Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องลับๆ ของนักข่าวบันเทิง....ที่ไม่บันเทิง และเราควรยุติธรรมต่อแหล่งข่าวหน่อยไหม?  

หลายคนที่นี่ อาจรู้สึกไม่ค่อยดีกับนักข่าวบันเทิง ถ้าเป็นสถิติก็คงสูงเอาการ
นักข่าวบันเทิงกับดารานักแสดงเป็นของคู่กัน
ในอดีตนักข่าวบันเทิงกับดารามีสถานะเหมือนเพื่อน เหมือนญาติ
ประมาณยี่สิบปีก่อน นักข่าวกับดาราก็ยังคงสถานะนั้นอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็จะมีนักข่าวประเภททีไร้จรรยาบรรณ ปะปนอยู่ในวงการสื่อมวลชน(อันที่จริงก็มีอยู่ในทุกสายข่าวนั่นแหละ)

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา จากที่ป้าคลุ่กในวงการนี้ ได้เข้ามาที่พันทิป เห็นมีกระทู้วิพากษ์วิจารณ์นักข่าวบันเทิงเยอะมากๆ มากซะจนต้องหันกลับมานึก และมองนักข่าวรุ่นปัจจุบันนี้ เพราะอะไร....
นักข่าวบันเทิงในอดีต ที่ชั่วและทรามเป็นที่รู้กันก็มีิเรื่องรับซอง ใต้โต๊ะเพื่อเชียร์ข่าว ปล้ำนักร้อง ฟาดดารา ซึ่งพอเรามาอยู่ข้างนอก เวลามีคนถามว่าจริงไหม?
ก็ตอบตรงๆ ว่าจริง แต่ต้องบอกเลยว่าส่วนน้อย ไม่ใช่ทุกคน แต่ส่วนน้อยนี้ก็ทำให้เสียหายในแวดวงสื่อมาก

ปัจจุบัน นักข่าวบันเทิงหลายสำนัก แปรสภาพเป็นพวกปาปารัชซี่ไปมากมาย
หลายคนที่เคยเห็นหน้าค่าตากัน กลับถ่ายภาพแนวนี้เอามาขายกับหนังสือ
นักข่าวรุ่นใหม่ 'บางคน' ถึงกับนั่งเทียนเขียนข่าวแบบใส่สีตีไข่เพื่อให้ปิดต้นฉบับได้ทัน ดารานักแสดงก็คงชินกันแล้วกับ 'ข่าวเต้า' เหล่านี้

ที่สร้างความรำคาญได้มาก คือนักข่าวที่ไม่ยอมทำการบ้าน กับ นักข่าวที่รักเฉพาะดาราในคอนโทรลของตัวเอง แล้วมั่วข่าวได้ ยำข่าวได้หน้าตาเฉย เห็นแล้วอึ้งแทบพูดไม่ออก

สมาคมนักข่าวบันเทิงจะยกระดับหรือสร้างสังคมแมลงวันในไร่ส้มให้เป็นระเบียบ ก็ต้องสร้างจิตสำนึกให้พวกเขาก่อน ว่าจงซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์ข่าว แต่ต้องไม่ละเมิดผู้อื่น
ทุกวันนี้ระดับไม่มีให้ยก เพราะมันตกต่ำมาก เราว่านักข่าวยุคฟอสซิลพวกรับซองน่าจะหมดไปแล้ว แต่.....เปล่าเลย มันยังมีอยู่ รุ่นใหม่ๆ อายุน้อยๆ ก็ยังกล้าทำกัน ดาราคนไหนไม่ชอบใจ ไม่ถูกใจเป็นจิกกัดไม่สนผลงานหรือความเป็นมนุษย์ธรรมดาของเขาหรือเธอ แค่เพราะไม่ซูฮ๊ก ไม่ยอมตาม ไม่ก้มหัวให้ ก็หมายหัวไว้เลย ไม่ว่าเธอจะมีคุณงามความดีที่ไหน อะไร กับใครก็ตาม สื่อกระสือพวกนี้เป็นไม่เห็น และพร้อมจะใช้อำนาจที่มีเสี้ยมผู้จัดหรือดาราคนอื่นๆ ให้ชังน้ำหน้าไปด้วย (ซึ่งผู้จัดมักไม่โง่หรอก ต่อหน้าเค้าก็เออๆ ออๆ ลับหลังเค้าก็ด่าสื่อพวกนี้ว่าโรคจิตนั่นแหละ)

