Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีอะไรดีใน money never sleeps Wall street2  

มีอะไรดีใน money never sleeps 2 Wall street
ชื่อไทย เงินอำมหิต เขียน ณ วันที่ 23 ก.ย. 2553 15.45 น.
(บทความที่เขียนแบบ เปิดตอนจบให้ดูเลยครับ แต่คุณควรไปดู
มีแง่มุมของหนังที่อยากจะเล่ามากมายครับ)
ผมเล่าแบบนักเขียนบล็อกคนอื่นไม่เป็นครับ ดังนั้นจะขอเขียน
และเล่าในแบบของผมดังนี้ เป็นขั้นๆข้อๆนะครับ ใบปิดเท่ๆครับ

1) Wall street ที่ฉายไปบ้านเราไม่เข้าทุกโรง เพราะว่าผมตั้งใจว่าจะไปที่ EGV ลาดพร้าวเพราะว่าจอดรถง่าย และถึงไปดูคนเดียวซื้อโซฟาคู่ก็แค่ 280 บ. คุ้มสำหรับหนังที่ตั้งใจจะดูยาวๆ และคิดว่าเป็นหนังดี แต่ไม่มีรอบ
เลยต้องไปดูที่ Major บางกะปิ ผมทำใจไวแล้ว คงจะแพง แต่ขอให้มีเหตุผล ได้ตั๋ว 190 บ. ที่นั่งที่ดีที่สุดสำหรับโรงธรรมดา เอาละพอรับได้ หนังรอบ 11.45 น. ผมเข้าโรง 12 น. พอดีครับ ไม่ได้ดูโฆษณา ปกติ ผมก็เป็นคนไม่ดู โฆษณาอยู่แล้วครับ

ฉากสนทนาคมคายครับ
2) หนังเปิดตัวด้วยอารมณ์ ที่ เก็กโก ออกจากคุก ไม่มีลูกมารับ ดูเศร้าๆ แล้วก็ next ไปอีก 8 ปี
ตรงนี้ดีครับ สอนให้รู้ว่า เราไม่ได้รวยได้ในข้ามคืน ทุกอย่างต้องสู้และแลกมาด้วยตัวเองครับ ต้องพยายามฉลาดและมีเหตุผล

3) ในอีก 8 ปี ลูกสาว ของน้าเก็กโก อยู่กับ พี่ชาไล บัฟในเรื่อง หมอนี่เก่งเรื่องพลังงงานทางเลือกสำหรับนักวิเคราะห์ โบรกเกอร์ เขาทำงานกับบริษัทหนึ่งทีมีความผูกพันได้รับเช็คเป็นล้าน แล้วเพิ่งรู้ว่าบริษัทกำลังจะเจ็ง เพราะว่าวิกฤติ subprime กำลังจะเริ่ม ในทายที่สุดขององค์นี้ ผู้ให้การอุปการะก็ตาย ฆ่าตัวตายเพราะว่าอับอายคนเราควรอายเวลาทำไม่ดี เกรงกลัวต่อบาปเรื่องนี้ทำได้ดีมากครับยก message ตรงนี้ให้เลยครับ
ตัวร้ายของเรื่องครับ
4) ในขณะเดียวกันเก็กโก ในเรื่องก็เขียนหนังสือ Greed Its good ความโลกมันดี ฉากบรรยายในมหาวิทยาลัยทำได้ดีมาก เป็นการพูดให้ความรู้คน แบบไม่น่าเบื่อด้านการเงินที่ทุกคนเช้าใจว่า วิกฤติการเงิน จะเกิดและยุติอย่างไร บอกให้รู้ว่าโลกเราปัญหาที่เกิด เพราะว่าโลกเราไม่ได้เน้นการผลิตจริงๆ ถ้าใช้ประดิษฐกรรมทางการเงินมากเกินไป ปัญหาจะตามมาเพราะว่าไม่เกิดของจริงขึ้นในโลก เราอยู่กับโลกของความหวังมากเกินไป โดยไม่ได้ทำอะไรให้เกิดขึ้นจริง
นางเอกของเรื่อง
5) พี่ชาไล บัฟในเรื่องต้องการแก้แค้นแต่ไม่ได้ทำเพราะเงิน ใช้การชอร์ตเงินของ headfunds แล้วเล่นกลับสนุกมาก
ซีนที่พระเอกคุยกับเจ้านายก่อนเจ้านายจะคิดสั้น
6) ต้องไปทำงานกับคู่แข่งที่ทำลายเจ้านายเก่าเขา ก็ทำได้ดี แล้วผูกดจ้านายใหม่หักหลังด้วยในเวลาเดียวกัน

