Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โหมโรง: ไม่ได้ดัดจริต แต่ดูจบแล้วรู้สึกผิดยังไงก็ไม่รู้ -*-  

วันนี้เพิ่งมีโอกาสได้นั่งดูหนังเรื่อง “โหมโรง” ค่ะ รู้สึกว่าดีเลย์ไปหลายปีทีเดียว ทั้งที่กระแสและเนื้อหาของหนังเมื่อหลายปีก่อนดีมากๆ - -“

แต่คิดไปคิดมา นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการดูหนังเรื่องนี้ก็เป็นได้ เพราะเป็นช่วงที่วัฒนธรรมต่างชาติกำลังไหลบ่าเข้ามาท้าทายภูมิคุ้มกันด้านการสำนึกรักในรากเหง้าความเป็นไทยในตัวเดี๊ยนอย่างแรง...(คนอื่นเป็นยังไงไม่รู้ เดี๊ยนแค่นั่งสำรวจตัวเองนะคะ ^ ^)

หนังเรื่องนี้สอดแทรกคติธรรมในการดำเนินชีวิตไว้อย่างแยบคาย โดยเฉพาะเรื่องของการ “ปล่อยวาง”

เอาง่ายๆ แค่ฉากดวลระนาดระหว่างศรกับขุนอินทร์ทั้ง 2 ครั้ง ครั้งแรกศรแพ้หลุดลุ่ยเพราะทะนงตนว่าตัวเองเก่ง และไม่เคยแพ้ใครมาก่อน ครั้งที่ 2 ขุนอินทร์เป็นฝ่ายปราชัย ทั้งที่ฝีมือยังเฉียบคมเหมือนเดิม ทว่าต้องพลาดท่าให้ศร เพียงเพราะความยึดมั่นถือมั่นในตัวตน หลงคิดว่าตัวเองเป็นที่หนึ่งเหนือคนอื่นมาตลอด

แพ้เพราะ "อัตตา" ในตนล้วนๆ

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว "ใดๆ ล้วนไม่เที่ยง ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป" ดังที่ครูสอนระนาดพูดให้สติกับศรว่า

ในการแข่งขันนั้น ไม่ชนะก็แพ้ การแพ้ในวันนี้ ใช่ว่าเราจะไม่มีโอกาสชนะในวันหน้า และชัยชนะที่ได้ในวันนี้ ก็ใช่ว่ามันจะอยู่กับเราไปตลอด

ดูไปก็อินไป แต่ฉากที่เดี๊ยนรู้สึกสะเทือนใจมากที่สุดคือ ตอนที่บ้านเมืองกำลังเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตก รัฐบาลมีนโยบายปรับปรุงประเทศให้มีความทันสมัย และออกระเบียบควบคุมศิลปะแขนงต่างๆ รวมทั้งดนตรีไทย เพียงเพราะผู้นำต้องการพาประเทศไปสู่ความเป็นอารยะให้ทัดเทียมบ้านเมืองอื่น โดยให้เหตุผลว่า...

“ประเทศของเรากำลังต่อสู้กับการถูกรุกรานจากประเทศมหาอำนาจรอบด้าน ภาวะเช่นนี้เราต้องเชื่อในผู้นำ เพื่อความอยู่รอดของบ้านเมือง...”

แต่ศรซึ่งกำลังอยู่ในวัยใกล้ฝั่งพูดให้สติแก่ผู้พันว่า...

“เป็นอารยะโดยการดูถูกรากเหง้าของตัวเองน่ะหรือ ไม้ใหญ่จะยืนทะนงต้านแรงช้างสารได้ ก็ด้วยรากที่หยั่งลึกและแข็งแรง ถ้าไม่ดูแลรักษาเอาไว้ให้ดี เราจะอยู่รอดกันได้แบบไหน...”

โดนมากๆ ค่ะกับฉากนี้และประโยคนี้...

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เราอ้าแขนรับวัฒนธรรมแทบทุกด้านทั้งแฟชั่น อาหาร ศิลปะ และอื่นๆ มาจากต่างประเทศมากมายเหลือเกิน รถคันไหนเครื่องแรง มือถือเครื่องไหนฟังค์ชั้นแจ่ม ชุดไหนใส่แล้วเจิดสุด ฯลฯ

เราวิ่งตามกระแสโลก เพียงแค่ไม่อยากตกเทรนด์ และสุดท้ายก็กลายเป็นหนี้บัตรเครดิต (อ้าว...เป็นงั้นไป ฮา...)

