Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พีเรียดที่ผมรอคอย ‘’จงกลกิ่งเทียน’’  

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือนิยายมากคนหนึ่งผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือนิยายหลายแนวซึ่งแนวที่ผมชอบอ่านมากที่สุดก็คือ พีเรียด แล้วหนึ่งในนั้นก็คือ ‘’จงกลกิ่งเทียน’’ บทประพันธ์ของ แก้วเก้า หรือ ว.วินิจฉัยกุลซึ่งนักอ่านนิยายหลายๆคนรู้จักกันดี ก่อนหน้านี้ที่ผมได้อ่านนิยายเรื่องนี้ ผมได้ติดตามกระทู้จงกลกิ่งเทียนตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆและข่าวที่ผมติดตามมากที่สุด คือ pantip .com และสกุลไทย ซึ่งนั่นก่อนที่ผมจะมาเป็นสมาชิกของพันทิปผมก็ได้ searchข้อมูล เนี้อเรื่องย่อ ภาพ กระทู้รวมถึงความคิดเห็นแฟนละครที่มีต่อเรื่องนี้ ตอนที่ผมได้อ่านกระทู้การคัดเลือกนักแสดงซึ่งกระแสด้านต่อต้านจะมีสูงมากว่าด้านบวกโดยเนื่องจากคอนิยายส่วนใหญ่เห็นว่านักแสดงที่คัดเลือกมานั้น “ตรงข้าม” กับตัวละครเกือบทั้งหมดโดยเฉพาะ “ตัวเอก” ของเรื่องไม่ว่าจะเป็น อัพภันดร์ (ตัวต้นเหตุของเรื่อง) เทียนกันยา (กุลสตรีขี้โรค)  ศล (หมอหนุ่มเลือดร้อนแต่จิตใจดีและกตัญญู) เจ้าบัวคำแก้ว (สาวนักเรียนนอกสุดแสนจะเฟริตส์ และเอาแต่ใจจนเหมือนเด็กมีปัญหา)    ถ้าในฐานะของ “คนอ่าน”แล้วผมคิดว่าผมคงเห็นไม่ต่างจากหลายๆคนที่ความคิดเห็นเช่นนี้ แต่ถ้าผมอยู่ในฐานะ “คนดู” และผู้จัดละครในโผผม(อาจจะ)มีเหตุผลที่เลือกนักแสดงเหล่านี้มาแสดงเป็น “ตัวเอก” ของเรื่องเนื่องจาก
ตุ้ย เกียรติกมล (อัพภันดร์)  : ถึงแม้ว่าตุ้ยจะไม่หล่อแบบกระชากใจใครหลายๆคนแต่ตุ้ยเป็นอัพภันดร์ที่สำอางค์ และมีความปากหวาน สามารถเอาใจให้เทียนกันยาหลงและมีจิตวิยาด้านคำพูด และการกระทำทำให้เทียนกันยาหลงใหลจนสามารถให้ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ความรักยันถึงทรัพย์สินกันเลย (เหมือนนาธาน) อีกทั้งผมมีความรู้สึกว่าตุ้ยมีแววตาที่ดู “ร้ายเงียบ” ซ่อนอยู่ทำให้ผมรู้สึกได้ว่าตุ้ยจะสามารถเล่นได้ดี เหมือนละครเรื่อง โบตั๋นกลีบสุดท้าย (น่าสงสาร) และผู้ใหญ่ลีกับนางมา (ร้ายแบบน่าเตะ)
เอ๊ะ อิศริยา (เทียนกันยา) :  ถึงแม้ว่าเอ๊ะจะไม่ขาวเหมือนกระดาษ อายุไม่ถึง 36 และดูแข็งแรง เกินกว่าจะเป็นเทียนกันยา แต่สิ่งที่เอ๊ะมีและมากพอ นั่นก็คือ “ความเรียบร้อยและเป็นกุลสตรี” เพราะบุคลิกของเธอในชีวิตจริง เธอเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว ผลงานที่สามารถพิสูจน์ว่าเธอจะเป็นเทียนกันยาได้ก็คือ
กิ่งกาหลง (เธอสามารถแสดงความเป็นแม่ได้เข้มงวดเพื่อไม่ให้พี่กับน้องแต่งงานกัน)  สาปภูษา (เธอเป็นไหมพิมที่โดนเจ้าสีเกดสิงแล้วเวลายิ้มรู้สึกน่ากลัว) ปี่แก้วนางหงส์ (อันนี้ก็โหด) นางบาป (เธอทำให้ผมรู้สึกเกลียดเบนซ์ พรชิตา มากๆๆ)
