Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าไปแจ้งความแล้วพวกอีเมล์ขยะจะกลัวไหม  

  ไม่กลัวหรอก เพราะมันหน้าด้าน (14 คน)
  กลัวดิ ผิดกฎหมาย มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท (4 คน)
  อย่าไปเอาเรื่องเขาเลยสงสารเขา (1 คน)
  อื่นๆ (1 คน)

 70.00%
  ไม่กลัวหรอก เพราะมันหน้าด้าน (14 คน)
 20.00%
  กลัวดิ ผิดกฎหมาย มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท (4 คน)
 5.00%
  อย่าไปเอาเรื่องเขาเลยสงสารเขา (1 คน)
 5.00%
  อื่นๆ (1 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 20 คน


ดิฉันเบื่ออีเมล์ที่เกี่ยวกับการคีย์ข้อมูล-ยาลดความอ้วน หรือโฆษณาที่เกี่ยวกับอะไรพวกนี้ ถ้าจะไปแจ้งความ มันจะเป็นเรื่องไร้สาระเกินไปไหม เพราะว่ามันมาทุกวัน วันละ 10ฉบับ + แล้วอีเมล์ไม่ซ้ำกัน แถมไม่ยังพอตามไปถึงเฟคบุค hi5 มันจะมากเกินไปหรือเปล่า ดิฉันก็ไม่ทราบหรอกค่ะว่ามันได้เงินจริงไหม แต่รู้ว่ามันเสียค่าสมัคร การสมัครทำอะไรแล้วเสียเงินค่าสมัครก่อนที่จะได้งาน คือเป็นอะไรที่ไม่สุจริตแล้วส่วนใหญ่มันจะเป็นลูกโซ่มากกว่า

ก่อนหน้านี้ก็มาบ่นในนี้ 1 ครั้งแล้วมีแต่คนเป็นเหมือนกัน แล้วถ้าเราไปแจ้งความออกข่าวให้มันดังๆสักครั้งหนึ่ง ไอพวกนี้มันยังจะกล้าส่งมาอีกไหม ขอถามความเห็นหน่อยค่ะ

เอามาฝาก

-----------------

สแปมหรืออีเมลขยะ นอกจากก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้รับแล้ว ยังก่อให้เกิดความเสียหายในทางเศรษฐกิจไม่น้อย อาทิเช่น ต้องเสียเวลาอ่าน เสียเวลาลบทิ้ง เสียเวลาในการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้เวลาในการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ต้องจ่ายค่าเวลาในการใช้เพิ่มขึ้น หลายๆ ประเทศ มีการตรากฎหมายกำหนดให้การส่งสแปมเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาทิเช่น อเมริกา เกาหลีใต้



ประเทศไทยได้ตรากฎหมายกำหนดความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ออกใช้บังคับแล้ว คือ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยมีบทบัญญัติกำหนดให้การส่งสแปมเป็นความผิดไว้ในมาตรา 11 คือ "ผู้ใดส่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่น โดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท"



องค์ประกอบสำคัญของความผิดตามมาตรานี้ อยู่ที่การปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของข้อมูล ซึ่งก็คือ การปกปิด หรือปลอมแปลง IP address ไม่ใช่การปกปิดชื่อหรือใช้นามแฝงในการส่ง องค์ประกอบต่อมา คือ การส่งสแปมดังกล่าวเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข



นอกจากสแปมแล้ว ก่อนที่จะมีพระราชบัญญัติฉบับนี้ออกใช้บังคับ การส่งข้อความที่เป็นเท็จหรือปลอม หรือเผยแพร่ข้อมูลหรือภาพที่มีลักษณะลามก แล้วโพสต์ในเว็บไซต์เว็บบอร์ด หรือส่งต่อผ่านอีเมลไปยังบุคคลต่างๆ จะเอาผิดได้เฉพาะกรณีเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น แต่กฎหมายฉบับนี้อุดช่องโหว่โดยบัญญัติการกระทำที่เป็นความผิดเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือปลอม หรือข้อมูลที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงหรือการก่อการร้าย หรือลามกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ให้ขยายกว้างขึ้นกว่าที่บัญญัติไว้ตามประมวลกฎหมายอาญา และกำหนดโทษไว้ ซึ่งลักษณะความผิดบางลักษณะมีโทษสูงกว่าโทษตามประมวลกฎหมายอาญา ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 14 (1) (2) (3) (4) และกำหนดความผิดของผู้ส่งต่อไว้ใน (5) คือ



มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน



(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน



(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา



(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้



(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)



การนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลหรือภาพดังกล่าวตามมาตรานี้ ที่เป็นที่รู้จักกันและทำกันทั่วไป คือ การอัพโหลดข้อความหรือภาพเข้าระบบคอมพิวเตอร์ หรือโพสต์ข้อความหรือภาพเข้าไปในเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดต่างๆ รวมทั้งการส่งอีเมล หรือแนบไฟล์ข้อความหรือภาพไปกับอีเมล ส่วนการเผยแพร่หรือส่งต่อตาม (5) อาทิเช่น จัดให้มีการดาวน์โหลดข้อมูลหรือภาพดังกล่าวได้ หรือฟอร์เวิร์ดอีเมลที่มีข้อมูล หรือภาพดังกล่าวต่อไปยังผู้อื่น



การกระทำอีกกรณีหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอย่างมาก คือ การตกแต่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นภาพบุคคลโดยเฉพาะผู้มีชื่อเสียง อาทิเช่น ดารานักร้องนักแสดง โดยการใช้เทคนิคตัดต่อตกแต่งภาพออกมาให้เป็นภาพโป๊ ลามก แล้วไปเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์ โพสต์ในเว็บไซต์เว็บบอร์ด ส่งทางอีเมล ทำให้ผู้นั้นเกิดความอับอายเสียชื่อเสียง พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท แต่ความผิดตามมาตรานี้ เป็นความผิดอันยอมความได้



จากบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบธุรกิจการค้าที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการประกอบกิจการ อาทิเช่น ใช้อีเมลในการเผยแพร่โฆษณาสินค้าหรือกิจการของตน จะต้องตระหนักว่า การดำเนินการของตนเข้าข่ายเป็นการส่งสแปมหรือไม่ เพราะมิฉะนั้น จะมีความผิดตามมาตรา 11 นอกจากนี้ ก็ต้องระมัดระวังและป้องกันไม่ให้พนักงานของตนใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประกอบกิจการกระทำการอันเป็นความผิดตามมาตรา 14 หรือมาตรา 16 มิเช่นนั้น จะมีผลกระทบถึงผู้ประกอบกิจการเองด้วย และจะได้ไม่ต้องออกมาชี้แจงหรือเถียงคอเป็นเอ็นว่าบริษัทไม่เกี่ยว เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 52 15:07:52

จากคุณ : วันๆเอาแต่เล่นเกมส์
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 52 15:02:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com