Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
The Big Lebowski ... (เพิ่งได้)ดูแล้วอยากแชร์ความรู้สึก...หนังของพี่น้อง Coen ที่โดนใจผมที่สู๊ดดดด!!!!  

ขอสารภาพตามตรงว่าผมไม่ค่อยได้ดูหนังของสองพี่น้อง (Joel กับ Ethan) ตระกูลนี้ซักเท่าไหร่ เพราะเพิ่งมารู้จักชื่อเสียงเรียงนามของพวกเขาได้ไม่นานตอนกระแสออสการ์ปี 2008 ที่ No Country for Old Men กำลังบูม(แต่ผมเชียร์ There Will Be Blood)  

หนังของพวกเขาที่ผมเคยดูมีแค่สองเรื่อง คือ No Country for Old Men กับ Burn After Reading (ที่ตอนนั้นหามาดูเพื่อตามเทรนด์ Coen+คิดได้ว่าตัวเองยังไม่ได้ลองดูแนวตลกร้ายที่เป็นของถนัดของสองพี่น้องเลย ซึ่งพอดูเรื่องนี้จบแล้วก็รู้สึกเฉยๆ)

ในที่สุดผมก็หมดความกระตือรือร้นที่จะหาหนังของสองพี่น้องมาดูอีก(ถึงจะเฉยๆกับ Burn After Reading แต่ผมชอบ No Country for Old Men นะ เพียงแต่ไม่ได้ชอบถึงขั้น"ชอบมาก")

จนกระทั่งผมได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามของหนังเรื่องหนึ่ง(ที่บังเอิญเป็นหนึ่งในผลงานหนังในอดีตของสองพี่น้อง)เข้าโดยบังเอิญ The Big Lebowski ...

ด้วยความที่หนังเรื่องนี้กระแสที่ต่างประเทศค่อนข้างดี มีการหยิบยกมาพูดถึงกันเรื่อยๆ(ซึ่งผมก็ไม่ได้อ่านละเอียดหรอกว่าพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง เพราะกลัวเจอสปอยล์หนังเข้า)

สุดท้ายผมก็ออกดั้นด้นไปหามาดูด้วยความรู้สึกสนอกสนใจและเพราะมีลุง Jeff Bridges แสดงนำ (ปีล่าสุดลุงแกอุตส่าห์ได้ออสการ์ทั้งที ขอทำความรู้จักกันให้มากกว่าเดิมเสียหน่อย)


ความรู้สึกหลังดู...นี่มันหนังบ้าอะไร(วะ)เนี่ย!!? (แมร่ง)มันส์+ฮาได้ใจโคตรรรรรร!!!!!!

คือผมเป็นคนที่ถูกจริตกับหนังแนวนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วไงครับ พวกหนังแนวๆกวนๆฮาๆบ้าๆบอๆ แบบหนังของเฮีย Quentin Tarantino, Guy Ritchie เงี้ย พอดูเรื่องนี้จบถึงรู้ว่า"เอ้อเว้ย! ไอ้สองพี่น้องตระกูลนี้มันก็คนทำหนังแนว(ที่กรูชอบ)เหมือนกันนี่หว่า!!"

เนื้อเรื่องของหนัง...ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีอ่ะนะ ไม่ใช่ว่าหนังมันต้องปีนกระไดดูแบบหนัง (David) Lynch, หนัง(คุณ)เจ้ย, หนัง(คุณ)เป็นเอกหรืออะไรหรอก แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายมันยังไงจริงๆ!!?

เอาเป็นว่าเนื้อเรื่องของหนังมันออกแนว"ตัวเอกของเรื่องต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องเจี้ยอะไรก็ไม่รู้" คือมีตัวเอกเป็นศูนย์กลางของเรื่องทั้งหมด(คล้ายๆหนังเรื่อง Lucky Number Slevin ที่ Josh Hartnett แสดงนำ) ต่างจากหนังของเฮีย Quentin หรือเฮีย Guy ที่ออกแนว"คนหลายๆคนต้องเข้ามาพัวพันกับเรื่องเจี้ยอะไรก็ไม่รู้(เข้าทำนอง "ฝนตกขี้หมูไหล คนอะไรมาพบกัน")"


