Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประวัติศาสตร์เกาหลีที่ช่อง 3 เอามาฉาย  

ผมติดตามซีรี่ย์เกาหลีจากช่อง 3 หลายเรื่อง เลยไปนั่งอ่านประวัติเกาหลีใน wiki เลยหยิบเอาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับแต่ละเรื่องที่ช่อง 3 เคยเอามาฉายมาสรุปให้ฟัง บางอันผมเพิ่มเติมเอง บางอันมาจาก wiki เลยจะมั่วๆคำราชาศัพท์นะ ลองอ่านดู ผมจะแบ่งเป็น 2 สมัยคือ โกคูรยอ กับ โชซอน

สมัยโกคูรยอ
ช่วงปี พ.ศ. 500
เรื่องจูมง
- จูมง เป็นบุตรของแฮโมซู และพระนางยูฮวา ต่อมาเมื่อบิดาเสียชีวิตระหว่างการรบ พระเจ้ากึมวากษัตริย์แห่งอาณาจักรพูยอได้รับพระนางยูฮวาเป็นพระสนม และรับจูมงเป็นพระราชโอรสบุญธรรม
- จูมงเป็นที่ชื่นชอบเพราะมีฝีมือการยิงธนูเก่งมาก ทำให้บรรดาโอรสของกษัตริย์กึมวาโดยเฉพาะแทโซพากันอิจฉาเขา ท้ายที่สุดจูมงถูกบังคับให้ออกจากพูยอ โดยมีชายาของจูมงที่ชื่อยีโซยาและบุตรชายที่ชื่อยูริ ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในพูยอ
- จูมงได้รวบรวม 5 ชนเผ่าแห่งโชลบนก่อตั้งเป็นอาณาจักรโกคูรยอ และต่อมาได้ข่าวว่าชายาและบุตรเสียชีวิตแล้ว จูมงจึงได้ได้สมรสกับโซซอโน ธิดาของหัวหน้าเผ่าโชลบน
- ต่อมายีโซยาและยูริ ได้กลับมา ทำให้พระมเหสีโซซอโนคิดจะสร้างอาณาจักรใหม่ เพราะพระนางกลัวว่าโอรสของพระนางจะแย่งบัลลังก์กับองค์ชายยูริ พระมเหสีโซซอโนพร้อม ด้วยโอรสทั้ง 2 พระองค์และผู้คนมากมายได้ออกจากโกคุรยอไปสร้างเมืองใหม่ทางตอนใต้ของโกคุรยอ บริเวณคาบสมุทรเกาหลีในปัจจุบัน พระนางได้สร้างอาณาจักรแพคเจขึ้นมา

เรื่องมูยุล
- มูยุลหรือพระเจ้าแดมูซินในเรื่องจามอง เป็นพระราชโอรสองค์รองของพระเจ้ายูริเป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 3 แห่งอาณาจักรโกคูรยอ อยู่ในยุคสามก๊กแห่งเกาหลี (โกคูรยอ - ชิลลา - แพคเจ)
- มูยุลได้มีโอรสกับองค์หญิงยอนแห่งพูยอ โอรสองค์นั้นชื่อโฮดง
- ในรัชกาลทรงนำทัพไปยึดอาณาจักรพูยอ และทรงสังหารพระเจ้าแทโซแห่งพูยอกษัตริย์องค์ใหม่ ซึ่งเป็นพระราชโอรสในพระเจ้ากึมวาแห่งพูยอ ทำให้พูยอกลายเป็นส่วนหนึ่งของโกคูรยอ

เรื่องจามอง
- อยู่ในยุคเดียวกับโฮดง ซึ่งมูยุลยังเป็นกษัตริย์อยู่ เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงเผ่านังนังที่เป็นศัตรูกับโกคูรยอ

ช่วงปี พ.ศ. 900
เรื่องตำนานกษัตริย์เทพสวรรค์
- เรื่องเกี่ยวพระเจ้ากวางแกโตทรงเป็นกษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งอาณาจักรโกคูรยอ

ช่วงปี พ.ศ. 1100
เรื่องซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน
- เรื่องเกี่ยวกับพระเจ้ามูษัตริย์องค์ที่ 30 แห่งอาณาจักรแพคเจ หนึ่งในสามก๊กแห่งเกาหลี (โกคูรยอ - ชิลลา - แพคเจ)ก่อนที่พระองค์จะขึ้นครองราชย์ มีเรื่องราวความรักระหว่างพระองค์กับองค์หญิงซันวาแห่งแคว้นชิลลา จนกลายเป็นตำนานเพลงรักของสองแคว้น ทั้งที่เป็นศัตรูกัน

