Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกพาเด็กเกรียนดูหนัง ตอนที่ 8 : ทดลองกับหนังซาวแทรค  

ตอนที่แล้ว
ตอนที่ 1 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9435890/A9435890.html
ตอนที่ 2 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9493206/A9493206.html
ตอนที่ 3 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9500044/A9500044.html
ตอนที่ 4 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9515022/A9515022.html
ตอนที่ 5 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9575889/A9575889.html
ตอนที่ 6 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9578897/A9578897.html
ตอนที่ 7 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9581511/A9581511.html

หมายเหตุ : มีการสปอยเรื่องเล็กน้อย
หมาย เหตุ  2 : เด็กเกรียนที่ว่านี้ก็คือเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงม.ต้น วัยกำลังคะนอง จำอวดไปทั่ว แต่ฐานะทางบ้านไม่ดีนัก :-) บางส่วนไม่ได้ไปโรงเรียน

จากความคิดที่ว่าเมื่อตอนที่ผมพาเด็กไปที่โรงหนัง เพิ่งจะรู้ว่ามีเด็ก 2 คนที่อ่านซับไทยไม่ทัน จึงเกิดข้อสงสัยว่า ในสภาพความเป็นอยู่ของเด็กที่บ้างก็ได้เรียน บ้างก็ไม่ได้เรียน และพ่อแม่ก็ไม่ได้ส่งเสริมการศึกษาอะไรมาก (เอาง่ายๆ ตอนนี้เด็กประถมมันมีโรงเรียนกวดวิชากันแล้ว) ดังนั้น ถ้าเป็นสำหรับหนังเสียงซาวแทรด ที่ไม่มีเสียงพากษ์ไทย ข้อสงสัยที่ตามมาก็คือ เด็กจะสนใจกันไหม  (แต่เอาจริงๆก็คือ เรื่องที่เอามาเปิด ไม่มีเสียงพากษ์ไทยตั้งแต่แรก)

ในตอนนี้ผมจึงทดลองเปิดหนังจากแผ่น DVD ที่ไม่มีเสียงพากษ์ไทย (มีแต่บรรยายไทย) แน่นอน ไม่ใช่หนังเครือดิสนีย์แน่นอน แต่เป็นหนังที่เก่าหน่อยและเด็กตัวเล็กๆไม่รู้จัก นั่นก็คือ ยอดหนังสงครามโลกมนุษย์กับเอเลี่ยน ผู้กำกับโรแลน ID4 (ที่หลายๆคนยกให้เป็นหนังในตำนาน) และอีกเรื่อง หนังขวัญใจแฟนๆ Pixar เรื่อง A Bug Life นั่นเอง

ID4
- เริ่มเปิดหนัง เด็กสงสัยว่าเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร
- ตอนหนังเริ่มมีฉากพูดคุย เริ่มทยอยลุก
- โดยรวม ไม่ถึง 10 นาที เด็กลุก ไม่มีใครดู ต่อให้ถึงฉาก UFO บุกโลกแล้วก็ยังไม่ดู
- ตอนที่ UFO ระเบิดเมืองวอชินตัน DC. เด็ก (ซึ่งเหลือกัน 2 - 3 คน) คิดว่าเป็นหนังหายนะธรรมชาติถล่มโลก
- หลังจากนั้นไม่เหลือใครดูเลย

