Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(กระทู้ขอบคุณมีแล้ว ขอวิจารณ์บ้างนะคะ) สูตรเสน่หา+มงกุฎแสงจันทร์ รักบทประพันธ์แต่มีใครแอบเซ็งบ้างคะ (อาจจะมีสปอยมงกุฏฯ)  

ใครอ่านนิยายมาก่อนแบบเราบ้างคะ ? พอมาดูละครแล้ว รู้สึกยังไงคะ ?

แหะๆ  ยิ้มสู้ก่อนเลย ไม่ได้จะมาวิจารณ์เสียๆหายๆหรอกค่ะ  ^_^”  พยายามจะไม่สปอยนะคะ แต่อาจจะมีบ้าง เพราะจะขอพูดถึงเรื่องบทละคร

ออกตัวก่อนนะคะ เราเป็นเพียงคนชอบอ่านนิยาย บทประพันธ์ดีๆ และก็ชอบดูละครเป็นบางเรื่องเท่านั้น เราไม่ได้เป็นนักวิจารณ์ หรือ นัก... ใดๆ ทั้งสิ้น

บทประพันธ์ทั้งสองเรื่อง ทั้งสูตรเสน่หา และ มงกุฏแสงจันทร์ เราได้อ่านมาก่อนที่ละครจะเริ่มโปรโมต  ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องที่เราชอบม๊ากกกก โดยเฉพาะสูตรเสน่หา เคยอ่านแล้วคอมเม้นท์ย่อๆ ไว้ในกระทู้นี้ค่ะ
http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K5358332/K5358332.html
V
V
......  3. สูตรเสน่หา >> กิ่งฉัตร
เรื่องนี้ชอบมากๆเหมือนกัน ... นางเอกน่ารักมาก ..เป็นนางเอกแบบแหวกแนวดี ...อ่านไปขำไป วางไม่ลงอีกเหมือนกัน... อยากให้สร้างเป็นละครจัง ..เอา แอน ทองฯ เป็นนางเอกจะดีมากๆ เพราะต้องตีบทนางเอกผู้แสนจะ(ไม่)ดี ให้แตก...เป็นนิยายอีกเรื่องที่นึกถึงทีไร ก็ยิ้มให้กับความแสบของนางเอกทุกที
..............
......
...
จากคุณ : น้องหมามินมิน  - [ 27 เม.ย. 50 23:52:22 ]

------------------------------------------------------------------------------

ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ ตอนที่ได้ข่าวว่าจะมีละคร เรานี่แทบกรี๊ดดดเลยค่ะ เพราะนางเอกคือคนที่จินตนาการเอาไว้ แม้พระเอกจะหล่อไปหน่อยก็ไม่เป็นไร พอได้ๆ  เพราะพี่เคนคงตีบทแตก  เราไม่ได้หวังอะไรมาก นอกจากหวังแค่ว่า "ขอให้สนุกเหมือนในนิยาย อย่าออกนอกบทประพันธ์มากนัก"

พอละครออนแอร์ไปได้ไม่เท่าไหร่ ก็แอบผิดหวังนิดๆ (นิดเดียวนะ 555) ว่าทำไมไม่เห็นเหมือนในนิยายเลย ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองไปว่า รอดูไปก่อน เพราะการเอานิยายมาสร้างเป็นละครนั้น มันคงต้องเปลี่ยนอะไรบ้างแหล่ะน่า โดยเฉพาะวิธีการเล่าเรื่อง  เมื่อดูมาจนถึงตอนล่าสุด ก็โอเคนะแม้ว่า.......

- จะมีการเพิ่มบทบาทให้หมิงมากขึ้นจากในตัวนิยาย    (โอเค ไม่เป็นไร เพราะในนิยายแค่กล่าวถึงสถานการณ์ว่าอลินไม่ถูกกับหมิงยังไง ในนิยายไม่ได้เน้นหมิงมากเท่าไหร่ แต่ในละครคงต้องใส่บทให้หน่อยจะได้เห็นภาพ)

- คุณหญิงอมราโหดเกิ๊นนน -*-  (ไม่เป็นไร  จะได้เห็นภาพชัดๆ ว่าคุณหญิงร้ายยังไง)

- ตัดบทคุณอากาศน้องชายคุณฟ้าออก ตัดบทพ่อและพี่ชายคุณเล็กออก (โอเค ไม่เป็นไรอีกแหล่ะ  บทพวกนี้จริงๆก็คงไม่ได้จำเป็นไรมาก ตัดไปก็ไม่เสียอรรถรสในการชม)

- น้องนางเอกหน้าใหม่ สไตล์เกาหลีซะเลย  (จริงๆก็โอเคอีกล่ะ อินเทรนด์ตอนนี้ดีออก) บทน่ารัก ดูแล้วขำดี ไม่ไรมาก

