Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 ..... หนังที่น่าผิดหวัง ที่กลับมาพร้อมกับปัญหาเดิมๆ [สปอยล์]  

เป็นหนึ่งเสียงที่ไปดูเรื่องนี้มาแล้วผิดหวังครับ ทั้งๆที่ก่อนเข้าไปดูผมก็ม่ได้คาดหวังอะไรมากมายเลยน่ะครับ แค่หวังให้มันจะสนุกเหมือนที่ภาค 2 ทำไว้ น่าเสียดายที่ภาค 3 นี้กลับทำไม่ได้ เดี้ยวผมจะลองไล่ดูน่ะครับ ว่าหนังมันแย่ตรงไหนบ้าง

1. ยุทธนาวี จริงๆฉากน้ผมชอบพวกลูกไม้ต่างๆที่พระยาจีนจันตุงัดมาใช้เพื่อขับสำเภาหนีน่ะครับ เช่น การเทน้ำมัน การจุดไฟเผา ในขณะที่ฝ่ายพระนเรศกลับไม่เห็นจะมีกลยุทธิ์อะไรเลย พระนเรศทำแค่สั่งให้ฝีพายเร่งพายเร็วๆเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ดูๆไปมันก็แค่การพายเรือไล่กันธรรมดา ดูห่างไกลจากทำว่ายุทธนาวี หรือการรบทางน้ำที่โปรโมททางสื่อต่างๆมากนัก

จุดด้อยอีกอย่างหนึ่งก็คือมุมกล้องไม่รับกับเรือนี่แหละครับ คือมันผิดตั้งแต่คิดทำเรือจริงๆแล้วล่ะ เพราะพอทำเรือจริงก็ต้องไปถ่ายในแม่น้ำจริง จนกล้องไม่สามารถตามเจาะเรือแต่ละลำว่ากำลังทำอะไรอยู่ ฉากไล่ล่านี้ก็เลยไม่ตื่นเต้นเลย อย่างตอนพระเอกาเรือแตก แล้วพระนเรศตะโกนว่าพระเอกาเรือแตกเพราะเอาเรือไปขวาง ผมคิดในใจ จริงเหรอ เมื่อกี้ยังพายมาคู่กันไม่ใช่เหรอ

ตัวเรือสำเภาก็เหมือนกัน เห็นโปรโมทดูยิ่งใหญ่ดี แต่พอเห็นจริงๆในหนังกลับไม่อลังการเท่าที่โปรโมทเลย เห็นแล้วเสียดายเงินอ่ะครับ น่าจะเอาเงินจากซีนนี้ไปทำฉากรบอื่นๆมากกว่า

2. พระนเรศถูกอวยเวอร์จนเกินไป คือถ้านับจริงๆผลงานของพระนเรศระดับมาสเตอร์ของพระนเรศก็คือการตีเมืองคังเท่านั้นไม่ใช่เหรอ จริงอยู่ที่การตีเมืองคังได้มันจะทำให้พระนเรศมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานขุนศึกที่เก่งกาจ แต่มันก็ยังน้อยเกินไปที่จะทำให้ใครๆเชื่อว่าพระนเรศเก่งเทพขนาดนั้น

ซึ่งตรงนี้มันกลายเป็นข้อเสียในฉากเมืองละแวก คือมันตลกอ่ะที่ห็นพระยาละแวกมาพูดอวยว่าพระนเรศเก่งอย่างนั้นเก่งอย่างนี้ เก่งขนาดที่เชื่อว่าพระนเรศจะสามารถรับมือทัพจากหงสาได้ เอาอะไรมามั่นใจอ่ะ แค่ตีเมืองคังได้นี่พระยากละแวกมั่นใจพระนเรศขนาดนั้นเลยเหรอครับ คือไม่รู้น่ะ ถ้าเป็นผม ผมก็คิดแบบเดียวกับพระศรีสุพรรณอ่ะครับ ที่ว่าน่าจะฉวยโอกาสนี้ตีอโยธยาว้ำมากกว่า

คือจริงๆผมว่าไม่ต้องมีก็ได้มั้ง ไอ้บทพูดอวยๆว่าพระนเรศเก่งอย่างนันเก่งอย่างนี้ มิหนำซ้ำผมว่าน่าจะมีบทปรามาสด้วยซ่ำว่าพระนเรศไม่มีทางจะรับมือศึก 2 ทัพนี้ไหว แม้แต่พระยาละแวกก็ไม่เชื่อมั่นเต็มร้อย แต่ลองส่งน้องชายมาร่วมรบเพื่อจะดูว่าพระนเรศจะเจ๋งจริงไหมมากกว่า ผมว่าดีกว่าส่งมาเพราะเชื่อมั่นอย่างนั้นอย่างนี้แบบในเรื่องอะ

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อบิ้วอารมณ์ พอตอนท้ายที่พระนเรศรักษาได้จะได้ดูสะใจมากกว่านี้ไงล่ะครับ

