Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องของในหลวงจาก ดร.สุเมธ  

ตัดมาจากไทยโพสต์ คอลัมน์ของ เปลวสีเงินค่ะ

.................................................................................
คำต่อคำ  อำมาตย์  ชื่อ  "ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล"  เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา  บันทึกไว้ในแผ่นดิน...ตามเส้นทางเสด็จฯ  ทุกคำ  ทุกบรรทัด  จากนี้ไป  พสกนิกรไทยชาวไทยไม่อาจไม่อ่าน !!

    "ดร.สุเมธ"  เล่าเรื่องอาการพระประชวร

    "พระองค์ท่าน  พระชนมพรรษาตั้ง  80  พรรษากว่าแล้ว  การที่ทรงพระประชวรก็เป็นเรื่องธรรมดา  อีกทั้งพระวรกายของพระองค์ท่านก็ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก  ทรงเสด็จฯ  เยี่ยมเยียนพสกนิกรอย่างมากมาย  ผมได้มีโอกาสตามเสด็จมาตั้งแต่ปี  พ.ศ.2524  กว่าๆ  เป็นต้นมา  เห็นว่าพระองค์ท่านทรงงานเกินกว่าภาวะร่างกายมนุษย์จะพึงแบกรับได้  พระวรกายของพระองค์ท่านก็ต้องสึกหรอเป็นธรรมดา"

    "อย่างไรก็ตาม  ในขณะที่พระองค์ท่านทรงมีพระวรกายแข็งแรง  ทรงมองปัญหา  วางแผนการแก้ปัญหาไว้เรียบร้อยแล้ว   ทรงตั้งองค์กรที่จะรับงานไปดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  เช่น  มูลนิธิโครงการหลวง  มูลนิธิชัยพัฒนา  และโครงการพระราชดำริ  และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์"

    ทำให้มีองค์กรที่สามารถทำให้งานเดินหน้าต่อไปได้  แม้ว่าระยะหลังพระองค์ท่านจะไม่ได้เสด็จออก  แต่งานทั้งหลายก็ไม่ได้หยุดนิ่ง  แต่มีกระแสรับสั่งผ่านสมเด็จพระเทพฯ  ที่ทรงเข้าเฝ้าฯ  บ่อยมากๆ  และทรงรับพระราชกระแสรับสั่งมา  ทำให้ในแง่งานไม่ได้หยุดลงเลย

    "ทรงงานตลอดเวลา...แม้ประทับอยู่โรงพยาบาล"

    แม้ว่าในขณะนี้  พระองค์จะประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช  สมเด็จพระเทพฯ  ก็ยังทรงเข้าเฝ้าฯ  และกราบทูลฯ  ถวายรายงาน  บางงานพระองค์ท่านก็มีรับสั่งเพิ่มเติม  ในฐานะพระองค์ท่านทรงเป็นประธานกิตติมศักดิ์  สถาบันน้ำ  ท่านก็รับสั่งให้ข้อมูลตลอดเวลา  ในโลกที่เทคโนโลยีสารสนเทศก้าวหน้า  การสั่งราชการสมัยใหม่  สั่งงานที่ไหนก็ได้  และรูปแบบการถวายรายงานก็มีหลายช่องทาง  ไม่จำเป็นต้องเสด็จฯ  ให้เหนื่อยยากเหมือนสมัยก่อน  และงานทุกอย่างพระองค์ท่านทรงหลับตาก็เห็นหมด

    มีอยู่ครั้งหนึ่งพระองค์ท่านทรงโทรศัพท์สายตรงมาถึง  ตอนนั้นก็ประมาณตีสอง  ตีสาม  ก็เคย  แสดงให้เห็นว่าท่านทรงงานตลอดเวลา  แต่ส่วนมากท่านจะทรงมีกระแสรับสั่งผ่านสมเด็จพระเทพฯ

    ตัวอย่างคำแนะนำของในหลวง  ตอนนั้นมีเรื่องการตั้งโครงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงของหน่วยงานอื่น  พระองค์ท่านทรงเห็นว่าไม่ควรดำเนินการ  แต่ได้ทรงอธิบายว่าทำไมพระองค์ไม่เห็นด้วย  ผมก็แจ้งให้หน่วยงานนั้นยุติเสีย

    "ทรงงานอย่างละเอียด...รอบคอบทุกพิกัด"

    ท่านมีพระกระแสรับสั่งงานได้เฉพาะเจาะจง  บางครั้งงานที่เราถวายรายงานก็ทรงทราบรายละเอียดมากกว่าเราที่อยู่ในพื้นที่  มีอยู่ครั้งหนึ่งพระองค์จะเสด็จฯ  ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เราไปนอนรออยู่ก่อนที่เวียงจันทน์  แล้วถวายรายงานเรื่องพิกัด  ท่านก็มีพระกระแสรับสั่งผ่านศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัย  กลับมาตอนสี่ทุ่ม  ทรงมีรับสั่งว่า  "พิกัดที่ส่งไป  ผิดพลาดไปประมาณ  500  เมตร"  เราซึ่งอยู่ในพื้นที่ยังถวายรายงานได้ไม่ครบ  แต่พระองค์ท่านประทับอยู่ที่วังยังทราบได้  ทั้งๆ  ที่คณะทำงานขนระบบ  GPS  ไปกันเพียบ