ที่พูดแบบนี้เดี๊ยนไม่ได้บอกว่าตัวเองจะลุกขึ้นมาต่อต้านวัฒนธรรมต่างประเทศหรอกนะคะ ถ้าพูดแบบนั้นก็ดูออกจะดัดจริตเกินไป เพราะก็มีบ้างที่นั่งดูซีรี่ส์เกาหลีได้อินสุดๆ ในบางเรื่อง ดูหนังฝรั่งได้แบบสนุกโคตรๆ หรือรู้สึกเพลิดเพลินตื่นตาตื่นใจกับการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ก็ต้องยอมรับตรงๆ แหละค่ะว่าโลกไม่แคบก็เพราะอินเทอร์เน็ตนี่แหละ หรือแม้กระทั่งตอนนี้ที่กำลังนั่งพรมนิ้วมือลงบนคีย์บอร์ดโพสต์กระทู้นี้ก็เพราะยอมรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ว่ามีประโยชน์ ทำให้เราสามารถพูดคุยสื่อสารกับเพื่อนที่ไม่เคยเห็นหน้ากันได้ ^ ^

แต่เป็นการยอมรับในระดับหนึ่ง ไม่ใช่รับเข้ามาจนรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเองและคนรอบข้าง

ทุกวันนี้เราคุยโทรศัพท์ นั่งแชท msn และจิ้ม BB ได้วันละลายชั่วโมง แต่คุยกับคนใกล้ตัวได้น้อยลง (อันนี้เดี๊ยนเคยโดนแม่บ่นน้อยใจ ว่าไม่สนใจฟังเวลาเค้าพูดด้วย เพราะมัวแต่นั่งแชท msn กับเพื่อน T___T)

บางคนนานๆ นัดเจอเพื่อน แต่พอเจอหน้ากันจริงๆ กลับให้ความสำคัญกับการคุยโทรศัพท์และจิ้ม BB แบบเอาเป็นเอาตาย แล้วอย่างนี้จะนัดเจอกันเพื่อ???

ก่อนหน้านี้เราเคยใช้เทคโนโลยี แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีดันมาบงการเราแทน ชาติไหนกันนะที่เป็นคนเผยแพร่เทคโนโลยีพวกนี้เข้ามาในประเทศสยามของเรา -*-

หรือจะจริงที่ว่า ทุกวันนี้ถ้าชาติใดอยากล่าอาณานิคมชาติอื่นมาเป็นของตัวเอง ไม่ต้องลุกขึ้นมาจับดาบจับปืนเหมือนในอดีต แค่มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็งก็สามารถล่าอาณานิคมได้แล้ว ชาติไหนภูมิคุ้มกันด้านวัฒนธรรมอ่อนแอหรือกลวง ก็ต้องเป็นเหยื่อของชาติที่เข้มแข็งด้านวัฒนธรรมไป

ล่าสุดกับโฆษณาเครื่องสำอางชิ้นหนึ่งที่มีสโลแกนว่า “หน้าขาวแบบเกาหลี แต่หน้ามันแบบไทย” กำลังสะท้อนอะไรบางอย่างหรือเปล่าคะ  -*-


ไปแล้วค่ะ นั่งบ่นคนเดียวอยู่หน้าคอมฯ นานแล้วหน้าเริ่มมันเยิ้ม ขอตัวไปทาผงพิเศษตราร่มชูชีพก่อน ^ ^



ป.ล. ลืมบอกไปว่า โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ แสดงเรื่องนี้ได้ดีมากๆ เสียงระนาดและดนตรีไทยชิ้นอื่นๆ มีไพเราะและมีเสน่ห์ดีจังเลยนะคะ โดยเฉพาะฉากดวลระนาด เดี๊ยนรู้สึกเหมือน คห. ล่างๆ เลย ขนลุก ตื่นเต้น ระทึก เร้าใจ เหมือนนั่งเชียร์ฟุตบอลคู่โปรด ทุกอย่างในหนังเรื่องนี้เจ๋งสุดๆ ไปเลยค่ะ ^ ^


***เพิ่มเติมข้อความค่ะ***

แก้ไขเมื่อ 07 ก.พ. 53 12:07:59

แก้ไขเมื่อ 07 ก.พ. 53 12:11:35

แก้ไขเมื่อ 07 ก.พ. 53 12:47:12

 
 

จากคุณ : ROONGPOONGLOW
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 11:47:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com