7) หนังเดินเรือ่งความสัมพันธ์ให้รู้ว่าพ่อก็อยากจะคืนดีกับลูก เก็กโก กับลูกสาวไม่ถูกกัน กินข้าวรอบหนึ่งไม่รู้เรื่อง จนต้องไปอีกงานเลี้ยงหนึ่งค่อยนั่งคุยแบบหมดเปลือก ที่บันใด แล้วเข้าใจกัน สอนให้รู้ว่า ความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นสิ่งที่ต้องถนอม คุยรอบเดียวไม่ได้อย่าหัก พักสักแป็ปแล้วพยายามต่อจะดีขึ้นก็ได้

8) หนังอธิบายเรื่องพลัง Hydro Fusion เรื่องนี้ผมสนใจเป็นการส่วนตัวมาเป็นระยะเวลา2 ปีแล้ว อธิบายได้ดีมาก
สมเหตุสมผลทุกอย่าง ใช้น้ำทะเลกระตุ้น สันดาปเกิดพลังงานปลอดปล่อย และไม่ทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม output ทำครั้งเดียวใช้ได้ตลอด จนนักลงทุนจีนก็สนใจ ขาดแต่เงินทุนประมาณ 100 ล้าน เจ้านายใหม่ที่ในเวลาต่อมาก็จะหักหลังเขา บอกจะช่วยแต่ก็เบี้ยวเฉยๆ

9) หนังแสดงให้เห็นประเด็นของชีวิตของแข่งขันกับความเร็วของสะสม และมอเตอร์ไซด์ ในเรื่องเทห์มาก ฉากใบเมเปิ้ลฤดูใบไม้ผลิก้สวยมากๆเหมือนกันครับ

10) ฉากที่ต้องประชุมเพื่อไม่ให้แบงค์ล้ม ของธนาคารใหญ่ ล้อเรื่อง วิกฤติ sub prime ชัดๆ ซัดได้โดยใจมาก ว่าความโลภ ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

11) มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ ตอนที่ พระเอกในเรื่อง ไชลา บัฟ กำลังจะถูกจ้าง เจ้านายใหม่ ที่เบี้ยเขานั่นแหละ ไชลา ถามว่า คุณต้องการตัวเลขเท่าไร เจ้านายใหม่ก็ตอบว่าตัวเลขสำหรับจ้างคุณหรือก็ประมาณ 3 แสนเหรียญ ลั้ยงลูกและเมียได้สบาย แต่ เขาบยอกว่าไม่ใช่ ตัวเลขที่คุณจะหยุดทำเรื่องแย่ๆ และลามือออกจากวงกร เขาก็ตอบว่า ไม่ ไม่รู้ว่าจะพอเท่าไรดี

12) เขารู้ว่าถูกหักหลังก็ไปหาเก็กโก ตอนที่เขากำลังเซ็นหนังสือแล้ว เก็กโกก็บอกว่า ถ้าอยากจะหาเงินช่วยให้ทุนวิจัยสำเร็จก็คงต้องใช้สัก 100 ล้านมั่ง ลูกสาวผมมีแต่ว่าต้องไปเองเงินที่สวิส แล้วก็ไปสวิสกัน แล้วก็ พ่อเฉิดเงินไปทำธุรกิจ ทุกคนเศร้าใจ
13) ไชลา ไปตามเอาเงินคืน บอกว่าถ้าเก็กโก อย่างไถ่โทษกับลูกสาว คืนเงินมา โดยให้ดู อัลตราซานด์ ว่าเขากำลังจะเป็นปู่นะ เก็กโกบอกให้ไม่ได้ นังเรื่องนี้เปิดประโยคว่าอยากทำอะไรต่องมีการแลกเปลี่ยนและต่อรองอย่างสมเหตุผล ความจริงถ้าเก็กโก คืนเงินไปเลยทันที หนังจะไม่สนุก

