Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกเด็กเกรียนดูหนัง ตอนที่ 11 : เมื่อหนังแนวหักมุมหักหลังเปิดฉาย  

ตอนที่แล้ว
ตอนที่ 1 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9435890/A9435890.html
ตอนที่ 2 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9493206/A9493206.html
ตอนที่ 3 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9500044/A9500044.html
ตอนที่ 4 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9515022/A9515022.html
ตอนที่ 5 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9575889/A9575889.html
ตอนที่ 6 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9578897/A9578897.html
ตอนที่ 7 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9581511/A9581511.html
ตอนที่ 8 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9602571/A9602571.html
ตอนที่ 9 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9628459/A9628459.html
ตอนที่ 10 - http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9631662/A9631662.html

หมายเหตุ : มีการสปอยเรื่องเล็กน้อย
หมาย เหตุ  2 : เด็กเกรียนที่ว่านี้ก็คือเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงม.ต้น วัยกำลังคะนอง จำอวดไปทั่ว แต่ฐานะทางบ้านไม่ดีนัก :-) บางส่วนไม่ได้ไปโรงเรียน

มีคอมเมนต์นึงเสนอผมว่าน่าจะลองเอาหนังแนวหักเหลี่ยมเฉือนคมมาลองให้เด็กดู แต่ทีนี้ผมก็ไม่รู้ด้วยสิว่าหนังเรื่องไหนบ้างที่เป็นแนวแบบนี้ แต่พอดีพอผมดู A-Team แล้วมันก็มีหักหลังอะไรกันเยอะอยู่มาก ก็เลยคิดว่า อืม แนวนี้ก็ไม่เคยเปิดให้เด็กดูด้วย ก็เลยลองทดลองดูว่าผลมันจะเป็นยังไง

(ก่อนหน้านี้ผมเคยคิดที่จะซื้อ Green Zone มาเปิด แต่ผมไปดูตัวอย่างรอบสื่อมาแล้วก็เห็นว่าเนื้อหาคนที่ดูต้องตั้งใจดูจริงๆไม่งั้นไม่รู้เรื่อง ก็เลยไม่ได้เอามาเปิด)

- เช่นเคยกับการเปิดหนัง ผมไม่บอกเด็กว่าเปิดเรื่องอะไร แนวอะไร เพื่อดูปฏิกิริยาความสนใจ (อีกอย่าง พอหนังฉายยังไงมันก็ต้องบอกอยู่แล้วว่าเรื่องอะไร)
- ฉากแอคชั่นโครมๆตอนแรกๆ เด็กชอบ สนใจ นั่งดูพร้อมเพรียง
- ฉากที่ฮานนิบาลนั่งคุยกับนายพลเพื่อขอให้ทีมของเขาบุก เด็กเกือบครึ่งเริ่มไม่สนใจดู แต่ผมไมได้บอกอะไรหรอกว่านี่มันเป็นช่วงสำคัญช่วงหนึ่ง แอบดูไปเรื่อยๆเพื่อดูว่าเด็กจะมีปฏิกิริยายังไง
- หลังจากฉากที่พวกพระเอกโดนจับ กว่าครึ่งเริ่มไม่เข้าใจและเริ่มลุกไม่ดู
- ทั้งหมดของเรื่อง ผมขอแบ่งฉากที่เด็กดูดังนี้
1.) ฉากวางแผน ต้องเป็นฉากวางแผนที่มีการตัดต่อฉากอื่นเพื่อให้ดูแล้วเข้าใจมากขึ้น ถ้าเป็นฉากพูดคุยกันเฉยๆ แม้แต่นิดเดียวเด็กก็ไม่ดู
2.) ฉากบู๊ เรื่องนี้ไม่ต้องพูดอยู่แล้วเพราะยังไงเด็กมันก็ดู แต่ก็คือ ดูแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลยนะ
- ช่วงที่จะมีเด็กหันมาดูสนใจกันจริงๆก็คือ ฉากที่มีเสียงดัง พอเสียงเงียบ ก็จะไม่ดูต่อ (ยกเว้นฉากบู๊)
- เด็กหลายคนคิดว่าไอ้อุปกรณ์ทั้งหมด ไล่มาตั้งแต่เครื่องบินรบของสหรัฐ , รถถัง , เรือ , อาวุธ , เครื่องบิน , เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งหมด ทีมพระเอกมีหมด และมีตั้งแต่แรก
- เด็กไม่สนใจจำชื่อตัวละคร (ซึ่งไม่น่าแปลกเพราะพวกเราไม่ค่อยจำ) แต่ปัญหาก็คือ แม้แต่หน้าตาตัวละครก็ยังจำคลุมเคลือกัน ทำให้สับสนว่าตกลงใครพระเอกใครคนร้าย ผลก็คือ ไม่ดูเพราะไม่รู้เรื่อง
- ตอนเปิด คนดูสิบกว่าคน พอหนังจบ คนดูเหลือ 2
- เมื่อหนังจบ ผมลองสอบถาม (คนที่เหลือ 2 คน) ว่าดูแล้วรู้เรื่องยังไง แต่ละคนเล่ามาแบบนี้

