Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้านิต "ผึ้งน้อยกำลังจะกลับมารวมตัวกัน " ติดต่อทีมงาน

'น้านิต'ผึ้งน้อย ขอคืน'เพลงเด็ก'


"เด็กไม่ทันโต ก็แก่เลย" คำกล่าวของ น้านิต ภัทรจารีย์ อัยศิริ วัย 56 ปี ผู้ถือกำเนิดสโมสรผึ้งน้อย ที่สะท้อนถึงบทเพลงและเวทีส่งเสริมความสามารถของเด็กในยุคปัจจุบัน ซึ่งเร่งให้เด็กแก่เกินวัย

น้านิตขวัญใจเด็กๆ ที่ยังคงผลิตรายการดีๆ ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อฟูมฟักหัวใจดวงน้อยๆ ให้งอกงามมากมาย อย่างสโมสรผึ้งน้อย รายการเยาวชนที่โด่งดังในอดีตสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังเด็ก ปั้นเด็กคุณภาพให้เติบโตในวงการสังคมต่างๆ มากมาย เรื่อยมาจนถึงรายการลูกเจี๊ยบเสียงใส รายการสถานีโทรทัศน์เห็ดหรรษา ล่าสุดรายการวิทยุสำหรับเด็กปฐมวัย เอฟเอ็ม 105

น้านิตออกตัวว่า ตอนนี้ไม่เรียกตัวเองว่าน้าแล้วเป็นย่าแล้ว เพราะเด็กๆ ผึ้งน้อยเขาเติบโตแล้วอุ้มลูกเข้ามา สวัสดียาย สวัสดีย่า จะเป็นน้าก็ไม่ใช่ก็ขอเรียกตัวเองว่า "ย่านิต" เหมือนในรายการวิทยุสำหรับเด็กปฐมวัย เอฟเอ็ม 105

เด็กขาดเพลงสำหรับเด็ก

หันไปใช้บทเพลงผู้ใหญ่

น้านิต หรือ ย่านิต ให้มุมมองถึงเพลงสำหรับเด็กที่มีเพียงน้อยนิดในปัจจุบันว่า มีคนที่อยากทำเพลงเด็กเยอะมาก แต่ติดเรื่องการตลาด พอทำแล้วช่องทางการขาย การวางจำหน่ายมันยาก รวมถึงไม่มีช่องทางที่จะสื่อออกไปให้พ่อแม่รู้ว่ามีเพลงเด็ก นอกจากไปจัดอบรมในโรงเรียน หรือวางแผงในมุมเพลงเด็ก ถ้าไม่มียอดขายที่สม่ำเสมอก็มักถูกถอดออกจากแผงไป

แม้จะมีคนพยายามทำเพลงสำหรับเด็กแต่ไม่ได้รับการเผยแพร่ เด็กจึงไปใช้เพลงผู้ใหญ่ ครูเองก็เป็นตัวจักรสำคัญที่ทำให้เด็กไปใช้เพลงผิดประเภท

ครูชอบเพลงอะไรก็เปิดให้เด็กฟัง ชอบเพลงอะไรก็ไปสอนเด็ก ทำให้เด็กไม่ได้ฟังเพลงตามวัย เพลงของผู้ใหญ่ไม่ต้องพูดถึงดนตรี จังหวะ ที่เสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็ก แต่มันออก แบบดีไซน์ไว้สำหรับรับผู้ใหญ่ทางด้านจิตใจมากกว่า ไม่ได้ปลูกฝังอะไร ซึ่งเป็นปัญหา



ตอนนี้เป็นโอกาสทองสำหรับเพลงเด็ก ตลาดมันว่าง พ่อแม่ก็หิวโหย อยากได้เพลงดีๆ เพื่อเด็ก ทำกันเถอะ มาช่วยกันทำ มาช่วยกันสร้าง ไม่ต้องทำทีละ 10 เพลง ทำทีละเพลงแต่ให้เป็นเพลงโดนๆ เด็ดๆ ก็เพียงพอ เราต้องช่วยกันใส่สิ่งดีๆ ในวงการเพลง วงการโทรทัศน์และวิทยุ เพื่อเด็กๆ ของเรา

