Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กเกรียนเรียนหนังวิจารณ์ "ตํานานสมเด็จนเรศวรมฯ3"  

★★ดูแล้วบอกต่อภาพยนต์เรื่อง "ตํานานสมเด็จนเรศวรมฯ"★★


สิ้นสุดการคอยเพลาอันยาวสำหรับภาพยนต์เรื่องยิ่งใหญ่ของสยามประเทศ การรอคอยของคุณจะคุ้มค่าหรือไม่คาดหวังว่าคุณอยากจะเห็นอะไร


งานสร้างของภาคนี้ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนเดิม ไม่ว่าฉากท้องพระโรงต่าง ๆ ความสวยงามของเครื่องแต่งการ และจำนวนตัวประกอบที่มีมากมายมองเห็นได้สุดลูกหูลูกตา ทำให้ดูมีความสมจริงอย่างมาก


แต่ด้านบทในการถ่ายทอดเรื่องราวไม่ค่ีอยมีอะไร เหมือนกับเอาเรื่องย่อยหลาย ๆเรื่องมาต่อ ๆยืดกันเป็นหนัง และแต่ละส่วนก็ไม่เห็นจะขับดันเรื่องราวให้คืบหน้าไปไหน


ในการถ่ายทอดเรื่องราวย่อย ๆที่ดีสามารถช่วยกำกับอารมย์ร่วมคนดูนำไปสู่จุดไคลแม็กซ์ให้น่าประทับใจได้ แต่ในภาคนี้ทุกเรื่องดูมีความสำคัญเกือบเท่ากันหมด เหมือนเฝ้าดูตัวละครกลุ่มหนึ่งจบก็มาดูอีกกลุ่มหนึ่งต่อ


ตัวละครย่อยต่าง ๆมากมายนอกจากไม่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวหลักแล้ว ยังมีแต่จะทำให้เพลาของหนังยืดยาวเกินจำเป็น


นักแสดงบางกลุ่มทำหน้าที่ตัวเองได้ดีพอสมควร จึงไม่บังเกิดความน่าเบื่อมากนัก ไม่ว่าจะเป็นบทของ"ต็อก ศุกกรณ์" หรือ "นุ่น ศิริพันธ์" กับ "จั่กจั่น" แต่ขอเน้นว่าถึงจะไม่น่าเบื่อ แต่ก็ไม่มีประโยชน์กับภาพรวมของหนังใด ๆเลย


และบทของบางคนก็เริ่มน่าเบื่อ เช่น บทของ"เลอขิ่น" กับ"บุญทิ้ง" ที่เริ่มน่าเบื่อ การเพิ่มอุปสรรครักของสองคนนี้ด้วยบท"เสือฟ้า" ก็ไม่สามารถดึงความสนใจคนดูได้เท่าไร


ต่อมาในส่วนของการนำเสนอเรื่องราว งานด้านภาพและการตัดต่อไม่น่าสนใจเลย มองจากหนังที่มีงานสร้างยิ่งใหญ่สวยงามเช่นนี้ มุมกล้องกลับใช้ประโยชน์จากฉากได้ไม่เต็มที่


จริงอยู่ที่ภาพที่ปรากฏในหนังก็ยิ่งใหญ่สวยงามแล้ว จากมุมกล้องส่วนใหญ่ที่มักเป็นภาพมุมกว้างและถ่ายยาว ผมว่าการเพิ่มภาพขนาดปานกลางหรือโคลสอัพให้มากขี้น โดยเฉพาะฉากที่มีกิจกรรมที่เป็นพิธีรีตอง ถ่ายให้เห็นเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆให้มากขี้น การหั่นซอยความยาวแต่ละเทคให้สั้นขี้น เปลี่ยนเป็นเพิ่มมุมภาพเข้าไปหลาย ๆมุมแทน จะดึงความสนใจของคนดูได้มากกว่านี้


สรุปหนังภาคนี้ไ่ม่สามารถสร้างความตื่นตาให้คนดูได้แล้ว จากการถ่ายทอดที่ไม่น่าสนใจ และเรื่องราวที่ไม่เข้มข้นพอจะทำให้คนดูติดตาม


การมีฉากยิ่งใหญ่อลังการผู้ใดมีเบี้ยก็สามารถเนรมิตรได้ แต่การสร้างเรื่องราวให้ประทับใจคนดู สร้างความสนุกสนานและแรงบันดาลใจนั้นเงินเท่าใดก็มิสามารถเนตมิตรได้


*หมายเหตุ ผิดพลาดประการใดขออภัยและได้โปรดท้วงติง เนื่องจากบทความนี้ เขียน"หลังดูหนังจบ" ในระยะเวลาเพียงชั่วเคี้ยวหมากแหลก

 
 

จากคุณ : MrDome1
เขียนเมื่อ : 5 เม.ย. 54 03:33:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com