Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
....ตายโหง....จากคนดูคนหนึ่ง  

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง....ตายโหง....เป็นชื่อที่ติดหูติดตาและสร้างความรู้สึกต่อเหล่าแฟนหนังอย่างมาก ทั้งด้านดีและไม่ดี แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิจารณญาณแต่ละบุคคล สิ่งที่เรารับรู้จากหนังเรื่องนี้ก็คือนำเรื่องราวจากเรื่องจริงในสังคมไทยเรามาสร้างเป็นหนัง ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ค่อนข้างแรงทั้งในจุดขาย และจรรยาบรรณของผู้สร้าง มีผลต่อสังคมผู้คนที่เกี่ยวข้อง และจะตามมาซึ่งการวิพากวิจารณ์กัน

จะอย่างไรก็ตาม หนังทั่วโลกต่างก็ได้รับแรงขับจากเรื่องราวในสังคม อยู่ที่ว่าผู้กำกับมีเรื่องราวจะเล่าและนำเสนออย่างไร หรือทำสิ่งที่ผู้คนมองเพียงมุมเดียวมุมนั้น ให้เกิดมุมมองมุมใหม่ที่ต่างจากเขาคิดได้หรือไม่ หากผู้สร้างทำสำเร็จผู้ชมก็จะมอบเสียงปรบมือ และสร้างกระแสปากต่อปากให้กับหนังเรื่องนั้นๆ

จากที่ผมได้มีโอกาสไปชมมา นับแต่....ผี 3 บาท....ที่เป็นหนังผีแบบ 3 ตอนที่บุกเบิกมาแต่แรก และเป็นที่ยอมรับในวงการหนังไทยจากเหล่าแฟนหนังจนมาถึงหนังไทยเรื่องล่าสุดอย่าง....ตายโหง....ผมคิดว่าแฟนหนังน่าจะให้การต้อนรับแบบอุ่นหนาฝาคลั่งเช่นกัน เพราะการตั้งใจกันทำงานหนังผีให้ออกมาดี เพื่อประดับให้วงการหนังไทย และตัวผู้กำกับหนังทั้ง 4 คน

ผู้กำกับทั้ง 4 ต่างมีแนวทางความคิดการนำเสนอได้แตกต่างกัน แต่หนังสามารถร้อยเรียงเรื่องทั้ง 4 ออกมาเป็นเรื่อง....ตายโหง....ได้ดีในองค์รวมของหนัง

ผู้กำกับคนแรกจากตอนที่ 1 ผู้กำกับชาติชาย เกษนัส มีจุดผิดพลาดในการนำเสนออารมณ์ของหนังในการนำคนดูเข้าสู่เรื่อง(ในความรู้สึกของผม)แต่ผู้กำกับก็ได้เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครอย่างคุณกอฟ-อัครา และคุณกบ-พิมลรัตน์ ได้อย่างมีพลังเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมของผู้ชมให้คล้อยตามไปได้ดี ผสานกับงานด้านเทคนิคภาพพิเศษได้ค่อนข้างดี ในส่วนงานด้านฉากสถานที่ของตอนนี้ที่สถานบันเทิงเป็นข้อเสียของหนังเรื่องนี้ที่ผมดูยังไงก็ไม่เหมือนสถานที่จริงมันให้อารมณ์หลอกๆไปหน่อย แต่ก็ผ่านไปได้ถ้าไม่คิดอะไรมาก เพราะยังมีเรื่องราวประเด็นหลักที่เขาต้องการนำเสนอนั้นมันค่อนข้างจะตรึงตาตรึงใจผมอยู่ เมื่อมองภาพรวมทั้งหมดในตอนนี้ผมว่าผู้กำกับสอบผ่านที่คะแนน  7/10

ผู้กำกับคนที่ 2 จากตอนที่ 2 ผู้กำกับมานุส วรสิงห์ เข้าใจในการนำเสนองานหนังของตัวเองจากอุปกรณ์ที่มีอยู่ในคุกทุกสิ่งมาสร้างความสะพรึงกลัวแก่แฟนหนังได้ดี ผมคิดว่าตอนนี้ถือเป็นตอนที่ใช้ทุนน้อยที่สุดแล้วล่ะครับ สมเป็นพวกรุ่นใหม่ไฟแรงขอนับถือครับที่ทำออกมาได้ดี ทั้งได้ 2 นักแสดงนำอย่างคุณหนุ่ม-อรรถพร และคุณเต๊ะ-ศตวรรษ มารับส่งบทกันได้ลงตัวมีการเล่นมุมกล้องสร้างอารมณ์คนดูได้ดี แต่ความผิดพลาดของผู้กำกับก็มีครับในเรื่องการนำเสนอเหตุผลความเป็นจริงที่ยังห้วนๆไปถ้าหากเพิ่มเวลาให้อีกสักนิดน่าจะลงตัวกว่านี้ได้ตามความรู้สึกของผม สถานที่และฉากในหนังผมว่าทำออกมาดีมากครับ รวมทั้งเทคนิคการถ่ายทำ คะแนนสำหรับตอนนี้คือ 7/10