เด็กไม่ทันโตแก่เลย

แต้มสารพิษ-เต้นเย้ายวน

เด็กในปัจจุบันถูกแต้มสารพิษ จับแต่งหน้าทาปาก ท่าเต้นที่เย้ายวน ร้องเพลงในแบบผู้ใหญ่ ตนรับไม่ได้ เพราะสื่อเพลงเด็กไม่ถูกกระจายออกไป เด็กไม่มีแบบอย่าง เด็กจึงเลียนแบบผู้ใหญ่ เด็กไม่ทันโตก็แก่เลย เมื่อมีเวทีที่จัดประกวดโดยใช้เพลงผู้ใหญ่ เขาก็ไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องไปลอกเลียนแบบนักร้องผู้ใหญ่ สมัยที่เราทำผึ้งน้อย เราต้องทำเพลงออกมาเพราะเด็กไปร้องเพลงผู้ใหญ่ พอเรามีสื่อทั่วประเทศเขาก็เปิดฟัง เด็กก็มาร้องเพลงเด็ก เราต้องรีบสร้างสื่อ เปิดพื้นที่สื่อให้เพลงเด็กเป็นภาพเด็กที่สมวัย เก่งฉลาดสมวัย มีเนื้อหาปลูกฝังเขาจะดีขนาดไหน

เมื่อ 30 ปีที่แล้วของผึ้งน้อยของน้าต้อม สองวัย เราทำเพลงลักษณะสร้างสรรค์ ปูพื้นฐานจิตใจของเด็ก เพลงของผึ้งน้อยจะกล่อมเกลามากในการรักชาติ รักสังคม การแบ่งปัน เด็กยุคผึ้งน้อยคือพ่อแม่ในปัจจุบัน เป็นพ่อแม่ที่พร้อมจะช่วยเหลือประเทศชาติสังคม

การทำงานของสโมสรผึ้งน้อยเราทำงานเป็นหมู่ เสียงปรบมือไม่ได้ให้ใครคนใดคนหนึ่ง เสียงปรบมือให้กับคนแต่งเพลง คนทำเสื้อผ้า คนออกแบบ คนที่อยู่เบื้องหลัง เด็กผึ้งน้อยไม่หลงตัวเอง เขารู้และเข้าใจว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ด้วยเราทุกคน ผึ้งน้อยทำงานด้วยทีมเวิร์ก

จี้รัฐบาลทำเพื่อเด็ก

ขอคลื่นทีวี-วิทยุสร้างชาติ

ทีวีบ้านเราตอนนี้ต้องต่อสู้อย่างมาก พยายามขอให้รัฐบาลกรุณาเพื่อใช้สื่อในการสร้างชาติ อย่าปล่อยโอกาสทองในการสร้างคนรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา ต้องเปิดพื้นที่ให้เรา ตอนนี้ขอทีวี 1 ช่อง วิทยุ 1 คลื่นซึ่งต้องไปได้ทั่วประเทศ และไม่ต้องรอ กทช. หรือกสช. เราต้องการคลื่นเพื่อสร้างชาติ ไม่ต้องรอกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น มันคือหน้าที่ที่รัฐต้องทำเพื่อเด็ก ซึ่งทั่วโลกเขาทำกัน ประเทศเวียดนามเขามีโทรทัศน์เด็ก แล้วทำไมบ้านเราไม่ทำ ตอนนี้คิดทำละครเพลงเรื่อง "เมืองขาวเมืองดำ" ได้ทุนไทยเข้มแข็ง จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) มาทำรายการต้นแบบสอนหน้าที่พลเมือง



"ผึ้งน้อยกำลังจะกลับมารวมตัวกัน ช่วยทำสิ่งดีๆ เพื่อประเทศชาติ ตอนนี้กำลังรวบรวมพลกันอยู่ ขอเรี่ยวขอแรงกันทำงาน แต่ไม่ได้ทำแบบเดิม ไม่ใช่ออกมาเต้น เพราะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่กันแล้ว ยุคนั้นกับยุคนี้ก็ต่างกัน แต่จะช่วยกันรณรงค์ ระดมทุน เพราะบางทีเรารู้สึกว่าไม่ต้องรอรัฐ ประชาชนคือพลัง ตอนนี้พยายามเข้าไปช่วยผู้ผลิตรุ่นใหม่ๆ ทางทีวีไทย เข้าไปช่วยเป็นที่ปรึกษา และพยายามถอดรหัสรายการต่างๆ ให้ทำรายการดีและตรงใจ เพราะคิดว่าเราจะอยู่นิ่งไม่ได้แล้ว"