A Bug Life
- เริ่มเปิดหนัง เด็กเริ่มสนใจตัวมด มีการถกเถียงกันว่ามันมี 4 ขารึเปล่า จนผมต้องอธิบายว่าจริงๆมันมี 6 ขา
- หนังดำเนิน 5 นาที ไม่มีใครลุก มีแต่คนมานั่งดูเพิ่ม
- หนังดำเนิน 15 นาที คนที่เพิ่งมาดู ถามว่า "นี่แผ่นที่เท่าไหร่แล้ว" และถามต่อว่า "พวกตั๊กแตนมาขโมยอาหารมดใช่ไหม"
- ความสงสัยที่มีต่อแมลงมีมากขึ้น เริ่มสงสัยว่าตัวนั้นตัวนี้เป็นตัวอะไร และแน่นอน ผมก็ได้ออกมาอธิบายว่าตัวนี้เป็นตัวอะไรยังไง (ยกเว้นตั๊กแตนตำข้าว ซึ่งเหมือนพวกนี้รู้จักกันดี)
- มีเด็กคนนึงจับได้ว่ามีรถกระบะจากร้านพิซซ่า แพลนเน็ต ใน Toy Story โผล่มาในเรื่องด้วย
- ฉากที่เด็กไม่สนใจดูก็คือ ฉากตอนที่องค์หญิงแอตด้ากำลังพิพากษาฟลิต ฉากเดียว
- ระหว่างที่ดู มีคนเสียงดังมากๆ เด็กเริ่มหันไปมองและขู่ด้วยสายตา (ไม่มีใครด่าหรือห้าม) บางครั้งเสียงดังๆก็ดึงความสนใจเด็กไปบ้าง
- เด็กไม่รู้ว่าพวกของฮอปเปอร์เป็นตั๊กแตน จนผมบอก
- เด็กคิดว่าแมลงเต่าทอง แท้จริงแล้วเป็นผู้หญิง
- ตอนที่ฟลิตนำทัพแมลงคณะละครสัตว์ไปช่วยด็อดตอนที่โดนนกจู่โจม เด็กบอกด้วงว่า "ฮ. กู้ภัย"
- แทบทุกฉาก เด็กดูอย่างตั้งใจและหัวเราะกับมุขทุกมุข (ยกเว้นบางมุขที่ต้องอ่านซับให้รู้เรื่อง ซึ่งเด็กที่อ่านซับไม่ทันจะเฉยๆ แต่ก็ยังดูอย่างตั้งใจ)
- ตอนฝนตก เด็กบอก "ยิ่งกว่าระเบิดลงอีก"
- ฉากหลุด มุขที่เด็กขำที่สุดก็คือ "สู่ความเวิ้งว้าง อันไกลโพ้น" และ ตอนที่วู้ดดี้โผล่เข้ามา

วิเคราะห์
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า เด็กที่มาดูนั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนโรงเรียนดีๆ บางคนไม่ได้เรียนเลย ทำให้ความสนใจในการคิดและการอ่านน้อยกว่ามาก ดังนั้น ถ้าเป็นหนังเสียงซาวแทรด ที่ไม่มีเสียงพากษ์ไทย ทำให้โอกาสที่เด็กจะสนใจดูลดลงไปกว่าครึ่ง

สำหรับหนัง ID4 แน่นอนว่าไม่ได้ผลกับเด็กๆ ต่อให้ตัวหนังทำออกมายิ่งใหญ่ น่ากลัวและอลังการยังไง แต่ด้วยบทสนทนาที่มีแต่เรื่องหนักๆและข้อความที่ต้องการพรืดๆ ทำให้ความสนใจของเด็กลดน้อยลง ไม่เว้นแม้แต่เด็กที่อ่านซับไทยทัน ทำให้พวกเขาดูไม่เข้าใจ และไม่เข้าใจ ก็ไม่ดูกันเลย ซึ่งต่างจาก A Bug Life ตรงที่ แม้ว่าจะอ่านซับไม่ทัน แต่ก็มีการเล่าเรื่องผ่าน ภาพแอนิเมชั่น ที่ทำให้เด็กๆเข้าใจได้บ้างแม้ว่าจะไม่ต้องอ่านเลย และนี่อาจเป็นเสน่ห์ของ Pixar ที่ทำให้หนังของเขาประสบความสำเร็จทุกเรื่อง

