Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผลรางวัล STARPICS THAI FILMS AWARDS ครั้งที่ 8 (ลุงบุญมีฯ นำโด่ง, ชั่วฟ้าฯ-นาคปรก ตามมาติดๆ) ติดต่อทีมงาน

มาถึงครั้งที่แปด สำหรับการประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมของนิตยสารสตาร์พิคส์ ด้วยเจตนารมณ์เดิมและการทำงานของคณะกรรมการที่เข้มข้นขึ้น เนื่องจากภาพยนตร์ไทยเล็กๆ ที่ไม่ได้เข้าฉายในวงกว้าง กับหนังที่ถูกมองข้ามเพราะถูกลดรอบฉายอย่างรวดเร็ว มีจำนวนมากกว่าปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด

เราพิจารณาตามหลักเกณฑ์เดิมคือ ภาพยนตร์ขนาดยาวทุกเรื่องที่เข้าฉายโรงภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์ ก่อนให้คณะกรรมการลงมติเลือกผู้เข้าชิงและผู้ชนะเลิศอย่างเปิดเผย ยกเหตุผลถกเถียงหักล้างกันซึ่งหน้า นำเสนอมุมมองอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ได้ผลการตัดสินที่โปร่งใส จนได้ผู้ชนะซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดและไม่มีผู้คัดค้านการได้รางวัล

แต่ด้วยความซับซ้อนในลักษณะเฉพาะตัวของหนังบางเรื่อง ทำให้ต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งหนึ่ง จนได้มติดังต่อไปนี้สำหรับหนังกลุ่มดังกล่าว

1. ไม่พิจารณาหนังเรื่อง Phuket/Boy Genius/The Sigh ด้วยเหตุผลว่าเจตนารมณ์ของการฉายหนังชุดนี้ คือเพื่อฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ภูเก็ต เป็นหลัก (แต่ได้นำหนังสั้นเก่าของอาทิตย์ อัสสรัตน์อีกสองเรื่องมารวมอยู่ในโปรแกรมเดียวกัน ด้วยเหตุผลด้านเวลารอบฉายที่เหมาะสม) ทำให้ต่างจากภาพยนตร์ที่รวมหนังสั้นหลายๆ เรื่องอย่าง ตายโหง, น้ำตาลแดง หรือ สี่แพร่ง ที่เป็นหนังซึ่งผลิตขึ้นเพื่อการฉายควบรวมเป็นหนังยาวในคอนเซ็ปต์ของแต่ละเรื่อง

2. ไม่พิจารณาหนังเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ Director’s Cut เพราะถือว่าเป็นการฉายหนังแบบ Re-Release หรือนำกลับมาฉายใหม่ แม้ว่าจะมีการตัดต่อเพิ่มเติมเนื้อหาเข้าไปก็ตาม เป็นเหตุผลเดิมกับที่คณะกรรมการไม่พิจารณาเรื่อง รักแห่งสยาม ฉบับ Director’s Cut ที่เข้าฉายเมื่อต้นปี 2551

3. ไม่พิจารณาหนังเรื่อง Bitter/Sweet (ข้ามฟ้าหาสูตรรัก) เนื่องจากบริษัทที่ออกทุนสร้างหนังมีสถานะเป็นบริษัทลูกครึ่ง และไม่ได้มีเงินทุนของไทยสนับสนุนมากเพียงพอที่จะนับว่าเป็นหนังไทย (ต่างจากกรณีของ สะบายดี หลวงพะบาง) ในลักษณะเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง Soi Cowboy และ The Elephant King ของบริษัทผู้สร้างเดียวกัน

สำหรับการตัดสินว่านักแสดงคนใดรับบทนำหรือบทสมทบ ในภาพยนตร์ที่นำหนังสั้นหลายตอนมารวมกัน คณะกรรมการยืนมติเดิมว่าให้ถือเป็นนักแสดงสมทบทั้งหมด


และต่อไปนี้คือผู้ได้รับรางวัลครั้งที่ 8 ของ Starpics Thai Films Awards

1. ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ลุงบุญมีระลึกชาติ (คิกเดอะแมชชีน)

2. ผู้กำกับยอดเยี่ยม: อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล – ลุงบุญมีระลึกชาติ

3. นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข – มือปืนดาวพระเสาร์

4. นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: หนึ่งธิดา โสภณ – กวน มึน โฮ

5. นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ – นาคปรก

6. นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: อินทิรา เจริญปุระ – นาคปรก

7. บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ลุงบุญมีระลึกชาติ – อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

8. ลำดับภาพยอดเยี่ยม: เจ้านกกระจอก – ลี ชาตะเมธีกุล

9. กำกับภาพยอดเยี่ยม: สวรรค์บ้านนา – อุรุพงศ์ รักษาสัตย์

10. กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: ชั่วฟ้าดินสลาย – สิรนัท รัชชุศานติ

11. ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: ชั่วฟ้าดินสลาย – จำรัส เศวตาภรณ์

12. ภาพยนตร์ยอดนิยม: สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่ารัก (สหมงคลฟิล์ม, เวิร์คพอยท์, Chez Klurr-5)


 
 

จากคุณ : Dek Nang
เขียนเมื่อ : 21 ก.พ. 54 18:37:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com