Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถามแฟนพันธ์แท้Stargateกับความรู้สึกเมื่อดูภาค SGU ขอเถอะ...  

สวัสดีครับทุกท่าน แฟนๆ Stargate
หนังจากแอบเป็นเงาอย่นานสุดท้ายวันนี้ขอมาแนะนำตัวกับเพื่อนๆแฟนๆStargate ในห้องนี้นะครับ


นานมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน เด็กชาย 10 ขวบคนหนึ่งได้มีโอกาสตามครอบครัวไปดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่เป็นที่กล่าวขวัญและตรึ่งใจมาถึงทุกวันนี้
บางท่านอาจบอกหนังเรื่องนี้ บทไม่ดี บ้าง เท็คนิค ไม่ดีเด่นอะไรบ้าง หากแต่ที่ทำให้เรื่องนี้สนุกในสายตาผมคือ การนำเอาตำนานเก่าแก่ต่างๆของอียิปโบราณที่เรารู้จักกันดี มาดัดแปลงเข้ากับเนื้อหา ปิรามิดเป็นฐานจอดยานอวกาศ..... สุดยอดมากในความรู้สึกของผมกับการดำเนินเรื่องที่เน้นการผจญภัย ตื่นเต้น เข้าใจง่าย..สำหรับทุกคน..เมื่อเรื่องราวในฉบับภาพยนตืจบลง อารมณืที่ผมมีอยู่คือ ออะไรกันจบแล้วหรือ มันน่าจะมีต่อได้อีกนิน่า มนุษยืต่างดาวจะมีตัวเดียวได้ไง..

ในอีกไม่กี่ปีต่อมา Stargate SG1 ได้ถูกนำมาฉายยังช่องสาม มันถือเป็นสิ่งที่เติมเต็มจินตนาการของผมกลับมาอีกครั้ง โดยเนื้อเรื่องถูกทำอารมณืในการดำเนินเรื่องให้เบาลงอีกนิดอีกฉบับภาพยนตร์ แทบทุกตอนมีข้อคิด.. เนื้อเรื่องที่ทำให้เข้าใจง่ายและสามามรถเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ทำStargate SG1 สามารถกลายเป็นซีรี่ย์ที่เรียกได้ว่าซี่รี่ย์สำหรับครอบครัวโดยแท้

หลังจากที่ห่างหายจากกการติดตามเมื่อช่องสามไม่นำStargate season 4มาฉายต่อ ผมก็เริ่มค้นหามาดูเอง..

จนกระทั้งมาถึง SGA ในที่สุด

แม้บางท่านอาจบอกว่าเนื้อเรื่องบางตอนมันยืดๆไปนะ แต่ผมกลับมองว่านี้ละ คือสิ่งที่ทำให้Stargate ยังคงอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้คือความที่มันสามารถเข้าถึงทุกเพศทุกวัยและเหมาะที่ครอบครัวจะได่นั่งดูอย่างพร้อมหน้า

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในช่องซีซั่นแรกๆนั้น SG1 จะให้ความรุ้สึกน่าติดตามอยู่เสมอ เนื้อเรื่องพยายามให้เรียนรุ้ประสบการณ์ ต่างๆ พันธมิตรใหม่ๆ มากกว่าจะเน้นให้ค้นพบเทคโนโลยีเลย (อันเป็นภารกิจหลักๆของโครงการStargate ที่คนในรัฐบาลบางคนในเจนื้อต้องการ)

อารมณ์จะประมาณเกือบๆจะได้ความรุ้เทคโนโลยีดีๆของต่างดาวมาอยุ่แล้วเชี่ยว ก็หลุดไปๆ ทุกที จบ ซีซันแรก ได้แค่ยานผู้เสพความตายมาแค่สองลำที่จิกมาได้จากยานของอโคฟิส แล้วยังต้องมานั่งวิจัยมันเองด้วย

ดังนั้นคนดูก็จะได้ลุ้นว่าเมื่อไหร่น่าโลกจะได้มีเทคโนโลยีที่สร้าวยานรบเท่ๆ กะเขาได้บ้าง จนเริ่มมี F302มานั้นละถึงเริ่มเห็นความหวังมาบ้าง

หากแต่จุดเด่นของ Staegate มิใช่แค่การนำเทคโนโลยีในจิตนาการมาโชวืให้ดูสนุกเท่านั้นในแต่ละตอนมันจะมีข้อคิดต่างๆแฝงอยู่เสมอ