-  เปลี่ยนชื่อรายการซะงั้น จาก สูตรอร่อยกับอลินเป็น อลิน อร่อย อราวด์  (อ่ะ นี่ก็พอรับได้ บางคนอาจจะบอกว่า แหมก็แค่ชื่อ จะต้องเหมือนเปี๊ยบเลยหรอ.. โอเค ก็บอกว่ารับได้ไง)
ฯลฯ
อย่างน้อยๆ เลย..
1. พี่แอนก็เล่นเป็นอลินได้แบบไม่ผิดหวัง แสบจริง สมเป็นยัยอลิน
2. พี่เคนคงบุคลิกครูกุ๊กได้ดี แม้จะหล่อไปหน่อย 5555 แต่บุคลิกนิ่งๆ น่ารักๆ เหมือนครูกุ๊กที่เราเคยกรี๊ดด(ในนิยายมาก่อน)
3. คุณลมกับคุณฟ้า  ร้ายดี  
4. นายตัวเปี๊ยก โอเคเลย เข้าขากับบทคุณอลินได้ดี
5. บทหมิงที่รักเดียวใจเดียว นอกจากทะเลาะกับนางเอกเรื่องงานแล้ว ก็ไม่ได้มีการกรี๊ดกร๊าดแย่งผู้ชายอะไรกัน

ความรู้สึกในการดูละครเรื่องนี้ ถ้าให้บอกตรงๆ คงต้องบอกว่า นิยายสนุกกว่า ละครอาจจะมีน่าเบื่อกว่านิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วถือว่า โอเคใช้ได้อยู่ เพราะตามคำนำของคุณกิ่งฉัตรผู้เขียน เราเคยอ่านมาประมาณว่า แรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องสูตรเสน่หาคือ นิยายเรื่องอื่นๆนั้น นางเอกมักจะแสนดีและถูกกระทำ แต่นางร้ายมักจะร้ายสุดๆ หาดีไม่ได้ ทั้งๆที่จริงๆแล้ว คนเรามีหลายมุมให้มองทั้งร้ายและดี คุณกิ่งฉัตรจึงเขียนนิยายเรื่องนี้ โดยให้นางเอกเป็นนางเอกผู้แสนจะไม่ดี และเป็นฝ่ายกระทำคนอื่นๆทั้งเรื่อง(คือเอานางร้ายมาเป็นนางเอกว่างั้น ^^") และนางร้ายนั้น บางมุมที่ดูร้ายๆของเธอ อาจจะมีส่วนที่ดีอยู่ เช่นเป็นคนรักเดียวใจเดียว ไม่กรี๊ดกร๊าดแย่งผู้ชาย เป็นต้น

สรุปแล้ว ในฐานะแฟนนิยายเรื่องสูตรเสน่หา(ตอนนี้ก็แฟนละครด้วย) ถึงแม้ผู้จัดละครจะปรับเปลี่ยนบทไปบ้าง แต่ยังเข้าข่ายรับได้ รวมๆแล้ว อารมณ์เดิมๆเหมือนตอนอ่านนิยายยังคงอยู่ คือทั้งขำทั้งหมั่นไส้ยัยอลินและเลิฟฟครูกุ๊ก ชอบนายตัวเปี๊ยก ฯลฯ สรุปว่ายังติดตามดูละครอยู่ แบบไม่ได้เซ็งมากนักเพราะสำหรับเราบทละครก็ยังออกมาโอเคอยู่
-----------------------------------------------------------------------------------------------


แต่พอมาถึง มงกุฏแสงจันทร์ เราก็คิดแบบเดิมเหมือนตอนดูสูตรเสน่หา คืออ่านนิยายมาก่อน ประทับใจกับนิยาย คาดหวังไม่มากมายอะไร "แค่สนุกเหมือนๆในนิยายก็พอ"  คือถ้าบทปรับเปลี่ยนไปนิดหน่อย ก็พอรับได้ หากว่ามันไม่ได้เสียอรรถรสเดิมๆของเนื้อเรื่องมากนัก


*** ขออธิบายคั่นรายการซักเล็กน้อย  >> บางท่านอ่านไปแล้ว อาจจะสงสัยว่า "ไอ้อรรถรสเดิมๆของเนื้อเรื่องที่เอ็งบอกเนี่ย มันเป็นยังไงกัน(ฟระ)" >> สำหรับเรา มันหมายถึงอารมณ์ที่คุณได้น่ะค่ะ  ลองจินตนาการดูว่า คุณเพิ่งเคยอ่านนิยายเรื่องนี้ อารมณ์เวลาอ่าน จินตนาการตามยังไง อินยังไง ประทับใจตรงไหน >> ทั้งหมดทั้งมวลพวกนี้ เราขอเรียกว่า อรรถรสที่เราได้รับเวลาอ่านนิยายน่ะค่ะ

*** คำเตือน :   ต่อจากนี้ อาจจะมีสปอย **

อารมณ์ตอนอ่านนิยายเรื่องนี้ เท่าที่จำได้หลักๆมีประมาณว่า ...

