Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาคุยกัน มาย วาเลนไทน์ : ส่วนผสมที่ลงตัวกับการประชาสัมพันธ์ของ Five Star ?  

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปดู My Valentine ของค่าย Five Star หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ผมหนีไปดูเรื่อง Dorian Gray เพราะกลัวมันจะออกโรงซะก่อน

My Valentine แล้วรัก .. ก็หมุนรอบตัวเรา เป็นผลงานจากค่ายหนังเก่าแก่อย่าง Five Star ระยะหลังดูเหมือนหนังที่มีตอนสั้นๆ จะได้รับความนิยมกันจังนะครับ โดยหนังเรื่องนี้ก็ถูกแบ่งออกเป็น 3 ตอนสั้นๆ และถูกกำกับโดย 3 ผู้กำกับเช่นกัน

My Valentine นำเสนอมุมมองความรักในรูปแบบต่างๆ โดยถ่ายทอดผ่านตัวละครหลักอย่าง มาย และผู้ชาย 3 คน อย่าง มิค อาร์ท และ ก้อง ซึ่งผู้ชายทั้ง 3 คนนี้ มีพื้นฐานชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน แต่ตัวหนังเองพยายามจะสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองต่างๆ ในเรื่องความรัก ความดีงาม ซึ่งแต่ละคนนั้น ก็มีทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดีอยู่ในตัวเอง รวมถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนบีบคั้นและกระตุ้นให้คนๆ หนึ่งเปลี่ยนไปได้ ดังที่ตัวหนังแสดงออกผ่าน "อาร์ท" โดยการเล่าเรื่องของหนัง อาศัยฉากทางขึ้นทางด่วน เป็นหลักในการเริ่มเดินเรื่องแต่ละตอน ซึ่งได้ชี้ให้เห็นถึงทางเลือกและทางแยกในชีวิต ซึ่งการตัดสินใจที่แตกต่างกันในขณะนั้น อาจมีผลทำให้ผลลัพธ์ที่ตามมาแตกต่างกันด้วย

สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดของหนังเรื่องนี้ คงเป็นเรื่องของวิธีการเล่าเรื่อง ที่อาศัยการเริ่มเดินเรื่องแต่ละตอนโดยฉากทางด่วน ที่มีรถดอกไม้คันหนึ่ง เบรกกะทันหัน ตามมาด้วยรถคันต่อๆ ไปและรถของนางเอก ที่มีการตัดสินใจแตกต่างกันไปในแต่ละตอน เป็นการเล่าเรื่องในเชิงสมมติ ไม่ได้อาศัยการเล่าเรื่องเป็นเหตุการณ์ไปเรื่อยๆ เป็นลำดับ โดยในหนังเหตุการณ์นั้นๆ อาจเกิดขึ้นจริงหรือเกิดขึ้นไม่จริงก็ได้ เป็นสิ่งที่ผู้ชมต้องคิดต่อเอาเอง แต่ตัวหนังสามารถสื่อสารถึงภาพพจน์ต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยพยายามชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล และแง่มุมของความรัก ที่ถึงจะแตกต่างกันในแต่ละคน แต่ในห้วงของความรักนั้น ยังคงมีความสวยงามซ่อนอยู่ด้วยเสมอ