ยกตัวอย่างบางตอน
Stargate SG1 ซีซันแรกๆที่น่าจะพอจำกันได้คือ ตอนที่แจ็ค โอนีล ไปเจอไวรัสที่ทำให้แก่เร็ว การดำเนินเรื่องตอนนั้นให้ข้อคิดเราว่าวันเวลาช่างผ่านไรนักเราควรหันมาทบทวนทำความเข้าใจตนเองและทำสิ่งที่สมควรทำให้เสร็จไปก่อนเวลาจะเลยผ่านไปอย่างไม่หวนกลับ

Stargate SGA ตอนหนึ่งที่ แมคเคย์ฯ ไปเจอระบบควบคุมจำลองการสร้างเมืองขึ้น โดยจริงๆแล้วมันเป้นการควบคุมผู้คนจริงๆในดาวดวงนึ่ง สุดท้ายสองเมืองในดาวนั้นจะทำสงครามกันเอง จบท้ายของตอนได้สรุปให้เห็นความโหดร้ายของสงครามที่ไม่เคยให้ผลที่ดีต่อใครเป็นต้น


หากแต่มาถึงภาคปัจจจุบัน....Stargate SGU

- -"

ผมใคร่ครวญอยุ่นานว่าสมควรจะบอกว่าภาคนี้มันเป็น Stargate จริงๆหรือไม่ หรือเป้นเพียงการเอาโครงเรื่องและชื่อตัวละคร มาทำใหม่เหมือนหนังรีเมคที่เคยเห็น

ความคิดแรกหลังจากกดูไปจนครบ 6ตอน...

..
มันอะไรรรรรรรรรรรรรร กันนนนน นี้!!!!!!!!!!!!!~

นอกจากสามตอนแรกที่ปู่เรื่องทำให้พอดูไดแล้ว ตอนที่เหลือแสดงให้เห็นแนวความคิดที่ "แตกต่าง" โดยสินเชิงในการดำเนินเรื่อง คลาบๆคนเขียนบทจะเปลี่ยนไปเอา คนเขียนบทใน battle star galactica เอามาเขียนแทนคนเดิมซะอีก (จะให้พูดจริงๆบทภาคนี้ก็ยังดูไม่ค่อยสู้battle star galactica ได้เลย)

หลังจากพยายามวิเคราะห์ถึงความตั้งใจของผู้สร้างซีรี่ย์แล้ว น่าจะคาดได้ว่า ผู้สร้าง ต้องการจะสร้างให้มนัเป็น ซีรี่ย์ ไซไฟแบบบริสุทธิ์ ล้วนๆ ซึ่งภาคเดิมๆที่ผ่านมาจะแฝงความแฟนตาซีนิดๆเสมอ อาจเนื่องจากต้องการเรียกกลุ่มผู้ชมใหม่ๆที่ต้องการซีรี่ย์ไซไฟแบบเต็มตัว กับพยายาม อัพเกรด....
รู้แบบซีรี่ยืตามอายุของเด็กๆที่เคยติดตามซี่รี่ย์ในภาค เดิมๆมา ที่เริ่มโตสู้รุ่นถึงกลางคนกันแล้ว

แน่นอนครับช่วงแรกของซีรี่ย์ใหม่กระแสยังมาแรง เรทติ้งก็ต้องมาเป้นธรรมดา หากเป็นเพราะตัวบทที่บางครั้งดูจะไรซึ่งแกน..ใหม่ๆของเรื่องแต่ไปเน้นความขัดแย้งกันในเรื่องส่วนตัวของบุคคลในยานมากเกินไป..จนไม่รู้จะเอามาให้ดูทำไม มันมีผลอะไรกะยาน....

ผลก็คือ......

1.ได้แฟนๆผู้ติดตามใหม่ๆที่ต้องการดูไซไฟบริสุทธ์อย่างที่กล่าวไปแล้ว
2.แฟนๆเดิมที่มีบานอยู่แล้วเริ่มจะพยายามปรับตัวให้ได้กับแนวทางใหม่
3.แฟนรุ่นเก่าอาจถึงขั้น "เลิกดู" ไปเลยเพราะรุ้สึกว่านี้มัน "ไม่ใช่" Stargate ที่รู้จักไปแล้ว
4.Stargate SGU ไม่ใช่ซีรี่ย์ครอบครัวอีกต่อไป..ผู้ชมรุ่นใหม่ๆที่เป็นเด็กๆคงยากที่จะชอบหรือเข้ามาติดตามใหม่เพิ่มจากฐานผู้ชมเดิม