ความจริงแล้ว ดารานักแสดงหลายคนก็สนิทกับนักข่าวขนาดรู้เรื่องราว 'บางอย่าง' ของนักข่าวเหมือนกัน เพียงแต่เค้าไม่มีโอกาสไปเขียนแฉลงที่ไหน ก้ได้แต่เม้าท์กันเองในหมู่ดาราเท่านั้น
นักข่าวบันเทิงก็ไม่ได้ต่างจากดารานักแสดงที่เค้าเคยเขียนข่าวเหน็บแนม แฉ ด่าว่า ประชดประชัน ขุดคุ้ย หาเรื่องตั้งคำถามชงให้เป็นเรื่องเป็นข่าว....ทั้งหมดนี้
นักข่าวบันเทิงก็ืำทำเหมือนกัน หรืออาจยิ่งกว่า เช่น บางคนข่มขืนผู้หญิง บางคนปล้ำดาราหญิง บางคนก็แอบกิ๊กข้ามสังกัด มีเล็กมีน้อย นักเลงโต เมากร่าง แอบเลี้ยงสาวๆ แล้วดันเข้าวงการ ทำสาวท้อง ทำแท้ง เคยเล่นยา บ้าหวย แย่งสามีเพื่อน ขอข้าวของจากพีอาร์ค่ายต่างๆ เป็นกำนัล ฯลฯ เยอะแยะและไม่ต่างจากที่นักข่าวเหล่านั้นเคยเขียนว่าดาราหลายๆ คนที่เป็นข่าว

ฉนั้น....ที่อยากจะบอกก็คือ คนอ่าน คนฟัง คนดู ก็จำเป็นจะต้องฟังหูไว้หูเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว บางทีดาราที่ตกเป็นข่าว บางคนอาจทำพลาดไปหนเดียว กลายเป็นผิดหมันต์เพราะข่าวถูกละเลงกันสนุก บางคนทำแค่หนึ่งแต่ข่าวยำให้เป็นสิบเป็นร้อย บางคนไม่ได้ทำอะไรแต่ต้องรับกรรมจากข่าวก็มีมาก แล้วมุมดีๆ น่ารักๆ ข่าวไม่ค่อยเล่น เพราะนักข่าวจะพูดว่า "แหม...เจ้ ก็คนอ่านเค้าไม่ชอบอ่านกันนี่ คนพวกนี้ชอบแต่ของคาวๆ" ....เหมือนดูถูกคนอ่านไหม?
ที่สำคัญมนุษย์ย่อมไม่ต่างกัน มีสีดำ-สีขาว-สีเทาบ้างไรบ้าง ดารากับนักข่าวและผู้เสพย์สื่อ ก็เช่นเดียวกัน ....ฟังหูไว้หูได้ล่ะดี อ่าหรือดูแล้วอย่าเพิ่งเชื่อทั้งหมด ในวงการมายานี้ เพราะมันเป็นมายาจึงมักมีความจริงแค่ครึ่งเดียวถ้าคุณมองจากหน้าจอนะ

ปอลิง : ตั้งใจดีมาเตือนให้มองหลายๆ ด้าน ไม่ได้เจาะจงหรือพาดพิงใครในข่าวไหนเลย ป้าพูดรวมๆ นะคะ ในฐานะคนเคยอยู่วงใน...ก็เท่านั้นเอง

จากคุณ : meenna
เขียนเมื่อ : 27 ก.ย. 53 03:02:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com