Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บร๊ะแล้ว บร๊ะแล้ว.. ก็คุณทำหนังไม่ดีเอง แล้วไหงมาโทษคนดูอย่างพวกเราว่าไม่รักหนังไทยละค๊าคู๊ณณณณผู้บริหาร  

โห.. เมื่อกี้เพิ่งดูสกู๊ปข่าวช่องสามผ่านไปสดๆร้อนๆ กำลังจะกินข้าว กินไม่ลงกันเลยทีเดียว ฟังท่านผู้บริหารของสหมงคลฟิลม์ให้สัมภาษณ์ประมาณว่า ที่อุตสาหกรรมหนังไทยไปไม่ถึงเป้าก็เพราะมีข้อจำกัด ค่านิยมของคนไทยที่ชอบดูหนังฝรั่ง แถมมีท้าให้เข้าไปดูในพันทิปอีกต่างหาก ประมาณว่าคนไทยส่วนใหญ่จะยี้หนังไทย ไม่ดูหรอกหนังไทย ดูหนังฝรั่งดีกว่าเยอะ เสียเงินเท่ากัน แล้วอย่างงี้จะให้ภาพยนตร์ไทยเติบโตได้อย่างไร

จริงๆแล้วประเด็นมันอยู่ที่คนทำหนัง หรือคนดูหนังกันแน่ เปรียบเทียบกันให้เห็นจะๆ หนังไทยที่มีคุณภาพดีๆ โปรโมทดีๆ ก็เหมือนกล่องช๊อคโกแลตที่ข้างนอกสวยงาม พอเปิดดูขนมข้างในก็อร่อย คนก็บอกกันปากต่อปาก ก็ขายดีเทน้ำเทท่าเป็นธรรมดา แต่ถ้าโปรโมทซะดิบดีว่าอลังการงานสร้างอย่างงั้นอย่างงี้ ดูเหมือนข้างนอกจะสวยงาม แต่พอแกะกิน ข้างในกลับเป็นขนมค้างปี รสชาติห่วยแตกคุณคิดว่า แบบไหนเค้าเรียกว่าคุณภาพทำแบบนี้มาขอตังค์กันเลยดีกว่า?

และเพื่อไม่ให้เสียค่าโง่ในครั้งต่อไป คนเราเจ็บแล้วต้องจำ (เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือควาย) ครั้งต่อไปที่คุณจะซื้อคุณก็ย่อมจะต้องระมัดระวัง และไม่ไว้ใจ เป็นธรรมดา

คำว่าคนไทย"ยี้" หนังไทยของคุณ มันไม่ได้เริ่มมาจากอคติของคนดู มันเริ่มต้นมาจากความอ่อนแอและความมักง่ายเห็นแก่เงินของคนทำหนังมากกว่า อยากได้แต่เงินจนมองข้ามคุณภาพ พอหนังเรื่องไหนทำเงินรายได้ห้าสิบล้าน ร้อยล้าน พวกคุณก็ตาโตเหมือนมองเห็นขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ก็เฮโลกันทำหนังแนวนั้นออกมาเพื่อเกาะกระแสแชร์ตังค์ หนังก็ย่ำอยู่กับที่โดยไม่คิดจะทำหนังแนวแหวก แหกตลาดกันบ้าง

มีช่วงหนึ่ง ที่หนังทำเงินเป็นหนังวัยรุ่นอย่างกลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ หวานมันส์ฉันคือเธอ กระโปรงบานขาสั้น  พวกคุณก็หันมาทำหนังวัยรุ่นกันอย่างบ้าคลั่ง ขาดคุณภาพ ตามมาอีกสิบยี่สิบเรื่อง หวังเพียงเพื่อที่จะเกาะกระแส แชร์ตลาดให้ได้ตังค์เพียงเท่านั้น

วันดีคืนดี เห็นหนังผีทำเงิน ก็บ้าทำหนังผีหนีลงตุ่มแปดเก้าภาค  ผีหัวขาด ผีกระสือ ผีปอบ ตามมาอีกไม่รู้กี่ผีต่อกี่ผี และ

เท่าที่เราจำได้ ก็ช่วงนี้แหละค่ะที่ทำให้เราหันหลังให้หนังไทย ไม่ดูหนังไทยอีกเลยเพราะจะอ้วกกกกก  

โรงหนังเล็กๆต่างก็ทยอยพากันเจ๊งไปตามๆกัน ช่วงนี้เองที่หนังไทยอ่อนแอถึงขีดสุด หนังฝรั่ง หนังจีนผีกระโดดกองกอย ก็ทยอยกันเดินทางเข้ามาเป็นว่าเล่น ล้นทะลักจนโรงหนังไทยไม่มีหนังไทยฉายอยู่เลย.....