เจ้าบัวคำแก้ว (เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ) : ในเรื่องเจ้าบัวคำแก้วต้องอายุ 20 ถึงแม้ว่า เจนี่อายุเลย 20 มา 9 ปี แล้วก็ตาม แต่บุคลิกของเธอก็ตรงกับบุคลิกของเจ้าบัวคำแก้ว ถึงแม้เธอจะไม่ใช่สาวที่มีเสน่ห์ถึงกับทำให้ผู้ชายหันมองแล้วรู้สึกว่าตัวเองต้องละลายหายไปกับเสน่ห์ของเจ้าบัว แต่เธอก็มีเสน่ห์มากพอที่จะทำให้ผู้ชายแห่กันเข้ามาขายขนมจีบ โดยเฉพาะดวงตาและรอยยิ้ม เจ้าบัวเป็นคนชอบช็อปปิ้งและมีรสนิยมเกี่ยวกับการแต่งตัวและในชีวิตประจำวันของเธอ (มีอยู่ฉากหนึ่งที่เทียนกันยาอยู่ในร่างเจ้าบัวแล้วเห็นตู้เสื้อผ้ามีเสื้อผ้าเยอะมาก โดยเทียนกันยาเปรียบกับตัวเองว่ามีไม่กี่ชุด ) ซึ่งเจนี่มีบุคลิกตรงนี้ซึ่งเธอมีรสนิยมในการแต่งตัว (เช่นสังเกตง่ายๆ รองเท้าเต็มรถไม่มีที่ให้ขยับ แต่เรื่องดื่มเหล้าจัดแบบเจ้าบัวอันนี้ผมไม่รู้) รวมถึงเรื่องบุคลิกการเป็นสาวเอาแต่ใจจนเหมือนเด็กมีปัญหาเมื่อตอนเป็นเจ้าบัวคำแก้วและเป็นกุลสตรีผู้เรียบร้อยเป็นผ้าใช้คอมฟอร์ต (ผ้าพับไว้) เหมือนเจ้าบัวเทียนผมเชื่อว่าเธอทำได้แน่นอน ผลงานที่พิสูจน์ความสามารถของเธอ ได้แก่ รักนี้หัวใจเราจอง (ซึ่งเป็นวีน่า ดาราสาว โดนแม่บังคับให้ขายตัวหรือแต่งงานเพื่อใช้หนี้อันนี้ผมไม่แน่ใจ ต่อปากต่อคำกับพระเอก ดังซะ)  หนึ่งในทรวง (อันนี้เป็นเด็กเรียบร้อยเชียว ปุ้มของพี่หนึ่ง ยัยกระปุกตั้งฉ่าย)  เทพธิดาขนนก (แก้ว สาวเอาแต่ใจ ชอบทำตัวปัญญาอ่อน ชอบชิงดีชิงเด่นกับพี่สาวตัวเองด้วยความอยากเอาชนะ พี่สาวก็พอกัน) หยกลายเมฆ (สาวมั่นใจในตนเอง ทระนงในศักดิ์ศรี  และชอบต่อปากต่อคำกับ จาง – พ่อแท้ๆของเธอเองด้วยความเข้าใจผิด) น้ำผึ้งขม (นุ้ยหญิงสาวยอดกตัญญูที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อแม่แม้กระทั่งไปเป็นเมียปุริมบางทีผมรู้สึกรำคาญตัวละครตัวนี้ที่เจ้าน้ำตาเกินเหตุ)
เกรท วรินทร (ศล) : ผมเห็นด้วยกับหลายๆความเห็นที่ว่าศลต้องหน้าเด็กและเกรทหน้าแก่เกินไป แต่สิ่งที่เกรทมี (มั้ง) คือความอบอุ่น ความรัก และความกตัญญูที่ศลมีให้กับเทียนกันยา ซึ่งผลงานที่พิสูน์ให้เห็นว่าเกรทจะสามารถเล่นได้ คือ ไฟโชนแสง (ซึ่งมีความอบอุ่นและปกป้องนางเอกตลอดเวลาไม่ว่านางเอกจะเป็นไง) ส่วนสายสืบดิลิเวอรี่ ผมไม่ได้ดู
ทั้งหมดนี้ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ใช่เป็นการอวยละครหรือนักแสดงแต่อย่างใดซึ่งหลายคนอาจมองว่าผมอวยละครเรื่องนี้มากเกินไปเป็นเพราะ “เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ”หรือเปล่า ซึ่งผมขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ครับ ผมเขียนเพราะผมเห็นว่า จงกลกิ่งเทียน เป็นนิยายที่สนุกเรื่องหนึ่งซึ่งธีมจะคล้ายๆเรื่อง “เหลี่ยมดาริกา” ผมรอดูละครแนวพีเรียดซึ่งไม่ได้เห็นมาตั้งแต่เรื่อง”สู่ฝันนิรันดร” และผมเห็นกระทู้ จงกลกื่งเทียนจากพันทิปแล้วทำให้ผมอยากเสนอความเห็นบ้างแต่ยังไม่มีโอกาส  ผมมีโอกาสแล้วจึงอยากเสนอมุมมองของผมทั้งในฐานะ“คนอ่าน” และ “คนดู” ว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งแน่นอนครับก็คงจะเหมือนกับอีกหลายๆคนที่ติดตามเรื่องนี้ และถ้าเรื่องนี้ฉายออกมาแล้วมันไม่สนุกเท่าที่คนดู และคนอ่านตั้งตารอชมผมก็พร้อมจะ ถอยและติตามสมควรครับ  แล้วคุณล่ะครับมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง

แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 53 19:01:40

 
 

จากคุณ : เด็กเจ้าบัวคำแก้ว
เขียนเมื่อ : 27 ม.ค. 53 11:58:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com