Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ วันยิ้มปลื้มกระแสละครไทย ไชน่าฟีเวอร์ ติดต่อทีมงาน

บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ วันยิ้มปลื้มกระแสละครไทย ไชน่าฟีเวอร์

แสง ไฟในเวทีเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เริ่ม เจิดจ้าขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับการก้าวขึ้นมาบนเวทีของเจ้าของงานนามว่า บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ

งานนี้มีชื่อว่า "Exact & Scenerio Together 2011" ที่มาบอกกล่าว

เล่าสิบถึงแผนปีหน้าของบริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด และบริษัท ซีเนริโอ จำกัด

ใคร จะเรียกเขาว่าเจ้าพ่อละครเวที เจ้าพ่อซิตคอม เจ้าพ่อละครโทรทัศน์ หรือเจ้าพ่อวงการแง่ไหนก็ตามใจเถิด เพราะวันนี้ บอย-ถกลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด และบริษัท ซีเนริโอ จำกัด ถือว่าเป็นคนที่นำความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจมาสู่วงการบันเทิงไทยมากมาย

สื่อบันเทิงที่อยู่ในมือเขาไม่เพียงแต่โด่งดังในไทยแต่ยังโกอินเตอร์ถึงจีน

เรียก ว่าไปไกลมากเพราะชื่อของบอย-ถกลเกียรติ ไปปรากฏอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีต เจอร์นัล ฉบับเอเชียของวันที่ 6 ธันวาคม 2553 ด้วยคำโปรยบทความที่ชวนดีใจแทนคนไทยว่า "คนจีนติดละครโทรทัศน์ไทย" (Thailand potboilers hook China viewers) โดยในบทความพูดถึงกระแสของละครไทยในจีน โดยเฉพาะเรื่อง "สงครามนางฟ้า" ที่เพิ่งลาจอแก้วในจีนไม่นาน

หลังจากลงเวที คุณบอยเล่าเรื่องนี้ด้วยสีหน้าเปี่ยมสุขให้ฟังว่า...

"ผม ตื่นเต้นมากเลยครับ คือในระยะเวลาเดือนสองเดือนที่ผ่านมา กระแสเข้ามาหาผมหลายทิศทางมากจนตัวผมเองยังงงเลย ผมยังตกใจ เอ๊ะ นี่มันอะไรกัน แล้วก็เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วอลล์สตรีต เจอร์นัล ก็เอาเรื่องนี้ไปลง จะบอกว่า วอลล์สตรีต เจอร์นัลของเอเชียลงอยู่หน้า 12 นะครับ เพราะว่าเขาลงเรื่องนี้วันที่ 5 ธันวาเป็นวันพ่อ แต่ว่าวอลล์สตรีต เจอร์นัล ที่นิวยอร์ก ลงหน้าหนึ่ง (ยิ้ม) เป็นเรื่องเกี่ยวกับละครของเราไป โด่งดังมากที่เมืองจีน สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเขา เขาอาจจะส่งสัญญาณบางอย่างกับฮอลลีวูดว่าคนเอเชียเริ่มจะเบื่อ ฮอลลีวูดแล้ว อะไรประมาณอย่างนี้ แล้วคนเอเชียก็หันมาดูงานกันเอง...

...ตอนนี้ ทางฝั่งฮอลลีวูดและ ซีรีส์อเมริกาอาจจะอยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่คนทางฝั่งเอเชียเคยนิยมชมชอบซีรีส์อย่าง 'CSI' หรือ 'Baywatch' ตอนนี้เขาก็มาดูทางฝั่งเอเชียอย่างเกาหลีหรือไทยกันแล้ว"

อันที่จริงกระแสของละครไทยในจีนมาได้หลายปีแล้ว อย่างเช่นเรื่อง

"เลือด ขัตติยา" ที่ได้รับรางวัลละครยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2008 ในประเทศจีน และไต้หวัน ส่งผลให้พระเอก ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี ดังเปรี้ยงปร้างที่นั่นเมื่อปีที่แล้ว หรือจะเป็นละครอย่าง "รอยอดีตแห่งรัก" "พรุ่งนี้ก็รักเธอ" "บ่วงรักกามเทพ" "หัวใจศิลา" และ "ดอกรักริมทาง" ก็ได้รับการพูดถึงมากมายเช่นกัน ส่วนใหญ่คนจีนจะรับชมได้ที่สถานีโทรทัศน์กลางของจีน หรือซีซีทีวี, ช่องอัน ฮุ่ย เว่ย ซื่อ และสถานีโทรทัศน์ของมณฑลต่าง ๆ ที่เขาจัดฉายกัน หรืออย่างในเว็บไซต์ภาษาจีนก็มีให้ดูมากมาย อาทิ baike.baidu.com, www.thailivedrama.com/, www.youtube.com/user/thaicraze#, www.youku.com และ www.tudou.com

แถมแฟนคลับที่จีนก็ยังเหนียวแน่น อย่างป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ เพิ่งไปจัดมีตติ้งละคร"บ่วงรักกามเทพ" ที่โรงแรมแชงกรี-ลา มณฑลเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน มีแฟนคลับมากมายมารอรับที่สนามบิน จนเจ้าตัวบอกว่าไปประเทศจีนเหมือนตัวเองเป็นนักร้องเอเอฟ หรือตอนวันคล้ายวันเกิดของบี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ช่วงกันยายน ก็มีแฟนคลับจากทางฝั่งจีนข้ามน้ำข้ามทะเลมาเซอร์ไพรส์วันเกิด

