Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(วิจารณ์) Harry Potter 7.1 : ปฐมบทของของมหาสงครามครั้งสุดท้าย ติดต่อทีมงาน

เพิ่งดูจบเมื่อกะตี้ เดินออกจากโรงปั้บ ยกโน๊ตบุคเอามาพิมพ์วิจารณ์ปุ้บเลยครับ เพื่อไม่ให้อารมณ์ค้าง แต่ก็คิดว่ายังไงคำวิจารณ์ของหนังเรื่องนี้ทุกดนคงยกนิ้วให้ เพราะว่า มันจะเป็นความสุดยอดก่อนที่จะปิดฉากตำนานแห่งโลกเวทมนต์ลงในปีหน้าครับ

เนื้อเรื่อง

ครั้งนี้คุณจะไม่ได้เห็นฉากของฮอกวอตถ์อีกต่อไป (เฉพาะภาคนี้) เพราะไม่มีที่ไหนปลอดภัย จอมมาร ลอร์ดโวโดมอร์ พยายามเต็มที่ ที่จะสังหารแฮร์รี่พอตเตอร์เพื่อไม่ให้คำทำนายเป็นจริง เบาะแสเดียวที่จะสามารถฆ่ามันได้ก็คือ การทำลายฮอตครัส อุปกรณ์เวทย์ที่ฝังวิญญาณของมันเอาไว้ให้สิ้นซากซะ และด้วยความช่วยเหลือของเฮอร์ไมโอนี่ และรอน เพื่อนรักทั้งสอง บัดนี้ จุดเริ่มต้นของสงคราม เริ่มต้นขึ้นแล้ว

วิจารณ์

เตือนไว้ก่อนนะครับว่า สำหรับคนไหนที่ไม่เคยอ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาก่อน ควรย้อนกลับไปดูภาค 6 ก่อนที่จะไปดูในโรง เพราะจะมีหลายเหตุการณ์ที่จะเชื่อมโยงกัน และถ้าคุณดูไม่ต่อเนื่อง จะมีหลายฉากที่คุณจะมึนได้ง่ายๆ แนะนำตามดังนี้นะครับ ภาคที่ควรดูก็คือ ภาค 1 + 2 + 4 + 5 และ 6 (แต่จริงๆ ควรดูทุกภาคนะแหละ)

เรื่องเนื้อเรื่องนั้นผมจะไม่ขอเอ่ยถึง เพราะว่ายังไงก็เดินตามสูตรของหนังสือ แต่ว่า จะมีหลายฉากเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าไม่ให้มันน่าเบื่อ สำคัญคือ เห็นหลายๆ มุมมองที่ในหนังสือไม่ได้กล่าว หรือ ไม่ได้บอกเอาไว้ให้ชัดเจนมากขึ้น รับรองได้ว่า คุณจะได้เห็นภาพเหตุการณ์ต่างๆ จากในเรื่องราวภาคนี้มากขึ้นครับ

จริงๆ แล้ว ในหนังสือนั้น ฉากดวลเวทมนต์ต่างๆ จะมีไม่ค่อยมากในครึ่งแรก แต่ในหนังภาคนี้ถึงจะเป็น part 1 ก็ชดเชยตรงนี้โดยการเพิ่มฉากบู๊และฉากดวลเวทมนต์เพิ่มให้หลายฉาก เรียกได้ว่า มันไม่จำเป็นต้องมีฉากอลังการอะไรตอนท้าย ก็สามารถทำให้สะกดอารมณ์ของคุณและเอาใจช่วยพ่อมดของเราได้

สิ่งที่ผมคิดว่าคนเขียนบทและทีมงานสร้างทำได้ยอดเยี่ยมก็คือ การถ่ายถอดมุมมองต่างๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ทั้งให้มีฉากตลกแทรก (เพราะเนื้อเรื่องในเล่มนี้เครียด) หรือ การเพิ่มฉากซึ้งประทับใจนอกจากในหนังสือ เชื่อเถอะครับ ต่อให้คุณเป็นคนใจแข็ง ก็ต้องนํ้าตาซึม

