Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
## INCEPTION หนัง สำหรับ นักดูหนัง ## จงคิดว่า สปอยล์ ไว้ก่อน  

ถ้าคุณเคยดู THE MATRIX , THE CELL , USUAL SUPSECT , LOST หรือ บันทึกกรรม ตอน จิตสะอาด http://www.youtube.com/watch?v=CFcPcoEX_uE  ( อิอิ ของผมเอง )

คุณไม่น่ามีปัญหากับ INCEPTION จิตพิฆาตโลก ด้วยความที่เคยคิดหนังที่มีไอเดียใกล้เคียงกันอย่างในกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9465907/A9465907.html ทำให้วันนี้ผมมาดูรอบแรกทันทีที่มันเข้าฉาย

SF บางกะปิ รอบ 11.15 คือโรงหนังที่ผมเลือก ทั้งๆที่ใกล้ๆบ้านมีทั้ง เมเจอร์บางนา และ ซีค่อน แต่ผมยอมเสีย 170 บาทให้กับโรง ดิจิตอล ที่มาพร้อมกับความเสถียรในบริการดีกว่า

หนังดี ไม่ดี พอดูจบ ผมกินข้าวไก่กรอบเขียวหวาน เพื่อให้ตกตะกอนสักนิด จากนั้น ผมยอมเสียค่าเน็ทชม.ละ 25 บาท เพื่อให้ได้กระทู้ที่คุณกำลังอ่านอยู่นี่เอง

ปูเรื่องไปและ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

หนังเปิดมาตามสูตรเกือบจะงงเล็กน้อย แต่อีกไม่กี่นาทีก็เข้าใจได้ถ้าคุณดูหนังที่ผมกล่าวถึงมามากพอ หนังพาเข้าเรื่องอย่างรวดเร็ว จนแทบจะไม่ได้รู้จักตัวละคร แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญหรอก เพราะผมคิดว่า ผู้สร้างเขาไม่เน้นว่ากรรมวิธีโจรกรรมฝันเกิดขึ้นและที่มาเป็นอย่างไร

ผู้สร้างเลือกใช้การตลาดเข้าช่วยในการให้ข้อมูลคร่าวๆ เพื่อให้คนดูพร้อมรับกับความสงสัย จุดทวิสหลายๆจุดถือว่าไม่น่าประหลาดใจในโลกของหนังทุกวันนี้ ที่ไม่มีอะไรใหม่แล้ว

ใช่ไม่มีอะไรใหม่แล้ว แต่ทำไมหนังเรื่องนี้มีอิทธพลทำให้ผมเสียเงิน 25 บาท / ชม. มาเขียนถึงหนังทันทีหลังดูจบ

เพราะ คริส โนแลน ทำให้เห็นว่า ส่งที่เคยมีมา เมื่อถูกนำมาเขย่า มันก็พร้อมกลายเป็นสิ่งใหม่ๆที่คุ้นเคยได้ตลอดเวลา สิ่งสำคัญที่ทำให้มันมีค่ามากกว่าของเก่าเขย่าใหม่ คือการใส่มุมมองของชีวิตที่ทุกคนเคยสัมผัสอยู่ทุกวัน ตะหากเล่า

เรื่องของความฝัน ที่ทุกๆคนเคยฝันและสัมผัส ถูกนำมาเป็นวิธีที่จะใช้นำเสนอ มุมมองของชีวิตที่ว่า มันถูกผสมได้อย่างลงตัวกับแนวหนัง ที่ผู้สร้างเลือกมา

ความยากของหนังคือจะทำไอ้วิธีเข้าฝันให้สนุก สมเป็นหนังทริลเลอร์ไซไฟได้ยังไง ผมเคยรู้ความยากของมัน เพราะเคยจับเอาไอเดียนี้ มาลองทำเป็น treatment มาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน การที่เราต้องคิดวิธีซับซ้อนยิ่งกว่าที่ตัวละครคิด ในการปฎิบัติการในแต่ภารกิจ

มาวันนี้ คริส โนแลน ทำให้เห็นว่า จะ GO SO BIG ไปทำไมเล่า หนังถูกกำหนดให้มีแค่ 2 ภารกิจ คือ ภารกิจเล็กๆที่จะทำให้คนดูเข้าใจ กับ ภารกิจใหญ่ๆที่จะอุ้มหนังไว้ทั้งเรื่อง ถึงไอเดียจะคล้ายกัน แต่วิธีคิดของเขา สมเป็นระดับโลกจริงๆ

