Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รุมจวก "Avatar" เหยียดผิว, ส่งเสริมคนสูบบุหรี่, บิดเบือนศาสนา !! (2.)  

ผู้จัดการออนไลน์
14 มกราคม 2553
http://bit.ly/91l7DZ << กระทู้เดิม เกิดอาการ "ล่ม" ทำให้
ข้อมูลบางส่วนหายไป ขออนุญาตตั้งกระทู้เพิ่มเติมข้อมูลครับ


มีการโจมตีหนังดังแห่งปีอย่าง “Avatar” ว่าซ่อนประเด็นเหยียดผิว, ส่งเสริมการสูบบุหรี่ และความตื้นเขินของหนัง จนล่าสุด “เจมส์ คาเมรอน” ต้องออกมาตอบโต้ชี้แจงในประเด็นข้อกล่าวหาอันรุนแรงเหล่านี้
     
ในขณะที่หนัง “Avatar” กำลังเดินหน้าเก็บเงินทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และลุ้นว่าจะเป็นหนังทำเงินตลอดกาลเรื่องใหม่แทน Titanic หรือไม่ ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ปลื้มกับหนังเรื่องนี้ รวมถึงกลุ่มชนกลุ่มน้อย, องค์กรต่อต้านการสูบบุหรี่ และวาติกัน
     
ลี โรบินน์ นักแสดงหญิงจากหนัง Seven Pounds และ Hotel for Dogs กล่าวชื่นชม Avatar ว่าทำออกมาได้อย่างสวยงาม อย่างไรก็ตามหนังยังสร้างออกมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ชมที่เป็นผิวขาวเป็นส่วนใหญ่ หนังจึงยังมีน้ำเสียงลักษณะเดียวกับเรื่องราวแบบ Pocahontas http://bit.ly/6zeGST ที่ว่าด้วยหญิงสาวท้องถิ่นสอนให้ หนุ่มผู้มาเยือนได้เรียนรู้ถึงธรรมชาติ แต่สุดท้ายเขากลายมาเป็นผู้ช่วยเหลือทุกคนให้รอดชีวิต
     
"มีหลายอย่างในหนังที่ทำให้ฉันหัวเสียจริงๆ ค่ะ" ลี สาวที่เป็นลูกครึ่งจาไมก้า และจีน กล่าวในฐานความเป็นชนกลุ่มน้อยในอเมริกาของเธอ "มันน่าจะดีกว่านี้ถ้าให้ พวกเขาสามารถต่อสู้เพื่อตัวเองได้"
     
ขณะที่ แอนนาลี นิววิทซ์ บรรณาธิการของเว็บไซต์ ไซ-ไฟชื่อดัง io9.com พยายามเชื่อโยงเนื้อหาของ Avatar กับหนังฮอลลีวูดเรื่องอื่นๆ ว่ามักจะนำเสนอเรื่องในทำนองเดียวกัน อาทิ District 9 เล่าเรื่องของหนุ่มผิวขาว ที่ช่วยเหลือมนุษย์ต่างดาวให้กลับบ้านได้สำเร็จ ขณะที่ Dune เล่าเรื่องของหนุ่มผิวขาวที่กลายเป็นเทพเจ้าในดินแดนของมนุษย์ต่างดาว
     
"ในหนังพวกนี้ตัวละครผิวขาวจะรู้สึกว่าตัวเองเข้าไปอยู่ในระบบอะไรซักอย่างที่เต็มไปด้วยความชั่วร้าย และทำลายล้างพวกมนุษย์เผ่าพันธุ์อื่นๆ ซึ่งก็หมายความถึงพวกคนผิวสีนั้นเอง และสุดท้ายจะเป็นคนผิวขาว ที่แผงตัวเข้าไปกลายเป็นผู้นำของพวกมนุษย์ต่างดาว ในการต่อต้านกับสิ่งชั่วร้าย" นิววิทซ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "ไม่รู้จะเป็นเมื่อไหร่ ที่พวกคนขาวจะหยุดสร้างหนังแบบนี้ และเริ่มคิดเกี่ยวกับเรื่องชาติพันธ์ใหม่เสียที"
     
เจมส์ คาเมรอน ผู้เขียนบท และกำกับ Avatar ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวผ่านอีเมล์ไปถึง AP ว่าหนังของเขามีความประสงค์ที่จะให้คนดูได้ เปิดมุมมองต่อคนอื่นๆ เคารพพวกเขาแม้ว่าจะเต็มไปด้วยความแตกต่าง และหวังว่าจะหาทางยับยั้งความขัดแย้ง ทำให้โลกสงบสุขกว่าเดิม "ผมไม่คิดว่านี่เป็นเนื้อหาที่เหยียดผิวนะ" คาเมรอนกล่าว
     
ขณะที่คนอีกจำนวนไม่น้อย คนคิดว่าการตีความ และจับผิดประเด็นต่างๆ ของหนังเป็นเรื่องหยุมหยิมน่ารำคาญไปแล้ว "ผู้คนจะสนุกกับหนังแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้วหรือยังไง" คนดูหนังธรรมดาๆ คนหนึ่งแสดงความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ของนิตยสาร Essence สื่อของสตรีผิวดำ ที่มีคนจำนวนมากโต้เถียงกันถึงประเด็นเหยียดผิว หลายคนยกตัวอย่างว่ามีหนังอีกตั้งหลายๆ เรื่องที่คนผิวดำเป็นตัวเอก และช่วยโลกไว้ในที่สุด อย่าง วิล สมิธ ใน I Am Legend หรือ เดนเซล วอชิงตัน ใน Book of Eli ที่มีโปรแกรมเปิดฉายในปีนี้

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 23:08:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com