Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"อวตาร" โดนกลุ่มอนุรักษ์นิยมต่อต้าน - ฝักใฝ่ด้านสิ่งแวดล้อม,ไม่เชื่อในพระเจ้า,สร้างภาพลบให้แก่กองทัพสหรัฐฯ !!  

กรุงเทพธุรกิจ
19 ม.ค. 2553

เป็นเวลาต่อเนื่องมาหลายปี ที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญและบรรดาบล็อกเกอร์ฝ่ายขวาได้โจมตีความเสรีนิยมสไตล์ ฮอลลีวู้ด โดยพวกเขาได้ดูหมิ่นนโยบายทางการเมืองแบบเสรีนิยมที่ถูกนำเสนออย่างมากใน ภาพยนตร์ เช่นเรื่อง Syriana Milk W., Religulous Lions for Lamps Brokeback Mountain In the Valley of Elah Rendition และ Good Night and Good Luck

มาถึงทีของภาพยนตร์เรื่อง อวตาร นักอนุรักษ์นิยมก็ได้ยกเหตุผลมาโจมตีอยู่สามข้อ นั่นคือ ฝักใฝ่ด้านสิ่งแวดล้อมเกินไป ไม่เชื่อถือในพระเจ้า และสร้างภาพลบให้กับกองกำลังทหารของสหรัฐอเมริกา

ในด้านสิ่งแวดล้อม เหล่านักเคลื่อนไหวหัวอนุรักษ์นิยมได้เป็นผู้ที่จุดข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหา ภาวะโลกร้อนขึ้น ดังนั้น เรื่องราวของคาเมรอนที่เล่าถึงชนพื้นเมืองที่สมัครสมานกันในดินแดนที่สวยงาม และภาพเสียดเย้ยองค์กรไร้จิตวิญญาณที่ทำได้ทุกสิ่ง รวมถึงการฆ่าผู้บริสุทธิ์ ก็เป็นท่าทีของการต่อต้านเทคโนโลยี ดูจะเป็นบทละครโศกที่เพ้อฝันในเรื่องสิ่งแวดล้อมสุดขั้ว

นอกจากนี้ นักอนุรักษ์นิยมยังโจมตีฮอลลีวู้ดว่าเมินเฉย หัวเราะเยาะ และไม่ให้ความเคารพต่อศาสนา โดยพวกเขากล่าวว่า ฮอลลีวู้ดไม่ใส่ใจจะสร้างภาพยนตร์ที่เปิดกว้างด้านศาสนา เหมือน เมล กิ๊บสัน กับ The Passion of the Christ ที่ทำเงินไปหลายร้อยล้านดอลลาร์

แต่ ในขณะเดียวกัน เสียงจากเหล่านักดูหนังกลับบ่งชี้ว่า พวกเขาพอใจกับการได้สัมผัสกับเรื่องศาสนาจากรูปแบบต่างๆ อย่างละเล็กละน้อย มากกว่าที่จะเปิดอ่านข้อความในไบเบิลเพียงอย่างเดียว

ส่วนสุดท้าย ที่ฝ่ายขวายอมไม่ได้เลย คือการทำตัวเป็นสโลแกนต่อต้านกำลังทหารของฮอลลีวู้ด ซึ่งเห็นได้ชัดเจนมากใน อวตาร์ ด้วย ภาพกองกำลังที่เป็นทหารรับจ้างสุดป่าเถื่อน ปรารถนาเพียงจะกวาดล้างชนพื้นเมืองที่บริสุทธิ์ในการแย่งชิงทรัพยากรมีค่า จนมีกลิ่นกลายๆ ว่า คาเมรอนกำลังพูดถึงสงครามอิรัก และสงครามเวียดนาม

ถึง อย่างนั้น อวตาร์ ก็มาแปลกกว่าขนบฮอลลีวู้ดทั่วไป ที่มักทำหนังต่อต้านสงคราม กลายเป็นว่าได้นำเสนอภาพการก่อสงครามเพื่อความสงบสุข ตบท้ายด้วยการฉลองชัยให้นาวิกโยธินหนุ่มผู้กลับตัวไปปกป้องสิ่งที่สูงส่ง กว่าตัวเอง

นานาจิตตังกันไปกับความเห็นต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด อวตาร์ก็สามารถฝ่าพายุหิมะถล่มบ็อกซ์ ออฟฟิศแดนมังกรไปแล้ว ด้วยรายได้เปิดตัว 175 ล้านบาทเฉพาะวันแรกที่เข้าฉายและสร้างสถิติอีกครั้ง ด้วยการเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้เปิดตัวในวันธรรมดาสูงสุดตลอดกาลในจีน และคว้ารางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยม 2010 จากผลการประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 67 ไปครองในที่สุด

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 19 ม.ค. 53 22:55:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com