Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Cine'Institute เมื่อนักเรียนภาพยนตร์ในเฮติ รวมตัวกันเป็นนักข่าวพลเมืองที่น่ายกย่อง แม้บางคน สูญเสียทั้งเพื่อนและครอบครัว  

http://bit.ly/8bMtDF << มีภาพศพ !! ขวัญอ่อนอย่าดูครับ

สื่อกระแสหลักมักนำเสนอภาพหลังเหตุแผ่นดินไหวในเฮติในรูปแบบที่แสดงให้เห็นชาวเฮติสร้างความปั่นป่วน แย่งอาหาร ใช้ความรุนแรง แต่ก็มีกลุ่มนักเรียนวิชาภาพยนตร์ของเฮติพากันแบกกล้อง ตระเวนถ่ายทำชีวิตความเป็นอยู่ในอีกด้านที่ไม่ค่อยปรากฏในสื่อหลัก จนเป็นปฏิบัติการของนักข่าวพลเมือง

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติทำให้นักเรียนวิชาภาพยนตร์หลายคนต้องสูญเสียบ้าน บางคนอาจสูญเสียเพื่อนและครอบครัวไปด้วย แต่แอนนี่ โนเซตตี อาจารย์จากสถาบัน Cine'Institute บอกว่านักเรียนของเขาก็ยังคงออกไปเดินตามท้องถนน ถ่ายทำภาพความเสียหาย สัมภาษณ์ผู้คน ไปยังที่ที่คนอื่นไปไม่ถึง

โนเซตตีเป็นผู้สร้างภาพยนตร์จากนิวยอร์ก เขาเดินทางมาที่ Cine'Institute เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พบว่ามีนักเรียนหลายคนมีจิตใจอยากเรียนรู้ในเรื่องภาพยนตร์ แต่เฮติก็มีโรงภาพยนตร์อยู่น้อย และมีสิ่งที่เอื้อให้เกิดความบันเทิงชนิดนี้อยู่น้อยมาก

Cine'Institute เป็นสถาบันที่ให้การศึกษาเรื่องภาพยนตร์แก่หนุ่มสาวชาวเฮติ โดยมีการฝึกถ่ายทำเชิงเทคนิค รวมถึงให้การสนับสนุนด้านงานโปรดักชั่นแก่พวกเขา มีเป้าหมายต้องการส่งเสริมให้หนุ่มสาวชาวเฮติผู้มีพลังสร้างสรรค์ ใช้เทคนิคและความสามารถในการทำให้อุตสาหกรรมสื่อท้องถิ่นเฮติเติบโต เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิต

พวกเขาเริ่มต้นรวมตัวกันขึ้นมาจากการจัดเทศกาลภาพยนตร์ในเมืองจาคเมลตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่รวบรวมภาพยนตร์จากทั่วโลกนับร้อยเรื่องมาฉายโดยไม่คิดค่าเข้าชม และมีผู้คนในประเทศสนใจเข้าชมกว่าหมื่นคน จนกระทั่ง Cine'Institute กลายเป็นโรงเรียนสอนทำภาพยนตร์เพียงแห่งเดียวในเฮติ

ทั้งโนเซตตีและผู้ก่อตั้งคือ เดวิด เบลล์ ต่างได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการภาพยนตร์ทุนต่ำของไนจิเรียที่ชื่อ "โนลิวูด" (Nollywood) พวกเขาหวังว่าจะช่วยให้ชาวเฮติก่อร่างสร้างอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของตนเองขึ้นมาได้

แต่ความฝันของพวกเขาคงต้องพักไว้ชั่วคราว เมื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้อาคารของ Cine'Institute ได้รับความเสียหายอย่างมาก จนพวกเขาต้องพากันขุดกล้องและอุปกรณ์อื่น ๆ จากกองซากปรักหักพัง เบลล์เดินทางจากจากนิวยอร์กมายังกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติในช่วงหลังแผ่นดินไหว เขาอาศัยหลับนอนในที่จอดรถของโรงแรม และถ่ายทำภาพความเสียหายจากแผ่นดินไหวเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของ Cine'Institute

