Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นางร้ายรุ่นแม่จาก อาญารัก vs ไทรโศก / กล่าวถึงละครเรื่องอาญารักและไทรโศก  

  คุณสน ลูกสาวกำนัน (10 คน)
  คุณอุษา วรกุล นางงามของกรมโฆษณาการ (23 คน)

 30.30%
  คุณสน ลูกสาวกำนัน (10 คน)
 69.70%
  คุณอุษา วรกุล นางงามของกรมโฆษณาการ (23 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 33 คน


มาโหวตกันว่าคุณชอบใครมากกว่ากัน ตัวเลือกแอบยากเหมือนกันนะ แต่ผมชอบคุณอุษามากกว่าครับ ฮาดี แต่เวลาร้ายก็โอเคเหมือนกัน แอบเกลียด

เป็นบทประพันธ์ของจำลักษณ์ เหมือนๆกัน

อาญารัก - ประเด็นจะเน้นไปที่บรรดาผัวๆเมียๆและการสลับลูก

ไทรโศก - ประเด็นจะเน้นไปที่ทรัพย์สินมรดกต่างๆและการแก้แค้น

ทั้งสองเรื่องเจ๋งเหมือนกันในเรื่องของความรัก ไม่ว่าจะของปู่ย่า ของพ่อแม่ หรือของบรรดารุ่นลูกด้วยกัน

ทั้งสองเรื่องเหมือนกันคือมีตัวละครจากทั้งสามรุ่น รุ่นปู่รุ่นย่า รุ่นพ่อรุ่นแม่ และรุ่นลูก แต่ต่างกันตรงที่การเล่าเรื่อง ของอาญารักจะเล่าตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ยังหนุ่มยังสาวแล้วค่อยๆไล่ๆกันมา ในขณะที่ของไทรโศกจะเล่าตั้งแต่สมัยรุ่นปู่รุ่นย่ายังหนุ่มสาวแล้วค่อยๆไล่ๆกันมา แถมยังแถมเรื่องราวให้ไปจนถึงรุ่นหลานอีก (กินระยะเวลานานอะไรขนาดนั้นฟระ)

รุ่นลูกของอาญารักมีน้อยกว่ารุ่นลูกของไทรโศก แต่สลับลูก 4 คนเหมือนกัน

อาญารัก - ลูกคุณเรียมตายตอนคลอดเลยเอาลูกเนียนอีกคนมาเลี้ยงแทน(ทานตะวัน , คุณอี๊ด) , คุณสนเอาลูกชู้มาเลี้ยง(ซึ่งไม่ใช่ชู้โดยตรงและผู้ชายคนนั้นคือพี่ชายแท้ๆของเนียน)(คุณเทิดศักดิ์) , เนียนเอาลูกคนแรกไปให้เพื่อนของพี่ชายเลี้ยงแล้วยกให้เป็นลูกของเขาไปด้วย(แดงน้อย) ส่วนลูกอีกคนที่เกิดพร้อมกันเนียนเก็บไว้เลี้ยงเอง(เนื้อทอง)

ไทรโศก - บานเย็นและใบ้โดนพรากลูกให้ไปเป็นลูกของลูกของแม่เลี้ยงตัวเอง(ยิ่งยง , ตาอู๊ด) , ใบ้เก็บเด็กที่กำพร้าพ่อแม่มาให้บานเย็นเลี้ยง ซึ่งเด็กคนนั้นเป็นหลานของเพื่อนของแม่เลี้ยงของตน(ไทรงาม , หนูงาม) , อุษาเอาลูกของตนกับแฟนคนแรกมาสวมเขาว่าเป็นลูกของสามีใหม่(เกียรติกร , ตาอ๊อด) , การเข้าใจผิดกันทำให้ท่านเจ้าคุณยงยศศฤงคารต้องเลี้ยงเด็กที่ไม่มีเชื้อสายของตนแต่อย่างใด แต่ก็รักเหมือนหลานแท้ๆ(เด่นดาว) ส่วนอีกสองคน ดำ กับ อัมพริกา ไม่มีการถูกสลับลูก

