Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ซากุระคาเฟ่ #32] ++ Together we can ~ ปฎิบัติการกระชับพื้นที่หัวใจ ~ ++{แตกประเด็นจาก A9276296}  

หัวกระทู้คาเฟ่วันนี้ ขออุทิศให้กับน้ำใจคนไทย ในวัน Big Cleaning Day ครับ

คนไทยมีน้ำใจ..ยังไงก็บ้านของเรา :-)

Credit : KookkaiMango @ oknationblog  23-05-10

วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสไปเก็บกวาด ทำความสะอาด "บ้านเรา" แถวย่านราชประสงค์ หลังจากที่มีการเชิญชวนจากทางกทม. เมื่อวานก็คิดอยู่ว่า เอ..ต้องเอาไม้กวาดก้านมะพร้าวไปไหม? ถุงมือล่ะ? แล้วถุงขยะดำเขาจะมีให้ไหม ว่าแล้วก็เตรียมอุปกรณ์ที่พอเตรียมได้ พร้อมน้ำดื่มและขนม เอาไว้แจกคนอื่นใส่เป้แบกไป!

ปรากฏว่า! พอไปถึงที่สยามเท่านั้น ก็เกิดอาการ "อึ้ง" และตกใจมากๆ กับภาพที่เห็นค่ะ! มีคนมากมายแน่นบนท้องถนนบริเวณแยกอังรีดูนังต์ หน้าพารากอน อาวุธประจำกายของพวกเขาไม่ใช่ด้ามปืน..แต่..เป็นด้ามไม้กวาด ทางมะพร้าว,  แปรงขัด ถังน้ำ และอุปกรณ์ทำความต่างๆ ที่ต่างคนต่างขนมาจากบ้าน  ที่ดิฉันขนไปนั้น..ไม่มากเลย  แต่ละคนต่างช่วยกันเก็บขยะ  กวาดถนน  ปีนขึ้นไปบนเกาะกลางถนนเพื่อถูคราบเขม่าควัน และร่องรอยสกปรกที่เกิดขึ้น  ถุงดำนับไม่ถ้วนถูกบรรจุไปด้วยขยะที่พี่น้องผู้ชุมนุมได้ทิ้งเอาไว้  ใครเหนื่อย ใครหิว ก็มีรถน้ำ และอาหารจากบริษัทและองค์กรอิสระ ต่างๆ มาช่วยกันบริการ  ..ถึงจะไม่ได้มีเพื่อนไป  แต่คุณจะรู้สึกได้เลยว่า  ทุกคนดูเอื้ออาทร  รักกันเหมือนพี่น้องจริงๆ นี่ล่ะนะนิสัยคนไทย  เดินกวาดไปเก็บขยะไป เหนื่อยก็นั่งพัก  เดี๋ยวก็มีคนมาถามว่า "น้ำไหมครับ" "ทานข้าวได้นะคะ" อยู่เป็นระยะๆ ถุงมือและถุงดำที่เตรียมมาถูกใช้ไปจนหมดแถมมีไม่พอด้วยซ้ำ  

..ถนนที่เคยเต็มไปด้วยรถและย่านที่เคยเจอแต่คนแต่งตัวเดิ้น.. วันนี้กลับกลายสภาพเป็นถนนคนเดินที่ทุกคนแต่งตัวสบายๆ เสื้อยืด, กางเกงขาสั้น หิ้วอุปกรณ์ทำความสะอาด และช่วยกันกวาดบ้านเมืองเราอย่างขันแข็ง  ..เป็นภาพประทับใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตดิฉันคงต้องจดจำไปตลอด  

ถึงแม้ว่าใครจะคิดว่า ดูสิ มันทำรกทิ้งไว้ ไปทำให้มันทำไม? แต่คุณคะ.. ที่นี่คือบ้านที่พ่อสร้างไว้  เมื่อมีใครมาทำลาย  พวกเขาได้ไปแล้ว  คุณจะไม่ช่วยทำบ้านเราให้มันกลับมาสวยงามเหมือนเดิมเหรอคะ..  บ้านเมืองเรามีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน  สุขบ้าง ทุกข์บ้าง..แต่เราก็ผ่านมันมาได้ทุกครั้ง  ณ.เวลานี้บ้านเมืองเราได้รับความบอบช้ำ  เสียหายมามากแล้ว  สิ่งๆต่างๆที่ถูกเผาไหม้ทำลายนั้นเราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ใหม่..แต่จิตใจนั้นมากกว่าที่ต้องใช้เวลาในการเยียวยา  ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อแสดงออกซึ่งความรัก  เราทำเพื่อคนที่รักบ้านเรา..และเราทำเพื่อพ่อของเรา และที่นี่ก็คือบ้านเรา.

~ กุ๊กไก่ ~

 
 

จากคุณ : sianpa
เขียนเมื่อ : 25 พ.ค. 53 22:16:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com