แต่........

อยุธยาไม่สิ้นคนดีฉันใด หนังไทยก็ฉันนั้น ในที่สุดก็มีหนังไทยเรื่อง "นางนาก" นี่หละค่ะ ที่สามารถฝ่าฟันกระแสหนังฝรั่ง และเป็นการพิสูจน์ให้ชาวโลกได้เห็นว่าคนไทยถ้าจำทำหนังคุณภาพสักเรื่องทำไมจะทำไม่ได้ นางนากเบียดหนังทุกเรื่องขึ้นมายืนอย่างผงาด  

และเรื่องนี้ก็ทำให้เราหันกลับมาดูหนังไทยอีกครั้งหนึ่ง จากหน้าหนังที่โปรโมทอย่างลงตัว นางนากที่มีผมทรงดอกกระทุ่มของทราย เจริญปุระ ฉากที่นางนากยืนห้อยหัวบนเพดานวัด กับเสียงกล่อมไอ้แดงที่โหยหวน เป็นการแหกกฎหนังผีหนีลงตุ่มอย่างสิ้นเชิง จำได้ว่าคนดูแน่นขนัด เต็มโรงเป็นประวัติการณ์ แล้วก็เป็นเรื่องนี้อีกเช่นกันที่ทำให้เราพาพ่ออายุหกสิบกว่าไปดูหนังโรงเป็นครั้งแรก ตอนนั้นเรายังคิดเลยว่านี่อาจจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีของหนังไทยแล้ว

(ตัดไปกล้องสาม..)

แต่แล้ว...ผ่านมาสิบกว่าปี....

ดูเหมือนว่าวงจร(อุบาทว์)เก่าๆเหล่านั้น จะวนกลับมาอีกครั้ง....

ดูได้จาก พอหนังตลกต้นตำหรับอย่าง แหยม ยโสธร ทำเงิน ก็ดูเหมือนว่าจะมีหนังตลก ตล๊ก ตล่ก ตามมาอีกเป็นสิบๆเรื่อง ตลกมั่ง ไม่ตลกมั่ง หวังเกาะกระแส อาศัยช่วงชุลมุนอีกตามเคย ตลกจนไม่ตลกแล้ว หรือบางทีตลกจนไม่ดูเนี้อเรื่อง คือเนื้อเรื่องยังไงช่างมันขอให้ยิงมุกตลกไว้ก่อน มันเกลื่อนเหมือนปลาลอยน้ำตาย

ถัดมาก็หนังกระเทยระดับตำนาน อันนี้ต้องยกนิ้วให้สตรีเหล็ก หนังแหกกฏตบกระเจิงอีกเช่นกัน ทำรายได้ถล่มทลาย แต่เราก็สังหรณ์ใจอยู่ก่อนแล้ว และก็มาจับได้โดยละม่อม เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็จะมีหนัง เก้ง กวาง บ่าง ชะนี กรูปรี ละมั่ง ดาหน้ากันออกมาเป็นพรวนหนีหอเตะแต๋วตีนระเบิดตามมาอีกไม่รู้จบ  (กรูว่าแล้ว..) เน้นที่ปริมาณอีกตามเคย หวังเกาะกระแสแชร์ตังค์กันไปเหมือนเดิม

และแล้วอาการเลี่ยนหนังไทยของเราก็กลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว คราวนี้เรามีภูมิคุ้มกัน เรามีปัญญาหาข้อมูลก่อนเดินเข้าไปชม ทางเลือกมีมากมาย ทั้งเฉลิมไทยในพันทิป ทั้งดีวีดี ทั้งนักวิจารณ์ต่างๆ และจากปากต่อปากของเพื่อนๆ และถ้ามันห่วยแตกชนิดที่เรียกว่าทุกสำนักที่กล่าวมายืนยันว่า “ห่วยแตก” เราก็เชิ่ดใส่ไม่ไปดู อย่างเช่นกระทู้แนะนำ บางระกำ 2 นั่นประไร

