Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ดูแล้วมาคุยกัน ... น้ำตาลแดง (+ Piranha 3-D) , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา 'เรตหนัง' ของบ้านเรา >>  

  ชอบมาก ห้ามพลาด (32 คน)
  ชอบ (23 คน)
  เฉยๆ (43 คน)
  ไม่ชอบ (17 คน)
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (71 คน)

 17.20%
  ชอบมาก ห้ามพลาด (32 คน)
 12.37%
  ชอบ (23 คน)
 23.12%
  เฉยๆ (43 คน)
 9.14%
  ไม่ชอบ (17 คน)
 38.17%
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (71 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 186 คน


... เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ + แสดงความเห็นเพิ่มเติม เก็บไว้ได้ที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=30-08-2010&group=14&gblog=236

exclaim คะแนนโหวตกระทู้นี้เป็นการ โหวตให้ น้ำตาลแดง ส่วน Piranha 3-D โปรดตามไปอ่านและโหวตได้ที่

ดูแล้วมาคุยกัน ... Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีน(เนื้อ-นม-ไข่-ไส้-เลือด)ในระบบสามมิติ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9633239/A9633239.html



1.ตอนรู้ข่าวคนทำหนังหน้าใหม่ ทำหนังสั้น 6 เรื่องในแนวอีโรติก (แบ่งมาฉายก่อน 3 เรื่อง) พูดถึงประเด็น sex ในแง่มุมความสัมพันธ์ ก็คิดว่า น่าสนใจ เพราะหนังไทยไม่ค่อยมีแนวนี้

ถ้าจะมีส่วนใหญ่ก็ออกแนวหนังโป๊ หนังอาร์ หรือออกมาฮา อย่างผู้หญิง 5 บาป สองเรื่องสุดท้ายในแนวอีโรติกที่ดูแล้วชอบก็มีแค่ แม่เบื้ย กับ จันดารา  



2. แต่พอยืนอ่านคำโปรยบนโปสเตอร์ “ปรารถนาจะมีรัก หรือ ร่วมรัก , เมียบนเตียง หรือ โสบนเตียง คุณจะเลือกใคร” ก็ทำให้เริ่มไม่มั่นใจว่า ผลงานจะออกมาเป็น หนังอีโรติกอาร์ตจริงๆ หรือเป็น แค่ หนังที่อยากขายฉากโป๊เรียกคนดู แล้วใส่สาระแบบยัดเยียดไปเพื่อให้ได้ข้ออ้างว่าเป็น ศิลปะ


3. ตัดใจควักเงินร้อยกว่าบาท เดินไปซื้อตั๋วหลังจากอ่านกระทู้ในพันทิปเหมือนมี เสียงแว่วพูดย้ำไปย้ำมาว่า "โอเด็ต โอ้วเด็ด" hahaและ ก็เป็นอย่างที่เขาว่ากัน ตอนเปิดตัวสั้นๆที่คล้ายการ โหมโรงก่อนเข้าเรื่องจริง เพื่ออธิบายความหมายของ น้ำตาลแดง ว่าด้วยหญิงสาวเข้าพักโรงแรมเพราะช้ำใจจากสามีนอกใจไปจ้ำจี้กับสาวไม่เลือกหน้า

และ ตอนนี้เป็นตอนที่ยิ่งทำให้ เริ่มหวั่นใจกับเงินร้อยกว่าค่าตั๋ว เพราะ จริงอยู่ว่า บทสนทนาว่าด้วยความแตกต่างของ เพศชาย กับ หญิง ในแง่แรงขับทางเพศ เต็มไปด้วยแง่มุมในเชิงปรัชญา แต่มันก็เหมือนการสั่งสอนด้วยการจับคำพูดไม่เป็นธรรมชาติใส่ปากตัวละคร ตัดสลับ โชว์ฉากโจ๊ะพรึมพรึมที่ดูแล้วแทบจะไม่ต่างจากหนังโป๊เรตอาร์ทั่วไป

ทั้งนื้ทั้งนั้นไฮไลท์ก็เป็น นมโอเด็ต ที่เหมือนเป็นประเด็นที่กลบทุกอย่างไปหมดสิ้น ซึ่งแทบจะไม่จำเป็นต้องเห็นถึงขนาดจุก เพราะเห็นก็ไม่ได้ช่วยขยายประเด็นหนัง นอกจากจะขายความเป็น ‘โอเด็ต โอ้วเด็ด’

