Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Hachiko : A Dog's Story : สุนัขหลงทางและรางรถไฟ (เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)  

ผมปลื้ม  Lasse Hallstrom ผู้กำกับชาวสวีเดนมาตั้งแต่ตอนดู What's Eating Gilbert Grape (1993)  สมัยที่ยังเป็นม้วนวีดีโอ  ประทับใจเรื่องนี้มากโดยเฉพาะการแสดงเป็นเด็กปัญญาอ่อนของพระเอกไททานิค  หลังจากนั้นก็ตามงานเค้ามาตลอด  ชอบมากบ้างน้อยบ้าง  แต่ไม่เคยสิ้นศรัทธา  ผลงานที่เด่นๆ หน่อยก็อย่าง The Cider House Rule (1999)  หรือ Chocolat (2000) ซึ่งมีโอกาสเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  หากถามว่าอะไรคือเสน่ห์ของหนัง  Lasse Hallstrom  ประโยคแรกที่นึกออก  คงเป็นความอบอุ่นและความละมุนทางอารมณ์ที่สัมผัสได้เสมอ


My Life as a Dog  (1985)  เป็นอีกเรื่องของเค้าที่คล้ายจะเกี่ยวกับสุนัข  แต่ก็เป็นเพียงนัยยะเปรียบเปรย  ส่วน  Hachiko : A Dog's Story เรื่องนี้  หนังถ่ายทอดหัวใจที่ซื่อสัตย์ของเจ้าสุนัขฮาชิออกมากันแบบตรงๆ  ลึกซึ้ง  กินใจ


เรื่องราวคร่าวๆ คือฮาชิเป็นสุนัขจากวัดในญี่ปุ่น  (หนังบอกว่าฮาชิหรือฮาจิหมายถึงเลข  8  คงเหมือนชื่อร้าน “ฮาจิบัง ราเมน” ที่แปลว่าบะหมี่เลข 8 บ้านเรา  และอาจตีความต่อถึงสัญลักษณ์ของอินฟินิตี้หรือความเป็นนิรันดร์)  แต่ด้วยอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง  ทำให้มันต้องมาเดินโต๋เต๋อยู่ที่สถานีรถไฟในอเมริกา  ศาสตราจารย์สอนดนตรีซึ่งรับบทโดย ริชาร์ด เกียร์ มาพบเข้า  เลยนำไปฝากนายสถานีไว้เผื่อเจ้าของจะมาตามคืน  นายสถานีไม่ใคร่จะให้ความช่วยเหลือ  ศาสตราจารย์จึงต้องนำมันมาเลี้ยงไว้ชั่วคราวที่บ้านก่อนที่จะปิดประกาศตามหาเจ้าของต่อไป


แรกๆ ภรรยาของศาสตราจารย์ตั้งท่าไม่ยอมรับเลี้ยงเจ้าฮาชิ  เพราะไม่อยากให้สุนัขหลงทางตัวนี้มาแทนที่สุนัขตัวเดิมซึ่งตายไปแล้ว  แต่เมื่อความผูกพันระหว่างฮาชิกับศาสตราจารย์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  ความสุขของสามีก็คือความสุขของตัวเธอเอง  ภรรยาเริ่มเปิดใจยอมรับสมาชิกใหม่  และตั้งแต่นั้น  ฮาชิก็เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว  หนังสื่อออกมาชัดเจนในภาพถ่ายตอนงานแต่งของลูกสาวศาสตราจารย์ซึ่งมีฮาชิชูคอเป็นหนึ่งในสมาชิกด้วย  เวลาผ่านไป  ฮาชิก็โตขึ้น  มันมารับ-ส่งศาสตราจารย์ที่สถานีรถไฟทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตรและภาพชินตาของคนย่านนั้น


