่า บอกไว้เผื่อจะมีใครตั้งกระทู้ถามหาอีก  เห็นชื่อตัวเองเป็นหัวข้อกระทู้แล้วเสียวสันหลังยังไงไม่รู้แฮะ ^^”

 
 

จากคุณ : น้ำพริกกินกะปลาทู
เขียนเมื่อ : 1 พ.ย. 52 21:09:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com