ID4 เปิดเรื่องมาตอนช่วงสมัยที่มีคนพูดถึงเอเลี่ยนและ Area 51 ซึ่งเด็กสมัยนี้ไม่เก๊ก ไม่รู้เรื่อง แต่กลับเข้าใจผิด คิดว่าเป็นหนังหายนะที่เกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติ (ทั้งๆที่มียาน UFO เข้ามา รู้ว่าเป็นยานมนุษย์ต่างดาว แต่ก็ยังคิดว่าเป็นหนังภัยพิบัติ) นั่นเพราะอิทธิพลของภาพยนต์เรื่อง 2012 ของโรแลน ที่ทำให้เปลี่ยนความคิดของเด็กๆได้ในทันใด แต่ในขณะที่ A Bug Life ความไม่รู้ของแมลงของเด็กมีเยอะ พวกเขาไม่รู้ว่าพวกนี้มันตัวอะไรและยังไง ประกอบกับภาพที่สดใส การเล่าเรื่องที่รวดเร็วและเข้าเรื่องทันทีไม่มีการเยิ่นเย้อ ทำให้เด็กๆสนใจดู ไม่ว่ามันจะไม่มีเสียงพากษ์ไทยก็ตาม

เอาจริงๆหลังจากดูจบ มีเด็กหลายคนถามผมว่าทำไมไม่เอาหนังไทยมาเปิด ทีนี้มาคิดกันต่อ ทำไมเด็กเขาถึงถามหนังไทย อาจเป็นเพราะหนังไทยมันเป็นเสียงเจ้าของภาษาโดยตรง และมุขก็คือมุขคนไทยด้วยกัน คนไทยเก๊ท คนไทยขำ และมันมีตลกถูกใจวัยเกรียน หรือ อาจเป็นเพราะพ่อแม่ทางบ้านของเด็กๆ สนใจแต่หนังตลกไทย ก็เป็นไปได้

นอกจากนี้ สิ่งที่ผมค่อนข้างดีใจอย่างก็คือ ผมแอบเห็นว่าเด็กบางคนที่อ่านซับไทยไม่ค่อยทัน เริ่มพยายามอ่านซับไทยให้ทันแล้ว นั่นหมายความว่า พวกเขาเริ่มชอบหนัง ซึ่งแม้ว่าพวกเขาจะอ่านไม่ทันตั้งแต่แรก แต่ด้วยความสนใจ ก็อยากรู้เรื่องราวของมัน จึงเกิดความ พยายามที่อยากอ่าน และนี่เองก็จะเป็นแรงกระตุ้นที่จะทำให้เด็กๆ อาจเกิดการรักการอ่านขึ้นมาก็ได้ ผมว่านะ ฝึกเด็กให้อ่านซับในหนัง กับอ่านจากในหนังสือ ผมว่าฝึกจากหนังเด็กจะสนใจกว่าเยอะ

จุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุดก็คือ ฉากที่เด็กจะไม่สนใจจริงๆก็คือ ฉากที่มีการสนทนาอย่างเคร่งเครียด อย่าง ID4 ซึ่งช่วงแรกๆจะเห็นได้ชัด แม้แต่ใน A Bug Life ตอนที่องค์หญิงแอตต้ากำลังพิพากษาฟลิต พอเริ่มฉาก เด็กเริ่มไม่สนใจและหันหน้าหนีไปสนใจสิ่งอื่น นั่นหมายความว่า ในวัยเด็ก พวกเขาต้องการความสนุกสนาน ต้องการเล่น ยังไม่ต้องการเจอเรื่องอะไรแนวนี้ ยังไม่เคยเข้าสู่บรรยากาศการประชุมหรือการตัดสินอะไรที่ทำให้ตนเองสนใจได้ ซึ่งถ้าต้องการทำหนังเอาใจเด็ก ฉากแนวนี้ควรให้เหลือน้อยที่สุด

ขอบคุณที่อ่านครับ

แก้ไขบางประโยค

แก้ไขเมื่อ 21 ส.ค. 53 15:41:22

จากคุณ : patiweshchan
เขียนเมื่อ : 21 ส.ค. 53 15:17:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com