เรียกได้ว่า เป็นการเปิดตัวที่ลดความน่าสนใจลงอย่างมาก หากจะตัดทิ้งไปยังดีเสียกว่า ยิ่งเมื่อได้ดูสามตอนถัดมา ยิ่งพบว่า ตอนนี้เหมือนส่วนเกินที่ไม่เข้าพวก


4. สามตอนที่เหลือ คือ โสบนเตียง , รักต้องลุ้น และ ปรารถนา สิ่งที่ดีและโดดเด่นที่สุด คือ ฝีมือผู้กำกับทั้งสามคน ที่มองในแง่ ความเป็นหนัง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านภาพ , การเล่าเรื่อง ฯลฯ ถือว่ามีดีน่าจับตามอง เพราะ ภาษาหนังที่ใช้ดูมีความตั้งใจในการนำเสนออย่างมีชั้นเชิง

นักแสดงทุกคน ทั้งสามตอน เล่นดีมาก ผิดวิสัยหนังค่ายนี้ที่บางทีนักแสดงสมทบหรือหน้าใหม่จะเล่นทื่อๆ แต่เรื่องนี้เนียนหมดทั้งผิวทั้งแอคติ้ง



5. ทั้งสามสามตอน มีเพียง ปรารถนา ที่รู้สึกว่า ลงตัวกับความหมายของอีโรติกอาร์ต เลือกเนื้อหาและนำเสนอได้เหมาะสมกับช่วงเวลาอันสั้น ในขณะที่ สองตอนแรกมีปัญหากับตัวบทและการตีความ

แต่งงานโสบนเตียง – เล่าถึง ชายที่มีคู่นอนเป็นนักศึกษาสาวสุดเซ็กซี่ ก่อนที่จะหักมุมในตอนท้าย ซึ่ง อาจจะสร้างความเซอไพรส์สำหรับคนดูได้บ้าง แต่ มันก็รู้สึกว่า ช่วงเวลาเกือบชั่วโมงที่เล่ามา เพียงเพื่อต้องการบอกแค่นี้จริงๆหรือ

เข้าใจข้อคิดที่หนังอยากจะบอกถึง การเป็นภรรยา การใช้ชีวิตคู่ และ บทบาททางเพศ แต่ มันเหมือน บทเรียนเพศศึกษาที่คนส่วนใหญ่ได้ยินมานักต่อนักแล้วกับประเด็น การเพิ่มรสชาติชีวิตคู่สามีภรรยาต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง sex ด้วย

จู๊บรักต้องลุ้น - ชั้นเชิงที่ใช้เล่า เกมส์ของวัยรุ่นที่อยากลุ้นอยากลอง โดยมีพ่อแม่เข้ามาสอดแทรก สลับกับการทำหนัง เป็น ตอนที่มีจังหวะลีลาการเล่าเรื่องดี การใส่มุกตลกเข้ามาก็ลงตัว แต่ลูกเล่นว่าด้วย การทำหนัง ที่ใส่เข้ามามันออกแนว เชิงสูง เกินไปที่ยากจะเข้าถึง

ด้วย เนื้อหาที่มีมันบางเบามาก ต่อให้เข้าใจว่าหนังจะเปรียบเปรย ชีวิตจริง ที่ไม่เหมือน หนังหรือละคร ที่สามารถปรับแก้ได้เมื่อผิดพลาด แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกิด impact ต่อคนดูไม่ว่าจะในด้านข้อคิดหรืออารมณ์เท่าไรนัก

ส่วน ตอน นางฟ้าปรารถนา ถือว่าน่าสนใจมาก ที่พูดถึง การเติมเต็ม ความปรารถนาทางเพศ ผ่านงานประจำ(นวด/สัก)ของคนสองคน ด้วยบุคลิกที่อาจจะมีข้อจำกัดในการสื่อสาร หรือ มีอุปสรรคบางอย่างที่ขีดกั้นการนำเสนอความต้องการของตัวเอง

แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็สามารถเติมเต็มอารมณ์ได้เสร็จสม โดยไม่ได้ประกอบกิจกรรมทางเพศกันตรงๆ แต่สื่อสารผ่าน งานของตัวเอง



6. ถ้าถามว่าหนังเรื่องนี้ตีโจทย์หนังอีโรติกได้ดีแค่ไหน เป็น คำถามที่ตอบยาก เพราะโจทย์หนังอีโรติกอาร์ตจัดได้ว่าท้าทาย ตรง เส้นแบ่งระหว่าง หนังโป๊/ฮาร์ดคอ/พอร์โน กับ หนังอีโรติกอาร์ต มันไม่ได้มีเส้นแบ่งที่ปริมาณนม หรือ ฉาก xoxo