ป.ล. แค่สี่คนก็สลับกันได้วุ่นวายอีรุงตุงนังยิ่งกว่าอาญารักแล้ว ขืนสลับหมดหกคน มึนแน่ๆตู

ตัวร้ายรุ่นพ่อของทั้งสองเรื่อง ลึกๆแล้วก็เป็นคนดีหรือมีข้อดีอยู่บ้าง แต่แค่ทำชั่วต่างกันไปตามเหตุผล หลงผิดบ้าง , เข้าใจผิดบ้าง , แก้แค้นบ้าง อาญารักมีเสื้อหนักกับลูกน้อง ไทรโศกมีคุณกิติกับโจรทนต์และลูกน้อง

อาญารักไม่มีตัวร้ายรุ่นลูก มีแต่รุ่นลูกที่เข้าใจผิดจนต้องเป็นตัวร้าย ผิดกับไทรโศกที่มีตัวร้ายอยู่แล้ว และอีกคนที่ร้ายแต่สุดท้ายกลับใจได้

สถานที่ถ่ายทำหลักๆคือสถานที่เดียวกัน ทั้งบ้านท่านขุนภักดี(จ.สพรรณบุรี)และบ้านธีระรัตน์ที่ไทรโศก มีแต่สถานที่นอกจากนี้เช่น ฉากในพระนคร เช่นในเมือง,บ้านของตัวละครที่อยู่ในพระนคร,มหาวิทยาลัย หรือ ฉากในหมู่บ้านที่สุพรรณบุรี/ไทรโศก ที่แตกต่างกันออกไป แต่ไทรโศกสอดแทรกฉากธรรมชาติเยอะกว่ามาก อาญารักเน้นเหตุเกิดในบ้าน

อาญารัก เทิดศักดิ์ทำงานในสถานีตำรวจ เนื้อทองจำได้ว่ากำลังหางานไม่ก็หาทางเรียนต่อ แดงน้อยเรียนเก่งมากได้ทุนและกำลังจะไปเรียนต่อเมืองนอก ส่วนคุณอี๊ดเรียนไม่เก่งเลยขออยู่บ้านเตรียมเป็นภรรยาของคนที่ตัวเองแอบชอบ      ส่วนไทรโศก ตาอู๊ดทำที่ไซต์งานของตนในการสร้างถนนหนทาง ไทรงามทำงานในคลินิกและนอกสถานที่ ดำทำที่ไร่น่าและร้านขายข้าวสารของตน เด่นดาวหลังจากจบบัญชี จุฬาฯก็ยังไม่ได้ทำงานอะไรจริงจัง ตาอ๊อดขี้เกียจเหมือนพ่อเรียนไม่จบและไม่ยอมทำงาน อัมพริกาช่วยกิจการร้านอาหารของพ่อและเปิดร้ายเสริมสวยหลังจากที่เรียนจบทางด้านนี้มาจากพระนคร


เนียนรันทดเรื่องลูกเพราะไม่อยากให้ลูกได้กันเอง ผิดกับบานเย็นที่รันทดเรื่องลูกเพราะอยากจะให้ลูกได้กันเอง

เนียนมีเพื่อนชีวิตที่ดีในรุ่นเดียวกันคือเอก คนขับรถของท่านขุนภักดีฯ บานเย็นมีเพื่อนชีวิตที่ดีคือเพิ่ม ลูกเลี้ยงอีกคนของพระยาธีระรัตน์และคุณหญิงธีรระัตน์ กับหวิน คนใช้บ้านธีระรัตน์

