Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[RED] คุณคิดไว้หรือยัง หลังเกษียณคุณจะใช้ชีวิตอย่างไร? ( ไม่สปอย ) ติดต่อทีมงาน

โดย : TonyMao_NK51
E - Mail : tonymao_nk51   hotmail.com



คุณเคยตั้งคำถามนี้กับตัวเองไหม? " เมื่อวันเกษียณของเรามาถึง เราจะใช้ชีวิตหลังจากนั้นอย่างไร? "

อันที่จริงคำถามนี้ผุดขึ้นในความคิดของผู้เขียนตั้งแต่เดือนก่อน ช่วงที่ผมไปรับงานสำรวจประชากร ได้เจอผู้คนมากมาย ในจำนวนนั้นมีข้าราชการเกษียณอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าผมก็พยายามลืมๆ มันซะ แต่พอได้มีโอกาสไปชมภาพยนตร์เรื่อง RED ที่มีลุงบรูซ วิลลิส , ปู่มอร์แกน ฟรีแมน ( และแถมท้ายด้วยลุงจอห์น มัลโควิช ที่ดูจะเด่นกว่า 2 คนแรกเสียอีก ) ผมก็ต้องกลับมาคิดเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ตามตัวอย่างตั้งแต่ต้น เขาบอกว่าหนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือการ์ตูนของ DC Comics ( ค่ายเดียวกับ Batman หรือ Superman นั่นละครับ ) เป็นเรื่องราวของ " แฟรงค์ โมเสส " ( บรูซ วิลลิส ) อดีตสายลับของหน่วย CIA ที่ผ่านสมรภูมิโหดๆ มาแล้วทั่วโลก แต่ก็ไม่มีใครรอดพ้นไปจาก " กาลเวลา " เมื่อในที่สุดเขาก็ไม่ต่างกับพนักงานอื่นๆ ไม่ว่าจะราชการหรือเอกชน ที่ต้องมีวัน " ปลดประจำการ "

ในช่วงเริ่มต้นของหนัง เราจะเห็นถึงชีวิตที่น่าเบื่อของโมเสสในวัยกลางคน ผู้ซึ่งวันๆ ตื่นเช้าขึ้นมา ออกกำลังกายเล็กน้อย เอาขยะมากองหน้าบ้านรอให้รถขยะมาเก็บ กลับไปกินข้าว และโทรไปติดต่อเรื่องบำนาญกับกองบำนาญของต้นสังกัด โอ้! ชีวิตช่างน่าเบื่อเสียเหลือเกิน ก่อนที่เขาจะถูกหมายเอาชีวิตจากใครสักคนที่ต้องการจะ " ปิดปาก " เขาจากบางเรื่องของภารกิจในอดีต

อย่างที่ผมบอกไปข้างต้น ชีวิตขออดีตสายลับที่เดินทางไปทั่วโลก ทำภารกิจโลดโผน จะว่าผมว่าผู้สูงอายุทั้งหลายทั้งที่เคยรับราชการหรือทำงานเอกชน เมื่อถึงวัยเกษียณก็คงใจหายไม่น้อยที่วันหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วไม่ต้องไปทำงาน ไม่ต้องรีบออกจากบ้าน ไม่ต้องเผชิญกับความตื่นเ้ต้น ท้าทายของปัญหาในที่ทำงาน อย่างที่ผมไปพบครูเกษียณท่านหนึ่ง แกบอกกับผมว่าบางวันโรงเรียนให้ไปช่วยสอน ไปช่วยกิจกรรมในบางครั้ง ซึ่งได้ค่าจ้างน้อยกว่าตอนเป็นข้าราชการแกก็ไม่ว่า แกบอกว่าดีกว่าอยู่เฉยๆ เพราะคนแก่อยู่เฉยๆ มันก็รู้สึกเบื่อๆ ลูกหลานก็ไปหมดแล้ว

นอกจากโมเสสแล้ว ตัวละครอย่าง " โจ " ( มอร์แกน ฟรีแมน ) ก็เป็นหนึ่งในภาพสะท้อนของปัญหาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี โจนั้นเป็นสายลับรุ่นพี่ของแฟรงค์ โมเสส ผ่านสมรภูมิมาตั้งแต่เวียดนาม อัฟกานิสถานในยุค 70 - 80 ก่อนจะถูกปลดประจำการ และต้องไปใช้ชีวิตในบ้านพักคนชราในสภาพหมดอาลัยตายอยาก ก่อนที่โมเสสจะมาชวนเข้าร่วมทีมไปทำภารกิจใหญ่กันอีกครั้ง

แ่ต่ยังก่อน แม้ว่าผมจะเปิดหัวไว้ซีเรียสและหดหู่ แต่หนังเรื่องนี้บอกได้ว่าฮามาก โดยเฉพาะตัวละครอย่าง " มาร์วิน " ( จอห์น มัลโควิช ) ที่เชื่อได้ว่าโผล่มาทีไรน่าจะเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้มากพอสมควร ในบทบาทของสายลับที่ความเก่งกับความเพี้ยนมีอยู่ในปริมาณเท่าๆ กัน เรียกว่าเป็นตัวละครที่สร้างสีสันให้กับหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ( เชื่อเถอะ ไปดูแล้วจะขำจริงๆ แต่ละฉากที่แกโผล่มา )

นอกจากนี้แม้จะไม่ได้มีชื่อเป็นนักแสดงโปรโมตเหมือนทีมคุณลุง - คุณปู่ทั้ง 3 แต่ในเรื่องนี้นั้น " คาร์ล เออร์บัน " ( จำกันได้ไหม พระเอกเรื่อง Doom ที่แสดงคู่กับ The Rock นั่นละ )  ต้องรับบทเป็น " เจ้าหน้าที่คูเปอร์ " หัวหน้าหน่วยภาคสนามของ CIA รุ่นใหม่ที่รับหน้าที่ตามล่าตามจับโมเสสและพรรคพวกให้ได้ ก็เลยมีทั้งเสียงปืน ระเบิด จรวด RPG และฉาก Action แบบฮาๆ ทั้งเรื่องให้เราได้ดูกัน

ถามว่าหนังสนุกไหม? ผมว่าดูได้เพลินๆ นะ เพราะช่วงนี้ยังไม่มีหนังฮอลลีวู้ดที่สนุกเท่าไร ถ้าไม่นับนกฮูกที่เป็น Animetion นะครับ ( มีอีกทีก็ Skyline หรือหลายๆ คนเห็นตัวอย่างแล้วไปเรียกว่า ID4 ภาค 2 ก็เดือนหน้าโน่นเลย )

ให้ 7/10 ครับ ดูได้เพลินๆ ไม่ต้องคิดมาก

หรือถ้าอยากคิด ก็คิดตามคำถามผมนี่ละครับ " ถ้าวันนึงคุณต้องพ้นจากงานประจำของคุณด้วยวัยและความเหมาะสมอื่นๆ คุณจะใช้ชีวิตหลังจากนั้นอย่างไร? "

ปล.ผมตกงานอยู่ครับ ถึงจะไม่ใช่เกษียณก็เหอะ แต่มันก็พอเข้าใจชีวิตคนเคยทำงานแล้วไม่ได้ทำงานเหมือนกัน

แก้ไขเมื่อ 19 ต.ค. 53 21:55:45

จากคุณ : TonyMao_NK51
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 53 18:01:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com