Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โห...ทนาย "ลีนา จังจรรจา" (ลีน่า จัง) ก็ไม่ใช่ขี้ ๆ นะเนี่ย...เห็นรั่ว ๆ แบบนี้แล้ว เก่งกฎหมายพอตัวเลย....  

ผมไม่ใช่นักกฎหมาย แต่อ่านบทสัมภาษณ์คุณลีน่าแล้ว... เหมือนเป็นคนละคนกับที่เคยเห็นเลยอะ

ดูน่าเชื่อถือขึ้น + ชีก็ติดตามข่าวพอสมควรนะนั่น รู้เรื่องราวเยอะแยะเลย

แบบนี้ ค่อยอุ่นใจขึ้นมาหน่อย

จะขอตัดมาเฉพาะที่โดน ๆ นะครับ ผมขอโหวตให้กับเธอคนนี้เลย


ที่มา - http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000160935

"สาเหตุที่ยื่นมือเข้ามาช่วย ด้วยความที่ลีน่าเป็นประธานมูลนิธิลีน่าจัง ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือว่าความในเรื่องของกฎหมาย ให้กับผู้ที่ยากไร้และผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และวันก่อนเราได้ดูโทรทัศน์เห็นแม่ของคุณเต็ม ซึ่งแก่มากแล้วไปที่ศาลเพื่อไปพบนาธาน คือลีน่าดูแล้วคดีนี้นาธานน่าจะไปยืมของเขามาจริงๆ แล้ววันนั้นทางฝ่ายคุณนาธานก็มีทนายผู้หญิงมา แล้วมีการผลักและบังคับกันตอนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และคำพูดของเขาที่บอกว่า มันเป็นการเข้าใจผิด เป็นแค่การแถลงของคนเพียงฝ่ายเดียว ตรงนี้เราเห็นแล้วรู้สึกสงสารและเห็นใจคุณเต็ม เหมือนเขาไม่มีคนช่วย ไม่มีผู้ที่จะรู้กฎหมายเข้าไปช่วยเหลือ ลีน่าคิดว่าเราเองก็เป็นทนายความ ถ้าเราเข้าไปให้ความรู้เรื่องกฎหมายกับเขา หรือแนะนำเขาให้เอาเอาเอกสารที่ไปจำนองกันไว้ เอามาให้เราดูจะได้ช่วยๆกัน"

-------------------------------------------------      

"เรามั่นใจว่าคดีนี้คุณเต็มชนะอยู่แล้ว เพราะในคดีอาญาเขาไม่เอาพยานเอกสาร แต่เอาพยานบุคคล คือถึงแม้ว่าจะไม่มีสัญญากู้ยืม แต่ถ้ามีพยานบุคคลมายืนยันได้ว่า นาธานได้มาเอ่ยปากขอยืมเงินดังกล่าว และบอกว่าหลังแสดงเสร็จจะเอาเงินมาคืนให้ แล้วสุดท้ายก็เอาข้อความอันเป็นเท็จมาหลอกลวงเขา เขาใช้คำว่าหลอกไงคะ มันก็จะกลายเป็นฉ้อโกง พอฉ้อโกงมันก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 6 พันบาท แต่คดีนี้มันเป็นคดีที่สามารถยอมความกันได้ ศาลจึงนัดให้ไปไกล่เกลี่ยกัน"

-------------------------------------------------
     
"อย่างนาธานเองตอนนี้ก็มีคดีกับกระทรวงความมั่นคงของมนุษย์ ที่กำลังดำเนินคดีกับเขาเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร อันนี้มีโทษหนัก แล้วศาลก็ไม่ค่อยยอมรอลงอาญา อีกคดีก็คือแจ้งความเท็จกับเจ้าพนักงาน 2 คดีนี้โทษจำคุกก็ปาเข้าไป 3 ปีกว่าแล้ว แล้วไหนจะมาเรื่องการฉ้อโกงคดีตรงนี้อีก ยิ่งคดีมันดังประชาชนให้ความสนใจไปทั่วประเทศอย่างนี้ ยังไงศาลท่านก็ไม่รอลงอาญาหรอก ลีน่าเองก็อยากจะฝากบอกไปยังนาธานว่า รีบเอาเงินไปคืนเถอะ คุณเต็มจะได้ถอนแจ้งความ เพราะไม่อย่างนั้นอนาคตเสียแน่ ยิ่งคดีโด่งดังขนาดนี้ศาลคงไม่ยอมรอลงอาญา ยังไงนาธานเองก็ยังต้องอยู่ในสังคมนี้อีกนาน เพราะเขาอายุยังน้อย"

