Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++คำตอบจาก นาวินต้าร์ ในหลายๆเรื่องที่ทุกคนข้องใจโดยเฉพาะเรื่องทุน ((ร้อนๆคร้าา))++  

หลังจากที่มีได้ติดตามอ่านละครไตรภาคของน้องพลอย + มีคนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณนาวินต้าร์เรื่องการเรียน ให้ นักเลงคีย์บอดอย่างน้องจู ผู้มีเวลาว่างจ้าดดด สงสัย เลยดำเนินกระบวนการค้นหาความจิงด้วยการเมลไปหา คุณนาวินนะคะ((จากที่คุณนาวินโพสในทวิตเตอร์ว่าใครมีอะไรสงสัยถามเค้าไดนะคะเลยเมลไปอ่ะ))

แต่ถามไปแค่สั้นๆว่า
1. "มีคนมาตั้งข้อสังเกตเยอะมากเลยว่าถ้าพี่ไปเรียนทางด้าน ecoทำไมไม่ต่อเอกไปเลยมาเสียเวลาเนียนโทที่โอเรกอนทำไม มีคนเอาเวบของ davisที่พี่เรียน อยู่มาเลยว่า จากตรีก็ต่อเอกได้เลย"

คำตอบต่อไปนี้ยาวมาก เพราะจะไม่ตัดเลยนะคะ ถ้าขี้เกียจอ่านให้ลงไปอ่าน ความเห็นของน้องจูอัน ที่ 3 นะจะสรุปให้

ขอบคุณครับที่เป็นกำลังใจให้


พี่ภูมิใจกับทุกๆความจริงที่พี่มี สำหรับพี่ความจริงคือคำตอบของทุกๆอย่าง พี่ใช้ชีวิตอยู่บนนั้น แต่พี่ไม่เชื่อว่าความจริงจะทำให้คนที่อยากจะมองพี่ว่าไม่ดีเค้าเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นอย่างอื่นได้ เพราะความคิดอคติต่อผู้อื่นเป็นเพียงความเชื่อ  ไปโทษเค้าไม่ได้เพราะความเชื่อก็เป็นผลพวงจากความจริงที่พิสูจน์ไม่ได้ ความเชื่ออยู่ที่ตัวเราเท่านั้น อคติที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ตัวพี่ไม่มีทางจะเข้าใจและหยั่งถึง


เอาเป็นว่าพี่จะเสียเวลาเขียนให้ แต่จะไม่ให้น้องต้องเสียเวลาอ่านถ้าไม่สนใจที่จะทราบถึงตัวตนหรือความจริงที่พี่มี ที่น้องเขียนมาก็ถือว่าน้องให้โอกาสพี่  พี่ก็ต้องให้ตอบแทน


1. "มีคนมาตั้งข้อสังเกตเยอะมากเลยว่าถ้าพี่ไปเรียนทางด้าน ecoทำไมไม่ต่อเอกไปเลยมาเสียเวลาเนียนโทที่โอเรกอนทำไม มีคนเอาเวบของ davisที่พี่เรียน อยู่มาเลยว่า จากตรีก็ต่อเอกได้เลย"


จริงครับ ในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในอเมริกาคนที่จบตรีแล้วสามารถต่อเอกได้เลย แต่พี่ไม่ได้ทำเช่นนั้น


ถ้าอยากอ่าน อ่านต่อ


แก้ซักหน่อยว่าพี่เรียน Aggricultural and Resources Economics. ไม่ใช่แค่ Economics.
คำตอบก็คือพี่เห็นด้วยว่าเสียเวลา  แต่ให้ฟังซักนิดว่า ในตอนที่เรียนที่โอเรกอนมีคนมาตั้งข้อสังเกตว่าอย่างไรบ้าง คนเค้าบอกว่ามหาวิทยาลัยที่พี่ได้เข้าเรียนคือ Oregon State University เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ดีพอ คือไม่ติดอันดับ Top ten ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมมากกว่ากับการได้รับทุนอานันทมหิดลที่ทรงเกียรติ สำหรับตัวพี่ในตอนนั้น พอใจกับ Oregon State มากๆ เพราะก็ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีในสาขาที่พี่เรียน ถึงแม้ว่าชื่อจะไม่คุ้นหูคนไทยเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าติดอันดับ ก่อนที่พี่จะลามาเรียน คณะกรรมการทุนอนันทมหิดลก็ได้รับทราบเรื่องมหาวิทยาลัยที่พี่จะไปเรียน ทุกท่านทราบดีว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับสาขาที่พี่จะได้เรียน  น้องคงจะเดาได้นะครับว่าคนทั่วไปกลับคิดในทางตรงกันข้าม It's so easy to spot an imperfection without really understanding it is nothing else but  imperfection that makes us human. It makes us beautiful.