ผู้กำกับที่ 3 กับตอนที่ 3 ผู้กำกับวาริน สุขะพิสิษฐ์ กำกับตอนนี้ในแบบมาตรฐานของหนังที่ไม่มีไรหวือหวาที่สุดในตอนนี้ครับ ดำเนินเรื่องราวของคนในหอพักที่คนเคยอยู่หอพักก็คงเข้าใจดี และตรงไปตรงมาโดยมีบทพูด และการแสดงที่ดีของนักแสดงหลักอย่างคุณกระแต-ศุภักษร, คุณกัส-วีรดิษฐ์, คุณดิว-อริสรา และเหล่านักแสดงประกอบทุกคนมาช่วยสร้างสีสันในตอนนี้ ถ้าเปรียบเป็นแบบท่าในยิมนาสติก ก็พูดได้ว่าเป็นการใช้ท่าที่ง่ายเพื่อเรียกคะแนนให้กับตัวเองได้สมบูรณ์ที่สุด ต่างจากผู้กำกับ 2 คนแรกที่มีท่ายิมนาสติกที่ยากกว่าน่ะครับ ในงานกำกับผู้กำกับทำหน้าที่ได้ดีครับอยู่ในโทนหนังที่ผู้กำกับอยากให้เป็น แต่ความน่ากลัวค่อนข้างเบาลงจากตอนที่สองลงไป หากเพิ่มอารมณ์ความน่ากลัวเข้าไปอีกนิดจะดีมาก ฉากสถานทีจริงในตอนนี้เป็นไปตามเกณฑ์ครับ คะแนนที่ได้รับคือ 6.5 /10

ผู้กำกับที่ 4 ในตอนที่ 4 ผู้กำกับพจน์ อานนท์ มากำกับ 4 นักแสดงหลักในตอนคือคุณใหม่ เจริญปุระ, คุณวาสนา ชลากร, คุณมดดำ และคุณกาย-รัชชานนท์ ได้อย่างน่าชื่นชมครับ ปกติผมไม่ค่อยชอบหนังผู้กำกับเท่าไหร่ครับ แต่ต้องขอชมครับว่าผู้กำกับทำออกมาได้ดีเล่าเรื่องนำเสนอท่าผีได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญนักแสดงทุกคนแสดงกันได้อย่างดีมาก โดยเฉพาะคุณใหม่ เธอทำหน้าที่ได้สมชื่อกับการมารับบทบาทการแสดงใหม่ๆที่เราไม่คุ้นตา เธอแสดงได้ดีมาก ผมคิดว่าคนดูจะต้องรู้สึกแบบผมหากได้รับชมการแสดงของใหม่ เจริญปุระ จากบทบาทนี้ เทคนิคการเล่าเรื่องแบบนี้มาแบบเดียวกับ หนังก่อนหน้านี้ของผู้กำกับ ซึ่งก็ยังใช้ได้ผล และทำให้ผมเชื่อสนิทใจได้มากกว่าเรื่องก่อนอีกครับ สิ่งที่ขัดตาผมคือฉากจบที่น่าจะมีวิธีอื่นที่ทำให้ดูเนียนกว่านี้ ก็จะเป็นการจบได้สวยงามเลยครับ คะแนนจากตอนนี้คือ 7/10

หนังเรื่องนี้ที่ผมได้รับออกมาจากการชม ผมค่อนข้างพอใจที่ผู้สร้างสามารถทำงานออกมาได้ค่อนข้างดีสมเป็นหนังผีหนังเขย่าขวัญแก่วงการหนังเรื่อง 1ในการเปิดศักราชปี พ.ศ.2553 ได้อย่างสวยงามครับ ทุกสิ่งที่ผมเขียนล้วนเป็นกลาง ผมคงไม่มีแรงไปเชิญชวนคนดูได้ ผมเขียนบอกได้ว่าเป้นหนังที่มีความตั้งใจทำงานครับ และผมจะไปเสียเงินดูอีกรอบเช่นหนังที่ผมเคยได้ดูฟรีครับ หนังมันมีส่วนผสมการล้อเลียนจิกกัดอยู่ในทีตลอด หากใครได้ชมผมว่า ร้อยละ 80 ขึ้นไปต้องชอบหนังเรื่องนี้ครับ

สรุปคะแนนจากภาพยนตร์โดยรวมของนักดูหนังอย่างผมที่มีต่อหนังคือ 7/10 คะแนนครับ

ปล. ชื่อตอน มันไม่ได้บ่งบอกประเด็นของหนังที่จะสื่อเลยในแต่ละตอน  ผมจึงลงเป็นตัวเลขแทนชื่อตอนครับ ผมขอถือวิสาสะแทนผู้สร้างไม่ขอเอ่ยชื่อตอนนะครับ เพราะนี่คือความคิดของผม แต่ผมชอบชื่อหนังคำนี้มากกว่า...ตายโหง....มันคอยเตือนตัวเราให้รู้จักการระมัดระวังตัวดีครับ และสื่อถึงความเป็นหนังผีได้ดีกว่าครับ

แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 53 09:06:53

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 53 15:33:16

จากคุณ : forever movie
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 53 12:32:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com