สมัยโชซอน
พ.ศ. 1998
เรื่องคิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที
- เนื้อเรื่องเกิดในสมัยพระเจ้าเซโจ เยจง ซองจง ยอนซัน จุงจง
- พระเจ้าเซโจเป็นกษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์โชซอน โดยไปบังคับให้พระเจ้าดันจงกษัตริย์องค์ที่ 6 สละบัลลังก์ และขึ้นครองราชย์แทน แต่ยังมีขุนนางหกคนวางแผนที่จะยึดบัลลังก์คืนให้พระเจ้าดันจง แต่แผนการรั่วไหลเพราะโชชิคยอม(ซึ่งต่อมากลายเป็นขันทีคนโปรด) 1 ในผู้ก่อการได้นำความลับไปทูลพระเจ้าเซโจจึงถูกประหารชีวิตทั้งหมด รวมไปถึงพ่อของคิมชูซอนด้วย
- ต่อมาสมัยพระเจ้าเยจง มีการลดอำนาจของขุนนางสูงอายุ และมีการพยายามที่ลดอำนาจของกรมมหาดเล็กโดยจำกัดสิทธิไม่ให้ขันทีมีครอบครัวได้ ในเรื่องโชชิคยอมจึงร่วมมือกับไต้เท้าซังตังวางแผนปลงพระชมม์
- พระเจ้าซองจงเป็นกษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์โชซอน วัยเด็กได้เป็นเพื่อนกับคิมซูซอน และยุนโซฮวา เมื่อเป็นกษัตริย์ จึงให้ยุนโซฮวาเป็นมเหสีองค์ที่สอง ส่วนคิมซูซอนหลงรักยุนโซฮวาแต่เด็ก จึงตามเข้าวังมาเป็นขันทีด้วย
- พระเจ้ายอนซัน เป็นโอรสของ พระมเหสียุนโซฮวา แต่เพราะพระมารดาทรงถูกปลดและประหารชีวิตตามพระราชเสาวนีย์ของพระพันปียินซู จึงเกิดความแค้นอย่างมาก จึงให้มีการสืบสาวหาตัวผู้ที่มีส่วนร่วมในการสังหารพระมารดามาประหารชีวิตทุกคน พ่อของแดจังกึมจึงถูกทหารตามล่าจากตอนนี้

พ.ศ. 2067
เรื่องแดจังกึม
- อยู่ในสมัยพระเจ้ายอนซัน จุงจง อินจง
- เมื่อพระเจ้ายอนซันถูกทหารยึดอำนาจ พระเจ้าจุงจงที่เป็นน้องชายจึงขึ้นครองราชย์แทน เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 11 ของ อาณาจักรโชซอน
- พระเจ้าจุงจงทรงเป็นที่รู้จักกันดีว่าทรงมีแพทย์หลวงเป็นสตรี คือ แดจังกึมซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนนางชอง 3 พุมคนแรกในประวัติศาสตร์เกาหลีที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่เป็นสตรีและมาจากชนชั้นต่ำ และไม่เป็นที่ยอมรับในเหล่าขุนนางขณะนั้น จึงต้องหลบหนีออกไปนอกวัง

พ.ศ. 2089
เรื่องหมอโฮจุน
- อยู่ในสมัยพระเจ้าซอนโจ กษัตริย์องค์ที่ 14 ของโชซอน ซึ่งเป็นหลานของพระเจ้าจุงจง

