Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทสัมภาษณ์คุณสถาพร ผู้กำกับเรื่องผีเสื้อและดอกไม้ จากสยามรัฐค่ะ vote  

“สถาพร” ทำ “ผีเสื้อและดอกไม้”
           
           หนึ่งในนักแสดงยอดฝีมือ สถาพร นาควิไลโรจน์ ที่ผ่านมาเขาทั้งรับงานแสดงและ งานผู้ช่วยผู้กำกับมาแล้วหลายเรื่อง ล่าสุดขึ้นแท่นผู้กำกับเต็มตัว ประเดิมด้วยผลงานละครแนวสร้างแรงบันดาลใจเรื่อง “ผีเสื้อและดอกไม้” จากบทประพันธ์ของ “นิพพาน” ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ผลงานกำกับของ ยุทธนา มุกดาสนิท ที่เป็นหนังกวาดรางวัลตุ๊กตาทองมาแล้ว      

           “ตอนนี้ก็มีละครอยู่สามเรื่อง ที่เล่นก็มี “อยากหยุดตะวันไว้ที่ปลายฟ้า” ของเอ็กแซ็กท์ “สามหัวใจ” ของ พี่เปี๊ยก-พิศาล แล้วก็ของ โพลีพลัส “ระบำดวงดาว” แล้วก็อีกเรื่องของ พี่ต่อ พี่แตน แล้วก็มีงานของตัวเองคือ “ผีเสื้อและดอกไม้”

         - เรียกว่า ผู้จัด มั้ย

           “เราไม่เรียกผู้จัดดีกว่าเรากระดากคำนี้จังเลย(แล้วเรียกว่าอะไร)ไม่รู้เรียกว่าอะไร”

         - ทำเป็นรูปแบบบริษัทของตัวเองหรือเปล่าคะ

           “ใช่ ชื่อบริษัท legalmedia (ลีเกิ้ลมีเดีย) เปิดเมื่อตอนต้นปี 52”

         - ทำบริษัทเกี่ยวกับละครใช่มั้ย

           “ทำเบื้องหลังดีกว่า ทำละครดูมันยิ่งใหญ่ไป งานที่ทำมันเป็นงานสร้างสรรค์ งานน้ำดีเฉพาะกลุ่ม จริงๆ แล้วพูดถึงเรื่องเฉพาะกลุ่มนี้เรามีความรู้สึกว่าผู้จัดเนี่ย มันเป็นคำที่รู้สึกว่ายิ่งใหญ่ แต่ว่าในงานของเรามันเป็นงานเฉพาะกลุ่ม เป็นงานเล็กซึ่งเป็นละคร 10 กว่าตอน 12 - 14 ตอน ถ้าไปใช้คำว่า ผู้จัด มันดูไม่เหมาะกับเรายังไงไม่รู้ บอกไม่ถูกมันกระดากๆ อย่าใช้คำนั้นดีกว่า”

         - จุดเริ่มต้นของการทำละครเพราะอะไร

           “คือมีความอยากมาพักหนึ่งแล้ว เพียงแต่ว่าเรายังหาสูตรของตัวเองยังไม่ลงตัว แต่ว่าเราเล่นละครอย่างทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็อิงในแง่ของการตลาด ซึ่งอาจมีช่วงชิงเรตติ้งมีในแง่ของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง เราก็อยากทำละครที่ดูแล้วอิ่มดูแล้วชื่นใจ ดูแล้วมีแรงบันดาลใจ ให้คิดดีดูแล้วแบบอิ่มเอมใจ ไม่ใช่ดูแล้วแบบจบแล้วจบเลย เรื่อง “ผีเสื้อและดอกไม้” ตอนที่ “พี่หง่าว” (ยุทธนา มุกดาสนิท) ทำเป็นหนังดูแล้วแบบ เออ!มันน่ารักมันแฮปปี้ ดูแล้วได้แง่คิดต่างๆ เราก็เคยผ่านในวัยนั้น พอเรามีลูกเราก็อยากจะทำอะไรให้เด็กที่กำลังจะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าเป็นอนาคต ลูกเราโอเคตอนนี้คนโตอายุ 13 มันก็คาบเกี่ยวกับแนวคิดของเรา ด้วยความที่เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแล้วหรือปล่าวไม่รู้ เราจะทำอะไร มันก็เลยค่อนข้างจะเปลี่ยนความคิดนะ อย่าง “ผีเสื้อและดอกไม้” อย่างเรื่อง “สุดแต่ใจจะไขว่คว้า” โทนละครโทนเรื่องที่มันอยู่ในใจแนวๆ อย่างนี้”

         - ใครเล่นบ้าง

           “น้องเก้า-จิรายุ,น้องพลอย-บัณฑิตา,น้องเกตต์ แฟนฉัน,น้องดาด้า ที่เล่นเป็น “มณีจันทร์” แล้วก็มี สุริยา เยาวสังข์ พระเอกตอนที่เป็นหนังก็มาร่วมแสดงด้วย แล้วก็สาวิกา กาญจนมาศ”

         - กำกับเต็มๆ เป็นเรื่องแรกเป็นไงบ้าง

           “เหนื่อยแต่ก็มีความสุข ไม่ใช่แบบโคตรเหนื่อย ทำบทด้วยทุกอย่าง ส่วนหนึ่งก็แฮปปี้ พอทำงานเสร็จเราก็อิ่มใจ เรื่องความคาดหวัง เราก็หวังแค่ว่า ให้มีเรตติ้งซัก 2 อัพ 2-3-4 ในกลุ่มนี้ ก็นั่งคุยกับสถานีอยู่ก็แฮปปี้แล้ว เพราะว่าเราไม่ได้แข่งกับใครในเบื้องต้นก็แข่งกับตัวเอง วางมาตรฐานไว้ประมาณนี้”

         - ทราบว่าเตรียมเรื่อง 2 แล้ว

           “ “พระอาทิตย์คืนแรม” เป็นบทประพันธ์ของ พี่อี๊ด-ชไมพร รู้จักกับ พี่อี๊ด แกก็ให้เรื่องนี้มาหลายปีแล้ว แต่ว่าไม่มีที่ลง เพิ่งจะมาลงตัวที่ ทีวีไทย กำลังวางตัวละครอยู่ครับ”
-----------------------------------------------------------------------------
คุณสถาพรเป็นคนที่เราปลื้มมาก ๆ เลย  ยิ่งพอได้อ่านบทสัมภาษณ์ยิ่งชื่นชมในความคิดมาก ๆ ^//^

จากคุณ : Metaphysics
เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 10:15:41





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com