Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
..."อายุนาน รายการไทย"...  

ทีวี ยังไม่ลาที ก้าวเก่า...

มันจะปิดท้ายทศวรรษสองพันกันแล้ว  เรื่องเวลาจะว่าสำคัญก็สำคัญ เพราะเมื่อสิ้นยุคสิ้นสมัยไปแล้วก็ยังมีสิ่งที่ติดมาแต่เดิมอยู่ดี  เรายังคิดคำนึงอยู่ เรายังมีแรงใจกันอยู่  สิ่งที่เราชอบนั้นคิดว่าจะติดไปตลอดชีวิต ถึงบางช่วงจะขาดหายแต่ใจก็ยังมิขาดหาย  

ในช่วงทศวรรษที่จะผ่านพ้นไป...ในวงการโทรทัศน์บ้านเรา จะเห็นว่ามีดาวประดับจอเพิ่มอีกมากมายด้วยเทรนด์ใหม่ จะว่าหล่อว่าสวย แต่ต้องหล่อสวยอย่างมีคุณภาพ  มีรูปแบบรายการใหม่เพิ่มเข้ามาจนเกิดกระแสต่างๆ นานา  ด้านเทคนิคก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามความก้าวหน้า  เมื่อของใหม่มา...ของเก่าก็มีโอกาสที่จะกระเด็นหรือลาลับไปได้ง่ายดาย แต่ยังมีบางท่านที่ฝืนสู้ทำงานอย่างเดิมต่อไปในที่ที่ควรจะขลังหรือ..ขลังน้อยลง  

การเกิดสถานีโทรทัศน์ใหม่ๆ อีกนับร้อยแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่ของดูฟรี ก็ได้ต้อนรับรายการใหม่  รายการเก่าฉายซ้ำ และรายการเก่าไม่ฉายซ้ำแต่ย้ายที่ใหม่อีกเพียบ  การฉายในสถานีจำพวกนี้จะทำให้เกิดเงื่อนไขน้อยที่สุด ถึงจะลงทุนไม่มากตามสภาพเศรษฐกิจพอเพียง  อย่างน้อยคนทีวีเก่าๆ เหล่านั้นก็เป็นแค่เศรษฐีย่อยๆ นั่นเอง

ขณะที่ฟรีทีวี 6 ช่องในปัจจุบัน(ผู้ก่อให้เกิดความลำบากต่อบรรดาผู้จัดรายการเป็นระยะๆ) อันได้แก่ 3, 5, 7, 9 หรือ ModernNine, 11 หรือ NBT หรือ สทท. และน้องใหม่ในช่องเดิม "ทีวีไทย" ทีวีสาธารณะแห่งเดียวที่ไร้สินค้าพาณิชย์สนับสนุน  ถึงจะเพิ่มเวลาเป็นทวีคูณด้วยรายการจำพวกข่าวร้อนๆ อันทำให้รายการเก่าๆ ดีๆ ที่คุณ(อนุ)รัก(ษ์)ต้องกระเด็นหรือลาลับไป  แต่รายการประเภทต่างๆ ซึ่งผุดอยู่บนผังนับพันรายการ ก็มีจำนวนหนึ่งที่อายุยืนยาวกว่าวัยรุ่น บ้างแก่กว่าพ่อแม่ยังหนุ่มสาว โดยยังอยู่ในผังของฟรีทีวีช่องใดก็ช่องหนึ่งใน 6 ช่อง ทั้งที่ยังอยู่ช่องเดิมมาแต่แรก ทั้งที่เคยอยู่ช่องเก่าแล้วย้ายไปช่องใหม่ บางรายการก็กลับมาช่องเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้ไปช่องดาวเทียมหรือเคเบิลแน่นอน

ประเด็นเกี่ยวกับการหาที่สุดของวงการทีวีว่าด้วยเรื่องรายการเก่าๆ ที่เข้ามาในเว็บบอร์ดแห่งนี้  เท่าที่ผ่านมา ข้อความที่เราได้อ่านนั้นก็เป็นการแสดงชื่อรายการทีวีที่โลดแล่นอยู่ในความทรงจำ จนอาจมีผู้หาที่สุดของความเก๋ามาได้ โดยอาศัยความจำเลาๆ  หรือเอาจริงก็หาข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ต แต่ก็มีน้อยคนนักที่ใจกล้าหามาจากหอสมุดที่เก็บสื่อสิ่งพิมพ์ต้นฉบับ ซึ่งอย่างหลังดูแน่นกว่า เพราะข้อมูลเป็นจริงที่สุด ซึ่งบางทีไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อนในสื่อออนไลน์เช่นนี้

และในครั้งนี้ จะเป็นการหาความเก๋าอย่างถึงพริกถึงขิง จากทุกรายการทั้ง 6 ช่อง เพื่อหาชื่อรายการโทรทัศน์มีอายุเก่าแก่ถึงที่สุด ซึ่งผมเองได้ตรวจอย่างถี่ถ้วนจากผังรายการช่องต่างๆ ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2552 หรือ ค.ศ. 2009 เทียบกับผังรายการอีกหลายปีก่อนเท่าที่พอมีและจดจำเอาไว้ได้    

โดยที่รายการอายุเก่าแก่ต่อไปนี้ ยังคงออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ระบบฟรีทีวีมาตั้งแต่แรกเริ่ม  ไม่นับรายการหมุนเวียน ซึ่งหมายถึง ละครเรื่องยาวเดือนสองเดือนจบ การ์ตูนชุด ภาพยนตร์ชุด ภาพยนตร์จอเงินที่เข้ามาฉายในช่วงเวลาโดยใช้ชื่อรายการเดียวกันมาตลอด เช่น บิ๊กซินีม่า อันนั้นไม่นับ  หรือรายการถ่ายทอดสดงานออกผลสลาก งานประกาศผลรางวัลประจำเดือนประจำปี อันนั้นก็ไม่นับ  หรือช่วงหนึ่งของรายการข่าว อันนั้นก็ไม่นับ  และรายการเก่าแก่แต่เคยหายจากจอแก้วเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปีก็ไม่นับ

สำหรับรายการ "Shell Quiz" ซึ่งว่ากันว่ายืนยงที่สุดในประเทศไทยนั้นก็ใช่  แต่ไม่ขอนับ เพราะปัจจุบันย้ายไปออกอากาศทางเคเบิลหรือดาวเทียมแล้ว  

รายการที่เป็นรายการ อยู่ในช่วงเวลาของรายการ มีอายุอย่างน้อย 10 ปี ยังคงออกอากาศอย่างต่อเนื่องทางฟรีทีวี จะเว้นช่วงไปเพียงปีเดียว...ถึงจะได้รับเลือก

จะสำแดงให้ทรงจำต่อไปนี้ กับ "รายการอายุยืนนานสุดในฟรีทีวีไทย"

และเพิ่มพิเศษ...สำหรับ "รายการโทรทัศน์เก่าแก่จากทศวรรษก่อนๆ ที่เลิกออกอากาศในช่วงทศวรรษนี้"  ผมได้รวบรวมไว้ให้ระลึกอีกระดับ  ถือเป็นการส่งท้ายทศวรรษ


(โปรดติดตามช่วงต่อไป)

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 52 15:41:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com