พ.ศ. 2319
เรื่องลีซาน
- เนื้อเรื่องกล่าวถึงสมัยพระเจ้ายองโจ กษัตริย์องค์ที่ 21 ของโชซอนซึ่งเป็นปู่ของลีซาน ในพ.ศ. 2300 มเหสีจองซองสิ้นพระชนม์ แม้พระเจ้ายองโจจะพระชนมายุมากแล้ว แต่ก็ยังต้องมีมเหสี ด้วยเหตุที่พระบิดาพระเจ้าซุกจงออกกฎมณเฑียรบาลห้ามแต่งตั้งสนมขึ้นเป็นมเหสี (เพราะเหตุการณ์สนมจังฮีบิน) พระเจ้ายองโจจึงต้องทรงอภิเษกกับธิดาของคิมฮันกู คือ มเหสีจองซุน พระชนมายุ 15 พรรษา ซึ่งขณะนั้นพระเจ้ายองโจพระชนมายุ 66 พรรษา นับเป็นพระราชาและพระมเหสีที่พระชนมายุต่างกันมากสุดของราชวงศ์โชซอน (นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมมเหสีคนนี้ถึงได้ยังอยู่จนถึงรุ่นลูกของลีซาน เพราะเป็นมเหสีตั้งแต่อายุน้อย)
- ในเรื่องมเหสีจองชุนวางแผนให้ร้ายทำให้องค์ชายรัชทายาทซาโด พระเจ้ายองโจมีราชโองการให้จับองค์ชายขังไว้ในกล่องไม้ใส่ข้าวเป็นเวลาเจ็ดวันจึงสิ้นพระชนม์
- ต่อมาองค์ชายลีซานบุตรของรัชทายาทชาโดก็ขึ้นครองราชย์ต่อจากเสด็จปู่ เป็นพระเจ้าจองโจ โดยมีพระหมื่นปี(พระอัยยิกา)จองชุน คอยชิงอำนาจ ซึ่งในเนื้อเรื่องของซินยุนบกจะอยู่ในช่วงนี้
- พ.ศ. 2321 พระเจ้าจองโจทรงอภิเษกน้องสาวของฮงกุกยองราชเลขาจัดการ เข้ามาเป็นสนมวอนบิน ตระกูลฮง แต่ไม่ทันไรปีถัดมาสนมฮงก็เสียชีวิต ทำให้ฮงกุกยองคิดว่าน้องสาวของตนเสียชีวิตเพราะการกระทำของมเหสีฮโยอึย มเหสีของพระเจ้าจองโจ จึงวางแผนลอบปลงพระชนม์พระมเหสีเพื่อแก้แค้น แต่ถูกจับได้และถูกเนรเทศ และต่อมาไม่นานฮงกุกยองก็เสียชีวิต
- พ.ศ. 2325 ทรงอภิเษกซองซงยอนมาเป็นพระสนมซอง ไม่นานพระเจ้าจองโจทรงมีพระโอรสกับพระสนมซองซงยอน จึงได้เลื่อนพระยศของสนมซองเป็น พระสนมอึยบิน ตระกูล ซอง และแต่งตั้งพระโอรสเป็นองค์รัชทายาทมุนฮโย แต่ใน พ.ศ. 2329 รัชทายาทมุนฮโยก็สิ้นพระชนม์ และสนมซองก็สิ้นพระชนม์ในปีเดียวกันในขณะที่มีประสูติกาล จนใน พ.ศ. 2333 พระเจ้าจองโจก็มีพระโอรสอีกองค์ กับสนมซูกี ตระกูลปาร์ค จึงแต่งตั้งเป็นรัชทายาทอีกพระองค์
- พ.ศ. 2343 เมื่อพระเจ้าจองโจสิ้นพระชนม์ (ในเรื่องลีซานจบที่ตรงนี้ แต่ใน wiki บอกว่า) รัชทายาทคนดังกล่าวจึงได้ขึ้นเป็นพระเจ้าซุนโจ ซึ่งมีพระชนมายุเพียง 10 พรรษา จึงอยู่ในความอุปถัมภ์ของพระปัยยิกาคิม (หรือก็คือมเหสีจองชุนหรือพระหมื่นปีในเรื่องลีซาน) แต่พระปัยยิกาคิมก็ได้สิ้นพระชนม์ไปในปี 2349

เรื่องซินยุนบก
- อยู่ในสมัยของพระเจ้าจองโจ(ลีซาน)

เรื่องพ่อค้าอิมซังอ๊ก(พ.ศ. 2322-2398)
- อยู่ในสมัยของพระเจ้าจองโจ(ลีซาน) ซุนโจ ฮอนจง ซอลจง

ขาดเรื่องอะไรอีกมั้ยผมจำไม่ได้อ่ะ แล้วนี่เป็นเรื่องเฉพาะช่อง 3 เวลาเสาร์อาทิตย์เย็น เวลาอื่นผมไม่ได้ติดตาม

จากคุณ : อาปิง10
เขียนเมื่อ : 22 ธ.ค. 52 16:14:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com