    พอรุ่งขึ้น...เข้าไปวัดใหม่ก็ปรากฏว่าผิดพลาดจริงๆ   เมื่อพระองค์ท่านประทับลงจากรถ  ก็ทรงรับสั่งว่า  "เห็นมั้ย...บอกผิด"  นี่เป็นตัวอย่างว่าท่านทรงงานละเอียดมาก  งานทุกแห่งท่านต้องทรงไปทอดพระเนตรด้วยพระองค์เอง

    "ทรงพะวงกับงานโดยไม่คำนึงถึงพระวรกาย"

    การทรงงานทุกอย่าง  ท่านคิดแต่เรื่องคนอื่นตลอดเวลา  ทรงเกรงใจคน  ไม่ต้องการให้คนอื่นลำบาก  บางคราวเสด็จออกโดยไม่แจ้งหมายกำหนดการล่วงหน้า  ทรงทราบว่าจะมีคนมาคอยเฝ้าฯ  จะลำบาก  พวกเราก็ต้องคอยเก็งเอาว่าท่านจะเสด็จฯ  ไหน  เมื่อเสด็จออกถึงได้รู้กันตอนนั้น  บางครั้งก็เก็งถูก  บางครั้งก็ผิด  แต่เราก็ต้องเตรียมพร้อมเสมอ  มีรถนำขบวนเตรียมไว้ทั้งซ้าย-ขวา  ท่านเสด็จออกทางไหนก็พร้อม  มีโอเปอเรชั่นวางไว้เลย

    ครั้งที่แล้วที่เสด็จฯ  ประทับโรงพยาบาลเพราะต้องผ่าตัด  อีก  5  ชั่วโมงจะเสด็จฯ  ถึงโรงพยาบาลศิริราช  ทรงมีรับสั่งให้ทีมงานติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์  เพื่อติดตามสถานการณ์พายุที่จะเข้าฝั่ง  พระองค์ท่านทรงพะวงกับงาน  โดยไม่คิดถึงพระวรกาย  ไม่ใช่ว่าเมื่อทรงพระประชวรแล้วจะหยุดทรงงาน  ขณะนี้ก็มีหนังสือราชการ  มีการลงพระปรมาภิไธย  มีพระบรมราชโองการตลอดเวลา

    "ผมคิดว่าเป็นเพราะความเกรงใจคนอื่น  การประทับที่โรงพยาบาลศิริราช  ขณะนี้ทราบว่าพระอาการทั่วไปหายดีหมดแล้ว  เหลือเฉพาะต้องประทับต่อเพื่อทำกายภาพบำบัด  หากท่านเสด็จฯ  ออกจากโรงพยาบาล  ก็เกรงใจทีมแพทย์  การประทับโรงพยาบาลต่อเพื่อจะทำให้ทีมแพทย์มีความสะดวก...นี่ผมเดาเอาเองนะ  เพราะท่านทรงคิดถึงคนอื่นตลอดเวลา  แม้จะเสด็จฯ  ไปหัวหิน  ก็ทรงรอให้ถึงวันเปิดเทอม  เพราะจะได้มีคนน้อยๆ  รถราไม่ติด  ทุกเรื่องทรงคิดหมด"

    ฝนตก  แดดออก  ทรงเสด็จออก  ไม่เคยยกเลิกหมายกำหนดการ  มีอยู่ปีหนึ่งน้ำท่วม  ท่านเสด็จออกโดนแมลงกัดจนมีแผลที่พระบาท  ท่านก็ยังมีรับสั่งงานต่างๆ  ต่อ  งานทุกอย่างท่านต้องทอดพระเนตร  ทุกงานพระองค์จะทรงห่วงตลอด

    พรุ่งนี้ต่อนะครับ  มาอ่านต่อ  "คำต่อคำ"  ของอำมาตย์  ๑๐๐%  ที่ชื่อ  "ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล"  ผมจะไม่ฉายหนังตัวอย่างของวันพรุ่งนี้ให้ท่านกระหายใคร่รู้หรอก  แต่บอกได้ว่า  อ่านจบ  ๒  วันนี้แล้ว  "ตัดเก็บ"  ไว้เลย.

........................................................................................................
เครดิต ไทยโพสต์ http://www.thaipost.net/news/141209/14927

แก้ไขเมื่อ 14 ธ.ค. 52 14:21:58

จากคุณ : kigkugy
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 52 14:13:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com