PANTIP.COM : A9511130 <<< ดูแล้วมาคุยกัน ... Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง ) >>> [ภาพยนตร์]
Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง ) >>>  

  ชอบมาก ห้ามพลาด (588 คน)
  ชอบ (158 คน)
  เฉยๆ (38 คน)
  ไม่ชอบ (7 คน)
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (8 คน)

 73.59%
  ชอบมาก ห้ามพลาด (588 คน)
 19.77%
  ชอบ (158 คน)
 4.76%
  เฉยๆ (38 คน)
 0.88%
  ไม่ชอบ (7 คน)
 1.00%
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (8 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 799 คน


บทความ Inception - โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวดของ จขกท. แบ่งเป็น 3 ตอน smile

โดย แบ่งลงใน

facebook (ฝันชั้นแรก),

Blog / กระทู้ (ฝันชั้นสอง)

และ นิตยสาร Filmax ฉบับเดือนสิงหาคม (ชั้น Limbo)


ทั้งสามตอน มีเนื้อหาไม่ซ้ำกัน แต่เป็นความต่อเนื่อง ที่เลือก สื่อตีพิมพ์ ตามความเหมาะสมของเนื้อหา และ เพื่อเติมเต็มบทความให้สมบูรณ์ครบถ้วน




เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ + แสดงความเห็นเพิ่มเติม เก็บไว้ได้ที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=07-2010&date=20&group=14&gblog=227


... ผมเชื่อว่าว่า ถ้ามีผู้กำกับเดินดุ่มๆไป เล่าเรื่องย่อหนัง พร้อมขายไอเดียให้นายทุนฟัง เกี่ยวกับ “ เหล่านักล่าฝัน เข้าไปจารกรรมความลับและเปลี่ยนความคิดในความฝันคน พวกเขาฝันครั้งแล้วครั้งเล่าจนฝันโคตรโคตร โดยมีไคลแมกซ์อยู่ตรงเมียพระเอกถือมีดรอฮ่าฮ่าฮ่า”

เชื่อเถอะว่า นายทุนไม่มีทางควักตังค์ให้มาผลาญมหาศาลปานนี้แน่ ถ้าไม่ใช่ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่มีเครดิตในฐานะผู้กำกับที่คุมสเกลหนังฟอร์มยักษ์ออกมาดี พร้อมๆกับที่ สามารถเอาใจนักวิจารณ์กับคอหนังช่างคิด ด้วยบทหนังฉลาดๆ และประสบความสำเร็จได้ตามเม็ดเงินเทียบจากผลงานที่ผ่านมา

ผลที่ออกมาจึงกลายเป็น Inception หนังที่ผมอยากเขียนถึง 9 ประการดังนี้

1. นวัตกรรมใหม่สำหรับคนช่างคิด : โนแลน สร้าง Inception ให้เป็นมากกว่า หนังที่สร้างความบันเทิง แต่ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการดูหนัง เหมือนที่ เจมส์ คาเมรอน ทำกับ Avatarโดยใช้ การรับรู้ของคนดูเป็นตัวหลัก (ระบบสามมิติสุดล้ำ)

หรือ อภิชาติพงศ์ ทำกับ ลุงบุญมีฯ ที่ฉีกกฎรูปแบบการเล่าเรื่องแล้วทิ้งช่องว่างให้สมองคนดูต่อเติมรายละเอียดในช่องว่างที่วางไว้ และ

Inception ก็เหมือน puzzle ที่ระดับหนึ่งให้ความบันเทิงคือ ต่อให้คุณดูไม่รู้เรื่องทั้งหมด คุณก็ยังสนุก

ต่อให้คุณดูรู้เรื่องระดับหนึ่ง คือ เข้าใจเนื้อหาคร่าวๆว่ามีที่มาที่ไปยังไง แล้วไม่อยากคิดต่อ คุณก็ยังดูสนุก

และ ถ้าคุณเป็นคนช่างคิด กลับมาคิดต่อในแต่ละจุด ว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร, มันมีความหมายอย่างไร คุณก็จะยิ่งสนุก

ความสนุกคิดในหนังของโนแลน อาจจะต่างจากหนังอย่างเจ้ยหรือเป็นเอกหรือหนังอาร์ตจ๋าๆส่วนใหญ่ ที่ ทิ้งช่องว่างมากมายให้ จินตนาการคนดูเติมเต็ม

แต่ใน Inception โนแลน โยนข้อมูลมหาศาลให้คนดู ให้ค่อยๆนั่งเรียบเรียง แล้วถึงจะเรียบเรียงเสร็จ ก็ยังไม่สมบูรณ์ เรายังต้องเติมเต็มเรื่องราวด้วยจิตใต้สำนึกของเราอีกครั้ง เป็นเหมือน แบบฝึกหัด หรือ ของเล่นลับสมอง ที่สนุกสนานมากมาย



2. นอกจาก Inception จะมีความเชื่อมโยงกับหนังเก่าๆของโนแลนหลายประการ เช่น ตัวละคร , ธีมของการทำผิดและการไถ่บาป ฯลฯ เรื่องนี้ยังมีจุดแตกต่างที่เพิ่งพบเห็นนั่นคือ อารมณ์ขัน ซึ่งแทบจะไม่เคยพบเลยในหนังของโนแลนที่เต็มไปด้วยความเครียด เช่น มุกฮาๆจาก อีมส์, ความน่ารักเล็กๆของ ไซโตะ หรือ มุกขโมยจูบ วี๊ดวิ้ว ระหว่างปฎิบัติงาน


3.  พูดถึงตัวละคร : ตัวละครที่น่าสงสารที่สุด - ฟิชเชอร์ =ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ต้องไปยุบความภูมิใจ  ของพ่อทิ้งซะงั้น แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่แลกมาด้วย ความรู้สึกดีกับพ่อ ที่ถูกกลุ่มพระเอก inception เข้าไป,

