Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Who are you : เพราะสนใจเพียงแต่ว่าใครอยู่ในห้อง จึงไม่ทันมองเห็นว่านอกห้องนั้นมีอะไร  

ลืมเขียนที่หัวกระทู้ว่า  "สปอยล์" ขอลงไว้ตรงนี้แล้วกันนะ จาก คห.1-10 แนะนำสำหรับคนที่ดูมาแล้วเท่านั้นนะ จะได้มองได้หลากหลายมุมมากขึ้น



สปอยล์

















หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวจิตวิทยา หากใครที่ดูเผินๆจะมองไม่เห็นว่า หนังเรื่องนี้ได้สอดแทรกตัวละคร 3 คนที่มีพฤติกรรมผิดปกติของมนุษย์หรือมีอาการทางจิตไว้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาการฮิคิโคโมริ ที่หลายๆคนมองว่าหนังเรื่องนี้แทบจะไม่ได้กล่าวถึง

ขอเริ่มด้วยการวิเคราะห์บทตัวละครหลัก

ต้น - เป็นเด็กที่มีบุคลิกเก็บกด อันเนื่องมาจากถูกกลั่นแกล้งทั้งที่โรงเรียน และที่บ้าน  โดยมีพ่อที่ตามใจจนเคยตัวและแม่ที่เคร่งครัดระเบียบมากจนน่ารำคาญ เด็กส่วนใหญ่ในสังคมปัจจุบันเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น แต่เด็กสมัยนี้อาจจะก่อนเข้าช่วงวัยรุ่นด้วยซ้ำที่มักจะต้องการ  ความเป็นส่วนตัว  อิสระ และการยอมรับจากผู้อื่น โดยไม่ได้คิดว่าสมควรหรือไม่สมควร ถูกหรือผิด เพียงมีความคิดแบบเด็กในวัยนั้นๆว่า หากต้องการก็ต้องได้ และ ถ้าไม่ได้ ก็จะเกิดอาการโกรธ อารมณ์เสีย หรือมากสุดคือ คลุ้มคลั่ง ทำลายข้าวของหรือแม้แต่ตัวเองและผู้อื่น สิ่งที่เราต้องการในตอนนั้นจะดูไร้สาระในสายตาของผู้ใหญ่ แต่ตัวเราในตอนนั้น กลับมองว่าสิ่งนั้นยิ่งใหญ่มาก หากต้องถูกจำกัดสิทธิที่เค้าพึงจะได้ ไม่ว่าจะเป็นความมีส่วนตัว (ห้องนอน) อิสระ ( เล่นเกมส์ โดยไม่สนใจเวลา) การยอมรับจากผู้อื่น (จากเพื่อนฝูงที่โรงเรียน) จะเกิดความไม่สบายใจและกระวนกระวายใจไปจนกว่าจะได้สิ่งนั้นเข้ามาในครอบครอง


ต้นเป็นเด็กที่เก็บกดจากการถูกกดดันในสภาพแวดล้อมทั้งทางบ้านและโรงเรียน ทำให้เค้าพยายามที่จะสร้างโลกที่เค้าอยากจะอยู่หรือโลกสมมุติ หรือ เราจะเรียกว่า โลกอวตาร ขึ้นมา เพื่อสนองความต้องการของเค้า สนองภาพในจินตนาการของเค้าทุกอย่าง โดยการ เล่นเกมส์ต่อสู้ เพื่อเป็นการระบายความเครียดที่ไม่สามารถแสดงออกตามที่ต้องการในสังคมได้ จึงระบายความอัดอั้นและความต้องการแก้แค้นสังคมผ่านการเตะต่อยตัวละครในเกมส์  ส่วนมากปัญหาของเด็กติดเกมส์เกิดจากความไม่พอใจในชีวิตของตัวเอง อยากจะหลงลืมตัวเองไปชั่วขณะหนึ่ง อยากเข้าไปอยู่ในโลกที่ไม่ใช่โลกที่อยู่ในความเป็นจริงซึ่งตัวเค้ารับไม่ได้  สังคมไทยในตอนนี้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำคนว่างงาน สังคมเคร่งเครียดกว่าสมัยก่อนมาก เนื่องจากทุกคนต้องแก่งแย่งกันทำมาหากิน มีการปล้นฆ่าเกิดขึ้นทั่วทั้งสังคมไทย เกิดความเสื่อมโทรมต่างจากสมัยก่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเด็กสมัยนี้จึงแตกต่างจากสมัยก่อน ต้องเคร่งเครียดจากการเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมเพื่อได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยดังๆเพื่อเป็นใบเบิกทางให้ได้งานทำที่ดีในอนาคต ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาบนโลกใบนี้ต่างก็ต้องแก่งแย่งกันทั้งนั้น โดยรวมแล้วนั่นคือ เป็นการแก่งแย่งกันเพื่อความอยู่รอดเพื่อชีวิตของตัวเอง

แก้ไขเมื่อ 02 มี.ค. 53 21:41:42

แก้ไขเมื่อ 02 มี.ค. 53 21:40:46

 
 

จากคุณ : dfh
เขียนเมื่อ : 2 มี.ค. 53 21:17:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com