เอาเด็กเป็นตัวตั้ง

ไม่ใส่ความคิดให้เด็ก

เสน่ห์ของเพลงเด็กหรือการทำงานกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเพลง โทรทัศน์ หรือวิทยุ น้านิต ผึ้งน้อย กล่าวว่าสิ่งสำคัญต้องคุยกับเด็ก พูดกับเด็กโดยตรง ต้องสื่อสารกับเขา ไม่ใช่ไปใส่ความคิดของเราลงไป ต้องเอาเด็กเป็นตัวตั้ง จะทำให้เราประสบความสำเร็จ

"จะทำงานกับเด็กให้ประสบผลสำเร็จต้องเป็นพวกเดียวกับเด็ก เวลาตรวจงานต้องเป็นพวกเดียวกับเด็ก หรือจะเป็นพวกเดียวกับพ่อแม่ พวกเดียวกับครู จะทำอย่างไรที่จะสื่อสารกับเด็ก สอนให้เขาเป็นเด็กดี พูดกับเขาเหมือนเด็กกับเด็กคุยกัน เพราะเด็กทุกคนก็อยากเป็นเด็กดี อยากเป็นที่รัก ฉะนั้นเราจะทำอะไรเราต้องเป็นพวกเดียวกับเด็กด้วย คือเด็กรักดี"

อย่าเร่งเด็กโตเกินวัย

เปิดเพลงดีๆ ให้ลูกฟัง

ตุ๊บปอง นายเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวว่าในปัจจุบันมีหลายเวทีที่ดึงเด็กให้เกินเด็ก ทำให้เด็กคิดอะไรมากไปกว่าวัย ใส่อะไรมากไปกว่าวัย ซึ่งไม่ใช่แค่เด็กอย่างเดียว พ่อแม่เองก็ใส่ด้วย สิ่งเหล่านี้มันเร่งให้เด็กโต เร่งให้เด็กต้องการ และเร่งให้เด็กปรับตัวเองให้ได้ตามโจทย์ของเขา

"เพลงสำหรับเด็กมันขาดช่วงไประยะยาว เมื่อนึกย้อนไปเมื่อ 10-20 กว่าปีที่มีผึ้งน้อย มีวงสองวัย มีเพลงที่ไม่มีมลพิษ วง XYZ แต่พอสิ้นอาจารย์เตือนใจ ศรีมารุต เหมือนกับขาดช่วง เหมือนตลาดมันไม่ให้ เราไปเร่งเด็กให้ฟังแต่เพลงตลาด ทำให้เด็กไม่ได้ฟังเพลงในวัยของเขา"

เรืองศักดิ์แนะเพลงสำหรับเด็กแก่ผู้สนใจ คือเพลงพี่น้องร้องเพลง และร้องเล่นเต้นระบำ 1-2 ว่า เป็นเพลงที่คืนวัยคืนธรรมชาติให้กับเด็ก ไม่เร่งเด็ก ไม่ดึงเด็กให้ต่ำแต่จะเป็นตัวฉุดเด็กสูง เด็กได้เรียนรู้ความรักที่กว้าง รักคนในครอบครัว รักเครือญาติ รักสังคม รักสิ่งแวดล้อม รักประเทศ สิ่งนี้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่เมื่อฟังบ่อยๆ ฟังมากๆ จะค่อยๆ โตในใจเด็ก

พ่อแม่และครูต้องทำงานต่อยอดกัน พ่อแม่เองก็ไม่ได้เปิดเพลงที่ดีๆ ให้ลูกฟัง เพราะมัวแต่ก้มหน้าทำมาหากิน อยากให้พ่อแม่ย้อนกลับไปว่าสมัยปู่ย่าตายายร้องเพลงอะไรให้ฟัง มันอาจจะไม่มีขายแล้วในท้องตลาด แต่พ่อแม่ร้องให้ลูกฟังได้ พอเข้ามาในโรงเรียนขอให้คัดกรองหน่อย เพลงตลาดกับเพลงที่สร้างสรรค์มันอาจไม่ไปด้วยกัน ครูต้องเคารพในความเป็นเด็กให้มากที่สุด ทำทุกอย่างที่ดีที่สุดตามวัยของเขา

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROc1lXUXdNVEEyTURFMU5BPT0=&sectionid=TURNeE5BPT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB3Tmc9PQ==

 
 

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 6 ม.ค. 54 01:09:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com