คนที่ 1
ทีมพระเอกเป็นทีมทหารลับที่ทำภารกิจแต่พลาด และโดนจับเพราะไม่มีใครยืนยันให้พวกพระเอกลุย และ CIA เป็นคนร้ายตัวจริง ทั้งหมดก็เลยแก้แค้นตัวร้ายที่ท่าเรือ จบ

คนที่ 2
พระเอกสี่คนเป็นสายลับ แต่โดนคนร้ายจับเข้าคุก ต่อมาคนร้ายบอกให้แหกคุกและไปทำภารกิจต่อ จบ (เด็กคนนี้เข้าใจว่าคนร้ายที่เป็นคนของ CIA นั้นไม่ได้อยู่หน่วย CIA ที่เป็นหน่วยราชการฝ่ายดี แต่เข้าใจว่าเป็นผู้ก่อการร้ายตั้งแต่แรก)

------------------

ผมว่าตอนนี้คงไม่ต้องวิเคราะห์กันหรอกมั้ง เพราะตอนที่ผ่านๆมาก็น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าฉากที่มีการพูดคุย , ประชุมกัน จะเป็นฉากที่เด็กไม่สนใจเลย (ยกเว้นหนังที่เป็นแนวแอนิเมชั่นที่เด็กจะสนใจมากกว่า) หมายความว่าสำหรับหนังเรื่องนี้ ผมบอกได้เลยว่าเนื้อหาลึกๆมัน หนัก ไปสำหรับเด็ก ถ้าถามเด็กว่า ดูสนุกไหม สนุก แต่รู้เรื่องไหม ? "ไม่" แต่ก็ไม่น่าแปลก เพราะความสนใจของเด็กมันมีน้อยกว่าผู้ใหญ่อย่างพวกเรามาก ต่อให้เด็กดูตลอดแต่ถ้าวิเคราะห์ลำดับเหตุการณ์ไม่เป็นยังไงก็ยังตีความผิดพลาด (เหมือนคนที่ 1 ซึ่งเป็นเด็กตั้งใจเรียน ผลการเรียนดี และตั้งใจดูทั้งเรื่อง แต่วิเคราะห์เหตุการณ์ในเรื่องได้ไม่หมด)

ดังนั้นผมเชื่อได้เลยว่า นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมเด็กวัยช่วงนี้ไปดูหนังในโรงหนังแล้วพูดคุยเอะอะเจี้ยวจ้าวกัน เพราะดูกันไม่รู้เรื่องนั่นเอง

จากคุณ : patiweshchan
เขียนเมื่อ : 4 ก.ย. 53 22:30:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com