Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พิง ลำพระเพลิง ผู้กำกับ/เขียนบท หนังรางวัลที่พันทิปมองข้าม (ฝันโคตรโคตร)  

หลังจากวันที่ได้ไปดูรอบสื่อเรื่องนาคปรกมา ด้วยความบังเอิญที่แสนโชคดีสุดๆ ทำให้ได้เจอกับผกก.ในดวงใจ พิง ลำพระเพิง ซึ่งอยากพูดคุยกับเค้าตัวเป็นมาตั้งนานแล้ว หลังจากที่เค้าสร้างผลงานไว้หลายชิ้น และ ทำได้ดีเกือบทุกชิ้น เป็น masterpiece ในใจเรา ดังนั้นแม้จะเจอโดยบังเอิญ แต่เราก็ไม่ปล่อยให้คลาดโอกาสอันงามไป เพราะไม่รู้จะได้เจอแบบใกล้ชิดอีกเมื่อไหร่ เลยเดินเข้าไปคุยกับเค้า และบอกให้เรารอแป๊ปนึง เพราะว่า เพื่อนยืนถ่ายรูปงานบรรยากาศอยู่อีกฝั่งหนึ่ง เพื่อนเราคนนี้ก็ชอบพี่พิงเหมือนกัน เลยบอกให้พี่พิงรอแปปนึงจะไปเรียกเพื่อนมา เราก็เลยรีบไปเรียกเพื่อมาโดยไวและเก็บภาพคู่กับพี่พิงได้มาจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็เริ่มถามเกี่ยวกับ พันทิป ( เหตุเพราะ ได้ยินเพื่อนรู้มาว่า ช่วงหนัง ฝันโคตรโคตรเข้าฉาย แกได้เข้ามาอ่านกระทู้พันทิป  เจอพวกอคติในหน้าตาและเหมารวมไปถึงหนังแกเยอะแยะ ทำให้แกเสียใจ) เมื่อเจอตัวเป็นๆ เราเลยไม่รอช้า ยิงคำถามหาพี่พิงทันทีว่า

เรา   --  เราเป็นสมาชิกเวปพันทิปนะพี่ พี่ได้เข้าไปเล่นมั่งหรือเปล่า
พี่พิง -- ออ พันทิปเหรอ ก็เข้าไปบ้างนะ แต่ก็โดนกระแสด่าเยอะเหมือนกัน
เรา  --   พี่อย่าไปใส่ใจอะไรเลย คนในพันทิปเค้าชอบดูหนังประเภท พระเอกหล่อ เค้าชอบเอาไปเพ้อฝัน อย่าง เคน ธรเดชอะไรงี้ ถ้าหน้าไม่ได้เท่านั้น เค้าไม่ถูกใจหรอก เลยหาเรื่องมาแขวะพี่
พี่พิง -- พี่ก็หล่ออยู่นะ
เรา  --   อึ้ง หล่อเหรออออออออออออออออออ....555+++
เรา --    พี่อย่าไปแคร์อะไรมาก ผกก. ก็ต้องทำหนังสนองนี๊ดตัวเองสิ อีกอย่างพี่ทำหนังชีวิตตัวเอง แล้วจะให้เอาใครที่ไหนมาเล่น ก็เล่นเองนี่แหละเหมาะสุดละ ฉะนั้นพี่อย่าคิดอะไรมากนะ เพราะตอนนั้น มีคนมาว่าพี่ เราก็สวนกลับไปให้เหมือนกัน
พี่พิง --  อย่าทำแบบนั้นสิ เดี๋ยวคนอื่นเค้าก็ยิ่งเกลียดพี่กันใหญ่
เรา  --    อ้าวเหรอ 555++ พอดีเป็นคนพูดตรงๆหนะ เอาเป็นว่าจะพยายามแต่ไม่รับปาก


แล้วก่อนจากกัน เรากับเพื่อนก็ขอถ่ายรูปพี่พิงไว้เป็นที่ระลึกซึ่งพี่พิงเป็นคนมีอัธยาศัยดีมาก เป็นกันเอง และไม่คิดจะด่าว่าคนที่มาว่าเค้าเสียๆหายช่วงที่หนังเค้าเข้าทั้งๆที่จำได้ว่าตอนนั้นไม่ว่าใครที่มาโพสกระทู้หนังของพี่พิง จะถูกตราหน้าว่าเป็นม้าไปหมด ทั้งๆที่ ตอนนั้น ฉายใกล้ๆรถไฟฟ้ามหานะเธอ ซึ่งรถไฟฟ้ายังไม่เข้า แต่กระทู้ลามไปทั้งหน้า กว่าจะหาเรื่องฝันโคตรๆได้ก็ยากมากพอดู แถมยังโดนพวกอคติบังตามาว่าว่าเป็นม้าเสียอีก ทั้งๆที่กระทู้มีไม่เยอะ ประมาณ 2-3 กระทู้ ช่วงที่หนังเข้า เทียบกับ รถไฟฟ้าหนังยังไม่เข้า ปาไป 20 กระทู้ อย่างนี้น่าสงสัยว่าใครม้ากว่ากันแน่ คนชอบจริงก็มีแต่หาว่าเป็นม้า  ทั้งๆที่บางคนไม่ได้ดูหนังเค้า และ ไม่คิดที่จะไปดู แต่ก็ตามแขวะเหมือนว่าเค้าไปทำอะไรให้ บอกว่าหนังเค้าสนองนี๊ดตัวเอง อยากเป็นพระเอกอยากเล่นกับนางเอกสวยๆ ทั้งๆที่หน้าตาไม่ดี เห็นหน้าก็ไม่อยากจะดูละ อีกส่วนนึงของคนที่มาว่าพี่เค้าคือ เข้าไปดูนึกว่าเป็นหนังตลาดๆ ดูง่ายๆที่ไหนได้เป็นหนังอาร์ตดูยาก ไม่เข้าใจแล้วก็บอกว่าหนังห่วย โชว์ซิกแพ็ค ทั้งๆที่หนังเค้าทำได้ดีมากๆ หนังมีประเด็นที่ต้องการสื่อย่างชัดเจนเกี่ยวกับความฝันและความจริง  

