Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
((((( รวมข่าว รวมมิตร A&K ))))) #268 สถิติการสร้าง 'เชลยศักดิ์'{แตกประเด็นจาก A8754075}  

Ann Thongprasom & Theeradej Wongpuapan club@pantip.com
(Established on 15 July 08)

Combined wih KA (KenAnn) fan club in China and Ann's fan club in Taiwan

http://kenann.5d6d.com/bbs.php ภาษาจีน

แปลไทย

http://translate.google.co.th/translate?prev=_t&hl=th&ie=UTF-8&u=http%3A%2F%2Fkenann.5d6d.com

http://annethongprasom.5d6d.com/bbs.php ภาษาจีน

แปลไทย

http://translate.google.co.th/translate?prev=_t&hl=th&ie=UTF-8&u=http%3A%2F%2Fannethongprasom.5d6d.com

************************************************

คำนำ

เมื่อครั้งนวนิยายเรื่อง เชลยศักดิ์ ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร เดลิเมล์วันจันทร์ ราวปีพุทธศักราช 2499-2500 ก็ได้รับการกล่าวขวัญและเป็นที่นิยมของผู้อ่านเป็นอย่างมาก เพราะเป็นนิยายที่ใช้ขนบต่างไปจากเดิมที่นางเอกมักเป็นผู้ถูกกระทำอยู่เสมอ แต่นางเอกใน เชลยศักดิ์ มิได้เป็นเช่นนั้น 'ดวงดาว'...นักเขียนหญิงราชนิกุล ต้องการเสนอภาพผู้หญิงชนชั้นสูงที่ได้รับการศึกษามาเป็นอย่างดี มีความมั่นใจในตัวเอง และมีความคิดที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนั้นตรงกับยุคแกสบี้ (The Gatsby) อันเป็นยุคหลงระเริงในเรื่องแฟชั่นและดนตรีแจซ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้อ่านจะชื่นชม ม.ร.ว. อลิสา สันตติวงศ์ นางเอกซึ่งเป็นภาพจำลองของผู้หญิงตะวันตกที่มีบุคลิกสง่างาม สวยเก๋ ทันสมัย ขณะเดียวกันก็มิได้ทิ้งความเป็นกุลสตรีไทย

เมื่อ เชลยศักดิ์ ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก โดยบริษัทละโว้ภาพยนตร์ ปีพุทธศักราช 2502 หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา ได้เลือก อมรา อัศวนนท์ อดีตรองนางสาวไทย ปีพุทธศักราช 2496 ซึ่งมีความสง่างามตรงตามบทประพันธ์ ให้มารับบทเป็น ม.ร.ว. อลิสา สันตติวงศ์ คนแรก เวลาต่อมา ปีพุทธศักราช 2537 ม.จ. ทิพยฉัตร ฉัตรไชย ได้ทรงเลือก ภคนี อมราพิทักษ์ เป็นคนที่สอง ส่วนในโลกละครโทรทัศน์ ปีพุทธศักราช 2537 บริษัท ดาราวีดีโอ จำกัด ได้เลือก จินตหรา สุขพัฒน์ ให้มารับบทนี้ และปีพุทธศักราช 2552 วรายุธ มิลินทจินดา ได้เลือก แอน ทองประสม ให้มารับบท ม.ร.ว. อลิสา เป็นคนล่าสุด

บทประพันธ์ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายต่อหลายครั้งสะท้อนถึงคุณค่าและความนิยมที่มีต่อนวนิยายเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

แม้ เชลยศักดิ์ จะมีอายุยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว แต่ก็ยังคงความเป็นอมตะอยู่เช่นเดิม พิมพ์คำสำนักพิมพ์วาดหวังว่า ในโลกยุคอินเทอร์เน็ต งานวรรณกรรมอมตะจะยังคงเป็นที่ต้องการของผู้อ่านอยู่เสมอ และตลอดไป

พิมพ์คำสำนักพิมพ์

************************************************

หมายเหตุ

คุณ 'ชีวารมย์' ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ช่อง 3 สร้าง ‘เชลยศักดิ์’  เป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2522  นำแสดงโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยาและพิราวรรณ ประสพศาสตร์ อีกสิบสองปีต่อมา คือปี 2534 ช่อง 7 นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์เป็นครั้งที่สอง และก็อีกสิบแปดปีต่อมาคือปี 2552 ช่อง 3 นำมาสร้างเป็นครั้งที่ 3

แต่ละรอบห่างกันจนลืม พวกเราในฐานะคนรักแอน ทองประสม ซึ่งเป็นคลื่นลูกที่สามที่รับบทคุณหญิง อลิสา สันตติวงศ์ ขอคารวะนักแสดงอาวุโสที่รับบทนี้ก่อนหน้านั้น ไม่ว่าเกณฑ์ที่ช่อง 3 เลือกแอน ทองประสม คืออะไร เราเชื่อว่าเมื่อรับงานมาแล้วเธอต้องทำมันอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ เพื่อผดุงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพนักแสดง

 
 

จากคุณ : INERTIA
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 11:54:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com