เพราะยังไงซะก็มีหนังฝรั่ง หนังเกาหลี หนังจีนที่รอเสียบ ให้เราเสียเงินตีตั๋วเข้าไปชม อีกมากมายก่ายกอง อันนี้ต้องของบอกว่าอัฐใครอัฐมัน..จะซื้อสวรรค์ของกรูคนเดียว..

ถ้าตรรกะของคุณคือ หนังไทยซบเซาเพราะคนไทยไม่ดูหนังไทยไม่รักหนังไทย มันจะไม่ดูถูกกันไปหน่อยเหรอ? กลับกันถ้าอย่างงั้นให้คนไทยหลับหูหลับตาเดินเข้าไปชมหนังไทย ไม่ว่าคุณจะทำออกมาขี้ไก่เท่าไร ก็ไม่เป็นไร ก็ชั้นรักหนังไทยห่วยแค่ไหนชั้นก็ทนฝืนดู ถามจริงๆคุณภูมิใจเหรอคะ                            
"คุณได้ตังค์แต่หนังย่ำอยู่กับที่"

อย่างงี้เอากล่องรับบริจาคมาตั้งหน้าโรงหนังให้คนไทยช่วยกันบริจาคให้หนังเรื่องนั้นไปเลยดีกว่า...

ในเมื่อคุณทำหนังไร้คุณภาพก็กลับไปพัฒนาเปิดกระโหลกกะลาออกมาดูโลกภายนอกว่าชาวโลกเค้าทำหนังกันอย่างไร  ไม่ใช่มาโยนความผิดให้คนดูแบบนี้ จริงอยู่อาจจะมีบ้างเล็กน้อยที่เค้ายี้หนังไทยอย่างที่คุณบอก แต่ก็คงไม่ใช่เหตุผลที่คุณเอามาอ้างได้ว่า

"เพราะคนไทยยี้......หนังของพี่เลยเจ๊ง ...."


สุดท้ายนี้

ถ้าคุณคิดได้เพียงแค่นี้ ก็คงต้องทำใจ หนังไทยบรรลัยแน่ อย่างงี้ก็คงไปไม่พ้นตะเข็บชายแดนหรอกค่ะ....ท่านผู้บริหาร


ลองเข้าไปฟังคำสัมภาษณ์ ย้อนหลังที่นี่ได้ค่ะ เลือกช่อง 3 วันที่ 30 มีนา เวลา 12.00-13.00 ประมาณนาทีที่ 1.00  

http://tvonline.happymass.com/popup.php


ปล.ถ้าเห็นด้วยช่วยโหวตทีนะคะ เผื่อจะได้ช่วยสะท้อนอะไรให้คนทำหนังได้ทราบบ้าง "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวค่ะ"

ขอขอบคุณทีมงานพันทิปนะคะที่ช่วยซ่อมกระทู้นี้ให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิมนะคะ  ไปไป มามา เลยมีกระทู้แนะนำสองกระทู้เลย

ส่วนความคิดเห็นต่างๆก็ช่วยใจเย็นๆกันหน่อยนะคะอย่าใช้อารมณ์ค่ะ การต่อล้อต่อเถียงกันในกระทู้ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น เดี๋ยวกระทู้เดือดพังอีกรอบ ค่อยๆพูดค่อยๆจากันนะค่ะ


เพื่อสร้างสรรค์หนังไทยค่ะ V^^


ปล. แก้ไขคำผิดและเพิ่มเติมเนื้อหาค่ะ


แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 53 19:30:17

แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 53 17:16:54

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 53 17:53:37

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 53 17:24:04

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 53 12:12:22

แก้ไขเมื่อ 30 มี.ค. 53 15:05:54

แก้ไขเมื่อ 30 มี.ค. 53 18:57:39

จากคุณ : ชั้นมาทำอะไรที่นี่
เขียนเมื่อ : 30 มี.ค. 53 12:57:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com