หนังกล่าวกับผู้ชมตั้งแต่ต้นเรื่องว่าสุนัขพันธุ์นี้มีญาณพิเศษบางอย่าง  ในเช้าวันหนึ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนของหนัง  ฮาชิกระวนกระวาย รบเร้าไม่อยากให้ศาสตราจารย์ไปทำงาน  ปกติมันเป็นสุนัขหัวดื้อที่ไม่ยอมคาบบอล  แต่วันนี้มันยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ศาสตราจารย์อยู่กับมันให้นานที่สุด  แต่แล้วความตั้งใจของมันก็ไม่เป็นผล


เมื่อเสียงหวูดรถไฟของเย็นวันนั้นดังขึ้น  ฮาชิรีบวิ่งไปรับศาสตราจารย์ดังเดิม  แต่ศาสตราจารย์ก็ไม่เคยกลับมา  การสูญเสียครั้งนี้ส่งผลต่อครอบครัวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง  ภรรยาของศาสตราจารย์ตัดสินใจขายบ้าน  ส่วนลูกสาวก็ย้ายออกไปอยู่กับสามีและรับเอาฮาชิไปเลี้ยง  แม้จะรับรู้ว่าลูกสาวของศาสตราจารย์ปรารถนาดีต่อมันเพียงใด  แต่ความภักดีต่อนายคนเดิมของฮาชิก็ไม่อาจถูกเปลี่ยนแปลง


ฮาชิออกจากบ้านหลังนั้น  เดินตามรางรถไฟมาจนกระทั่งถึงสถานี  มันชะเง้อคอคอยศาสตราจารย์อยู่ที่จัตุรัสแห่งเดิมนานถึง 9 ปี  เรื่องราวความภักดีต่อนายของมันเป็นที่โจษขานไปทั่วกระทั่งเจ้าฮาชิสิ้นลม


หนังเล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย  เข้าใจเรื่องได้ชัดเจนแม้แต่กับเด็กๆ เน้นการหล่อเลี้ยงอารมณ์ด้วยเสียงเปียโนที่คลออยู่ตลอดเรื่อง  พริ้วหวาน  ไพเราะ  และค่อยๆ ลำเลียงเราขึ้นสู่จุดสะเทือนใจสูงสุด  ฉากที่ภรรยาของศาสตราจารย์มาเจอเจ้าฮาชิตอนแก่หง่อม  มันยังยืนอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน  คงเหมือนที่ศาสตราจารย์เรียกชื่อมันสั้นๆ ว่า "ฮาช" ซึ่งพ้องเสียงกับว่า "หัวใจ"  หัวใจของมันช่างมั่นคงจีรัง  ภรรยาของศาสตราจารย์โอบกอดฮาชิพร้อมขอนั่งรอเป็นเพื่อนจนกว่ารถไฟเที่ยวต่อไปจะมาถึง  เสียงเชลโล่ที่อบอุ่นค่อยๆ  ดังขึ้น  น้ำตาอุ่นๆ ของใครต่อใครในโรงหนังก็พร้อมใจกันหลั่งรินโดยไม่ได้นัดหมาย


มีการเล่าเรื่องเก๋ๆ อย่างการถ่ายภาพผ่านมุมมองของฮาชิในโทนสีที่เกือบจะเป็นขาว-ดำ  (ปัจจุบันวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่ตารับสีได้อ่อนกว่ามนุษย์  ในขณะที่อดีตเชื่อว่าสุนัขตาบอดสี) จับสิ่งที่ฮาชิกำลังมองโดยผู้ชมก็ได้ร่วมรู้สึกไปกับความคิดของมัน  และเมื่อวิธีการนี้ถูกนำไปใช้ในฉากสะเทือนอารมณ์  มันก็ช่างได้ผลยิ่งนัก  


Hachiko : A Dog's Story มีตัวเด่นเป็นสุนัขก็จริง  ทว่ากลับสื่อสารเปรียบเทียบถึงตัวมนุษย์โดยตรง  ทั้งความจงรักภักดีและความซื่อสัตย์เสมอต้นเสมอปลายที่พึงแสดงออกต่อคนที่รัก  ฟังดูเหมือนเรื่องเฉิ่มเชย  แต่นี่แหละคือเสน่ห์ที่ยกระดับจิตใจเราให้สูงขึ้นจนกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์