ตัวละครที่อยู่ดีไม่ว่าดี เคน – The tourist = เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ถึงจะรวยล้นฟ้า ถ้าไม่รู้อะไรจริง อย่าริทะลึ่งเอาชีวิตไปเล่นหรือข้องเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่มีประสบการณ์  

ตัวละครสุดเจ็บ - ลีโอ = เล่นหนัง 3 เรื่อง เมีย(ในหนัง)ป่วยจิต สามเรื่องติดเลย , แอเรียดเน่ = ตัวละครน่าชื่นชม มีสติ , มีปัญญา ช่วยแก้ปัญหาได้ทุกสถานการณ์, Marion Cotillard เล่นดีเหลือเกิน

และสามารถสรุปได้ว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน นอกจากตัวเองจะมาดเท่เอง เขายังทำให้ ตัวละครในหนังของเขา มี ความเท่ ทุกอณูขุมขนมาติดๆกันสามเรื่องติด



4. เสียงที่ได้ยิน : เสียงหวูดหลอกหลอนใน The dark knight ทำให้เห็นภาพแค่ปิดตา ช่างน่าจดจำ มาเรื่องนี้ ฮานส์ ซิมเมอร์ สร้างสกอร์ในระดับที่ผมคิดว่าดียิ่งกว่า โดยเฉพาะ ธีม Mind heist ที่ใช้ในเทรลเลอร์ของ Zack hemsey ที่ ตึ่ง ตึง ตึ๊ง หวู่ หวู่ หวู่ หวู่ นี่สุดยอดจริงๆ ทั้งทรงพลังทั้งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะหนังที่ได้ยินเพลงก็นึกถึงหนังได้ทันที อีกทั้ง Non, Je Ne Regrette Rien ที่ใช้เตือนปลุก ก็หลอนเหลือเกิน


5. มั่นใจว่า คนดูหลายคนดูหนังจบ ต้องไปแอบค้นอายุของ เอลเลน เพจ เนื่องจาก ความหน้าเด๊กเด็กของเธอสาวน้อยประแป้ง


6. ซีเควนซ์ kick ทีละระดับแบบสโลว์โมชั่น ตัดสลับ รถตู้ตก, ลิฟต์ตก, รพ.ถล่ม, ฝันชั้นสี่ล่ม = ซู้ดยอดดดด มหัศจรรย์ พรึงเพริศ!!! แฟรงเก้น


7. สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคน จะมีเหมือนกัน คือ ดูจบ เรามีความเข้าใจอย่างหนึ่ง แต่ ความเข้าใจนั้นจะถูกสั่นคลอนทันที เมื่อเข้ามาอ่าน ความเห็นของคนอื่นๆที่ได้ดูมา เราเริ่มหวั่นไหวไม่มั่นใจว่า เข้าใจถูกหรือเปล่า และ เราก็จะเริ่มคิดว่า ไปดูอีกรอบดีกว่า นั่นแหละ ....  โนแลน inception ….


8.  บทสนทนาในหนัง สำคัญมากๆ เพราะมันใช้อธิบาย ทุกตรรกะ ได้หมด รวมถึง กฎ ที่หนังสร้างขึ้นมา แยกได้เป็น

แนวคิดที่เป็นจริง เช่น เรื่องฝันกับจิตใต้สำนึก, Lucid dream, ทฤษฎีเม็ดเลือดขาวต่อต้านเชื้อโรค, การสร้างแรงจูงใจในทางลึก ฯลฯ

แนวคิดใหม่ในโลกของ Inception เช่น นิยามของ Limbo (เฉพาะในหนัง), กระบวนการแชร์ฝัน, การที่จิตใต้สำนึกสร้างภาพต่อจากสิ่งทีสถาปนิกวาด และ อันตรายของการสร้างภาพจากความทรงจำ, วิธีการแยกว่ากำลังฝันหรือตื่น (โทเท่ม , การคิดย้อนหลังหาที่มาไม่ได้ ฯลฯ), วิธีการตื่น หรือ กลไกของการ kick ฯลฯ

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะสนุกกับการเล่น puzzle ชิ้นนี้คือ ต้องแม่นยำใน กฎกติกาพื้นฐาน ของหนัง เช่น นิยามของ Limbo, กติกาของการ kick เพื่อตื่น ฯลฯ ก่อนที่จะ ตีความและขยายประเด็น เพราะ บทหนังเรื่องนี้เปิดช่องทางให้เราตีความหรือคิดต่อยอดไปได้หลายทาง

แต่ เมื่อใดก็ตามที่เราคิด โดยไม่ได้ยึดตรรกะหรือกฎในหนัง เราจะรู้โดยอัตโนมัติว่ามาผิดทาง เพราะ แนวทางของเราที่คิดไปเรื่อยๆจะยิ่งพบ รูโหว่ มากขึ้นเรื่อยๆ


9. ในหนังอาจมีประเด็นให้ถกกันมากมาย แต่ มีอยู่สองจุดที่รบกวนผมมาก จนเป็นเหตุให้ต้องเสียตังค์เสียเวลาเพื่อไปดูสองสามรอบ จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่กล้าฟันธงว่าตัวเองถูก แต่ขอนำเสนอแนวคิดตัวเองเกี่ยวกับ ปฏิบัติการณ์ฟิชเชอร์กับฝัน 4 ชั้น และ ฉากจบ

ก่อนจะพูดถึงสองประเด็นนั้น ขอทบทวนนิยามจำเป็นก่อน

**********

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 53 16:35:05

จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
เขียนเมื่อ : วันอาสาฬหบูชา 53 13:44:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com