ทีมนักแสดงของหนังเรื่องนี้ แต่ละคนเรียกได้ว่างัดลูกบ้ากันมาเต็มที่ ไล่มาตั้งแต่ลุง Jeff Bridges ในบทตัวเอกของเรื่อง Jeff "The Dude" Lebowski ที่ไม่รู้จะเรียกลุงแกว่าไอ้ขี้เมา,ไอ้โคตรขี้เมา,ไอ้โคตรฮิปปี้ขี้เมาหรือไอ้อะไรเมาดีเพราะลุงแกเมาได้ใจ

(จะถือว่านี่เป็นผลงานการแสดงระดับซูเปอร์อัลติเมทเอ็กซตร้ามาสเตอร์พีซ ฮ่าฮ่าฮ่า ของลุง Jeff แกก็ยังได้ เพราะลุงแกทำให้เรา(คนดู)เชื่อได้จริงๆว่าแกเมา)


ตามมาติดๆด้วยลุง John Goodman ในบท Walter Sobchak เพื่อนตัวเอก(มาดอย่างนั้นคงเรียก"พระเอก"ได้ไม่เต็มปากเต็มคำนัก...)อดีตทหารผ่านศึกที่เวียดนามและเป็นไอ้ตัวบ้าโยนโบว์(ลิ่ง)

เห็นลุงแกเล่นเป็นตัวประกอบในหนังเรื่องนู้นบ้างเรื่องนี้บ้างมาตลอด พอได้รับบทเด่นกับเขาบ้าง มีของดีอะไรลุงแกใส่ไม่ยั้ง นี่แหละตัวขโมยซีน(ที่)โลก(ต้อง)จารึก (ฮามาก ไอ้ฉากทุบรถผิดคันเนี่ย ฮ่าฮ่าฮ่า)


ส่วนนอกนั้นก็ได้รับบทตัวสำรอง(ตัวประกอบนั่นแหละ)กันไปตามระเบียบ แต่ก็ยังได้ออกมาเด่นกันคนละฉากสองฉาก ทั้ง Julianne Moore ที่ไม่รู้อะไรดลใจเจ๊แกถึงได้มาเป็นอาร์ตตัวแม่+ผมบ็อบสีสุดจี๊ด+ชุดเสื้อผ้า(ที่ใส่ก็เหมือนไม่ได้ใส่...),

Steve Buscemi ดาราขาประจำของพี่น้อง ที่คราวนี้ออกมาตอด(แย่ง)ซีนอย่างละนิดอย่างละหน่อย ("Shut the f*ck up, Donny!" ฮ่าฮ่าฮ่า), Philip Seymour Hoffman ที่เรื่องนี้พี่แกสลัดมาดร้ายๆเจ้าเล่ห์ๆไปเป็นเรียบร้อย+เนิร์ดนิดๆได้อย่างสนิทใจ,

John Turturro น้าคนนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ (น้าคนที่เล่นเป็นจ่า Simmons ใน Transformers ทั้งสองภาค กับ Phantom ใน You Don't Mess with the Zohan ไง) สั้นๆประโยคเดียวพอ... "You don't f*ck with the Jesus." ฮ่าฮ่าฮ่า


หนังแนวๆนี้ปกติแล้วถ้าคนที่ชอบก็จะชอบไปเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็จะไม่ชอบ,งงๆเง็งๆกันไปเหมือนกัน ถ้าจะหามาดูก็ต้องขอเตือนตรงนี้เอาไว้ก่อน

เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้บทสนทนาต่างๆมันแฝงการล้อเลียนเรื่องนู่นนี่จิปาถะเอาไว้เยอะแยะ แต่ผมก็ไม่ค่อยสนใจหรอก(ส่วนหนึ่งเป็นเพราะดูไม่ออกว่าตอนไหนมันพูดล้ออะไร) ดูแค่คำพูด,ท่าทางแอ็คติ้งของนักแสดงอย่างเดียวก็ฮาแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า

(ลืมบอกไป หนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ใช้คำว่า F*ck เยอะที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา พอๆกับ(หรืออาจจะมากกว่า) Scarface)

ตอนนี้ The Big Lebowski ก็กลายเป็นหนังของพี่น้อง Coen ที่ผมชอบมากที่สุดไปแล้วละครับ(สำหรับตอนนี้น่ะนะ เพราะผมเองก็เพิ่งดูงานของพวกเขาไปได้แค่สามเรื่องเอง) ใครที่เคยดูก็เข้ามาแชร์กันหน่อยนะครับ

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 53 12:03:43

 
 

จากคุณ : Apple101
เขียนเมื่อ : 26 พ.ค. 53 10:46:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com