บทหลายคนในเรื่องดูจะแกว่งมากถึงมากที่สุด การกระทำบางอย่างของตัวละคนดูไม่สอดคล้องหรือเป็นเหตุเป็นผลในเรื่องเลย เช่น
ในตอน9-10
- ยังค์จะเอาดร.รัช ไปทิ้งไว้ดาวนั้นทำไม.....
- ดร.รัชดูเหตุผลจะน้อยไปนะที่จะต้องไปใส่ร้ายยังค์หลักฐานที่มีก็ยังไม่มีคนดู เลยไม่รุ้ว่าดร.รัชทำจริงไหมผู้หญิงอีกคนที่มีตำแหน่งรองจากยังค์ฯ ยังน่าจะมีเหตุให้ทำมากกว่า
- ตลอดเริ่มเรื่อง ดร.รัช แถม "ไม่เคยได้คุยอะไร" กับทหารที่ยิงตัวตายเลยวันๆอยู่แต่ห้องบังคับยานไม่สนใจใคร แล้วจะไปรู้ได้ไงว่านายนั้นไปยิงตัวตายในห้องตัวเอง... งงๆๆครับ
- ภาคSG1 กับ SGA จะพยายามทำให้ทราบเลยว่าศัตรูเป็นใครแต่ภาคนี้พยายามทำให้คนดูมึนๆงงๆ จนหมดความสนุกไปเลยยย

แน่ละครับผมไม่ปฏิเสธที่จะบอกว่า ทุกวัน การพัฒนาในการสร้างซีรี่ย์ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลง หากแต่การเปลี่ยนแปลงจะดีหรือไม่คงไม่อาจตอบได้ในทันที

ตอนนี้ซีรี่ย์Stargate SGU ก็เลยอยุ่ในช่วงที่วัดใจระหว่างคนดูกลุ่มเดิมที่จะ "รับได้" มากน้อยแค่ไหน คนดูใหม่ๆเข้ามาเสริมบางหรือไม่นั้นเอง...

โดยส่วนตัว

ผมกลับชอบแนวการดำเนินเรื่องแบบเดิมมากกว่าครับ ในแต่ละตอนมันมีข้อคิดให้จดจำอยู่เสมอ ไม่จบแล้วจบเลย แต่ภาคใหม่นี้ แต่ละตอนจบแล้ว...
เผลอๆอาจถูกตัดจบแต่สองซีซั่นก็ได้ ข้อคิดที่ได้.... - -" อะไรดีละ อย่าเป็นชู้ผิดลูกเค้าเมียใครมั้ง....ยังหาไม่ได้เลยแฮะ จะครับ ซีซันแรกแล้ว

ถ้าลองเอาแนวเดิมมาทำภาคSGUแล้วเพิ่มขยายการค้นหาสำรวจออกไปทั่วอวกาศก็คงสนุกกไม่น้อน มุขที่วางไว้ยังเหลืออีกแยะ ทั้ง สถานีอวกาศระหว่างระบบ เพกาซัส กับ สุริยะจักรวาล ที่วางไว้ใน SGA และอื่นๆ เรทติ้งอาจพุ่งกว่านี้ก็ได้ใครจะไปรู้

ช่วงนี้มาส่วนคำถามที่สงสัยมานานอยากให้เพื่อนๆลองตอบให้ทีครับ

1.ทั้งในSG1 season7 SGA ตอนจบ ที่มียานเอเลี่ยนบุกมาถงโลก สง่ยานลูกบินลงมาโจมตีให้ว่น "ทำไม".................โลกไม่เอาเครื่องบินรบธรรมดา(F16 F14 F154 F18 F22 MIg ฯลฯ) ไปรบกับยานลูกที่ลงมาในชั้นบรรยากาศครับ....

คือในสองตอนที่ว่ามามันมีเงื่อนไขคล้ายๆกันอยุ่นะคือ...ยานรบขอโลกมีน้อย ในSG1พึงสร้างได้ลำเดียว คือ โพมิธีอุส (ผิดป่าวนี้) ส่วนSGAยานแม่ของโลก เนากลางทางหมด ....ที่เรามีแยะในสองตอนนั้นคือ เครื่อง "F302"............

จากคุณ : data1
เขียนเมื่อ : 22 พ.ค. 53 01:51:51 A:119.42.85.87 X: TicketID:227191




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com