ผมจะไม่เล่าว่าแต่ละ ภารกิจเป็นยังไง เพราะถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ แสดงว่าคุณตั้งใจจะไปดูอย่าแล้วล่ะ ในเมื่อเป็นคนทำหนังคนหนึ่งในโลกนี้เหมือนกัน ผมขอพูดแยกส่วนการทำงานหลักๆของ INCEPTION ดีกว่า

ผู้กำกับ คริส โนแลน
เขาเป็นนักทำหนัง สำหรับ นักดูหนังจริงๆ โชคดีมากๆที่มีโอกาสอยู่ในดินแดนเสรีภาพ แต่จากประวัติของเขา กว่าจะได้เช็คตีเปล่า(อ่านความหมายของมันได้ใน ไบโอโสคป เล่มล่าสุด)มาทำหนังส่วนตัวฟอร์มยักษ์ได้ ผู้กำกับคนนี้ ก็ผ่านทุกอย่างมา อย่างที่คนทำหนังธรรมดาทุกคนเป็น แค่ born to be คงยังไม่พอ คนๆนี้รู้ how to be ด้วย

คริส โนแลน ใช้เงินเป็นจริงๆ คือใช้เงินมหาศาล แต่ไม่ได้ใช้เพราะต้องการความหวือหวา แต่ใช้เพื่อต้องการความสมจริงตะหาก ทั้งการไปถ่าย โลเคชั่นจริง , เอฟเฟคส่วนมากที่เกิดขึ้นหน้ากล้อง , การตัดต่อแบบ OLD SCHOOL (ไม่ใช่ดิจิตอล) นี่น่าจะยืนยันความสมจริงทุกรูปแบบที่ออกมาจาก คริส โนแลน ได้

ทีมนักแสดง
ต้องบอกว่าแคสมาได้ ไม่หวือหวาเท่าไร หลายๆตัวละครหน้าคล้ายๆกัน แถมจังหวะการแสดงคล้ายๆกัน ที่โดดเด่นออกมาคือ เคน วาตานาเบ้ น่าจะเป็นเพราะความเป็นเอเชีย กับ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิต ที่ดูโดดเด่น เป็น พระเอก มากกว่า ดิคาปริโอ เสียอีก ยิ่งน้อง เอเลน เพจ ที่ดูไม่หมากับหนังแนวนี้เอาเสียเลย สัดส่วนการเข้าฉากของน้อง เพจ กับ นักแสดง ญ อีกท่านนึง แตกต่างกันเอาเรื่องอยู่ แต่ท่านนั้นก็ใช้เวลาที่มีอย่างจำกัดของเธอได้อย่างน่าจดจำ

ทีมงานเทคนิค
ทั้งๆที่มีเงินมหาศาล จะเสกอะไร จะโชว์ออฟขนาดไหน ก็ได้ แต่ทีมเทคนิคกลับไม่ทำเช่นนั้น ไม่มีภาพสวยเวอร์ ไม่มีการออกแบบฉากน่าพิศวง ไม่มีการตัดต่อแบบเมามันส์ มีแต่ หนังเรื่องหนึ่งที่ให้เราติดตามได้อย่างไม่มีเบื่อ แต่ก็ไม่เร้าใจ นั่นถือว่าเป็นเรื่องดีมากๆ ที่ทีมงานเทคนิค เข้าใจในสิ่งที่ คริส โนแลน ต้องการ

เขาไม่อยากให้ทุกอย่างที่กล่าวมาบดบังสิ่งที่เขาซ่อนอยู่ แต่เราจะค่อยๆรุ้และเข้าใจมันมากขึ้น เมื่อหนังเดินเรื่องไปจุดสุดท้ายที่ คริส โนแลน คัดทางไว้

ใช่ครับ ผู้กำกับ คนนี้ถนัดมากกับนการ คัดทางให้คนให้รู้สึกอย่างที่เขาต้องการ โดยที่กว่าเราจะรู้ตัว หนังทั้งเรื่องก็จบเสียแล้ว

ภาพสุดท้ายของหนัง เตะ(kick) ให้เราตื่น แต่เราไม่รู้หรอก ว่าเราตื่นจริงๆหรือเปล่า

มีเพียงคนเดียวครับที่รู้ จะมีใครก็ คริส โนแลน เจ้าของฝัน ที่ให้เราร่วมแชร์น่ะสิครับ

แก้ไข ชื่อนักแสดง ที่ เล่นเป็น อาเธอร์ จำสลับเป็น โจ ฮาร์ดี้ _8_

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 53 01:00:45

 
 

จากคุณ : 7 LOGIN
เขียนเมื่อ : 15 ก.ค. 53 15:24:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com