Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รักอมตะเฒ่า 85 อาลัยเมีย - เข็นรถไปทุกที่  

พบ รักแท้วาเลนไทน์ คุณตาวัย 85 ใจเดียว-ดูแลภรรยามาตลอดชีวิต แม้ตายไปยังเข็นรถที่เคยดูแลเมื่อยามเป็นอัมพาตเพื่อให้หายคิดถึง เผยทุกวันนี้ยังขายกล้วยปิ้งในตลาดเจ้าพรหม เปิดใจอยู่ด้วยกันมาถึง 60 ปี ไม่เคยทะเลาะ จนวัยชราล้มป่วยเป็นอัมพาตไม่มีลูกหลานดูแลเวลาขายของก็เลยต้องเข็นรถมา จน 2 เดือนก่อนเสียชีวิตเพราะโรคชรา ด้วยความคิดถึงและพูกพันจึงยังเข็นรถมาด้วย ส่วนโพลวันแห่งความรัก วัยรุ่นยกดารา"เคน-หน่อย" เป็นคู่รักต้นแบบ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ชาวบ้านที่เดินทางผ่านตลาดเจ้าพรหม หน้าเทศบาลนครพระนครศรี อยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรี อยุธยา ต่างร่ำลือถึงภาพความน่ารักของสองตายายที่อายุมาก โดยทุกวันสามีจะประคองพาภรรยามาขายกล้วยปิ้ง มันเผา เพื่อหารายได้ไปซื้อข้าวกินเพื่อประทังชีวิต โดยฝ่ายชายจะเข็นรถให้ภรรยาวัยกว่า 80 ปี ที่พิการท่อนล่างเพราะขาทั้ง 2 ข้างเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็น เป็นเวลาติดต่อกันนานถึง 6 ปี จนเป็นภาพชินตาของคนที่สัญจรผ่านไปมา

กระทั่งล่าสุดปัจจุบันฝ่ายชายยังมาขายกล้วยปิ้งตามปกติ แต่กลับพบว่าเหลือเพียงรถเข็นที่ไร้ร่างของยาย เพราะยายผู้เป็นภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่คุณตาวัยไม้ใกล้ฝั่งก็ยังพยายามเข็นรถเข็นดังกล่าวมาด้วยทุกวัน ทำเสมือนกับว่ายายยังมีชีวิตอยู่ และนำรถเข็นดังกล่าวมาตั้งข้างรถเข็นกล้วยปิ้งทุกวัน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบคุณตาจรูญ แสงอินทร์ อายุ 85 ปี พ่อค้าขายกล้วยปิ้งกล่าวว่า หญิงชราที่เห็นเป็นประจำก่อนหน้านี้คือ ยายทวน แสงอินทร์ อายุ 80 ปี ภรรยาของตนเอง ปัจจุบันตายไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว สาเหตุเพราะชราภาพ โดยเมื่อ 6 ปีก่อน ยายทวนล้มป่วยเส้นโลหิตในสมองแตก ร่างกายท่อนล่างเคลื่อนไหวไม่ได้ ตนที่เป็นคู่ชีวิตก็ดูแลกันมาตลอด โดยนำยายนั่งรถเข็นมาช่วยขายของที่หน้าตลาดทุกวัน เพราะเราทั้งคู่ไม่มีลูกไม่มีหลาน และเช่าห้องเช่าเล็กๆ หลังตลาด ราคา 1,500 บาทต่อเดือน จึงต้องนำยายออกมาขายของด้วย เพื่อไม่ต้องนอนซมอยู่แต่ในห้องเช่าแคบๆ ที่ร้อน จึงเป็นภาพที่คนเดินตลาดทั่วไปเคยชินที่เห็นภาพตนและยายขายกล้วยปิ้ง มีรายได้จากการขายของหักต้นทุนแล้วเหลือวันละประมาณ 100 บาท รวมเบี้ยงยังชีพอีกเดือนละ 500 บาท พออยู่ได้

เมื่อพูดถึงวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก คุณตาจรูญ บอกว่า ไม่รู้จักวันวาเลนไทน์ ว่ามีความหมายหรือที่มาที่ไปอย่างไรเพราะเป็นวันของพวกฝรั่ง แต่ก็พอทราบว่าเป็นวันแห่งความรักเท่านั้น สำหรับตนเองไม่มีวันแห่งความรัก เพราะทุกวินาที ทุกนาที ทุกชั่วโมง ทุกวัน ทุกปี และทั้งชาติ รักยายตลอดขณะตนเองยังมีลมหายใจ

นอกจากนี้คุณตาจรูญ ยังเล่าถึงความหวานในอดีตว่า เดิมเป็นคน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณ บุรี พอเป็นหนุ่มมีรักแรกของชีวิต รักกับยายทวน สาวบ้านเดียวกันที่อ่อนกว่า 2-3 ปี และถือเป็นรักแรกรักเดียวของคนทั้งคู่ ในช่วงเริ่มรักกันใหม่ เวลาไปเที่ยวงานวัดที่ไหน โดยเฉพาะไปกราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ จะสาบานรัก ว่าจะรักกันชั่วชีวิตและรักกันทุกชาติไป ต่อมาเมื่อไปทำบุญที่ไหน วัดไหนของประเทศจะสาบานรักแบบนี้ทุกครั้ง

จนถึงวัยเข้าสู่ผู้ใหญ่หลังบวชพระแล้ว ไปสู่ขอแต่งงานตามประเพณี ด้วยเงินสู่ขอ 1,000 บาท และใช้ชีวิตคู่กันมาตลอดจนวันสิ้นลมหายใจของเมียรัก ที่สำคัญไม่เคยห่างกันเลยตลอดเวลาที่ครองคู่ร่วมกันมานานกว่า 60 ปี กินด้วยกัน ทำงานด้วยกัน ไปไหนมาไหนก็ไปด้วยกัน ไม่เคยทะเลาะกันแม้แต่ครั้งเดียว และเข้าอกเข้าใจกัน ในหลักของความรักอธิบายไม่ได้ รู้แต่ว่าเข้าอกเข้าใจกัน และไม่เคยใช้อารมณ์ในชีวิตคู่ ถึงแม้จะยากจนแทบไม่มีกิน แต่พวกเราไม่เคยใช้อารมณ์เข้าใส่กัน

หลังจากแต่งงานกันชักชวนกันมาค้าขายที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และพบว่าเราสองคนไม่มีลูก ในช่วงที่อายุกว่า 35 ปี เวลานั้นยายบอกว่าให้ไปหาเมียใหม่ได้ เพื่อจะมีลูกเพื่อเลี้ยงยามแก่เฒ่า แต่ตนบอกยายไปว่า ไม่มีลูกก็ไม่เป็นไร เพราะมียายเป็นเมียแล้ว ถือว่าดีที่สุดในชีวิตแล้ว ไม่มีลูกก็ไม่เป็นไร

"ทุกวันนี้บอกตามตรงว่า คิดถึงยายมาก 2 เดือนที่ผ่านมา ทรมานใจมาก ความจริงอยากตายตามยาย แต่ไม่กล้าที่จะฆ่าตัวตายเพราะเป็นบาป เพื่อคลายเหงาและความคิดถึงจึงพกรูปยายติดตัวทุกวัน และนำรถเข็นของยายที่เคยใช้มาด้วยทุกวัน เพราะเชื่อว่ายายยังอยู่ใกล้ๆ" คุณตาจำรูญ กล่าว

 
 

จากคุณ : ด้วยรักและหัวใจ
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 53 19:17:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com