Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สืบเนื่องจากเหตุการณ์คนตกลงไปในรางบีทีเอส สถานีหมอชิต เมื่อเช้านี้  

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์  และได้เขียนเล่าเหตุการณ์ไว้ในกระทู้นี้  
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8786561/A8786561.html

ความคิดเห็นที่ 11    
ไม่จริงค่ะ  ดิฉันอยู่ในเหตุการณ์  มือยังไม่หายสั่นเลยค่ะ
คนที่ตกลงไป ไม่ได้อยู่หัวแถวค่ะ แล้วตอนที่เค้าตก หรือ โดดลงไป รถไฟฟ้าก็ยังไม่มาถึง  และคนอื่นๆก็ยังยืนอยู่ปกติ ไม่มีใครขยับตัวเลยด้วยซ้ำ
พอเค้าตก (หรือโดด) ลงไปแล้ว  รถไฟฟ้าถึงมา  
ดังนั้น  จึงเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะบอกว่าโดนเบียดกันจนตก

เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าตั้งใจ หรือ อุบัติเหตุ  แต่ภาพที่เห็นตอนนั้น คือ  ทุกคนยืนรอรถและต่อแถวกันประมาณ 4-5 แถว ต่อช่องประตู 1 ช่อง  และแต่ละแถวยาวประมาณ 5-6 คน   และที่สำคัญ ขณะนั้นรถไฟฟ้ายังไม่มา  

แล้วอยู่ดีๆ ผู้หญิงคนนี้ก็ออกมาจากในแถวและตก (หรือโดด) ลงไป  ตอนนั้นยังทันไม่มีใครร้องเพราะว่ีาตกใจ  แล้วก็เร็วมากค่ะ  รถไฟฟ้าวิ่งมาพอดี   และซ้อนทับบริเวณที่ผู้หญิงตกลงไป  คนที่อยู่ใกล้ๆ (รวมทั้งดิฉันด้วย) ต่างก็กรีดร้อง และตัวสั่นกันไปหมด   รปภ. วิ่งมากดปุ่มให้รถหยุด และรถก็หยุด (เข้าชานชาลาได้นิดเดียวค่ะ )

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้ประกาศให้ผู้โดยสารลงไปจากบริเวณสถานี  โดยบัตรเติมเงินให้แตะออกได้โดยไม่เสียค่าโดยสาร  บัตรเที่ยวเดียวให้แลกเงินคืนได้ และปิดประตูเหล็กด้านทางเข้า  
ตอนที่ดิฉันเดินลงมาจากสถานี  รถตำรวจหรือรถพยาบาลกำลังมาถึงค่ะ

จะด้วยสาเหตุใดก็ตามค่ะ  ดีใจที่คุณผู้หญิงคนนั้นไม่เป็นอะไรมาก  
และเห็นด้วยที่ทางบีทีเอสควรจะออกแบบสถานีให้มีความปลอดภัยมากกว่านี้  
เพราะคนที่ตกลงไปอาจจะไม่โชคดีแบบครั้งนี้ก็ได้

จากคุณ : อยู่ในเหตุการณ์ (dakanda_dd)
เขียนเมื่อ : 20 ม.ค. 53 09:43:17  
ถูกใจ : lamerdejoy, มิติเดิม, GMX, เอื้อมดาว, esanud, grinny2545, BabyRed, kumta, nuimg, อาบะเรนเจอร์, ตั๊กจัง, รักมีวันหมดอายุ, adidasist, อืดกลมขนมล้วนๆ, ตาบี้, วาหนิติ์นิกร, vitay@, NongBua, UVA&UVB, i ... G r e e n s e A, อิจิโงะจัง, YellowTiburon, Come2Z, music2boylove, MiLkki3_BLeU, กลับเองได้ไม่ได้เมา, ^_^Ohng^_^, TakuKun, ไทยมุงหรรษา, TH_app09, aoporadio, ร้อยวลี, GoTH.am_R.uz, ไปไหนมาสามวาสองศอก, ลั ม บิ กิ น นี่, น.ส.แสงแก้ว, Good night my dearest, ฮิเมโกะ, กว่าจะได้ชื่อมาGive, ^OsO^, NaNongPloy, มรกตนาคสวาท, Mint_blue4, noounee, =YoungRug=, blissfully cherry blossoms, สาละวน, yamaha111, marukoe119, Darkvider, PARK HYE YOUNG, เข็มทิศชีวิต