14) Social media มาแล้ว นางเอกเราลูกสาวของ เด็กโกทำเว็บไซด์ ที่เปิดเรือ่งราวที่คล้ายๆกับ wikileage อะไรทำนองนั้นครับ เขาบอกว่าเอาเรื่องนี้ไปทำให้ถูกต้องไปประกาศให้โลกนี้รู้ เป็นกับตันอเมริกา แล้วหนังก็สะท้อนให้เห็นว่าคุณมี social network ที่ดีแค่ไหนก็ตามคุณต่องคุยกับคน คุณควรมีมารยาทกับทุกคน แต่ให้คุณดังแค่ไหน คุณก็ต้องทวีตกลับคนที่เขาสนใจติดตามคุณบ้างไม่ใช่ นั่งอยู่บนคานอย่างเดียว หนังสะท้อนเรื่องนี้ออกมาด้วย คือ ถ้าคุณทำตัวน่ารักไม่หยาบคาย คนอื่นก็จะรักและเข้าใจคุณได้ง่ายๆ
15) แม่ที่เล่นโดย ซฺซาน แซแรนดอน มาเขอเงินลูก เพราะว่าแม่เป็นนายหน้าขายบ้านถ้าเข้าใจไม่ผิด แล้วเจ็ง จะเอาเงินไปโป๊ะ ลูกบอก ให้ได้เท่านี้ อย่าเอาไปทำเจ็งหรือใช้เงินผิดประเภท เป็นการสอนเรื่องการเงินที่ ไม่เกี่ยวกับอายุ ทุกคนสามารถโง่และฉลาดได้โดยไม่เลือกอายุ ถ้าใครยังคิดว่าตัวเองโง่เรื่องเงินอยู่ ไปหาหนังสือที่โจ มณฑาณี มาอ่านนะครับ เงินเรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ดีมาก
16) เรื่องนี้คุณจะได้เห็น นายหน้าขายบ้านคนเก่า ตั้งแต่ ภาคแรก แล้วก็จะเจอ ชาร์ลี ขีน อีกครั้งแว็บๆเข้ามา แล้วก็โอลิเวอร์ สโตน เล่นเองด้วย
17) ตอนจบของหนัง เก็กโกคืนเงินให้เด็กสองคนแล้วก็ให้เขาคืนดีกัน happy ending แบบไม่ได้อยู่แบบฟองสบู่ใช้ชีวิตพอเพียงและมีความสุข ครอบครัวที่น่ารักจริงๆ

18) กราฟิกไอคอนในเรื่อง และธีมหนัง ฉากเปลี่ยนนิวยอร์ค ฉากจำลองอธิบายพลังงานทางเลือก แล้วก็ตอนจบฉากเงินที่ต้องรอดูตอน end credit ทำให้เข้าใจว่าเงินจริงๆคืออะไรได้ดีมาก
19) มีโฆษณาแฝง แบบไม่น่าเกลียด คือ ทานอาหารในร้าน สั่งไฮเนเก้นท์ สูทถ้าไม่นับรวมสูทที่ เก็กโกไปตัดเอง ส่วนใหญ่ ดูไตลด์แล้วผมคิดว่าเป็น hugo boss ครับ
โดยสรุปเป็นหนังที่ดีสนุกให้ข้อคิดไม่มีแม้แต่ฉากโป๊ะที่น่าเกลียด คุ้มค่าสำหรับการรอคอย บางคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ต่างจิตต่างใจ แต่สำหรับการวิเคราะห์ออกมา ผมคิดได้อย่างนี้เลยเล่าให้ฟังได้อย่างนี้

ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ด้วยนะครับไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ
HAVE A NICE DAY ครับ ทุกท่าน

จากคุณ : bpoot
เขียนเมื่อ : 23 ก.ย. 53 20:52:06 A:124.120.0.47 X: TicketID:288437




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com