Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
THE HURT LOCKER หนังที่ใช้โอกาสไม่เปลือง ....สปอยครับ vote  

เจม ทหารหน่วยกู้ระเบิดที่มีบุคลิคดิบๆ ห่ามๆ ลุยๆ (เหมือนกับพระเอกหนังสงครามทั่วๆไป) ถูกส่งตัวไปอีรัก เพื่อแทนหัวหน้าทีมคนเก่าที่โดนระเบิดตายไป ....

เจม พุ่งชนทุกอย่างทั้ง คน ทั้งรถ(CAR BOME) ลูกปืนหรือกระทั่งระเบิด ที่สามารถฆ่าเค้า(และคนรอบข้าง) ได้ใน คลิก! เดียว......
ด้วยบุคลิคห่ามๆ ไม่ทำตามกฏของเค้า ทำให้เข้ากับลูกทีมอีกสองคนไม่ค่อยจะได้

เพราะอีกคนก็มือใหม่หัดขับ แถมยังไม่ปกติทางจิตใจหลังจากเสียหัวหน้าจากการระเบิด ไปต่อหน้าต่อตา
ส่วนอีกคนก็ทำตามกฏไปซะหมดทั้งในหน้าที่ทหารและหน้าที่สามีที่ดี จนบางทีรู้สึกแบกภาระที่ตัวเองมองไม่เห็นไว้ซะหนักอึ้ง....เหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วๆไปในบ้านเรา

หนังเล่าเรื่องแค่นี้จริงๆ....แต่ด้วยความน้อย กลับมีความเยอะอยู่มากมาย ใช้คำว่าน้อยนิดมหาศาล ผมว่าก็ไม่สูงเกินไป ....
หนังโฟกัสไปที่ตัวพระเอก และเพื่อนอีก 2 คน มีตัวประกอบบ้าง อาจจะแค่หัวหน้ากองพันทหารที่ออกมาชมเจม กับหมอทหารอีก 1 คน ซึ่งผมสารภาพจริงๆว่าจำชื่อเค้าไม่ได้แล้ว .... แต่หนังกลับทำหน้าที่ของมันได้อย่างครบครัน โดยไม่ต้องมี โทรุคมัคโต หรือ มักลีผล อะไรให้วุ่นวาย
ผมโดนพลอตเรื่องลากไปตามทางเดินเดิมๆ ..... เจม แมร่งเท่หว่ะ ... โหสุดยอด ทำได้ยังไง .... โอ้ว 872 ลูก แมร่งกู้ระเบิดมาได้ขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย.... โดยที่ผมไม่รู้ตัวจริงๆว่ากำลังชื่นชมทหารคนนี้ โดยที่หนังกำลังจะหลอกด่าผมตอนหลัง......... ฉากตัดกลับมาที่ ซูเปอร์มาเก็ตซักแห่ง ..... มีผู้ชายคนนึงกำลังเดินซื้อของกับครอบครัว คุยกับภรรยา (ที่แมร่งบอกเองว่าไม่ได้รัก แต่ เสรื-กโมโห เวลามีคนด่าเมีย) เลือกซื้อของเข้าบ้าน ..... แต่ตัวตน จิตใจ ไม่ได้ต่างอะไรกับตอนอยู่สนามรบเลย ....

"คนเรายิ่งโตขึ้นก็ยิ่งเหลืออะไรที่ชอบน้อยลง"
"ซักวันลูกก็จะเบื่อมัน เพราะรู้ว่า JACK IN THE BOX มันเป็นแค่ผ้ากับกระดาษ"

ฉากนี้กับประโยคสองสามคำนี้ ทำให้ผมชะงัก แล้วเริ่มมองเจมส์ ในมุมอื่น (นอกจาก HERO) บ้าง

" สิ่งที่พ่อรัก คงเหลืออยู่ไม่กี่อย่าง " ผมกำลังคิดคำที่จะออกมาจากปากของเจมส์ว่า ครอบครัว ... ลูก ... แม่ของลูก .........................

แต่ ฉากตัดเข้าสนามรบ มี SOUND ประกอบเท่ AC เดินมาเท่ๆ สวมชุดกู้ระเบิด เดินดิ่งเข้าหาระเบิด ที่เรามองมันแค่ว่า "อย่าระเบิดนะ เดี๋ยวพระเอกกูตาย" ..... แต่ผมกลับมองมันต่างจากฉากแรกไป ..... ฉากสุดท้ายผมมองระเบิด ระเบิดซึ่งมีหน้าที่ระเบิดเพิ่อทำลายเหมือนระเบิดลูกแรกในหนังเรื่องนี้ แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง .....
"เมิงอย่าระเบิดนะ เมิงกำลังทำลายพ่อ แม่ ลูก ลุง ป้า น้า อา กรูอยู่ ถึงพวกเค้าจะไม่ได้ตายเพราะเมิงระเบิดก็เถอะ"

สุดท้ายก็เป็นอย่างคำโปรยฉากแรกของหนัง .... สงคราม เป็นสิ่งเสพติดชนิดหนึ่ง "มนุษย์เรากำลังเสพ สงคราม"

เคยมีคนพูดกับผมว่า "ทำไมเราจะทำแบบนี้ไม่ได้ ถ้าเราอยากทำและทำแล้วไม่มีใครเดือดร้อน เราก็จะทำ" ....... ผมอยากจะบอกเค้ากลับจริงๆว่า .....จริงๆแล้วทุกการกระทำของเรา มีคนที่โดนผลกระทบต่อสิ่งที่เราทำด้วยเสมอๆ อยู่ที่เราและเค้าต่างหาก ที่เลือกจะแคร์กันและกันไหม ?

THE HURT LOCKER โอกาสปล่อยหมัดน้อยแต่โดนทุกหมัดจริงๆ...

แก้ไขเมื่อ 26 ก.พ. 53 01:21:44

จากคุณ : บางเพลง
เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 53 01:20:18





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com