Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"อีริค โรห์แมร์" ตำนานผู้กำกับนิว เวฟ ฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 89 ปี  

เทียน RIP  เทียน
มติชนออนไลน์
12 มกราคม 2553  

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำนานผู้กำกับหนังอาร์ตชาวฝรั่งเศส "อีริค โรห์แมร์" เสียชีวิตในวัย 89 ปี ที่โรงพยาบาลในกรุงปารีส

โรห์แมร์เป็นผู้บุกเบิกและแกนนำหลักคนสำคัญในขบวนการคนทำหนังกลุ่ม "คลื่นลูกใหม่" (นิว เวฟ) ของฝรั่งเศสหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งพยายามขับเน้นรูปแบบการทำหนังที่มีลักษณะ "ด้นสด" อันเป็นอิสระจากการทำหนังที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ แบบภาพยนตร์ในยุคคลาสสิค

เขาเกิดในปี ค.ศ.1920 (พ.ศ.2463) และเคยเป็นศาสตราจารย์ทางด้านวรรณกรรมมาก่อนที่จะเป็นผู้กำกับหนัง ดังนั้น งานวรรณกรรมจึงมีอิทธิพลอย่างสำคัญยิ่งต่อการทำหนังของผู้กำกับกลุ่มคลื่นลูกใหม่รายนี้

ในช่วงเวลาการทำหนังกว่า 50 ปี โรห์แมร์สร้างหนังไว้ทั้งสิ้น 24 เรื่อง หนังเรื่องสุดท้ายของเขาคือ "The Romance of Astrea and Celadon" ซึ่งได้เข้าฉายในสายประกวดหลักที่เทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ประเทศอิตาลี ปี ค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) โดยโรห์แมร์ได้พูดกับคนดูในการฉายหนังที่เวนิซครั้งนั้นว่า "หลังจากทำภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จ ผมคิดที่จะเกษียณอายุจากการทำหนัง"

โรห์แมร์ได้ชื่อว่าเป็นนักมนุษยนิยมที่สำรวจมนุษย์อย่างลึกซึ้ง หนังของเขามักว่าด้วยหนุ่มสาวชนชั้นกลางหน้าตาดีมีการศึกษา ที่พูดคุยกันในเรื่องชีวิตประจำวัน โดยมีฉากหลังเป็นท้องฟ้า, ชายหาด และบ้านพักรีสอร์ทริมทะเล อย่างไรก็ตาม บทสนทนาเหล่านั้นคือการถกเถียงถึงปรัชญาชีวิตไปในตัวนอกจากนั้นโรห์แมร์ยังปฏิเสธการใช้เพลงประกอบและการใช้เทคนิคถ่ายภาพแบบโคลสอัพโดยไม่จำเป็น

หนังของโรห์แมร์จึงเป็นภาพยนตร์แนวดราม่าที่เน้นหนักไปที่บทสนทนาอันยืดยาวของตัวละคร ซึ่งให้ความใส่ใจกับความสัมพันธ์ระหว่างชาย-หญิง โดยแทบจะไม่มีการกระทำหรือความเคลื่อนไหวใด ๆ ปรากฏในหนังมากนัก ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสคนนี้ให้เหตุผลว่าตนเองต้องการมองไปที่ "ความคิดมากกว่าการกระทำ" ดังนั้นเขาจึงให้ความสนใจกับสิ่งที่ผู้คนกระทำน้อยกว่าสิ่งที่ดำเนินไปในความคิดจิตใจในขณะที่พวกเขากำลังกระทำสิ่งเหล่านั้นอยู่

จุดเด่นอีกประการหนึ่งของโรห์แมร์คือ เขามักทำหนังเป็นชุด เช่น ชุด "Six Moral Tales" อันเป็นการสำรวจศีลธรรมผ่านเรื่องของคนรักและชู้รัก, ชุด "Comedies and Proverbs" ที่นำเอาสุภาษิตต่างๆ มาตีความเป็นหนัง และชุดที่เป็นที่รู้จักที่สุดอย่าง "Tales of the Four Seasons" อันประกอบด้วยหนัง 4 ฤดู 4 เรื่องคือ "A Tale of Springtime", "A Winter′s Tale", "A Summer′s Tale" และ "An Autumn Tale"

โรห์แมร์เคยได้รับรางวัล "ภาพยนตร์ขวัญใจกรรมการ" (แกรนด์ จูรี่ ไพรซ์) จากหนังเรื่อง "The Marquise of O" ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) นอกจากนี้ เขายังได้รับรางวัล "สิงโตทองคำ" สาขาเกียรติคุณแห่งความสำเร็จในวิชาชีพคนทำหนัง จากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ประเทศอิตาลี ปี ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544)

ทั้งนี้ หนังของโรห์แมร์หลายเรื่องสามารถหาซื้อได้ในรูปแบบดีวีดีในร้านขายหนังนอกกระแสหลายแห่งของบ้านเรา

(ข้อมูลจากสำนักข่าวบีบีซี, เว็บไซต์สกรีนเดลี่ด็อทคอม และเว็บล็อกของนิตยสารไบโอสโคป)

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 12 ม.ค. 53 23:41:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com