Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าวหลินปิงวันนี้ค่ะ ติดต่อทีมงาน

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่- โสภณแจงรู้ หลินปิงอยู่หรือไปต้นปีหน้า หลังจีนเตรียมมาหารือ ต้น ม.ค.54 แย้ม สุวิทย์คุยไปแล้ว 2 รอบ มีหลายทางเลือก แต่ยังไม่สรุป ด้านพัฒนาการหลินปิงเริ่มจับแยกกับแม่แล้ว แต่ยังไม่วางใจเรื่องไต่ต้นไม้ แถมทำเก๋ให้มาช่วยเชียร์รถไฟความเร็วสูงอีกแรง

      

       ความคืบหน้าเกี่ยวกับระยะเวลาในการอยู่ในประเทศไทยของแพนด้า หลินปิงซึ่งเดิมมีกำหนดที่จะต้องส่งกลับเมื่อมีอายุครบ 2 ปีนั้น ล่าสุดดร.โสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวความคืบหน้าการเลี้ยงดูและพัฒนาการหลินปิง ในวันนี้ (23 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า คณะกรรมการทบทวนสัญญาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเดินทางมาหารือเรื่องดังกล่าว ที่ประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 10-14 ม.ค.2554

      

       ดร.โสภณ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะได้เดินทางไป เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 และครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2553 ที่ผ่านมา โดยมีการหารือกันใน 3 ประเด็น ได้แก่ การขอขยายระยะเวลาการอยู่ในประเทศไทยของหลินปิงออกไปอีก 2 ปี, การจัดตั้งศูนย์วิจัยเกี่ยวกับแพนด้าที่จังหวัดเชียงใหม่ และการขยายระยะเวลาการอยู่ในประเทศไทยของช่วงช่วงและหลินฮุ่ยออกไปอีก 3 ปี

      

       ขณะที่ จีนระบุข้อเสนอของฝ่ายจีน มาว่า อาจจะต้องมีการจัดหาคู่ให้กับหลินปิง ซึ่งมีแนวทาง คือ หากไม่นำหลินปิงกลับไปเลือกคู่ และผสมพันธุ์ที่ประเทศจีนก่อน แล้วค่อยนำกลับมาประเทศไทย ก็อาจจะนำแพนด้าเพศผู้มาเป็นคู่ของหลินปิงที่ประเทศไทยเลย แต่ในกรณีนี้อาจจะต้องมีการจัดสินสอดทองหมั้นไปสู่ขอ ซึ่งคงจะต้องหารือกันในรายละเอียดอีกครั้งเมื่อคณะจากจีนเดินทางมาถึง และหากการพูดคุยมีความคืบหน้าอย่างไรจะมีการแจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

      

       เรื่องการจัดสินสอดทองหมั้นไปสู่ขอเจ้าบ่าวให้หลินปิง หากจะต้องทำจริงทางเราก็ไม่ขัดข้อง คาดว่าจะอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนให้เข้ามาช่วยดำเนินการ ส่วนการหารือเรื่องการต่ออายุหลินปิง คงต้องนำข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายมาดูกัน ซึ่งเรายังคงยึดถือใน 3 ประเด็นหลักที่ได้นำเสนอไปแล้ว ทั้งนี้ หากไม่สำเร็จก็มีเสียงเรียกร้องว่า ก่อนที่จะส่งหลินปิงกลับเมืองจีน อยากจะให้นำหลินปิงมาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ บ้าง

       

       พร้อมกันนี้ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ยังได้เรียกร้องให้กลุ่มแฟนคลับและผู้ที่ชื่นชอบหลินปิงได้ออกมาเคลื่อนไหว และแสดงท่าที เพื่อให้จีนเห็นว่าคนไทยต้องการให้หลินปิงอยู่ในเมืองไทยต่อไป

      

       ดร.โสภณ ยังได้กล่าวถึงพัฒนาการของหลินปิงในขณะนี้ ว่า สวนสัตว์เริ่มแยกหลินปิงออกจากหลินฮุ่ยแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตามธรรมชาติที่ลูกแพนด้าจะแยกกันอยู่กับแม่เมื่อมี อายุได้ 1 ปี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ผ่านมาหลินปิงยังต้องการการดูแลจากหลินฮุ่ยอยู่ รวมทั้ง จึงยังไม่ได้แยกจากกันอย่างถาวร เพียงแต่ให้แยกกันอยู่เฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น โดยทางสวนสัตว์ได้ปรึกษากับทางจีนว่าจะทำการแยกหลินปิงและหลินฮุ่ยจากกัน เป็นการถาวรเมื่อหลินปิงอายุ 1 ปี 6 เดือน

      

       ส่วนเรื่องการปีนต้นไม้ ซึ่งเป็นธรรมชาติอีกอย่างของแพนด้า สวนสัตว์ไม่ได้ห้ามไม่ให้หลินปิงปีนต้นไม้ แต่เนื่องจากหลินปิงเคยพลัดตกจากต้นไม้จนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้ว จึงต้องดูแลในส่วนนี้อย่างระมัดระวัง โดยจะให้หลินปิงปีนป่ายตามขอนไม้ ท่อนไม้ หรือต้นไม้ที่มีความสูงไม่มากทดแทน ส่วนต้นไม้ที่มีความสูงในระดับที่อาจเป็นอันตราย หากพลัดตกลงมานั้นก็จะมีการระวังป้องกันไว้ก่อน

      

       อนึ่ง ในการแถลงข่าวยังได้มีการนำเสนอเรื่อง หลินปิงขอเชียร์ให้จีนมาสร้างรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยรวมอยู่ด้วย โดย ดร.โสภณ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า เนื่องจากรัฐบาลไทยกำลังมีโครงการจะจัดทำรถไฟความเร็วสูงภายในประเทศ โดยมีจีนเป็นประเทศที่ให้ความสนใจ และรัฐบาลไทยเองก็มีท่าทีต้องการให้จีนเข้ามาร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็ว สูงให้ ในฐานะที่เป็นตัวแทนจากประเทศจีนเช่นกัน จึงได้นำหลินปิงออกมาสนับสนุนแผนงานดังกล่าว เนื่องจากหากรถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างมากใน อนาคต



ที่มา :  ผู้จัดการออนไลน์

manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000180433

แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 53 10:42:46

แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 53 10:41:18

 
 

จากคุณ : Angel iN BeD
เขียนเมื่อ : 24 ธ.ค. 53 10:40:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com