คิดแล้วก็สงสารพี่เค้า ไม่รู้ว่าเค้าเข้ามาอ่าน ตอนนั้นเรายังเสียใจเลย เพราะหนังที่เค้าทำ แม้เค้าจะเล่นเอง แต่หนังเค้าก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในผลงาน และเห็นได้ถึงไอเดียแปลกใหม่ที่อยู่ในผลงานของเค้า ที่ผกก.น้อยคนในเมืองไทยจะมี เพราะส่วนมากไม่ค่อยมีใครที่กล้าทำหนังแหวกกระแส เพราะกลัวเจ๊ง กลัวไม่มีคนดู รายได้ต่ำ จึงทำหนังตลาดๆ เพื่อเรียกมวลชน เข้าไปดู เช่นหนังผี หนังรักวัยรุ่น หรือแม้แต่หนังขายดารา หนังไทยเลยวนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ ลองสังเกตหากไม่มีค่ายแบบสหมงคล เสี่ยเจียง ที่กล้าให้เงินทุนกับผกก.หน้าใหม่ ได้ลองทำหนังที่มีแนวคิดแหวกแนว สงสัยว่าตอนนี้วงการหนังไทย คงจะไม่รอดพ้นกับพวกหนังประเภท หนังผี ตลกไร้สาระมุขเสื่อมๆ หนังรักวัยรุ่นเพ้อฝัน หรือหนังGTH ที่ทำให้คนดูบางส่วนบางคนไปดูตามกระแส เพราะ คิดว่าถ้าไม่ดูจะตกเทรนด์ ทั้งๆที่หนังบทอ่อนยวบมากในบางเรื่อง ยกเว้น บ้านฉันตลกไว้ก่อน ซึ่งเป็นหนังที่ดีและแหวกแนวออกไป ไม่ได้ทำตามความต้องการส่วนใหญ่ของคนในสังคม ไม่จำเป็นต้องสำรวจว่าคนในสังคมต้องการอะไรแล้วเอามาทำเป็นหนังเหมือนอย่างเรื่อง  

อยากจะฝากไว้ว่า จริงๆแล้วหนังไม่ได้จำเป็นต้องมีพระเอกหล่อ นางเอกสวยอยู่เสมอไป เพราะถ้าคุณคิดแบบนี้แล้ว หนังไทยคงไม่มีการพัฒนาบทหนัง เอาแต่ไปเร่หานักแสดงหน้าตาดีดีตามเวทีการประกวดเท่านั้น ส่วนบทหนังจะเป็นยังไง จะดีหรือไม่ดีถือว่าเป็นของแถมไป  ทำให้หนังไทยนับวันก็จะมีแต่หนังที่ไม่ได้สาระอะไร คือ คนอาจจะมองว่า หนังเอาไว้ดูคลายเครียด ไม่จำเป็นต้องหาหนังดีดี ได้โล่ได้รางวัล เอาหนังที่ดูง่ายๆ ไม่ต้องใช้สมองเข้าไปดูจะดีกว่า ก็เพราะอย่างนี้ไง หนังไทยสมัยนี้มันเลยไม่กล้าที่จะทำหนังพล๊อตเรื่องเจ๋งๆออกมา เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ดูไม่ชม ทำให้คนไทยบางส่วนเลิกดูหนังไทยเพราะพล๊อคห่วยบรม และไปอุดหนุนหนังต่างประเทศกันมากมายตามที่ได้เห็นกัน เพราะหนังไทยเข้าที่ไร ก็มีแต่หนังผี หนังรักเพ้อฝัน หนังตลกมุขเสื่อม วนไปแบบนี้ทุกปีๆ วงการหนังไทยคงไม่มีการพัฒนาไปมากกว่านี้ เพราะคนดูหนังก็ไม่ได้พยายามพัฒนาแนวหนังที่ตนต้องการดูเท่าไหร่นัก

แก้ไขเมื่อ 13 มี.ค. 53 16:29:50

 
 

จากคุณ : dfh
เขียนเมื่อ : 13 มี.ค. 53 16:29:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com