ในช่วงเริ่มเกริ่นนำเรื่อง ผมว่าตัวหนังยังดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าครับ จนมาถึงตอนหลักๆ แต่ละตอน ที่ตัวหนังสามารถทำได้น่าสนใจ โดยเฉพาะกับการแสดงของนางเอก ที่ถึงแม้อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่สามารถทำให้คนดูเชื่อถึงความเป็นสาวขายประกันที่โหยหาในความรักได้เป็นอย่างดี รวมถึงนักแสดงนำผู้ชาย ทั้ง 3 คน ที่แสดงตามบทบาทของตัวเองได้เป็นอย่างดี อาจยกเว้น กฤษณ ศรีภูมิเศรษฐ ซักคนหนึ่ง ที่ดูแล้วไม่เหมาะกับคาแรกเตอร์แบดบอยไปสักเล็กน้อย ส่วนในเรื่องของมุขตลกที่ตัวหนังพยายามสอดแทรกเข้าไปในช่วงต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วสามารถเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ดูแล้ว "แป้ก" หรือดูแล้วไม่กลมกลืนกับเรื่องอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญนัก และจุดเด่นที่สุดของหนังในเรื่องของดนตรีประกอบ ที่ผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญทีเดียว ที่เสริมอารมณ์ของเรื่องได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับเพลงประกอบอย่างเพลง "ใคร" ของ บอย โกสิยพงศ์ ที่เข้ามาได้ถูกจังหวะถูกเวลา

ในช่วงตอนจบ ถือว่าหนังเรื่องนี้ทำได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะการย้อนกลับมาถึงฉากเริ่มต้น แล้วให้ตัวละครทั้งหมดมีบทบาทร่วมกันในการปิดเรื่อง ซึ่งก็ยังคงทิ้งเป็นปริศนาให้คนดูกลับไปคิดต่อเอง ถึงสถานการณ์ต่อจากนั้น และการตัดสินใจของนางเอก ถึงแม้ฉากจบของตัวหนังจะดูขาดพลังไปบ้าง และไม่ได้ให้ความประทับใจสักเท่าไหร่ แต่ด้วยการสัมภาษณ์คู่รักต่างๆ สลับกับการแสดงของตัวละครในหนัง ที่สามารถดึงผู้ชมเข้าถึงสารที่ตัวหนังต้องการจะสื่อได้ จึงทำให้ตอนจบของหนังเรื่องนี้ ไม่ได้ดูขี้เหร่นัก

สิ่งที่ผมอยากจะติมากที่สุด คือ เรื่องของการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะกับค่าย Five Star ที่รู้สึกว่าทีมพีอาร์ถึงขั้นห่วยแตกเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เรื่องเฉือน ที่หน้าหนังดูแล้วขาดความน่าสนใจ จึงทำให้หลายคนพลาดกับการดูหนังดีๆ อีกเรื่องหนึ่ง เช่นเดียวกับเรื่องนี้ครับ หน้าหนังพยายามเน้นถึงผู้หญิง "หมวย" ที่ต้องการหา "แฟน" ซึ่งมันเป็นไปในธีมที่คล้ายกับเรื่อง รถไฟฟ้ามาหานะเธอ และในช่วง 2-3 เดือนมานี้ หนังรักประมาณนี้ มีให้ดูค่อนข้างมาก จึงทำให้หลายคนไม่ต้องการจะไปดููเรื่องนี้สักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่จริงแล้ว ตัวหนังเอง ถือได้ว่าเป็นหนังที่ดีอีกเรื่องหนึ่ง มีส่วนผสมของความ "อาร์ต" ในระดับที่พอเหมาะ พร้อมกับการเล่าเรื่องที่เรียบง่าย แต่มีชั้นเชิงและอะไรแอบแฝงเยอะแยะ แต่ทีมพีอาร์กลับไม่นำมาใช้ประชาสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์ ผมดูโปสเตอร์ครั้งแรกผมยอมรับว่าผมก็ไม่อยากดูเช่นกัน

ถ้าหนังเรื่องนี้ ไปอยู่กับค่ายหนังอย่าง GTH ก็น่าจะทำรายได้ได้ดีกว่านี้อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม My Valentine ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนดูหนังไทยที่ต้องการดูหนังโรแมนติกคอมเมดี้ที่ไม่เครียด แต่มีมุมมองความรักแฝงไว้อย่างลึกซึ้ง นับว่าเรื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

แก้ไขเมื่อ 10 ก.พ. 53 21:40:38

จากคุณ : Pooh NBS
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 53 21:39:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com