Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากให้เด็กสมัยนี้มีมุมมองความรักแบบ "สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก" จังครับ  

ขออภัยครับ หากมีกระทู้แนวนี้จนเกร่อแล้ว และหนังใกล้ออกจากโรงแล้ว แต่อยากจะเขียนระบายซักหน่อย

ผมเพิ่งไปดูเมื่ออาทิตย์ก่อนเองครับ  จริงๆ แล้ว เป็นคนที่ไม่ค่อยจะดูหนังโรงซะเท่าไหร่ ยิ่งหนังไทยด้วยแล้วนี่ นับเรื่องได้เลยครับ บวกกับอายุทำงานแล้ว จะให้ไปดูหนังรักช่วงมัธยม ก็ดูจะยังไงๆ พอดีได้เห็นกระแสใน pantip และผนวกกับตอนนั้นก็เบื่อๆ เซ็งๆ พอดี ไปดูรอบที่โรงหนัง ก็เผอิญเห็นเรื่องนี้แหละ ที่เวลาพอเหมาะกับช่วงที่ว่างพอดี อีกทั้งเป็นโรง umg RCA แบบประมาณว่าคนดูน้อยมาก (เผื่อว่าหนังน่าเบื่อจะได้งีบหลับได้ด้วย 555) ก็เลยเอาฟะ ลองดู

พอดูเสร็จแล้ว ต้องบอกว่า อิ่มครับ เป็นหนังที่อาจจะไม่หวือหวา และเดาได้ในหลายจุด แต่บรรยากาศของหนังจะค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาในใจทีละน้อยๆ และก็จะแง้มเอาความทรงจำที่เลือนลางสมัยเรียนมัธยมของผมออกมาคลุกเคล้ากับตัวหนัง ทำให้เรื่องราวสมัยเรียนเหมือนพึ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน เลยทำให้อินไปกับหนังพอควร  ยิ่งเราเคยทำอะไรคล้ายๆ กับพระเอกในหนังด้วยแล้ว ก็เลยแอบอมยิ้มไม่ได้จริงๆ (ตอนออกจากโรง เพลง "สักวันหนึ่ง" ยังก้องอยู่ในหัวเลยครับ ชอบมาก)

ผมชอบในหลายๆ จุดของหนังเรื่องนี้  หนังจะค่อยๆ นำเสนอไปอย่างเรียบง่าย แต่จะค่อยๆ เล่นกับอารมณ์คนดูมากขึ้น ค่อยๆ แทรกซึก จนช่วงหลังๆ ยอมรับเลยว่าสุดๆ ครับ เล่นเอาน้ำตาซึมเหมือนกัน

สังเกตว่า ในหนัง จะไม่เน้นการ chat, การใช้มือถือ, การใช้ com การใช้คำหยาบ หรือมีเรื่อง sex มาเกี่ยวข้อง เหมือนกับหนังสมัยใหม่  ผมว่ามันดูคลาสสิกดีนะ  ความรักแบบเด็กๆ ความรักที่บริสุทธิ ความรักแบบไม่ใช้เทคโนโลยี  ทำให้นึกถึงสมัยตอนเรียนจริงๆ

และสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดของหนังเรื่องนี้ ก็คือบทบาทของน้ำ ซึ่งน้องใบเฟริ์นเล่นได้ดีมากๆ เลยครับ ขอชม ยิ่งตอนที่บอกรักโชนที่ริมสระ เป็นอะไรที่ธรรมชาติและบีบหัวใจมากๆ เล่นเอาผมน้ำตาซึมได้เหมือนกัน 555

ผมชอบหนังที่มีพัฒนาการของตัวละครมาก  อย่างน้ำนี่ จากที่หน้าปลวก โก๊ะๆ เรียนไม่เก่ง ก็สามารถที่จะพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นตามลำดับ  เช่น
การทำให้ตัวเองดูดีขึ้น (เพื่อโชนจะได้หันมาสนใจ)
การขยันตั้งใจเรียน (เพื่อจะได้ตั๋วบินไปหาพ่อ และคงเพื่อโชนด้วยมั้ง)
การขยันซ้อมเพื่อเป็นดรัมเมเยอร์ (เพื่อครูอินกับเพื่อนๆ ที่โดนคนอื่นดูถูก)

น้ำใช้ความรัก สร้างแรงบันดาลใจในทางบวก  น้ำเป็นคนที่รักอนาคต  จะเห็นว่า ถึงแม้อกหัก ก็ยังไม่ทิ้งการเรียน (ฉากที่น้ำร้องไห้บนโต๊ะที่เต็มไปด้วยกองหนังสือ เป็นฉากที่บีบอารมณ์มาก) จนสุดท้ายก็ประสบความสำเร็จได้ไปเรียนสูงๆ ที่อเมริกา

ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลย อยากให้เด็กสมัยนี้ มีมุมมองความรักแบบนี้เป็นตัวอย่างจริงๆ  เพราะทุกวันนี้ เห็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์แล้ว รู้สึกน่าเป็นห่วงจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเรื่อง ท้องตอนเรียน, ฆ่ากันเรื่องชู้สาว, นักเรียนหญิงตบตีกัน, ช่างกลยิงกันตีกัน, ถ่ายคลิป ฯลฯ  ซึ่งผมไม่อยากให้มีแบบนี้เลย อยากให้ใช้ความรักให้เป็นพลัง สร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ออกมา ซึ่งไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวัง อย่างน้อยเวลาที่เรามองย้อนเวลากลับไป จะได้ไม่นึกเสียใจว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว และจะเป็นความทรงจำที่ดีๆ เก็บไว้ตลอดกาล

อยากบอกว่า .....รักหนังเรื่องนี้ครับ
และขอปรบมือให้กับนักแสดงทุกคนรวมถึงผู้กำกับและผู้อยู่เบื้องหลัง ที่สรรค์สร้างหนังดีๆ มาให้คนไทยดูอีกหนึ่งเรื่อง

จากคุณ : Lonely Guy
เขียนเมื่อ : 8 ก.ย. 53 16:09:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com