-------------------------------------------------

“ถ้าลีน่าได้มีโอกาสว่าความให้คุณเต็ม ลีน่ามั่นใจว่ายังไงก็ต้องชนะแน่นอน แล้วยิ่งมีพยานหลักฐานนี่ยิ่งดีเลย เพราะคดีนี้เป็นคดีอาญาคนมันกลัวติดคุก เขาก็จะยิ่งจ่ายเงินเราเร็ว ลีน่ามองว่าเรื่องนี้ยังไงศาลท่านคงต้องรีบจัดการให้เร็วที่สุด เพราะมันเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ไม่ควรที่จะให้สังคมไทย หรือว่าวัยรุ่นไทยเยาวชนของเราดูเอาเป็นแบบอย่าง เป็นสิ่งที่แย่มาก ลีน่าเองตามข่าวของนาธานมาตั้งแต่แรก จนตอนนี้ดูแล้วรู้สึกเอียนมากกับคนๆนี้ เมื่อไหร่คุณจะสำนึกสักที หลักฐานเป็นพยานบุคคลก็มีมากมายก่ายกองซะขนาดนั้นแล้ว”

-------------------------------------------------    
     
      “ส่วนตัวคุณทนายหญิงคนนั้น ถ้าเขาเข้าไปรับจ้างว่าความให้ เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปว่าเขาหรอกค่ะ เพราะทนายไม่มีเงินเดือนประจำ ถ้าใครมาจ้างว่าความเขาก็คงจะต้องรับ เพียงแต่พฤติกรรมของเขาที่ออกมาผลัก หรือมาล็อกตัวกันอย่างนี้มันไม่เหมาะสม มันผิดต่อกฎหมายอาญา”
 
-------------------------------------------------    
   
      “ถ้าคุณเต็มติดต่อมาแล้ว อย่างแรกเลยจะพาเขาไปสภาทนายความ เรื่องที่ทนายหญิงคนนั้นทำผิดมารยาท 2. ลีน่าก็จะพาคุณเต็มไปแจ้งความ เรื่องที่ทนายหญิงคนนั้นทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ ส่วนกับนาธานคุณเต็มเองก็ดำเนินคดีอยู่แล้ว และตำรวจก็ได้ออกหมายจับตัวเขาไปแล้ว ตรงนี้คงปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน ให้เขาดำเนินคดีไป”

-------------------------------------------------    
     
      “ลีน่าก็จะเข้าไปดูสำนวนของคุณเต็มว่า เขาให้ปากคำกับตำรวจแน่นพอหรือยัง ที่จะดำเนินคดีกับเขา ถ้าลีน่ามองแล้วว่าสำนวนยังไม่แน่นพอ คุณเต็มก็ต้องหาพยานมาเพิ่ม ก็ดูว่าพนักงานสอบสวนต้องสอบสวนเพิ่มเติมประเด็นใดบ้าง พอพนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้อัยการ ก็จะพาคุณเต็มไปทำหนังสือร้องเรียนกับอัยการอีกชั้นนึง ให้อัยการเรียกค่าเสียหายไปในคำฟ้อง”

-------------------------------------------------    

“จริงๆแล้วการเป็นทนายไม่มีสิทธิ์ที่จะไปทำร้ายร่างกาย ซึ่งการผลักมันก็เหมือนการทำร้ายร่างกาย แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีโทษจำคุกแล้ว 1 เดือน แต่ทีนี้การที่เราเป็นทนาย ซึ่งการจะพูดให้ลูกความอีกฝ่ายหนึ่ง เราต้องระวัง เราจะได้ทำเช่นนั้นเฉพาะหน้าบัลลังก์ตอนที่สืบพยานในศาลเท่านั้น ที่ศาลท่านจะคุ้มครอง แต่ตรงนั้นมันอยู่นอกศาลแล้ว”

