Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แตกประเด็น(จากกระทู้A9533729 ยิ่งบริจาคมาก ยิ่งได้บุญมาก....บริจาคหมดตัวไปเลยยิ่งดี......อะไรกันเนี๊ย "เคเบิ้ล" ช่องนี้)  

อยากเล่าสู่กันฟังนะคะ
คือเราเคยโดนเพื่อนชักชวนไปที่วัดนี้เหมือนกัน
ไปเพราะเราเห็นว่าเพื่อนบอกว่าไปทำบุญกัน แล้วเพื่อนที่ชวนก็อยู่ชมรมพุทธของมหาลัย เราก็เป็นคนพุทธเมื่อมีโอกาสได้ทำบุญก็ตัดสินใจไปทันที ไม่ลังเลคะ

ปรากฏว่าพอไปถึง ก็ถูกชักชวนให้บริจาค ซื้อกระปุกออมบุญ เราก็ปฏิเสธไปคะ ตอนนั้นพระพี่เลี้ยงที่ดูแลเริ่มชักมองหน้าเราเรื่อย ๆ เราเองก็เริ่มอึดอัดเรื่อย ๆ เหมือนกันคะ พอสักพักก็มีพระที่ท่าทางอาวุโสกว่ามาเทศน์ให้ฟัง

การเทศน์นั้นก็เป็นไปตามปกตินะคะ ไม่ได้มีอะไรพิศดารอะไร เพราะดูเหมือนว่าคนที่มาพร้อมๆ กับเรา หลายคนก็มาครั้งแรกเหมือนกัน แต่ไม่มีใครทำเหมือนเราคะ คือปฏิเสธทุกอย่างที่เขาเสนอให้จ่าย(ทำบุญ)

แต่พอพระเริ่มยกตัวอย่างญาติโยมของวัดที่บริจาค เราก็เริ่มไม่อยากฟังแล้วคะ เพราะมันไร้สาระสิ้นดี คนไม่มีการศึกษายังคิดได้เลยคะ ว่านี่มันหลอกลวงชัด ๆ

ที่จำได้อย่างชัดเจนก็เห็นจะเป็นกรณีของแม่ค้าปลา ตลาดไท คนหนึ่ง ที่ชีวิตเกิดมาลำบาก ยากจน แล้วก็มองไม่เห็นทางว่าชีวิตต่อไปข้างหน้าจะร่ำรวย เลิกทุบหัวปลาได้เมื่อไหร่ จนมาที่วัดนี้พระที่นี่ก็ให้คำปรึกษาว่าจะต้องทำบุญเยอะ ๆ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรในชาตินี้ได้อีก ต้องเป็นชาติหน้า แล้วก็พูดถึงระดับเงินบริจาคเหมือนที่กระทู้แรกบอกไปน่ะคะ แล้วป้าคนนี้ก็ตัดสินใจบริจาคทานเพื่อเป็นทานต่อไปในภพหน้าเป็นเงินสองแสน!! โดยเลือกแบบบุญผ่อน

ที่เราไม่เข้าใจก็คือแม่ค้าปลาจะเอาเงินสองแสนมาจากไหน นอกจากทุบหัวปลาไปอีกตลอดชีวิต (เหมือนทำบาปเพิ่ม)เพื่อหาเงินมาบริจาค หรือต่อให้ป้าคนนี้มีเงินก้อนและบริจาคทันที ทำไมถึงไม่เก็บเงินไว้ให้ลูกสาวที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัย ได้เรียนสูง ๆ เพื่อมาเปลี่ยนแปลงชีวิตของแม่ในบั้นปลาย ซึ่งน่าจะดีกว่าเห็นๆ

พอเทศน์จบพระรูปนั้นก็เอ่ยขึ้นว่า"มีใครสงสัยอะไร ข้องใจอะไรยังไงก็สอบถามอาตมาได้นะ ยินดีตอบทุก ๆ คำถาม ไม่มีปิดกัั้น"  ว่าแล้วก็กวาดตามามองเราอีกแล้ว (คงจะทราบเรื่องจากพระพี่เลี้ยง)

ทุกคนในลานกว้างเทศนานั้นเงียบกริบคะ ไม่มีใครกล้ายกมือถาม จนกระทั่งมีเพื่อนเราคนหนึ่งก็ยกมือถามด้วยความสงสัยว่า "ทำไมที่วัดนี้ถึงมีการนัดให้ญาติโยมมาทำบุญตักบาตรกันวันอาทิตย์ แทนที่จะเป็นวันพระเหมือนวัดอื่น ๆ ละคะ

พระท่านนี้ก็ตอบมาอย่างฉะฉานจนเราอึ้งไปเลยคะ ว่า

"ไม่ใช่วัดนี้ไม่เหมือนวัดอื่น แต่วัดอื่นต่างหากที่ไม่เหมือนวันนี้"

แล้วก็เดินจากไปเลยคะ

สรุปว่านี่ถือเป็นคำตอบได้ไหมคะ?

เราไม่อยากบอกว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี

แต่อยากให้ทุกคนนำสิ่งที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้มากกว่า

ไม่ใช่งมงายอะคะ

จากคุณ : BOWEE_TUSW
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 53 13:12:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com