ดูอย่าง Catherine Breillat ผู้กำกับจากหนังชื่อกระฉ่อนเช่น Romance, Anatomy of Hell ที่อัดแน่นเพศกันเต็มสูบ เห็นกันชนิดถึงกึ๋นทุกซอกทุกมุม ตั้งแต่ด้ามพลั่วยันผ้าอนามัย แต่เธอก็สามารถส่งหนังเข้าประกวดตามเทศกาลและคอหนังก็ยอมรับว่า เป็นหนังอาร์ตมากกว่าหนัง X ปลุกอารมณ์

เพราะ ประเด็นของหนังมันหนักแน่นเพียงพอ ฉากโป๊เปลือยทั้งหลายอาจจะแรงแต่มันก็มีเพื่อตอบโจทย์ของหนัง เช่นเดียวกับหนังเกาหลีหลายๆเรื่องเช่น Lies หรือ The Sweet of sex and love

ตรงข้ามกับหนังหลายเรื่อง ที่ใส่ปรัชญาหรือสาระลงไปซักหน่อย เน้นถ่ายเซ็กส์ซีนสวยๆ เพียงเพื่อให้มีข้ออ้างที่จะได้บอกว่า หนังเรื่องนี้เป็น งานศิลปะ แต่คนดูก็ล้วนเห็นไปในทางเดียวว่า เป็น หนังโป๊

แต่บางเรื่องอาจบอกยากยิ่งจนเป็นข้อถกเถียงเช่น 9 songs ที่ตัดสลับ กิจกรรมทางเพศแบบ'เล่นจริง เจ็บจริง ไม่พึ่งสลิงสตั๊น' กับ คอนเสิร์ตร็อค (แต่ ถ้าพิจารณาจริงๆ เราจะเห็น การเปลี่ยนแปลงในด้านปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์ ตาม ฉากเซ็กส์ซีน ที่ตัวละครค่อยๆเปลี่ยนไป ไม่ใช่ เน้นโชว์กิจกรรมทางเพศกันอย่างเดียว)

อย่างไรก็ดี ผู้ชมส่วนใหญ่ ย่อมให้คำตอบได้เมื่อได้ดูว่า หนังที่เราดูอยู่นั้น ผู้กำกับจงใจจะขายอะไร หรือ มีสัดส่วนใดมากกว่ากันระหว่าง ศิลปะ VS. จงใจยัดฉากเซ็กส์เพื่อขายหรือปลุกอารมณ์



7. สำหรับผม น้ำตาลแดง ทั้ง สามตอน จัดได้ว่า ค่อนไปทางศิลปะ หนังอีโรติกอาร์ต มากกว่า หนังอยากจะขายโป๊ แต่ ในความเป็นหนังอีโรติก ก็ดูเหมือนจะยังคงวนเวียนกับ ความพยายามใส่ฉากขาย คล้ายละล้าละลังว่าจะต้องใส่ฉากโป๊เป็นเสมือน ฉากภาคบังคับแค่ไหนดี และ เกิดความลักลั่นที่ยังไม่เนียนพอ

เช่น ฉากเซ็กส์ซีนในตอน โสบนเตียง มันดูขัดๆเขินๆ คือ จะโชว์ก็ไม่กล้าโชว์ให้เห็นเต็มที่ แล้วก็ชดเชยด้วยท่วงท่า กับ ช่วงเวลาอันยาวนานซึ่งก็ไม่ได้ดูจะเติมโจทย์ให้หนักแน่นขึ้น แถม ฉากเซ็กส์ซีน ยังเป็นจุดอ่อนของตอนนี้ เพราะถ่ายทำออกมายังดูก้ำกึ่งกับฉากโป๊ในหนังอาร์ส่วนใหญ่ ,

ฉากเซ็กส์ซีนในตอน รักต้องลุ้น ดูกำลังดี มีล้อเล่น มีเน้นภาพสวย แต่เมื่อเจอเนื้อหาในตอนสองก็บางเบาเกินไป การเล่าเรื่องแบบกึ่งยิงกึ่งผ่านว่าจะสอนหรือเปล่า สุดท้ายคนดูอาจไม่เก็ตอะไรมากไปกว่า ฉากเข้าพระเข้านางของคู่วัยรุ่น และ มุกตลกที่ได้รับ


(อ่านต่อ ความเห็น 1)

แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 53 11:00:23

แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 53 10:54:21

 
 

จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
เขียนเมื่อ : 30 ส.ค. 53 10:41:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com