Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
The Third Man ... (เพิ่งได้)ดูแล้วอยากแชร์ความรู้สึก หนัง Thriller ยุคคลาสสิกที่ดูสนุกอย่างเหลือเชื่อ  

รู้ว่าถึงเขียนไปก็ไม่มีคนอ่าน...ถึงมีคนอ่านแต่ก็คงไม่มีคนโพสความเห็น...ถึงมีคนโพสความเห็นแต่ก็คงมีไม่เยอะ แต่ยังไงซะ...ผมก็ยังจะดันทุรังเขียนอยู่ดีน่ะแหละครับ ฮ่าฮ่าฮ่า


เนื้อเรื่องของ The Third Man ว่าด้วยเรื่องของ Holly Martins (Joseph Cotten) นักเขียนนิยายไส้แห้งที่ได้รับคำชวนจากเพื่อนเก่าของเขา Harry Lime ให้มาเป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจร่วมกันที่กรุงเวียนนา(ที่ตอนนั้นมีการแบ่งเขตปกครองเป็นสี่เขต(อเมริกา-อังกฤษ-รัสเซีย-ฝรั่งเศส))

แต่เมื่อเขาไปถึงเวียนนา เขากลับพบว่า Lime เจออุบัติเหตุถูกรถชนตายเสียชีวิตไปแล้ว Holly จึงออกตระเวนสอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์การตายของ Lime ทั้งหมดว่าแท้จริงแล้วเรื่องมันเป็นยังไงกันแน่?

ก่อนที่เขาจะพบว่าการตายของ Lime เป็นเรื่องที่"บังเอิญเกินไป" เมื่อทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น ล้วนเป็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Lime ทั้งสิ้น!(เพื่อนของ Lime, หมอประจำตัวของ Lime, พ่อบ้านของ Lime)

Holly จึงร่วมมือกับ Anna Schmidt (Alida Valli) แฟนสาวชาวออสเตรียของ Lime ออกสืบสาวราวเรื่องเกี่ยวกับเบื้องหลังการตายอันเป็นปริศนาของ Lime และหาว่า"บุคคลที่สาม (Third Man)"ที่พ่อบ้านของ Lime อ้างว่าเห็นอยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วยเป็นใคร?

เรื่องราวเบื้องหลังการตายของ Lime คืออะไร? และ"บุคคลที่สาม"นั้นแท้แล้วจริงคือใคร? ติดตามต่อได้ใน The Third Man ... (อย่าสงสัยว่าทำไมคราวนี้ไม่มีเสียงเอคโค่ ฮ่าฮ่าฮ่า)


สาเหตุที่ผมอยากดู The Third Man ก็เพราะ Orson Welles ครับ...แล้ว Orson Welles นี่มันใครกันฟะ? เชื่อว่าคง(ต้อง)มีคนสงสัยเป็นแน่

Orson Welles เป็นผู้กำกับและนักแสดงชื่อดังตอนช่วงยุคปี40-50ครับ ผลงานการกำกับเด่นๆของเขา(ที่ส่วนใหญ่เขามักควบตำแหน่งเป็นนักแสดงนำเองด้วย)ได้แก่ The Lady from Shanghai, The Stranger, Journey Into Fear, Macbeth (เวอร์ชั่น 1948), Touch of Evil

แต่เชื่อว่าหนังที่โด่งดังเป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขาคงหนีไม่พ้นเรื่อง Citizen Kane หนังที่ได้รับการยกย้องจาก AFI (สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน)ให้เป็น"ภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาล"(เหนือกว่าขั้นเทพอย่าง Casablanca หรือ The Godfather อีก)

แต่กับ The Third Man ...หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหนังที่ Welles กำกับหรอกครับ (ผู้กำกับของหนังเรื่องนี้คือ Carol Reed) กับเรื่องนี้เขารับตำแหน่งเป็นนักแสดงอย่างเดียว ซึ่งเขาก็เล่นดีสมคำร่ำลือครับ แต่กว่าจะโผล่มาก็ล่อเข้าไปตอนท้ายเรื่องนู้น เล่นเอาคนดู(อย่างผม)รอเงกว่าเมื่อไหร่จะโผล่มาซักที?


อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้(นอกจาก Orson Welles) คือดนตรีประกอบของหนังที่บรรเลงด้วยพิณ Zither ครับ...ใครที่เคยดูหนังเรื่องนี้ บางคนอาจจะรู้สึกว่าดนตรีประกอบของหนังมันช่างขัดกับโทนหนังที่เป็นแนว Thriller-สืบสวนสอบสวน-ฟิล์มนัวร์(นิดๆ)-ตลกร้าย(หน่อยๆ)อย่างแรง

แต่ความเห็นของผมนะ...ดนตรีประกอบของหนังเรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงพวกหนังเงียบยุคเก่าครับ แบบหนังของ Charlie Chaplin เงี้ย ยุคที่ดนตรีประกอบหนังไม่ได้มีหน้าที่อะไรมากไปกว่าทำให้หนัง"ไม่เงียบเชียบเกินไป"

ทั้งๆที่ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นหนังเงียบ แต่การที่ตัวหนังเลือกที่จะใช้ดนตรีประกอบที่ให้บรรยากาศคล้ายหนังเงียบ จะว่าเป็นการผสานศิลปะทางภาพยนตร์ยุคเก่ากับยุคใหม่(ในตอนนั้น)เข้าด้วยกันก็เป็นได้ ว่ามั้ย?(ชักจะอาร์ตเกินไปแล้วตู...)


ดีกรีความสนุกของหนังเรื่องนี้ ผมคิดว่าถึงจะหยิบมาดูตอนนี้คนดูยุคใหม่ที่ไม่ได้เสพหนังคลาสสิกเป็นกิจวัตรก็น่าจะดูสนุกได้อยู่นะครับ เพราะตัวหนังก็ไม่ได้ยาวเกินไปหรือดำเนินเรื่องได้เนิ่บนาบจนชวนหลับแต่อย่างใด

ส่วนตัวแล้วผมว่าจะถือว่า The Third Man เป็น Catch Me If You Can ยุคคลาสสิกก็ได้นะ ด้วยความที่ตัวหนังมีความเป็นตลกร้ายอยู่ในที(หรือความจริงแล้วผมควรจะพูดว่า Catch Me If You Can คือ The Third Man ยุคมิลเลเนียมดีนะ?)

ฉากที่ผมชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้คือฉากที่ตัวละครของ Orson Welles (บอกไม่ได้ว่าเป็นใคร เดี๋ยวสปอยล์)ปรากฏตัวออกมาครั้งแรก(อย่างเท่อ่ะ) กับฉากไล่ล่ากันในท่อระบายน้ำตอนท้ายเรื่อง(เทคนิคการถ่ายทำเจ๋งมาก)


อยากแนะนำให้ลองไปหามาดูกันครับกับหนังคลาสสิกดีๆที่คงไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไหร่ ใครที่เคยดูแล้วเข้ามาแชร์ความรู้กันในกระทู้นี้สักหน่อยก็ดีน้อขรั่บ...

แก้ไขเมื่อ 07 มิ.ย. 53 21:51:56

แก้ไขเมื่อ 07 มิ.ย. 53 13:38:04

 
 

จากคุณ : Apple101
เขียนเมื่อ : 7 มิ.ย. 53 13:03:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com