1. กดดันแทนนางเอก สงสารที่พ่อแม่ตายไร้ที่พึ่ง
2. โกญจนาทเนี่ยตัวโกงชัวร์ แสดงออกซะขนาดนี้
3. เอ๋? ใครพระเอกหว่า องครักษ์มาณสิงห์หรือเปล่า ดูปกป้อง เทิดทูนเหลือเกิน หรือเรื่องนี้จะแนวๆ เลือดขัตติยา
4. อ้าว นางเอกต้องแต่งกะทีฑายุ  งั้นคนนี้พระเอกชัวร์ๆ
5. เหอๆ พระเอกทำไมบุคลิกยังงี้(ฟระ) -*- แมนสู้องครักษ์ก็ไม่ได้
6. อ่อ ที่แท้ทีฑายุเป็นแบบนี้เอง  อืมมม... คมในฝักๆ เจ๋งดี
7. ลุ้นๆ ให้นางเอกรักพระเอกซักที อุตส่าห์พยายามทำตัวน่ารักขนาดนี้ (ไม่ใช่โดนหลอกให้รักแต่แรกแบบในละคร)
8. อุ๊ย! หักมุมๆ  สมน้ำหน้าโกญจนาท
9. เฮ้ยย หักมุมอีกละ ไม่น่าเชื่อเลย ไอ้....... เฮ้อแต่ก็ไม่แปลกเท่าไหร่หรอก บุคลิกออกจะเป็นคนยึดติดในความรักของตัวเองขนาดนั้น
10. ฮือ T_T ร้องไห้เลย เจ้าหญิงใจร้าย สงสารพระเอกอ่ะ
11. ^_________^ จบละ สนุกจังนิยายเรื่องนี้
12.  ว้าวๆๆๆ จะสร้างเป็นละครแล้วหรอ  รอดูๆ รอ ร๊อ รอ ^.^

เพราะฉะนั้น เวลาดูละครที่สร้างมาจากนิยายเรื่องที่เคยอ่านแล้วประทับใจ  ก็ได้แต่หวังว่า อารมณ์ประทับใจแบบเดิมๆ อรรถรสแบบเดิมๆจากบทประพันธ์เรื่องนี้ คงจะมีมากขึ้นเพราะตัวหนังสือออกมาโลดแล่นอยู่บนหน้าจอแล้ว  เราไม่ได้คาดหวังถึงขนาดที่ว่า มันต้องเหมื๊อนนน เหมือน เป๊ะๆเลยตามหนังสือ แต่ขอแบบคล้ายๆน่ะได้ไหม  ^^"

เรื่องมงกุฏแสงจันทร์เนี่ย มีใครที่อ่านนิยายมา แต่พอมาดูละครก็ยังงงๆ แบบเราไหมคะ
===========================
ก่อนจะวิจารณ์ ขอยกส่วนที่ชอบก่อนแล้วกัน
- บทที่โดนปรับเปลี่ยน แต่ถูกใจเราแล้ว คงจะเป็นตอนที่กษัตริย์สิปปภาคโดนลอบสังหาร และก่อนที่จะตาย ได้พูดคำพูดดีๆเอาไว้ เพราะในนิยายนั้น กษัตริย์โดนออกอุบายให้ทำพิธีบูชายัญเพื่อความมั่นคงของตัวเอง ก็เลยโดนลอบสังหารตอนไปล่าสัตว์เพื่อมาทำพิธีทั้งๆที่ผิดจารีตประเพณีของแคว้น      ซึ่งในส่วนนี้ เราเห็นว่าดีแล้วที่เปลี่ยนบทเพราะดูๆไปบทองค์ราชาค่อยน่านับถือขึ้นมาหน่อย
================================
นอกนั้น บทละครไม่น่าเปลี่ยนบทประพันธ์ไปมากเลยค่ะ เพราะนิยายเรื่องนี้เป็นการเมือง แล้วก็มีโรแมนติกด้วย

-  อย่างที่ให้องค์ราชินีโดนฆ่าตาย เราว่าไม่เวิคเลยอ่ะ กล้าฆ่าราชินีแบบโจ่งแจ้งปานนั้น ทำไมไม่ฆ่าเจ้าหญิงเจ้าชายซะเลย กลัวประชาชนต่อต้าน เราว่ามันน่าจะกลัวตั้งแต่ฆ่าราชินีแล้วนะ