การแสดงบทบาทของนักแสดงยังทำได้ดีเยี่ยมและไม่มีที่ติ ด้วยผลงานและประสบการณ์จากการถ่ายทำมาแล้ว 6 ภาค ดังนั้นรับรองได้ว่า คุณจะไม่มีคำว่า ผิดหวัง เลยแม้แต่นิดเดียวในภาคนี้ และเอาใจสาวๆ มีฉากเปลือยท่านบนของแฮร์รี่ของเราด้วยนะครับ อย่าจ้องมากละกัน หึๆ

และผมคิดว่าทางทีมงานคิดถูกแล้วที่เอาระบบสามมิติออก เพราะฉากพุ่งๆ สามมิติหรือแนวๆ นั้นแทบไม่มีเลย มีก็ไม่เท่าไหร่ ดังนั้นดีแล้วที่เอาออก เพราะไม่งั้นคนที่ไปดูรับรองได้มีคำด่าบ่นพรืดเข้ามาแน่ๆ

และนี่จะเป็นภาคของแฮร์รี่พอตเตอร์ที่ทำได้ยอดเยี่ยมที่สุด อาจเป็นเพราะไม่มีการตัดทอนเนื้อหา แต่แบ่งออกมาเป็นสองภาคเพื่อให้ได้อรรถรสในการชมเต็มที่ จะเป็นไม่กี่ภาคที่ทำให้คุณดูแล้วไม่มึนครับ

ข้อติของผมนั้นผมแทบมองไม่เห็นจุดเสียของภาคนี้เลยแม้แต่น้อย เพราะแทบจะมีคำว่า สมบูรณ์ กับ ยอดเยี่ยม อยู่ในหัว และเมื่อคุณดูจบแล้ว คุณแทบจะอดรอใจไม่ไหวที่จะรอดูภาค 2 ต่อไปเลยครับ  ทั้งนี้ อาจยกเว้นคนดูชาวไทยบางคนที่จะผิดหวัง (หลังจากสังเกตมาจากภาค 6) ก็เพราะว่าถ้าคุณคาดหวังจะให้มีฉากสงครามหรืออะไร รับรองคุณได้ผิดหวังเต็มๆ เช่นเดียวกับการตายของ ศ. ดัมเบิลดอร์ ที่ผมเห็นหลายคน (ที่ไม่อ่านหนังสือ) แล้วออกมาบ่นกันราวกับว่า บทมันไม่ได้เรื่อง แต่อยากชี้แจงว่า ลองอดทนดูไปเรื่อยๆ แล้วในภาค 7.2 คุณจะได้พบกับบทที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่คุณดูมาเลยครับ

ตอบโจทย์
1. ควรดูแบบระบบธรรมดา ดิจิตอล หรือ IMAX ดี
ตอบ - แล้วแต่เลยครับ เพราะทั้งฉากบู๊ ฉากดวล หรือฉากพูดคุยทำได้ลงตัว ภาพสวยๆ งามๆ ก็มีเยอะ แต่ถ้าจะดูแบบ IMAX ระวังนิดนึง เพราะคุณจะกวาดตาเก็บรายละเอียดไม่ทัน ต้องตั้งใจดูเลยหละครับ

2. หนังยาวประมาณเท่าไหร่ ?
ตอบ - ประมาณสองชั่วโมง

3. ไม่เคยอ่านหนังสือเล่ม 7 มาก่อน ดูได้ไหม
ตอบ -  ได้ เพราะในภาคนี้เนื้อหาไมได้ตัดทอนเหมือนภาคอื่นๆ แต่กระซับและให้เราเข้าใจง่ายและทันที

คะแนน - 10 / 10

 
 

จากคุณ : patiweshchan
เขียนเมื่อ : 19 พ.ย. 53 14:20:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com