มีเรื่องของภาพหลอนเหมือนๆกันสำหรับคนที่ใจบาป อาญารักช้อยเห็นภาพหลอนผีหมอตำแยในตุ่ม เพราะพึ่งฆ่ามาสดๆร้อนๆ ไทรโศกพระยาธีระรัตน์เห็นภาพหลอนผีเยื้อนเพื่อนรักเพราะไปทำผิดสัญญากับเขาไว้ และ ตาอ๊อดเห็นภาพหลอนผีคุณหญิงย่า เพราะเวรกรรมมันตามทันสำหรับคนที่ใจบาป บาปหนา ซึ่งกฎแห่งกรรมนี่แหละที่จะลงโทษมันเอง เรื่องกระสุนปืนส่วนตัวจขกทตีความว่าเป็นเรื่องของภาพหลอนทั้งหมด เพราะสุดท้ายตาอ๊อดก็ตายเพราะสะดุดหิมล้มลงไปโดนไม้เสียบเอง ส่วนเรื่องวิ่งได้ทั้งๆที่โดนยิงที่ขา คิดว่าไม่สมจริงเท่าไร แต่ว่าถ้าดูละครให้ดีๆ ก็จะเห็นว่าคุณตั้นได้แสดงอาการเจ็บขาและแขนให้เห็นอยู่บ้างเหมือนกัน และที่วิ่งได้ไม่รู้ว่าเพราะไม่เนียนหรือเพราะกระสุนปืนไม่ได้ฝังใน อาจจะแค่เฉี่ยวๆไปในตอนที่โดนยิง

การตายของตัวร้ายรุ่นแม่ คุณสนโดนเสือหนักไล่ยิงจนตาย อุษาเวรกรรมตามทันสุดท้ายแพ้ภัยตัวเองโดนเฟอร์นิเจอร์และไฟทำร้ายจนถึงแก่ความตาย แต่มีข้อเหมือนกันคือสติแตกก่อนตาย(ไม่ได้หมายถึงบ้านะ หมายถึงสติแตกไม่อยู่กับเนื้อกับตัวน่ะ คุมอารมณ์อะไรไม่ได้)

สรุปคือบทโทรทัศน์ดีทั้งสองเรื่อง ยกความดีความชอบให้คนเขียนบททั้งสองเรื่องอย่างคุณยิ่งยศ ปัญญา และ คุณปารดา กันตพัฒนกุล    อาญารักงดงามกว่าแต่ไทรโศกก็ให้ข้อคิดเยอะไม่ใช่เล่น

โปรดักชั่นเลิศทั้งสองเรื่อง แต่มีข้อแตกต่างกันตรงโปรดักชั่นในส่วนของความเป็นพีเรียด ซึ่งอาญารักจะเก็บจุดนี้ได้ดีกว่า ไทรโศกยังหลุดมาหลายเรื่อง ในขณะที่ถ้าเป็นโปรดักชั่นในส่วนของโลเกชั่น อาญารักจะไม่ได้เน้นอะไรมาก ส่วนไทรโศกจะยิ่งใหญ่และงดงามกว่า แต่โดยรวมนับว่าโปรดักชั่นเลิศทั้งสองเรื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแคสติ้ง , การตัดต่อ , กราฟฟิคทั้งหมด , มุมกล้อง , การลำดับภาพ , การกำกับภาพ , การกำกับศิลป์ , พรอพ , เอฟเฟกต่างๆ , คอสตูม , โลเกชั่น , แสงสี , ความเป็นพีเรียด , เสียงประกอบ และ ดนตรีประกอบ รวมถึงเพลงประกอบที่ก็เพราะทั้งสองเรื่องเช่นกัน อันนี้ต้องขอขอบคุณค่ายเมเกอร์กรุ๊ป และ โนพรอบเล็ม (ผมขอชมตั้งแต่ผู้จัด , ผู้กำกับ และ ทีมงานทุกฝ่ายทุกคนเลยครับ)

ระดมนักแสดงเหมือนกันทั้งสองเรื่อง ทุกคนในเรื่องไม่เว้นแม้แต่พวกรับเชิญต่างๆก็มีฝีมือกันมาทั้งนั้น มีของดีกันทุกคน จุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่สำคัญที่ทำให้ละครน่าสนใจขึ้นมาก

อะไรทำนองนี้ล่ะมั้ง ใครอยากเพิ่มอะไรจะเอาจริงจังหรือเอาฮาก็เชิญได้เลยครับ



แก้ไขเมื่อ 10 ก.ค. 53 11:07:30

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ค. 53 10:49:39

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ค. 53 10:38:26

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ค. 53 10:36:50

จากคุณ : Keichun
เขียนเมื่อ : 10 ก.ค. 53 10:28:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com