หนังแฝงสัญลักษณ์เปรียบความจงรักภักดีที่มั่นคงกับรางรถไฟ  รางเหล็กที่ทอดยาวช่วยชี้นำเราไปสู่จุดหมายเมื่อรู้สึกหลงทาง  ในเรื่องหลายฉากจะมีรางรถไฟปรากฏอยู่  ทั้งตอนศาสตราจารย์พาฮาชิไปเดินเล่น  ตอนฮาชิหาทางกลับไปสถานี  หรือแม้แต่ฉากจบซึ่งหลานของศาสตราจารย์เดินไปบนรางรถไฟพร้อมด้วยลูกสุนัขตัวหนึ่งที่มีชื่อว่าฮาชิ


ความซื่อสัตย์ยังถูกสื่อผ่านตัวละครในเรื่อง  ทั้งความรักระหว่างสามีภรรยาที่ยังคงสดชื่นงดงามอยู่เสมอแม้วันเวลาจะผ่านไปแสนนาน  (อย่างฉากที่ภรรยาของศาสตราจารย์กล่าวถึงภาพเขียนผู้หญิงในโรงละครว่าเป็นภาพที่งดงามเสมอแม้จะผ่านมาแล้วถึง 30 ปี  ส่วนนัยน์ตาของศาสตราจารย์กลับจ้องมองอยู่ที่ภรรยาเมื่อเธอกล่าวเช่นนั้น)  ฉากที่ศาสตราจารย์ถามคู่หมั้นของลูกสาวว่าเมื่อเวลาผ่านไปเค้าจะยังรักเธอเหมือนเดิมหรือเปล่า  ภรรยาของศาสตราจารย์ที่มั่นคงในรักแม้เค้าจะจากไปแล้วนับ 10 ปี  รวมไปถึงความผูกพันระหว่างเพื่อนแท้  (ทั้งศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นและคนขายฮอทด็อก)  เป็นต้น


หนังกล่าวอย่างให้เกียรติเหตุการณ์จริงว่าจิตวิญญาณของเรื่องไม่อาจถูกบันทึกด้วยสื่อใด  (พร้อมเสียดสีพฤติกรรมน่ารังเกียจของมนุษย์ในฉากที่นักข่าวถามนายสถานี  แต่เค้ากลับให้ข้อเท็จจริงผิดเพี้ยนไปเพียงเพราะอยากดัง)  เรื่องราวบางอย่างแม้จะบอกเล่าสู่กันฟังได้ชนิดเหมือนตาเห็น  แต่มันก็ไม่อาจสร้างความรู้สึกร่วมหรือประสบการณ์แท้จริงให้เกิดขึ้นได้  เหมือนที่หลานชายศาสตราจารย์ได้ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับคุณตาและฮาชิอยู่ตลอด  แต่ก็ไม่อาจรู้สึกหรือสัมผัสถึงจิตวิญญาณของเรื่อง  กระทั่งหลานชายได้เลี้ยงสุนัขของตนเอง


ความมั่นคงในรักคืออุดมคติของมนุษย์  ในสังคมที่หาความจริงใจได้ยากยิ่งเช่นปัจจุบัน  ฮาชิอาจถือเป็นวีรบุรุษที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความดีงามที่มนุษย์เราสมควรถือเอาเป็นแบบอย่าง


ในบางช่วงของชีวิต  เราอาจรู้สึกอ่อนแอ  จิตตก  และหลงทาง  แต่ก็อย่าได้หลงลืมคนที่เรารัก  เพราะความมั่นคงในรักแท้นั่นแหละ  จะนำเราไปยังจุดหมายอย่างปลอดภัยได้เสมอ

...

แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 53 12:06:18

แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 53 12:00:26

แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 53 04:22:12

แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 53 04:10:22

จากคุณ : beerled
เขียนเมื่อ : 7 มี.ค. 53 04:07:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com