3. ตัวละครใหม่ที่เพิ่มเข้ามาทั้งหมดนี้ผมชอบตัวพระศรีสุพรรณที่สุดอ่ะครับ ลักษณะตัวนี้ที่ทำเหมือนมาช่วยรบแต่แท้จริงก็หอกข้างแคร่พระนเรศดีๆนี่เอง มันน่าสนใจดีว่าพระนเรศจะทำอย่างไงเมื่อมีตัวป่วในกองทัพ แล้วพระนเรศจะใช้คนที่ไม่เชื่อถือในตัวพระองค์แบบนี้อย่างไรดี

แต่ก็น่าเสียดายที่หนังหยิบเรื่องความไม่ลงรอยกันมาเล่นนิดๆหน่อยๆแค่นั้นเอง จริงผมว่าตัดฉากพระยาจีนจันตุทิ้งไป แล้วมาปูบทเรื่องความไม่ลงรอยกันระหว่างอโยธยากับละแวกผ่านตัวพระนเรศกับพระศรีสุพรรณตรงนี้ก็ได้ ไม่ต้องเสียเงินต่อเรืออะไรมากมายด้วย ประหยัดเงินเอาไปทุ่มตรงอื่นยังจะดีกว่า

อีกตัวที่น่าสนใจก็คือเสือหาญฟ้า หนังเปิดตัวพร้อมกับปมรักสามเศร้าที่น่าสนใจดี แต่หนังก็ทิ้งไปซะเฉยๆ เอาเวลาไปมัวสนใจกับตัวละครใหม่ 2 ตัวอย่างอังกาบและรัตนาวดีซะมาก ซึ่งบท 2 ตัวนี้มันน่ารำคาญอ่ะครับ ผมไม่รู้ว่า 2 ตัวนี้มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์หรือเปล่าถึงถูกนำมาใส่ด้วย แต่ถ้ามีอยู่จริงแต่ใส่มาแล้วทำหนังเสียอรรถรส ผมว่าอย่าใส่มาดีกว่าไหม

4. ฉากรบ ผมว่าไอ้ม้ากี่ตัว ช้างกี่เชือก คนกี่คน ทั้งหมดนี้มันแค่เปลือกอ่ะครับ สิ่งสำคัญของหนังสงครามก็คือการใช้กลยุทธ์ชิงไหวชิงพริบกัน อย่างภาค 2 ที่ตีเมืองคังที่สนุกมาก แต่ภาคนี้กลับไม่มีการชิงไหวชิงพริบแบบนั้นเลย

ทั้งๆที่ศึก 2 ทัพนี้ผมว่าน่าหยิบมาเป็นไฮไลท์สำคัญยิ่งกว่าฉากยุทธนาวีอีกน่ะ มันน่าสนใจดีที่ว่าพระนเรศจะทำอย่างไง อโยธยาพร้อมจริงเหรอสำหรับการรับมือศึกสงครามแบบนี้ แต่น่าเสียดายที่หนังไปให้ความสำคัญกับฉากยุทธนาวีไปแล้ว ศึก 2 ทัพนี้ก็เลยรีบทำรีบจบอย่างรวบรัดยังไงไม่รู้

แถมกลยุทธ์ในเรื่องก็ประหลาดอ่ะครับ ทัพจากหงสา 2 ทัพที่ยกกันมา ทัพหนึ่งเจอเรือปืนไฟยิงก็แตกเอาง่ายๆ อีกทัพก็เหมือนเดินเข้าไปในกลลวงซะเฉยๆยังไงยังงั้น เรียกว่าอะไรๆก็เป็นไปตามที่พระนเรศคิดไว้ซะหมด ซึ่งดูจบผมไม่รู้ว่าเป็นเพราะพระนเรศฉลาดหรือพวกพม่าโง่เกินก็ไม่รู้ ที่เดินเข้าไปให้ติดบ่วงซะเอง

.
.
.

สรุปส่งท้ายน่ะครับ คุณว่าปัญหาของหนังเรื่องนี้มันอยู่ตรงไหนน่ะ สำหรับผม ผมว่าก็อยู่ที่เรื่องเดิมๆเหมือนเมื่อก่อนนั่นแหละ ก็คือหนังหยิบโน่นหยิบนี่มาใส่มากเกินไป เห็นนั่นก็เอามาใส่ เห็นนี้ก็เอามาใส่ เหมือนคนทำกับข้าวอ่ะครับ เห็นนั่นมีประโยชน์เห็นนี่มีประโยชน์ก็เอามาใส่ๆๆ จนสุดท้ายกับข้าวออกมาก็ไม่อร่อย แถมไอ้ของที่เห็นว่ามีประโยชน์ๆเหล่านั้นพอรวมกันก็ทำให้อาหารเป็นพิษซะอีกแนะ

ผมหวังว่าภาค 4 ที่คงจะเป็นภาคสุดท้าย ให้มันปิดฉากลงอย่างประทับใจเหมือนกับที่ภาค 2 เคยทำได้ ไม่ใช่ปิดฉากลงพร้อมกับอาการอาหารเป็นพิษแบบนี้น่ะ

จากคุณ : Good night my dearest
เขียนเมื่อ : 4 เม.ย. 54 10:51:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com