โนเซตตีบอกว่า ภารกิจปัจจุบันของพวกเขาไม่ใช่แค่ถ่ายทำภาพความเสียหายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องการเก็บภาพกระบวนการฟื้นฟูและจิตใจที่ไม่ย่อท้อของประชาชนชาวเฮติด้วย โนเซตตีกล่าวอีกว่าแม้เฮติจะเป็นประเทศที่ยากจนและสับสนวุ่นวาย แต่ก็มีวัฒนธรรม ดนตรี ศิลปะ และสถาปัตยกรรมที่งดงาม จึงอยากนำเสนอด้านบวกของเฮติบ้าง หากผู้คนยังจมอยู่กับความสิ้นหวัง พวกเขาก็จะไม่ลุกขึ้นมาทำอะไร

ภาพที่มาจากการถ่ายทำและตัดต่อของนักเรียน Cine'Institute ดูมีความเป็นมือสมัครเล่นเมื่อเทียบกับภาพข่าวจากสำนักข่าวทั่วไป แต่ขณะเดียวกันการเข้าไปสัมผัสสิ่งต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด และการที่เป็นคนในพื้นที่ มีประสบการณ์ร่วมกับผู้ประสบภัย ก็ทำให้พวกเขาเปรียบเสมือนเป็นนักข่าวพลเมือง ที่รายงานสถานการณ์ในบางแง่มุมที่สำนักข่าวมืออาชีพไม่ได้รายงาน

วิดิโอของโอลิเวียร์ ไดเวอร์ พูดถึงปัญหาซากศพที่ติดอยู่ในอาคารไม่สามารถนำออกมาได้ เนื่องจากไม่มีเครื่องมือเพียงพอ และซากศพที่ยังไม่ถูกฝังเหล่านี้จะเน่าเหม็นส่งกลิ่น กลายเป็นแหล่งของเชื้อโรคต่อไปได้ กลุ่มคนในชุมชนจึงต้องรวมตัวเพื่อช่วยกันขุดซากศพออกมาทำพิธีฝัง

แต่ขณะเดียวกันภาพข่าวทางโทรทัศน์โดยทั่วไปมักนำเสนอแต่ภาพของชาวเฮติที่รุมแย่งอาหารกันอย่างป่าเถื่อน รอให้ประเทศอย่างสหรัฐฯ ทำตัวเป็นพระผู้มาโปรด แต่ความเป็นจริงที่มาจากสื่อหลักนั้นเชื่อได้แค่ไหน

"ผมรู้มาว่าภาพข่าวของสหรัฐฯ เสนอภาพเฮติเสมือนกล่องดินปืนที่พร้อมจะระเบิด ผมรู้มาว่าเรื่องที่สื่อหลักมักนำเสนอเป็นเรื่องของความวุ่นวาย ความรุนแรง และการแย่งชิง ซึ่งคงไม่ได้ให้ความจริงอะไรมากไปกว่านี้"
เดวิด เบลล์กล่าว

เบลล์บอกอีกว่า แม้เขาจะมองเห็นภาพความสูญเสียย่อยยับของเมืองที่เกิดแผ่นดินไหว แต่เขาไม่ได้เห็นภาพความรุนแรงหรือความก้าวร้าวใด ๆ เลย เขามองเห็นแต่ภาพของชาวเฮติช่วยกันขุดซากปรักหักพังด้วยมือเปล่าเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต เห็นการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ เห็นภาพพิธีฝังศพผู้เสียชีวิตด้วยความเคารพ ผู้คนนั่งรอคอยความช่วยเหลืออยู่ภายใต้แสงอาทิตย์ที่ร้อนระอุ และมีของติดตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ภาพวิดิโอผลงานฝีมือของนักเรียนได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ Cine'Institute ซึ่งมีการเปิดรับบริจาคโดยเงินทั้งหมด 100% จะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยและนำมาพัฒนาการถ่ายทำ นอกจากนี้ยังสามารถบริจาคเป็นเครื่องมือถ่ายทำอย่างเครื่องแลปทอป, กล้องถ่ายภาพนิ่ง, เมมโมรี่การ์ด ได้อีกด้วย

เทียน เทียน เทียน

Prachata  - Wed, 2010-01-20 แปลจาก
Haiti's film students find a new mission,
Andrew O'Hehir, Salon, 15-01-2009

V
V

ผมเพิ่มเติมทวิตเตอร์ของพวกเขาครับ

http://twitter.com/CineInstitute

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 53 01:24:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com