-------------------------------------------------        
 
      “ลีน่าเองก็ไม่ทราบว่า ที่คุณเต็มโดนทนายทำแบบนั้น ยังอยู่ในบริเวณของศาลหรือเปล่า เพราะถ้ายังอยู่ในเขตบริเวณศาล ก็ถือว่าศาลยังมีอำนาจอยู่ สมมติตรงบริเวณนั้นเป็นลานจอดรถของศาล ศาลก็ยังมีอำนาจอยู่ ที่จะลงโทษผู้กระทำความไม่เรียบร้อยฐานหมิ่นศาลได้ ซึ่งตรงนี้เราจะดำเนินคดีกับเขาก็ย่อมได้ ถ้าเขาทำอะไรไม่เรียบร้อย”

-------------------------------------------------          

     “แต่ลีน่าขอพูดเป็นกลางๆแล้วกัน พอดีไปเห็นทางญาติของคุณเต็มไปขวางไม่ให้เขาขึ้นรถ ตรงนั้นก็ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายเหมือนกัน ที่ทำให้เขาเสื่อมเสียเสรีภาพ แต่เราเองก็เห็นใจเขา เพราะเขาเป็นคนจน แล้วอาจจะไม่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย เขามาทวงสิทธิ์ของเขาว่า คุณยืมเงินฉันไป ก็เอาเงินของฉันหรือว่ามาคุยกันก่อน อย่าเพิ่งขึ้นรถ อันนี้มันก็มีเหตุไง”

-------------------------------------------------    
     
     “ซึ่งตรงนี้จริงๆแล้วมันมี พ.ร.บ.ทนายความ ซึ่งจะใช้กับทนายทั่วประเทศว่า ห้ามผิดมารยาททนายความ ถ้าผิดนี่จะมีโทษจำคุก และระเบียบของทนายความ ถ้าหากมีผู้ร้องไปร้องเรื่องสิทธิ์มารยาท ทนายความก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ ถ้าเขาสอบแล้วมองว่าผิดจริง ก็จะยึดใบอนุญาตการเป็นทนายความอย่างน้อยไม่เกิน 5 ปี”

-------------------------------------------------    
     
     “จากภาพที่เห็นลีน่าไม่ทราบว่า ทางทีวีตัดต่อหรือเปล่า เพราะเราก็ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่เราเห็นเขามีการผลักคุณเต็ม และตอนที่สัมภาษณ์กับสื่อ เขาก็เอามือโอบคุณเต็มเอาไว้ ซึ่งคุณเต็มเองก็แกะมือออกแล้ว แต่เขายังโอบเอาไว้แน่นไม่ยอมปล่อย ตรงนี้คุณเต็มสามารถแจ้งความจับเขาได้ ในข้อหาทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เพราะในศาลเราถือเป็นที่สาธารณะ แล้วมีคนมาขัดขวางเรา มีล็อกบล็อกเราไว้ทำให้เสียเสรีภาพ เราสามารถดำเนินคดีกับเขาได้”

-------------------------------------------------    
     
      “เท่าที่ลีน่าดูการกระทำของเขา ค่อนข้างที่จะหมิ่นเหม่ต่อ พ.ร.บ.ทนายความ เข้าข้อหาทนายไปยุยงส่งเสริมให้เขาเป็นความกัน ซึ่งมีความผิดเรื่องมารยาท มีโทษจำคุกด้วย และก็ยังเข้าข่ายกฎหมายอาญาที่ทำให้เขาเสื่อมเสียเสรีภาพ ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องใช้ พ.ร.บ.ทนายความ แต่ใช้กฎหมายอาญาบังคับใช้สิทธิ์แจ้งความได้เลย”