บอยบอก ว่า "ฟีดแบ็กละครดีมาก เราเริ่มส่งละครออกไปมาสักพักหนึ่ง เหมือนกับเราเป็นคนเริ่ม เป็นกระแสตอบรับที่ดี ติ๊ก-เจษฎาภรณ์มีแฟนคลับจีนเยอะแยะ คนดูที่จีนชอบมาก พอหลัง ๆ ประสบความสำเร็จก็ไปเรื่อย ๆ แล้วก็สร้างฐานคนดูได้เยอะพอสมควร จนกระทั่งเขาบอกว่าตอนนี้เรตติ้งละครไทยของเราดีกว่าละครเกาหลีที่เมืองจีน เสียอีก ตอนนี้สุดยอดนักแสดงสามคนที่คนจีนชื่นชอบมาก ได้แก่ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ป้อง-ณวัฒน์ และบี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว สงครามนางฟ้าที่นั่นจบไปแล้ว ป้อง-ณวัฒน์เขาดังมาก ถูกจองตัวที่เมืองจีน ไปสนามบินกรี๊ดสนั่น สนามบินแตกเลย เดี๋ยวเดือนนี้ดอกรักริมทางจะเข้าฉายที่จีนอีก"

เรียกว่าเป็นข่าวดีเข้ามาให้บอยยิ้มไม่หุบ แถมทางภาครัฐของเราก็ช่วยส่งเสริม

อีกแรง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายก รัฐมนตรี บินไปที่เมืองจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อไปลงนามทำสัญญากับประเทศจีนในการขายลิขสิทธิ์ละครไทย โดยได้รับการยกเว้นการตรวจสอบเนื้อหา และผู้ประกอบธุรกิจละครของจีนรายใหญ่ 3-4 ราย สนใจที่จะซื้อลิขสิทธิ์ละครไทยมาฉายในจีนเพิ่มมากขึ้น

บอยได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า

"ก็ ดีครับ ผมรับรู้ได้ว่าเหมือนกับรัฐบาลเองก็สนใจในประเด็นนี้ด้วย ผมว่าละครของเราน่าจะไปได้อีกหลายเรื่อง เอาเข้าจริง ๆ ผมบอกได้เลยว่าไลน์อัพของปีหน้า ละครโทรทัศน์หลายเรื่องของเราเขาจองไว้แล้วอย่างเรือนแพ กับสองปรารถนา"

ส่วนความสนใจในการไปลงทุนทำละครในประเทศจีน บอยบอกว่า

"คน จีนเขาชอบละครของเรา ก็เพราะเป็นละครไทยที่ทำให้คนไทยดูแล้วไปฉายที่เมืองจีน เขาชอบแบบนี้เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำให้คนไทยดูก่อน แล้วเผื่อถูกใจคนจีนด้วยก็เอาไปฉายที่เมืองจีนต่อก็เท่านั้นเองครับ เราไม่ได้ไปปรับอะไรมาก"

เมื่อถามเขาว่า กระแสไทย (Thai Wave) จะมีสิทธิ์ไปไกลถึงกระแสเกาหลี (Korean Wave)...ได้หรือไม่ ? เขาว่า

"ไปไกลกว่าหรือเปล่า ผมว่าไม่ได้ไกลกว่าในตอนนี้ แต่ละครไทยเราเรตติ้งสูงกว่าละครเกาหลี เราก็ดีใจแล้ว"

หลังจากเขามองปรากฏการณ์ละครไทยในจีน บอยได้มองละครในบ้านเรา...

"เรตติ้ง ละครเราก็สูงอยู่แล้วทุกปีเป็นอย่างนี้มาตลอดแล้วเข้มข้นขึ้น เราตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด แต่ผมว่าปีนี้กับปีที่ผ่านมามันชัดเจนมากระหว่างคนดูกรุงเทพฯกับคนดูทั่ว ประเทศ ชัดเจนมากถ้าดูจากเรตติ้งแล้วการดูละครทีวีของคนดูกรุงเทพฯกับคนดูต่าง จังหวัดคนละเรื่องกันเลย เรื่องที่

เรตติ้งสูงมากในกรุงเทพฯอาจจะธรรมดาในต่างจังหวัด เรื่องที่เรตติ้งสูงมากในต่างจังหวัดอาจจะธรรมดาในกรุงเทพฯ"

ต้องมาดูกันว่าละครของค่ายเอ็กแซ็กท์และซีเนริโอที่กำลังจ่อคิวมาให้ชมในปีหน้า อย่างสองปรารถนา,

พิษ สวาท, เมียไม่ใช่เมีย, ข้ามเวลา หารัก, ตลาดอารมณ์, เรือนแพ ,ค่าของคน จะสร้างปรากฏการณ์ให้คนไทยและคนจีนติดกันอย่างงอมแงมได้หรือไม่ !

แต่ ที่แน่ ๆ ในฐานะผู้ปลุกปั้นละครไทยคนหนึ่ง บอย-ถกลเกียรติถือว่าได้เดินมาถูกทาง โดยมีละครคุณภาพคับแก้วที่เขาเคี่ยวกรำสุด ๆ เป็นธงนำ

http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02dlf01131253&sectionid=0225&day=2010-12-13

จากคุณ : นางไม้สีส้ม
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 53 14:01:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com