Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
GTH เอะอะอะไร ก็มีแต่ Feel Good  

ขอโทษน่ะครับ อาจจะจุดประกายประเด็นนี้ ขึ้นมาอีก 1 ครั้ง ถ้าใครไม่พอใจ ขอโทษด้วยแล้วกันน่ะครับผม

เนื่องจากอิทธิพล ของห้องเฉลิมไทย จากกระทู้นี้
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9632478/A9632478.html

ผมมีบทความหนึ่ง ซึ่งเขียนโดย อภินันท์ บุญเรืองพะเนา บทความ เรื่อง จีทีเอชไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาล!! และความเห็นจากกระทู้ด้านบน

ไม่ ใช่เรื่องถูกหรือผิดที่รุ่นน้องในออฟฟิศบางคน บ่นๆ ทำนองว่า ค่ายหนังอย่างจีทีเอชนั้นทำเป็นแต่หนัง Feel Good เพราะหนังมักจะหาจุดลงเอยแบบแฮปปี้อยู่เรื่อยไป ทั้งๆ ที่ว่ากันตามจริง ชีวิตมันไม่ได้แฮปปี้เอ็นดิ้งแบบนั้นเสมอไปซะเมื่อไหร่
     
ผม พยักหน้าหงึกหงัก ทำท่าเห็นด้วย พร้อมทั้งแอบคิดอยู่ในใจว่า ไม่ใช่แค่นั้นหรอกครับน้อง ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของจีทีเอช เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่เป็นจุดขายของหนังค่ายนี้อีกอย่าง ก็คือ ความช่างขยันสรรหานางเอกหน้าตาอาโนเนะมาเล่นกับความหวั่นไหวในหัวใจของชาย หนุ่มได้เสมอๆ นั่นแหละท่าน (อิอิ)
     
ครับ ที่ผมหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นเปิด ก็เพราะเห็นว่า คำพูดของน้องคนดังกล่าวนั้นมี “นัยยะ” สำคัญซ่อนอยู่อย่างยากจะมองข้ามได้ เพราะถ้าคนร้อยคนรู้สึกแบบนั้น ผมว่าจีทีเอชก็มีความชอบธรรมเต็มที่ที่จะคิดว่านั่นคือความสำเร็จของตัวเอง เพราะนับตั้งแต่ก่อร่างสร้างตัวมาจนถึงทุกวันนี้ จีทีเอชยังคงยืนหยัดมั่นคงอยู่กับหนังแนวทางนี้มาโดยตลอดจนแทบจะเรียกได้ว่า เป็นอุดมการณ์ประจำค่ายไปแล้ว นั่นก็คือ การทำหนัง Feel Good ที่มอบความรู้สึกดีๆ ให้กับคนดู (แม้ว่าหนังกำลังบอกเล่าเรื่องราวที่น่าเจ็บปวดอยู่ก็ตามที)
     
มัน คงเหมือนกับตอนที่เวลาเรานึกถึงชื่อของเจอร์รี่ บรั๊คไฮเมอร์ แล้วหนังแบบหนึ่งซึ่งทุนสร้างสูงๆ เน้นเทคนิคเยอะๆ เช่น Armageddon, Pirates of the Caribbean หรือ Pearl Harbor ฯลฯ จะผุดขึ้นมาในหัว หรือพอได้ยินชื่อไมเคิล เบย์ ก็จะมีภาพของฉากทำลายล้างผลาญป็อพอัพขึ้นมาในความคิด แน่นอน นี่คือแบรนด์ และนี่คือโลโก้ ที่ตีตราประทับเป็นรอยจำอยู่ในสมองของลูกค้าคนดูหนังเรียบร้อยแล้ว
     
มัน ก็จริงอยู่อย่าง หากเป็นพิง ลำพระเพิง หรือ จะเป็นพจน์ อานนท์ ไม่ต้องดูค่ายหนังหรอก ก็ออกมากระแนะกระแหนกันใหญ่ ทั้งๆที่งานออกมาบางครั้ง GTH ห่วยกว่าตั้งเยอะ อย่างถ้าไม่นับความรักเพ้อฝันในหนัง รถไฟฟ้าฯ หรือ สายลับจับบ้านเล็กนั้น งานออกมาแบบสุกเอาเผากินมากๆ หยาบเกิน เช่น ปิดเทอมใหญ่อย่างกับหนังแผ่นแค่เอาดารามาขาย เทียบกับ งานพิงไม่ได้ แต่ ส่วนมากคนดูหนัง ชอบดูอะไรที่มันเพ้อฝัน รักแบบล้นเวอร์ๆ เลยมองข้ามความละเอียดของผลงาน และ อวยตัวเองจนเวอร์เกินไป ใครติว่าหน่อยก็มียกพวกรุม เหมือน พวกเด็กช่างกล แต่ ยกระดับตัวเองสูงว่าเป็นพวกปัญญาชน มีรสนิยม พวกหลงผิดก็แบบนี้แหละ

จริงๆ แล้วค่ายGTH ก็จงใจขายเฉพาะกลุ่มคนพวกนี้แหละ ซึ่งมีเยอะมากในสังคม แต่มากในสังคมเมือง ซึ่ง ลองสังเกตุ แม้จะทำหนัง FEEL GOOD มันทุกเรื่อง แต่ก็ไม่จำเป็นว่า ต้องได้ 100 ล้านทุกเรื่อง หากให้GTH มาทำหนังรักตลกคาเฟ่ GTH ก็ทำไม่ดี และ อกหักไปหลายเรื่อง ส่วนมากที่ดีก็หนังผี กับ หนังรัก แต่ต้องเป็นหนังรักที่ไม่อยู่ในความเป็นจริง และ ลอกเลียนพฤติกรรมส่วนหนึ่งของสังคมมา แต่ เอามาเสริมให้ดูเพ้อฝัน เพื่อให้คนดูคิดว่าตัวละครเอกนั้นคือตัวเอง นั่นก็สามารถดึงคนดูส่วนมากมาได้แล้ว

พระนครฟิล์ม กับ สหมงคล มีแนวทางของตัวเอง ซึ่ง ให้โอกาสผกก. ใหม่ๆ และ แนวหนังใหม่ๆตลอดเวลา ซึ่งการทดลองก็ต้องมีขาดทุนบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา เพราะ ถ้าจะเล่นแบบเซพๆไปเรื่อยๆแบบGTH ก็คงจะได้ดูหนังรักfeel good ไปเรือย + หนังผี ซึ่ง อย่างน้อย สหมงคล ก็ใจป้ำกว่า แม้จะเสี่ยงกว่า แต่ก็ทำให้ ผกก. หลายคนโด่งดังมาจากพล๊อตหนังที่แปลกๆ และ นี่แหละที่จะเป็นการพัฒนาวงการหนังไทย ไม่ย่ำกับที่

ความเห็นของผมเอง ถ้าจะให้ ลองให้หนัง หอแต๋วแตก ภาคใหม่ แล้วให้ GTH ไปขายจัดจำหน่าย คุณคิดว่า ค่ายนี้จะเอาหรือไม่

ต้นกระทู้ จากลิงห์นี้ครับผม
http://www.kornang.com/forum/index.php?topic=352.0

จากคุณ : ก๋วยเตี๋ยวแห้ง
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 53 09:29:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com