-------------------------------------------------    
     
        “ขณะที่คนในสังคมต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า นาธานมีความผิดจริง แต่ทนายหญิงคนนี้ยังยื่นมือเข้าไปช่วยโดยที่ไม่ได้เงินสักบาท ลีน่ามองว่าการเป็นทนายความ จะต้องมีคุณธรรมด้วย การที่เราจะไปช่วยคนผิดให้พ้นผิด มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราต้องมีคุณธรรม จรรยาบรรณ และจริยธรรม เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทนายทุกคนกว่าที่จะได้ใบอนุญาตการเป็นทนาย จะต้องผ่านการอบรมเรื่องของจริยธรรม”
     
-------------------------------------------------    

      “ซึ่งทนายทุกคนจะต้องไปอบรมกันเป็นเดือนๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นเราอย่าไปช่วย หรือส่งเสริมคนผิด จริงๆการเป็นทนายที่มีจรรยาบรรณ โดยทั่วไปจะแสดงคำพูดหรือโต้ตอบพยานฝ่ายผู้เสียหาย และต้องสืบพยานเฉพาะในศาลต่อหน้าบัลลังก์เท่านั้น แต่กรณีที่ออกมาข้างนอกบัลลังก์แล้วออกมาพูดในลักษณะนี้ ลีน่ามองว่ามันไม่ค่อยเหมาะสม”
     
-------------------------------------------------    

      “ในฐานะที่เราเองก็เป็นทนาย และเป็นผู้หญิงด้วย ก็รู้สึกอับอายเหมือนกันที่เขาเป็นทนายแล้วมาทำตัวอย่างนี้ เราเป็นทนายว่าความให้ลูกความ เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปทำอะไรกับผู้เสียหาย ทั้งที่เราเป็นจำเลย อันนี้ในกรณีที่รับจ้างว่าความให้เขานะ แต่สำหรับลีน่าไม่ได้เป็นทนายอาชีพ เราเป็นทนายที่ช่วยเหลือคน แต่ถ้าเขาอยากจะมาช่วยนาธานด้วยความเต็มใจ มันก็เป็นสิทธิ์ของของไง แต่กรณีนี้มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แล้วสังคมก็จะทนไม่ค่อยได้ การที่เราเป็นทนายแล้วมาดูแลคดีแบบนี้ เราก็ควรที่จะระวังคำพูดด้วยว่า การที่เราออกมาปกป้องลูกความจนเกินหน้าเกินงาม มันดูแล้วก็ไม่เหมาะ”
     
-------------------------------------------------    

      “และนี่ไงคือสาเหตุที่ลีน่าเห็นแล้วรู้สึกสงสารคุณเต็ม ในฐานะที่ลีน่าเป็นทนายคนนึง เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกทนดูไม่ได้ คือเราไม่ควรจะไปยุยงส่งเสริมนาธาน เราควรจะเข้าไปทำให้เขาไกล่เกลี่ยกันให้ได้ ตรงนี้ต่างหากที่เป็นหน้าที่ของเรา เอาจริงๆก็กลัวคนจะมองว่าเรามาเกาะกระแสอยู่เหมือนกัน แต่เราอยากจะช่วยจริงๆ เหมือนกับคุณเต็มไม่มีใคร ยิ่งเราเห็นคุณแม่เขาด้วย ก็เลยยิ่งรู้สึกสงสารเข้าไปอีก บวกกับเห็นทนายหญิงคนนั้นก็รู้สึกหมั่นไส้ในพฤติกรรมของเขา ในฐานะที่เราเป็นทนายด้วยกัน เพราะการกระทำของเขามาทำให้ทนายที่เป็นผู้หญิงเสียชื่อไปหมด คนจะมองว่าเป็นทนายทำไมไม่มีคุณธรรม จริยธรรม”

-------------------------------------

ปรบมือให้ครับ.... ทนายลีน่า จัง ;-)

แก้ไขเมื่อ 02 ม.ค. 53 10:46:43

แก้ไขเมื่อ 02 ม.ค. 53 10:44:55

จากคุณ : เธอผู้ไม่แพ้
เขียนเมื่อ : 2 ม.ค. 53 10:33:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com