- เนื้อเรื่องเดิมๆ คือ ราชินีตรอมใจสิ้นพระชนม์หลังองค์ราชาไม่นาน จึงเหลือเจ้าชายผู้ซึ่งยังเด็กมากๆ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่และเจ้าหญิงผู้ชึ่งไม่เข้มแข็งมากพอจะต่อต้านอำนาจเสนาบดีชั่ว  ชีวิตเจ้าหญิงยังคงสูงศักดิ์นะ แค่ไร้กำลังอำนาจ แต่ก็ไม่ได้โดนข่มเหงปานนี้  ยิ่งไม่มีคนใช้หน้าไหนกล้าด้วย

- โกญจนาทในละครดูเว่อร์ไปไหมคะ จะตั้งตนเป็นราชา จริงๆแล้ว บทโกญจนาทเป็นพวกน้ำนิ่งไหลลึกนะ ฉลาด แผนการณ์ทุกอย่างเป็นไปอย่างแยบคาย อยากครอบครองอำนาจ แต่ก็ไม่ได้กระโตกกระตากแบบนี้อ่ะ -*-  ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไปทั้งหมด แต่เล่นยังงี้ ถ้าแก้บทให้ประชาชนลุกฮือ ไม่จบเลยหรอ

- น้องชายนางเอกจริงๆต้องต้องกลายเป็นกษัตริย์ให้โกญจนาทเชิด แล้วนางเอกก็ต้องยอมแต่งกับพระเอกเพราะกลัวน้องโดนลอบสังหาร .. แล้วก็เพราะเสนาบดีชั่วอยากมีญาติเป็นพระราชา แถมหลานสะใภ้เป็นเจ้าหญิง เพื่อปูทางสู่อำนาจของตัวเองภายหน้า โดยผ่านทีฑายุ ซึ่งตอนหลังๆถึงได้โดนทีฑายุหักหลัง

- ทีฑายุกวนๆดี ไร้กาละเทศะก็ใช้ได้ สำมะเลเทเมาโอเค แต่ทำไมต้องแสดงความฉลาดให้ลุงเห็นนะ มีแสดงความคิดเห็นด้วย -*-เปลี่ยนบทไปเยอะจริงๆ    ซึ่งจริงๆแล้วลุงพระเอกต้องระแวงทุกคนที่เข้าข่ายฉลาด พระเอกถึงได้แสดงตัวเป็นคนไม่เอาไหน ตามใจลุงทุกอย่าง โกญจนาทถึงไม่ระแวงโดนหักหลังทีหลัง  

- แล้วทีฑายุก็ไม่ข่มเหงเจ้าหญิงนะ  ตอนที่ดูละคร เราคิดแค่ว่า พระเอกมันจะไม่ปล้ำนางเอกซักเรื่องได้ไหมเนี่ย  -*- ยิ่งมีอะไรกันในหอนางโลม ยิ่งแบบ เฮ้ยยยย มันจะแหวกแนวอะไรปานนั้น  กัญญาภัคมาเจออีก แถมนางเอกโดนทิ้งแบบไร้เยื่อใย โอ๊ยยย มันออกทะเลไปไหน

- บทกัญญาภัค จริงๆแล้วไม่มีไรมากเลย แค่หลงรักพระเอก แล้วก็แนวๆเด็กสาวที่อิจฉานางเอก แต่ทำไรไม่ได้มาก ในนิยายจริงๆแล้วแม่ของกัญญาภัคดูจะร้ายกว่าอีก  ในละครไม่รู้จะใส่บทตัวร้ายขนาดนี้มาทำไมอ่ะ  -*- ไม่เข้าใจ  คือละครไทยเนี่ยจะไม่มีนางอิจฉาซักเรื่องไม่ได้หรอ

- บทนางกำนัลแกล้งนางเอก ตบกัน  -*-  ก็ไม่รู้จะใส่ไปทำไม ยิ่งทำท่าทีใส่เจ้าหญิง ยิ่งไม่เหมาะเลย

สรุปว่า บางตอนงง -*- บทดูขาดๆเกินๆชอบกล ขนาดอ่านนิยายแล้วยังรู้สึกว่าดูแล้วไม่ปะติดประต่อเท่าไหร่ ไม่ได้อารมณ์เหมือนตอนอ่านนิยายเลย - -" ดูก็ได้ ไม่ดูก็ได้ ไม่ได้ตามเท่าไหร่

จากคุณ : น้องหมามินมิน
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 52 01:46:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com