พี่ขอแนบเอกสารที่มีการศึกษาการจัดอันดับยู ในสาขาที่พี่เรียน คือ Aggricultural and Resources Economics บทความนี้ได้รับการวิจัยจากโปรเฟสเซอร์ของพี่เองที่ Oregon State สาเหตุก็คือเราไม่สามารถไปหา ranking ของ Aggricultural Economics จากวารสาร Ranking ทั่วๆไปได้ เพราะว่าเป็นสาขาเฉพาะทางมากๆ โปรเฟสเซอร์ท่านนี้ก็เลยทำการศึกษาจัดอันดับซะเองเลย  ความจริงแล้วสำหรับคนที่ไม่เชื่อก็อาจต่อว่าได้ว่าเป็นบทความที่ Bias เพราะตัวโปรเฟสเซอร์เองก็มาจากมหาวิทยาลัยที่ถูกจัดอันดับ มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ต้องเข้าใจว่านี่เป็นวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แล้วพี่ก็ไม่ได้เป็นคนศึกษาเอง ถ้ามีคำถามอะไรกรุณาติดต่อผู้เขียนโดยตรงเลยครับ


น้องจะเห็นว่า Oregon State อยู่ที่ 14  UC Davis อยู่ที่ 2 และ UC Berkeley อยู่ที่ 1


พี่ได้อ่านบทความนี้ตอนที่อยู่ที่ Oregon ก็เป็นการจุดประกายให้อยากลอง apply ไปที่ Davis กับ Berkeley ดู โปรเฟสเซอร์ที่พี่นับถือก็จบจากทั้งสองที่นี้ บวกกับแรงกดดันจากผู้คนและเสียงวิจารณที่เมืองไทยว่า ยูเราไม่ดัง ไม่ดีพอ  ตอนนั้นไฟแรง อยากพิสูจน์กับทุกคนว่าพี่ทำได้ ก็เลย apply ไปทั้งสองที่ การที่พี่ได้สร้างชื่อเสียงของตัวเองจาก Oregon State ถือเป็นใบเบิกทางที่ดีมากที่จะ apply เข้ายูพวกนี้  ข้อได้เปรียบนี้พี่ไม่มีตอนที่ apply จากเมืองไทยมาที่อเมริกา ยกตัวอย่างง่ายๆก็เหมือนกับเด็กที่เรียนที่ Eton จะมีโอกาสสูงที่จะเข้าเรียนต่อที่ Oxford ประมาณนี้


ทาง Davis ตอบรับ และทาง Berkeley รับพี่เข้าเป็นตัวสำรอง ต่อมามีคนสละสิทธิ์ (ซิ่งเป็นเพื่อนพี่เอง) สรุปว่าพี่ได้ทั้งสองที่ แต่พี่เลือกที่ Davis จะไม่ขอเล่าละกันว่าทำไม เพราะเดี๋ยวจะยาวครับ พี่แจ้งไปกับทางทุนอานันทมหิดล คณะกรรมการก็รับทราบและอนุมัติเห็นด้วยครับ


สรุปก็คือพี่ย้ายที่เรียนเพราะหวังจะได้เรียนที่ๆมี rank สูงๆ บวกกับเป็นคนที่ชอบเอาใจไปใส่กับคำปรามาส ซึ่งเป็นนิสัยที่ไม่ดี ที่ทำให้พี่ต้องทรมาณอยู่ถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว เพราะก็อย่างที่น้องได้ตั้งขอสังเกต กลายเป็นว่าพี่ย้ายที่เรียนเพื่อยืดเวลาศึกษาให้นานขึ้น กลายเป็นว่าพี่เสวยสุขอยู่เมืองนอก กลายเป็นอย่างนั้นไป


ต้องขอเล่าให้ฟังว่าการเรียนหนังสือไกลบ้านเนี่ยไม่ใช่เรื่องสนุก โดยเฉพาะคนที่รับทุนมาอย่างพี่ เป้าหมายคือเรียนให้จบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะได้ไม่สิ้นเปลือง ทุกๆสามเดือนต้องมีการรายงานผลความคืบหน้าอยู่เสมอ ทุกอย่างมีคณะกรรมการ มีความชัดเจนในทุกๆการตัดสินใจ ตัวพี่เองยอมรับว่ามีความกดดันมากๆ แต่เป็นคนที่ทำงานภายใต้ความกดดันได้ ไม่เคยมีปัญหา แต่การที่พี่เป็นคนแบบนี้มันก็กลับมาทำร้ายพี่ได้เหมือนกัน


เราเอาใจใครไม่ได้ครับ พี่ตัดสินใจเปลี่ยนที่เรียนก็เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกๆคน ขอย้ำอีกทีว่าทุกๆคน พี่คิดแบบนั้นจริงๆ ในความคิดเด็กๆของพี่ตอนนั้น ทั้งๆที่ถ้าเรียนต่อที่เดิมก็คงจบไปนานแล้วแถมสุขภาพจิตคงจะดี เวลากี่ปีที่พี่อยู่ที่นี่ก็มีค่าเสียโอกาสสูงมาก พี่ควรจะเรียนให้จบเร็วที่สุดจะได้กลับเมืองไทย รับใช้ชาติอันดับหนึ่ง รับใช้ตัวเองอันดับสอง จะได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานอย่างที่เพื่อนๆรุ่นเดียวกับพี่เค้าได้เริ่มกันไปแล้ว   มาถึงตอนนี้พี่รู้ตัวดีว่าพี่ไม่มี EQ ที่ดีในหลายๆด้าน แย่มากๆอย่างหนึ่งคือเป็นคนที่มีความสุขไม่ได้ ก็เพราะมัวแต่ไปสนใจกับความสุขของชาวบ้าน ไม่สนใจตัวเอง คิดย้อนดูแล้วก็ขำดีครับ

จากคุณ : juniors
เขียนเมื่อ : 8 ก.ย. 53 20:25:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com