Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ Lin Ping News ++ มีสัญญาณดีจีนยอมขยายเวลาให้หลินปิงอยู่ในไทยต่ออีก 2 ปี ติดต่อทีมงาน

เชียงใหม่ 11 ม.ค. - ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เผยมีสัญญาณที่ดีในการขยายความร่วมมือเกี่ยวกับโครงการวิจัยแพนด้าของจีนกับ ไทย มั่นใจจีนยอมให้หลินปิงอยู่ในไทยต่ออีก 2 ปี ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนทึ่งการโปรโมทหลินปิงของไทย เตรียมส่งคนมาศึกษาดูงานในไทยต่อไป

     นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวระหว่างนำคณะผู้บริหารโครงการวิจัยแพนด้าของจีน เยี่ยมชมโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า คณะของจีนพอใจกับการวิจัยของไทยที่ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง ซึ่งการหารือมีทิศทางที่ดีมาก เบื้องต้นจะมีการยกเลิกสัญญาเดิมในโครงการ 10 ปีของแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย แล้วปรับทำเป็นสัญญาใหม่ เพื่อปรับปรุงเงื่อนไขต่าง ๆ ซึ่งจะขยายเวลาเป็น 15 ปี ก็จะทำให้มีการวิจัยร่วมกันมากขึ้น และให้กำเนิดทายาทแพนด้าอีกหลายตัว ทั้งนี้ หากแก้ไขสัญญาเดิมจะมีขั้นตอนยุ่งยากมากกว่า

     ส่วนที่เร่งด่วนคือ กรณีของหลินปิงที่ไทยจะขอขยายเวลาให้อยู่ในไทยต่ออีก 2 ปี จะต้องเร่งดำเนินการทันที ซึ่งตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม ให้เดินทางไปหารือและทำหนังสือถึงจีนอย่างเป็นทางการ คาดว่าใน 2 เดือนนี้น่าจะชัดเจน และมีคำตอบเป็นทางการจากจีนให้ขยายเวลาตามขั้นตอนต่อไป พร้อมให้ความมั่นใจกับแฟนคลับและคนรักหลินปิงว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยถือเป็นวาระแห่งชาติก็ว่าได้ และมั่นใจว่าจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวังอย่างแน่นอน

     ด้านนายเจี่ย เจี้ยนเซิง (Jia Jiansheng) รองผู้อำนวยการกรมอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชของจีน ในฐานะหัวหน้าคณะที่มาหารือครั้งนี้ เปิดเผยว่า มีความประทับใจตั้งแต่ตอนมาส่งแพนด้าเมื่อ 7 ปีก่อนที่ไทยให้การต้อนรับดีมาก และวันนี้ยิ่งประทับใจมากที่เห็นความสำเร็จต่าง ๆ อยากขอบคุณคนไทยที่ดูแลแพนด้าด้วยดี และการมาไทยในครั้งหน้า คาดว่าน่าจะได้เห็นทายาทแพนด้าเพิ่มจากเดิม หรือมีแพนด้าแฝด ซึ่งมีโอกาสสูง นอกจากนี้ นายเจี่ย ยังแสดงความชื่นชมเรื่องการทำตลาดของไทยที่ประสบความสำเร็จมาก โดยจะส่งเจ้าหน้าที่จากจีนมาศึกษาด้วย รวมทั้งเรื่องการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์เป็นเรียลลิตี้ให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ ของแพนด้าน้อยหลินปิง. - สำนักข่าวไทย

http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/154412.html

 
 

จากคุณ : Angel iN BeD
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 54 16:47:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com