ขอเล่ารายละเอียดเหตุการณ์เพิ่มเติม  รวมทั้งขอให้ผู้อ่านทุกท่านทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ค่ะ (ซึ่งแทบจะไม่เหมือนในข่าวใดๆที่มีการนำเสนอกันไป)  ก่อนอื่นต้องบอกว่า  ดิฉันไม่ได้ต้องการปกป้องบีทีเอส หรือต้องการอะไรเลย  เพียงแค่อยากจะบอกว่า  "คนไทยเราไม่ได้ไร้วินัยจนเบียดกันตกรถไฟฟ้า"  แค่นั้นเอง

1. ดิฉันขอยืนยันว่า  ผู้โดยสารบีทีเอสที่สถานีหมอชิตเมื่อเช้านี้  ค่อนข้างจะมีระเบียบค่ะ  แม้จะไม่ได้เข้าแถวตอนเรียงหนึ่ง  แต่ก็ยืนยันได้ว่า  ไม่ได้มีการแย่งหรือเบียดกัน  เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง  คนที่ควรจะตกลงในราง ควรจะเป็นคนหัวแถว หรือ คนที่อยู่ริมด้านนอก  ไม่ใช่คนที่อยู่ในแถวด้านใน

2. ขอชื่นชม รปภ. ของบีทีเอส  ที่ควบคุมสติและตัดสินใจได้รวดเร็วมาก  ตอนที่คนตก (หรือโดด) ลงไป  รปภ. อาจจะยังไม่เห็น หรืออาจจะเห็นแล้วกำลังวิ่งมา  แต่ด้วยขณะนั้น  มีผู้โดยสารจำนวนมากที่เข้าแถวอยู่  กว่า รปภ. จะฝ่าเข้ามาจนถึงเสาที่มี alam ติดอยู่  รถไฟฟ้าก็คร่อมทับร่างของคนที่ตกเสียแล้ว  พร้อมกับเสียงกรีดร้องของคนที่เห็นเหตุการณ์ในระยะใกล้ๆ (รวมทั้งดิฉันด้วย)  
รปภ. ได้ทุบ alam หรือปุ่มอะไรสักอย่าง ที่เสาจนแตก และทำให้รถหยุดนิ่ง  โดยรถไฟฟ้าเข้าชานชาลาได้เพียงตู้แรกเท่านั้น (ดิฉันยืนอยู่ที่ทางเข้าประตูสุดท้าย เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนมาจะเป็นกลุ่มแรกที่ยืนอยู่)  และหลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่อีกหลายคนขึ้นมาดูบริเวณที่รถคร่อมร่างของผู้เคราะห์ร้าย

รปภ. อีกส่วนหนึ่ง ได้กันให้ผู้โดยสารออกจากพื้นที่ชั้น 3 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวก  รวมทั้งได้ปิดประตูเหล็กด้านทางเข้าสถานี ชั้น 2

3. ข้อ 2 นี้นำมาซึ่งความขัดแย้งกับข่าว ที่ระบุว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง ก็พบกับฝูงชนจำนวนมากที่กำลังมุงดูเหตุการณ์  
ซึ่งจากที่เล่ามาในข้อ 2 ผู้โดยสารที่กำลังรีบต่างลงมาจากสถานีเพื่อโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือเดินทางไปเส้นทางอื่น  ทำให้จำนวนคนที่เหลืออยู่บนสถานีมีไม่มากนัก  และหากจะมีไทยมุง  ก็น่าจะมุงอยู่ที่ทางเข้าสถานี ชั้น 2  ไม่ใช่  "มุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก"  เหมือนในข่าว

4. เหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 7.40 น. ค่ะ ดูจากเวลาในโทรศัพท์ ที่มีคนมาขอใช้โทรไปบอกที่ทำงาน ว่าจะเข้าสายเนื่องจากมีอุบัติเหตุที่บีทีเอส   "แต่ข่าวบางแหล่ง ระบุว่า 8.00 น."

5. ดิฉัน ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุ  และเล่าเหตุการณ์ไปตามที่สายตามองเห็น  ไม่ขอฟันธงว่า  ตั้งใจ  หรือ  พลัดตก  เพียงแค่อยากจะบอกว่า  ผู้โดยสารคนอื่นๆ ต่างรอคอยรถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน   และยังไม่ใครเบียด หรือ วิ่ง หรือแย่งกันขึ้นรถแน่นอน  เพราะว่าขบวนรถยังมาไม่ถึงสถานี

สุดท้ายค่ะ  ขอเอาใจช่วยให้ผู้ประสบอุบัติเหตุ  อาการดีขึ้นโดยเร็ว  
และขอให้บีทีเอส ใช้เหตุการณ์ในครั้งนี้ในการเพิ่มความปลอดภัยบริเวณสถานีให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

จากคุณ : dakanda_dd
เขียนเมื่อ : 20 ม.ค. 53 14:59:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com