Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อสงสัยในพระนเรศวรภาค ๓  

ผมเพิ่งไปดูหนังพระนเรศวรภาค ๓ มา โดยส่วนตัวชอบครับ ท่านมุ้ยพยายามถ่ายทอดประวัติศาสตร์ให้เห็นภาพได้ดี

ดูจากฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก เสื้อผ้า และคนแสดง ก็ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมมากทีเดียว

ภาค ๔ คงไม่พลาดแน่นอน อยากดูว่า ฉากยุทธหัตถี จะออกมาเป็นแนวไหน โดยเฉพาะบทบาทของช้างทรงระหว่างยุทธหัตถี

การทำหนัง ก็เข้าใจได้ว่า นี่คือหนัง แต่ท่านผู้สร้างก็พยายามถ่ายทอดความในประวัติศาสตร์ออกมา แต่ก็ต้องทำให้เป็นหนังเพื่อความบันเทิง การประดิษฐ์ตัวละคร การแทรกฉากที่เป็นแนวดราม่าเข้ามา ก็จะทำให้หนังชวนติดตาม ซึ่งเป็นพัฒนาการจากเรื่องสุริโยทัย หนังเรื่องแรกของท่านผู้สร้าง

แต่ผมมีข้อสงสัยอยู่หลายข้อ ตามความรู้ประวัติศาสตร์ที่ไม่แตกฉานของผมดังนี้ครับ

1. ปี พ.ศ.ที่ขึ้นช่วงแรก ดูเหมือนจะหลังจากเหตุการณ์ที่พระนเรศวรประกาศอิสรภาพโดยการหลังทักษิโณทกที่เมืองแครง แต่ฉากถัดมาขึ้นปี พ.ศ. ๒๑๒๖ ผมไม่ค่อยจะแน่ใจว่ามองผิดหรือเปล่า เพราะปีที่ประกาศอิสรภาพเป็นปี ๒๑๒๗ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ก็น่าจะหลังจากปี ๒๑๒๗

2. ทำไมตะโดเมงสอ (นันทบุเรงเรียก) หรือ นรธาเมงสอ (ฝ่ายไทยเรียก) ถึงได้แก่ราวกับรุ่นเดียวกับ บุเรงนอง (สมภพ) หรือดูแก่กว่า พระมหาธรรมราชา (ฉัตรชัย) ผมเข้าใจว่า นรธาเมงสอ เป็นลูกบุเรงนองที่เกิดกับจันทรา ที่บุเรงนองส่งให้ไปครองเชียงใหม่

3. ฉากยุทธนาวีตามพงศาวดาร พระยาจีนจันตุ น่าจะหนีออกมาไกล แล้วพระนเรศวรถึงได้ตาม มาไล่ยิงกันก็จะออกอ่าวแถวปากน้ำแล้ว ดูเหมือนว่าจะยิงกันหูดับตับไหม้ แต่ไม่ทันเพราะสำเภาออกปากอ่าว(ไม่ล่ม)ได้ลมทะเลจึงหนีไปได้ (mission ที่ไม่สำเร็จ ไม่เกี่ยวกับหยุดเพื่อช่วยพระเอกาทศรส)

4. ฉากราชสำนักเมืองละแวก มองเห็นปราสาทนครวัดด้วย เมืองละแวกนี่อยู่ใกล้ๆ พนมเปญที่ค่อนไปทางเวียดนามแล้ว คงไม่เห็นนครวัดแน่ (แต่ชอบที่เครื่องแต่งกายเหมือนกับภาพสลักนูนต่ำ ที่รวมไปถึงนางกำนัลที่เปลือยอกด้วย ใครไปดูทีหลังสังเกตดีๆ จะเห็นชัดๆ 2 คน

5. อันนี้เป็นการสันนิษฐานของนักวิชาการที่ว่าสำเนียงการพูดของคนกรุงศรีอยุธยาน่าจะออกไปแนวสำเนียงเหน่อสุพรรณ แต่พอเห็นคุณค่อมกับพวกอีก 2 คนพูดเหน่อ ก็เข้าใจว่าเป็นคนสุพรรณหนีมา แสดงว่าผูสร้างก็คิดว่า สำเนียงพูดก็คงเหมือนปัจจุบัน (เรื่องนี้ขัดกับข้อสันนิษฐาน ไม่ได้ขัดกับความพงศาวดาร)

จำได้แค่นี้เอง ส่วนเรื่องการหลุดของการแสดง บางคนมองว่าไม่เนียนอย่างที่คาด แต่ผมว่าสนุกดี

จากคุณ : ThaiExplorer
เขียนเมื่อ : 2 เม.ย. 54 20:01:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com